Nhật ký cảnh sát 'cứu' xe trú bão tại hầm Đèo Ngang

Nhật ký cảnh sát 'cứu' xe trú bão tại hầm Đèo Ngang
(PLO) - Không một tấm ảnh ghi dấu. Không một thước phim lưu lại. Giữa sự quăng quật của siêu bão, những chiến sĩ cảnh sát đã giành giật từng phút giây, cứu nguy cho hàng trăm hành khách, phương tiện mắc kẹt tại phía Bắc Hầm Đèo Ngang, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Chia sẻ với PLVN về nhiệm vụ hiểm nguy khi phân luồng tránh trú khi bão số 10 vào thời điểm gió và lốc xoáy mạnh nhất, để cứu hàng loạt xe ô tô và hàng trăm người đang kẹt tại phía Bắc Hầm Đèo Ngang, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Tĩnh cho biết các anh không có một tấm ảnh nào về hoạt động của đội. Bởi giữa lúc nguy cấp, từng giây, từng phút đều phải tập trung giữ an toàn cho người và phương tiện trong bão. Chỉ duy nhất một tấm ảnh "hiện trường" là chiếc xe container bị gió thổi nghiêng chênh vênh bên vực sông.

Cuộc chiến với siêu bão

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Hà Tĩnh, ngay từ khi nhận được thông báo tâm bão sẽ vào tỉnh, đặc biệt là thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, Đội tuần tra kiểm soát 6.1 và cán bộ, chiến sỹ của Phòng CSGT đã nhanh chóng triển khai phương pháp chống bão trên toàn tuyến, tăng cường 100% quân số có mặt tại trạm. 

Đặc biệt Đội CSGT phía Nam nơi xác định là tâm bão đã được tăng cường thêm 10 đồng chí, chuẩn bị các phương tiện để chống bão, khảo sát các điểm có nguy cơ ngập lụt. “Điểm đen” là đoạn ngõ vào thị xã Kỳ Anh thường ngập khi có mưa to, lề đường sẽ bị lún, trôi. Nếu phương tiện đi lệch mặt đường bê tông sẽ bị lật ngay lập tức.

Thị xã Kỳ Anh có Quốc lộ 1A đi qua là khu dân cư san sát, cây cối nhiều, các cột đèn đường xen kẽ, nguy cơ gãy đổ khi bão đổ bộ. Xác định nhiệm vụ, ngay từ mờ sáng, lãnh đạo Phòng cùng toàn đội đã tổ chức, triển khai nhiệm vụ. 

Đường Kỳ Anh ngập nặng sau bão. Ảnh: Hoàng Mai
Đường Kỳ Anh ngập nặng sau bão. Ảnh: Hoàng Mai

9h sáng 15/9, bão đổ bộ. Có lệnh cấm các phương tiện đi vào, đi qua vùng tâm bão. Lãnh đạo Phòng đã có mặt triển khai tại chốt Cầu Rác, dừng tất cả các phương tiện qua lại, kể cả xe máy.

9h30, tại Đèo Ngang, sau khi nhận thông tin của các lái xe là Hầm Đèo Ngang bị tắc, lực lượng CSGT đã khẩn trương chạy vào. Các lái xe tải đã cho xe dừng trong hầm để tránh, trú bão. 

Lúc này gió bắt đầu mạnh dần, sau đó dữ dội. Gần như các xe tải bị tốc bạt, các lái xe giành nhau chọn hầm trú ẩn, gây ách tắc cả cây số hai bên phía Nam và phía Bắc hầm. 

Trong đoàn bị tắc có 3 chiếc xe khách trong đó có 2 chiếc xe BKS 49 và một chiếc BKS 75 đang ở ngay trên cầu phia Bắc Hầm, cùng với hàng loạt xe container, xe tải. Bão gió thổi gần như bay hết mọi thứ. Người đi bộ cũng phải tìm chỗ nép tránh. 

Xác định nhiệm vụ, trước mắt bằng mọi giá phải đưa được 3 chiếc xe khách trên đến nơi an toàn để đảm bảo an toàn cho hơn 100 hành khách; sau gần một tiếng đồng hồ tìm cách giãn hàng phương tiện, lực lượng CSGT đã đưa được xe khách BKS 75 về ngay sát Hầm Đèo khuất gió. 

Còn lại hai chiếc xe khách mang biển BKS 49 ra khỏi cầu cách đó hơn 50m, có một bãi trống của kho xăng bỏ hoang. 

Sau khi cảnh sát "dìu" xe khách ra vị trí an toàn trở về thì gió đã mạnh đỉnh điểm. Người xe di chuyển không được phải bám vào thành xe, tránh cơn bão xô bay xuống sông. Toàn lực lượng phải bám sát nhau, gần như tất cả phải ngồi thụp xuống di chuyển từng chút, từng chút một

Từng người phải níu lấy thành xe để không bị cơn bão bốc khỏi mặt đất, lách qua từng xe để về xe cảnh sát đang đậu sát cửa hầm.

