Nhật Bản muốn khảo sát Dự án cao tốc chiến lược Hà Nội - Viêng Chăn

Hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn
Hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn
(PLO) - Dự án dài 725km bắt đầu từ Viêng Chăn (Lào) đến Việt Nam tại cửa khẩu Thanh Thuỷ (Nghệ An) và nối dài đến Hà Nội. Riêng đoạn đường chạy trên địa phận Lào là 385km, ước mức đầu tư hơn 4 tỷ USD cho thiết kế 6 làn xe.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Kuni Umeda hôm 7/12 đã gặp nhau tại Hà Nội để bàn việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực GTVT.

Nhấn mạnh sự cần thiết về của mối quan hệ này, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nói Bộ GTVT là đối tác quan trọng của Nhật Bản. Theo đó, trong lĩnh vực giao thông, dấu ấn của nước này tại Việt Nam là khá đậm nét trong suốt 25 năm qua, kể từ khi Nhật Bản dành khoản hỗ trợ phát triển chính thức cho Việt Nam (ODA) như: Cầu Nhật Tân, nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội Bài, Cảng Lạch Huyện, tuyến đường sắt Bắc - Nam, cầu Cần Thơ…

Trao đổi với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Kuni Umeda khẳng định, Nhật Bản mong muốn tiếp tục tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam  trong thời gian tới như: tham gia tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành; hợp tác triển khai các dự án đường cao tốc theo hình thức đầu tư đối tác công - tư; khảo sát dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đánh giá cao sự ủng hộ hết sức quý báu của phía Nhật Bản và khẳng định sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực tốt, giàu kinh nghiệm, nhất là các đối tác Nhật Bản đã từng tham gia và được đánh giá cao tại các dự án giao thông ở Việt Nam.

Đối với Dự án đường cao tốc nối Hà Nội - Viêng Chăn, cả Việt Nam và Lào rất mong muốn  được Nhật Bản hỗ trợ đầu tư thông qua các tổ chức như JICA, ADB...

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa (bìa phải) và lãnh đạo Bộ Giao thông Công chinh Vận tải Lào khảo sát thực địa Dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa (bìa phải) và lãnh đạo Bộ Giao thông Công chinh Vận tải Lào khảo sát thực địa Dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn 

Theo báo cáo phương án đầu tư, tuyến cao tốc nói  trên sẽ kết nối qua khu vực hai cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An)/Nậm On (Bolykhămxay) thông qua các điểm sau: Thủ đô Viên Chăn - Pặc Xan - Nậm On - khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thuỷ (Nghệ An)/Nậm On (Bolykhamxay) - đường Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội. Chiều dài tuyến từ Thủ đô Viên Chăn đến Thủ đô Hà Nội khoảng 725km, riêng chiều dài trên địa phận phía Lào là 385km. 

Quy mô đầu tư đoạn từ Viêng Chăn (Lào) đến đường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An, Việt Nam) tổng chiều dài 410km, nếu thiết kế với 6 làn xe cao tốc sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4,48 tỷ USD, 4 làn xe cao tốc sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 3,13 tỷ USD. Tốc độ thiết kế tối đa là 120km/h, đoạn qua những địa hình phức tạp có tốc độ tối đa 80km/h.

Đước biết, trước đó, Bộ GTVT Việt Nam, Bộ Giao thông Công chính và Vận tải Lào, UBND tỉnh Nghệ An... đã tiến hành khảo sát thực địa, và  đánh giá đây là hướng tuyến ngắn nhất so với các hướng tuyến khác đã được khảo sát, nghiên cứu.

Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào xác định tuyến đường bộ cao tốc kết nối Hà Nội - Viêng Chăn là một trong các dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới. 

Tuyến đường hình thành sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực. Việc mở ra tuyến cao tốc nối hai Thủ đô sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế cảng biển của Việt Nam.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.