Nhật Bản muốn khảo sát Dự án cao tốc chiến lược Hà Nội - Viêng Chăn

Hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn
Hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn
(PLO) - Dự án dài 725km bắt đầu từ Viêng Chăn (Lào) đến Việt Nam tại cửa khẩu Thanh Thuỷ (Nghệ An) và nối dài đến Hà Nội. Riêng đoạn đường chạy trên địa phận Lào là 385km, ước mức đầu tư hơn 4 tỷ USD cho thiết kế 6 làn xe.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Kuni Umeda hôm 7/12 đã gặp nhau tại Hà Nội để bàn việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực GTVT.

Nhấn mạnh sự cần thiết về của mối quan hệ này, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nói Bộ GTVT là đối tác quan trọng của Nhật Bản. Theo đó, trong lĩnh vực giao thông, dấu ấn của nước này tại Việt Nam là khá đậm nét trong suốt 25 năm qua, kể từ khi Nhật Bản dành khoản hỗ trợ phát triển chính thức cho Việt Nam (ODA) như: Cầu Nhật Tân, nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội Bài, Cảng Lạch Huyện, tuyến đường sắt Bắc - Nam, cầu Cần Thơ…

Trao đổi với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Kuni Umeda khẳng định, Nhật Bản mong muốn tiếp tục tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam  trong thời gian tới như: tham gia tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành; hợp tác triển khai các dự án đường cao tốc theo hình thức đầu tư đối tác công - tư; khảo sát dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đánh giá cao sự ủng hộ hết sức quý báu của phía Nhật Bản và khẳng định sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực tốt, giàu kinh nghiệm, nhất là các đối tác Nhật Bản đã từng tham gia và được đánh giá cao tại các dự án giao thông ở Việt Nam.

Đối với Dự án đường cao tốc nối Hà Nội - Viêng Chăn, cả Việt Nam và Lào rất mong muốn  được Nhật Bản hỗ trợ đầu tư thông qua các tổ chức như JICA, ADB...

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa (bìa phải) và lãnh đạo Bộ Giao thông Công chinh Vận tải Lào khảo sát thực địa Dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa (bìa phải) và lãnh đạo Bộ Giao thông Công chinh Vận tải Lào khảo sát thực địa Dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn 

Theo báo cáo phương án đầu tư, tuyến cao tốc nói  trên sẽ kết nối qua khu vực hai cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An)/Nậm On (Bolykhămxay) thông qua các điểm sau: Thủ đô Viên Chăn - Pặc Xan - Nậm On - khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thuỷ (Nghệ An)/Nậm On (Bolykhamxay) - đường Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội. Chiều dài tuyến từ Thủ đô Viên Chăn đến Thủ đô Hà Nội khoảng 725km, riêng chiều dài trên địa phận phía Lào là 385km. 

Quy mô đầu tư đoạn từ Viêng Chăn (Lào) đến đường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An, Việt Nam) tổng chiều dài 410km, nếu thiết kế với 6 làn xe cao tốc sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4,48 tỷ USD, 4 làn xe cao tốc sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 3,13 tỷ USD. Tốc độ thiết kế tối đa là 120km/h, đoạn qua những địa hình phức tạp có tốc độ tối đa 80km/h.

Đước biết, trước đó, Bộ GTVT Việt Nam, Bộ Giao thông Công chính và Vận tải Lào, UBND tỉnh Nghệ An... đã tiến hành khảo sát thực địa, và  đánh giá đây là hướng tuyến ngắn nhất so với các hướng tuyến khác đã được khảo sát, nghiên cứu.

Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào xác định tuyến đường bộ cao tốc kết nối Hà Nội - Viêng Chăn là một trong các dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới. 

Tuyến đường hình thành sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực. Việc mở ra tuyến cao tốc nối hai Thủ đô sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế cảng biển của Việt Nam.

Đọc thêm

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.