Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông công cộng với Hà Nội

Hội thảo được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích, giúp Hà Nội phát triển giao thông công cộng trong tương lai
Hội thảo được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích, giúp Hà Nội phát triển giao thông công cộng trong tương lai
(PLVN) - Thông qua hội thảo “Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản” diễn ra sáng nay (10/7), nhiều kinh nghiệm về phát triển giao thông công cộng đã được đại diện Nhật Bản chia sẻ.

Trong khuôn khổ Dự án “Hợp tác phổ biến kinh nghiệm vận hành - quản lý vận tải xe buýt” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng Tập đoàn Michinori Holdings thực hiện tại Hà Nội, được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội, JICA và Tập đoàn Michinori Holdings phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản".

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, giao thông công cộng cũng phát triển theo. Tuy nhiên, sự phát triển giao thông công cộng hiện nay chưa đạt được như kỳ vọng. “Với sự phối hợp của JICA Nhật Bản, mong rằng giao thông công cộng của Hà Nội sẽ phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và kỳ vọng của người dân”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ tại hội thảo
Ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ tại hội thảo

Theo số liệu từ ông Hải cung cấp, hiện Hà Nội có 4 loại hình vận tải công cộng là xe buýt, taxi, buýt nhanh BRT và đường sắt trên cao (sẽ vận hành thương mại vào quý 3/2019). Xe buýt hiện chiếm tỷ lệ hơn 12%, taxi 15%, xe đạp 2%, xe máy trên 60%. “So với nhiều nước khu vực, nhất là với những nước phát triển như Nhật Bản, tỷ lệ người dân đi xe buýt ở Hà Nội còn rất thấp”, ông Hải nhận định.

Cũng theo ông, Hải, dù tỷ lệ người dân Hà Nội đi xe buýt không cao, nhưng lại đang vất phải nhiều thách thức. Theo đó, Thủ đô hiện nay có 33 điểm ùn tắc giao thông. Việc ùn tắc này khiến mỗi năm có 180.000 lượt buýt bỏ tuyến, buộc đi sai lộ trình. “Điều này ảnh hưởng xấu đến tính hấp dẫn của xe buýt”, ông Hải nói và cho biết, đây là nguyên nhân khiến lượng người đi xe buýt có sự tăng trưởng chậm (6 tháng đầu năm 2019 chỉ tăng khoảng 1% so với năm 2018).

Ngoài ra, xe buýt còn phải cạnh tranh quyết liệt với các loại hình xe công nghệ mới như Grab, Uber… “Điều này làm cho lượng khách đi xe buýt ngày càng suy giảm, bị cạnh tranh gay gắt. Thay vì đi xe buýt như trước đây, nhiều người chọn Grab”, ông Hải nói và cho biết, Hà Nội rất cần học hỏi kinh nghiệm từ các nước có hệ thống giao thông công cộng phát triển như Nhật Bản.

Nhiều đại biểu Nhật Bản đến tham dự Hội thảo
Nhiều đại biểu Nhật Bản đến tham dự Hội thảo

Chia sẻ với Hà Nội, ông Atsushi Suto, Phó vụ trưởng phụ trách điều phối chính sách hợp tác Quốc tế, Vụ Chính sách Quốc tế (Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) cho biết, chính Phủ Nhật Bản đang hợp tác nhiều chương trình phát triển giao thông tại Việt Nam trong đó có Thủ đô Hà Nội. “Ùn tắc giao thông đang là một vấn đề của Hà Nội, làm nảy sinh nguy cơ tai nạn, ô nhiễm, tiếng ồn. Chúng tôi mong muốn phối hợp, trợ giúp để Hà Nội giải quyết những vấn đề này”, ông Atsushi Suto nói.

Ông Takashi KoBayashi, Phó bộ phận hợp tác Quốc tế, Phòng xúc tiến dự án nước ngoài, Cục chính sách tổng hợp (MLIT) cho biết, các dự án giao thông công cộng tại Nhật Bản do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện vấn đề phê duyệt, quy hoạch, trợ giá với những tuyến buýt thua lỗ. “Ở Nhật Bản, xây dựng các điểm trung chuyển lớn như những quảng trường để người đi xe buýt, tàu điện, xe BRT… thuận tiện trong việc đi lại”, ông KoBayashi nói và cho biết, các điểm trung chuyển này được thiết kế đồng bộ, thống nhất, diện tích lớn.

Ông Jun Matsumoto, Tổng giám đốc Tập đoàn Michinori Holdings nhận định, giao thông công cộng Hà Nội đang có nhiều vấn đề cần giải quyết; với việc phát triển nhanh như hiện nay, nếu Hà Nội không phát triển mạnh giao thông đô thị thì tới đây sẽ còn ùn tắc trầm trọng hơn. “Chúng tôi mong muốn được chia sẻ để Hà Nội phát triển giao thông công cộng hơn nữa trong tương lai”, ông Jun Matsumoto nói và cho biết, ở Tokyo, 47% người dân đi lại bằng các phương tiện công cộng, trong khi Hà Nội chỉ chiếm hơn 12%.