Khi về đến xe, ai nấy mới thở phào nhẹ nhõm. Như vậy là đã an toàn cho các hành khách, cho toàn đội và các phương tiện tham gia giao thông tại thời điểm bão đang quay cuồng, gió rít từng cơn như muốn xé nát tất cả.

Thời điểm này bão mạnh nhất. Người di chuyển từ xe này sang xe khác gần như bị gió nhấc khỏi mặt đất, chới với, cảm giác bị có thể bay lúc nào không biết.

12h, gió to, mưa quất rát mặt. Có một đoạn khoảng 20m gió thổi bay tất cả. Cả đội gần như nằm rạp xuống đất ngay trước xe đầu kéo để khỏi bay mất. Mọi người vẫn phải bám trụ để chỉ huy, ngăn các xe tải nóng ruột giành nhau nhích từng tý một.

Chuyến xe bão táp

Gió vẫn giật liên hồi, xe nào vô tình mở cửa đều bị cơn gió gào thét thổi bay đồ đạc khắp nơi. Gió giật bay nhiều cánh cửa xe. Có xe Container bị thổi nghiêng tưởng rơi xuống cầu. Các tài xế hoảng hốt chỉ còn biết cầu nguyện cho cơn bão qua. 

Chiếc xe container bị gió thổi nghiêng. Ảnh: CSGT Hà Tĩnh
Chiếc xe container bị gió thổi nghiêng. Ảnh: CSGT Hà Tĩnh

Theo lực lượng CSGT Hà Tĩnh, vất vả nhất là cứu chiếc xe container đã gần như nghiêng hẳn về phía bờ sông. Giữa mưa rung gió giật, các anh tự nhủ bám trụ, động viên nhau, động viên các tài xế bình tĩnh, nhất quán phải nghe theo hướng dẫn của cảnh sát. 

Gió xoáy liên hồi, nhưng lực lượng chức năng đã giãn được một luồng xe để cho xe kéo chuyên dụng của cảnh sát tiến lên, kịp thời tời và giữ chiếc container lại. Nếu không cả người và xe sẽ bay xuống sông.

Cơn bão “dai” hơn dự tính. Mấy tiếng đồng hồ liên tục quần nhau với bão không một giây ngơi nghỉ, cả đội mệt rã rời, cả đói, cả khát và thấm lạnh. Nhưng các anh đã bền bỉ trước bão gió, đảm bảo an toàn cho hàng trăm hành khách và hàng chục chiếc xe khách, xe vận tải các loại. 

15h, gió vẫn còn mạnh nhưng giảm dần không còn hung hăng như trước. Cảnh sát nhận lệnh hướng dẫn, phân luồng giải phóng đoàn xe qua vùng bão để chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ đón đoàn của Phó Thủ tướng vào kiểm tra và chỉ đạo ngay trong cơn bão. 

Nhìn nét mặt rạng rỡ như vừa trút được gánh nặng của các hành khách trên 3 chiếc xe khách, của các bác tài xế, lực lượng cảnh sát cũng nhẹ nhõm vì đã hoàn thành nhiệm vụ cứu xe.

Một bác tài nói vui, đây là chuyến xe bão táp không thể quên đối với cả các tài xế và các hành khách gặp bão số 10 tại vùng tâm bão thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Lực lượng CSGT dọn dẹp vệ sinh đường phố sau khi bão tan
Lực lượng CSGT dọn dẹp vệ sinh đường phố sau khi bão tan

17h, bão đã đi qua Hà Tĩnh, nhưng gió vẫn giật rất mạnh. Các chiến sĩ CSGT vẫn nguyên bộ đồ ướt sũng đang hối hả dọn dẹp vệ sinh giao thông trên toàn tuyến tại thị xã Kỳ Anh, sau cơn tàn phá của bão.

Cây cối đổ ngổn ngang. Toàn đội khẩn trương cắt, chặt những gốc cây đỗ chắn ngang đường để trước mắt thông xe, điều tiết phương tiện vận hành trên các tuyến đường bị ngập. Giữa cơn mưa nặng hạt, cửa ngõ phía Bắc giáp đầu đường tránh thị xã Kỳ Anh có chỗ ngập đến 50cm.

18h30, sau khi hướng dẫn đoàn của Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng đi thị sát và chỉ đạo tại vùng tâm bão, các chiến sĩ mới có thể an lòng hoàn thành nhiệm vụ. Lúc này mới là những cuộc gọi về gia đình hỏi thăm tình hình nhà trong mưa bão. Cùng cảnh xơ xác sau thiên tai của người dân địa phương, có những ngôi nhà cũng tốc mái, cây đổ, kính vỡ và người thân đang chờ các anh về.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".