Năm 2023, nhiều công ty đường sắt Nhật Bản như Keio và JR Kyushu đã áp dụng công nghệ AI để cải thiện quá trình tìm kiếm và trả lại tài sản bị thất lạc, giúp giảm áp lực đối với nhà khai thác đường sắt.
Với hệ thống mới sử dụng AI, người dân có thể báo cáo tài sản bị thất lạc bằng cách nhập mô tả chi tiết, bao gồm các đặc điểm cụ thể, ảnh, thời gian và địa điểm mất đồ qua tài khoản chính thức trên ứng dụng LINE, mạng xã hội phổ biến tại Nhật Bản.
Các nhân viên tại các phòng xử lý thông tin về đồ thất lạc cũng sử dụng điện thoại thông minh để chụp ảnh từng món đồ bị thất lạc và cập nhật thông tin vào hệ thống dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Mỗi mô tả sẽ được gắn với mã QR để truy cập nhanh chóng.
Hệ thống AI sau đó so sánh thông tin từ mô tả của người báo cáo với dữ liệu từ cơ sở dữ liệu, tạo ra danh sách các đồ vật có thông tin tương tự nhất. Sau khi xác minh thông tin, những đồ vật bị thất lạc sẽ được trả lại cho chủ sở hữu tại các địa điểm đã chỉ định như nhà ga hoặc sở cảnh sát.
Công ty Đường sắt Keio đã sử dụng hệ thống này để xử lý khoảng 16.000 trường hợp tài sản bị thất lạc mỗi tháng, và kể từ khi áp dụng công nghệ AI, tỷ lệ trả lại đồ vật bị thất lạc đã tăng gần gấp ba lần.
Công ty Đường sắt JR Kyushu cho biết, hệ thống này đã giảm bớt gánh nặng công việc của nhân viên ga tàu. Trước đây, nhân viên phải dành nhiều thời gian để kiểm tra và mô tả đồ vật thất lạc.
Thông qua việc ứng dụng công nghệ AI, Nhật Bản hy vọng giải quyết hiệu quả vấn đề đồ vật thất lạc, đồng thời cải thiện dịch vụ cho hành khách sử dụng tàu điện ngầm. Dự kiến rằng hệ thống này có tiềm năng được mở rộng không chỉ trong lĩnh vực đường sắt mà còn trong nhiều lĩnh vực khác tại Nhật Bản, một trong những quốc gia có lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng lớn nhất thế giới.