ông Jun Matsumoto -Tổng giám đốc Tập đoàn Michinori Holdings
ông Jun Matsumoto -Tổng giám đốc Tập đoàn Michinori Holdings

ông Jun Matsumoto cho biết, để người dân sử dụng các phương tiện công cộng nhiều hơn thì hạ tầng phải đáp ứng đủ nhu cầu, ngoài ra cần sự tiện lợi và kinh tế. “Thu nhập bình quân của người Tokyo là 57.000USD/năm, trong khi nếu đi ô tô thì mỗi năm tiêu tốn 11.500USD, còn đi các phương tiện công cộng chỉ hết 1.700USD”,  ông Jun Matsumoto nói.

Ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Transerco cho biết, những năm qua, các phương tiện cộng cộng ở Hà Nội phát triển, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, ông Nhật thừa nhận giao thông đô thị của Hà Nội cần phát triển thêm nhiều loại hình giao thông, nâng cấp hạ tầng. “Kinh nghiệm của Nhật Bản trong hội thảo hôm nay là rất bổ ích để Hà Nội phát triển giao thông đô thị”, ông Nhật nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quy định mới về cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện

Ảnh minh hoạ (Ảnh: VnExpress).
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 45/2025/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

'Thanh niên là yếu tố quan trọng đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới'

'Thanh niên là yếu tố quan trọng đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới'
"Cấp ủy, chính quyền và các cấp bộ Đoàn cần nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của thanh niên là nguồn lực chủ yếu để xây dựng và phát triển lực lượng sản xuất mới; là đội ngũ tiên phong tham gia các lĩnh vực mới; là yếu tố quan trọng để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới...", Phó Thủ tướng Lê Thành Long nêu rõ tại lễ khởi động Tháng Thanh niên 2025 ở Long An.

Phát huy tính đảng trong xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật góp phần quan trọng đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

PGS.TS Tào Thị Quyên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - PGS.TS Tào Thị Quyên - Phó Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, trong tổng thể đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, việc đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho sự vận hành của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Bảo đảm người dân được tiếp cận nước sạch công bằng, đầy đủ, an toàn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự án Luật Cấp, thoát nước. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Sáng 28/2, chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự án Luật Cấp, thoát nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu đổi mới tư duy làm luật, trong đó có Luật Cấp, thoát nước, theo hướng vừa tiếp cận đồng bộ, tổng thể, vừa chi tiết, cụ thể nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Malaysia

Đại diện BQP 10 nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN chụp ảnh chung tại Hội nghị. (Ảnh trong bài: Văn Hiếu)
(PLVN) - Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng (BQP) Việt Nam tham dự Hội nghị ADMM hẹp tại Penang, Malaysia tiếp tục khẳng định vai trò của Việt Nam là một thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm trong thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN, đồng thời thể hiện sự ủng hộ của Việt Nam với Malaysia trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2025.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 3 luật vừa được Quốc hội thông qua

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo. (Ảnh: H.G)
(PLVN) - Sáng 28/2, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 3 luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Tổ chức Chính phủ; Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Các văn kiện phải nhấn mạnh vai trò then chốt của công tác xây dựng Đảng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc làm việc với Thường trực các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và Ban Chỉ đạo Tổng kết 40 năm Đổi mới. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì cuộc họp với Thường trực các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm Đổi mới cho ý kiến về những chủ trương lớn vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Sẵn sàng các biện pháp bảo hộ đối với công dân Việt Nam là nạn nhân của các vụ lừa đảo

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng trả lời báo chí tại buổi họp báo.
(PLVN) - Ngày 27/2/2025, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định các cơ quan chức năng của Việt Nam đã, đang và sẽ theo dõi sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết và kịp thời đối với những công dân Việt Nam là nạn nhân trong các vụ việc lừa đảo dọc biên giới.

Quan hệ Việt Nam - New Zealand bước sang chương mới

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon.(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
(PLVN) - Chiều 26/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon thăm chính thức Việt Nam. Ngay sau lễ đón chính thức, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm. Hai nhà lãnh đạo nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân hai nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp.
(PLVN) - Sáng 26/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải cùng một số Bộ, ngành và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng và thi hành pháp luật: Nền tảng cho một xã hội kỷ cương, minh bạch, công bằng và phát triển

PGS.TS Trương Hồ Hải. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) -  Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, PGS.TS Trương Hồ Hải, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, trong kỷ nguyên mới, việc đổi mới công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức là yêu cầu tất yếu để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Hệ thống pháp luật cần phải đổi mới mạnh mẽ để trở thành nền tảng cho một xã hội kỷ cương, minh bạch, công bằng và phát triển.