Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông công cộng với Hà Nội

Hội thảo được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích, giúp Hà Nội phát triển giao thông công cộng trong tương lai
Hội thảo được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích, giúp Hà Nội phát triển giao thông công cộng trong tương lai
(PLVN) - Thông qua hội thảo “Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản” diễn ra sáng nay (10/7), nhiều kinh nghiệm về phát triển giao thông công cộng đã được đại diện Nhật Bản chia sẻ.

Trong khuôn khổ Dự án “Hợp tác phổ biến kinh nghiệm vận hành - quản lý vận tải xe buýt” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng Tập đoàn Michinori Holdings thực hiện tại Hà Nội, được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội, JICA và Tập đoàn Michinori Holdings phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản".

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, giao thông công cộng cũng phát triển theo. Tuy nhiên, sự phát triển giao thông công cộng hiện nay chưa đạt được như kỳ vọng. “Với sự phối hợp của JICA Nhật Bản, mong rằng giao thông công cộng của Hà Nội sẽ phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và kỳ vọng của người dân”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ tại hội thảo
Ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ tại hội thảo

Theo số liệu từ ông Hải cung cấp, hiện Hà Nội có 4 loại hình vận tải công cộng là xe buýt, taxi, buýt nhanh BRT và đường sắt trên cao (sẽ vận hành thương mại vào quý 3/2019). Xe buýt hiện chiếm tỷ lệ hơn 12%, taxi 15%, xe đạp 2%, xe máy trên 60%. “So với nhiều nước khu vực, nhất là với những nước phát triển như Nhật Bản, tỷ lệ người dân đi xe buýt ở Hà Nội còn rất thấp”, ông Hải nhận định.

Cũng theo ông, Hải, dù tỷ lệ người dân Hà Nội đi xe buýt không cao, nhưng lại đang vất phải nhiều thách thức. Theo đó, Thủ đô hiện nay có 33 điểm ùn tắc giao thông. Việc ùn tắc này khiến mỗi năm có 180.000 lượt buýt bỏ tuyến, buộc đi sai lộ trình. “Điều này ảnh hưởng xấu đến tính hấp dẫn của xe buýt”, ông Hải nói và cho biết, đây là nguyên nhân khiến lượng người đi xe buýt có sự tăng trưởng chậm (6 tháng đầu năm 2019 chỉ tăng khoảng 1% so với năm 2018).

Ngoài ra, xe buýt còn phải cạnh tranh quyết liệt với các loại hình xe công nghệ mới như Grab, Uber… “Điều này làm cho lượng khách đi xe buýt ngày càng suy giảm, bị cạnh tranh gay gắt. Thay vì đi xe buýt như trước đây, nhiều người chọn Grab”, ông Hải nói và cho biết, Hà Nội rất cần học hỏi kinh nghiệm từ các nước có hệ thống giao thông công cộng phát triển như Nhật Bản.

Nhiều đại biểu Nhật Bản đến tham dự Hội thảo
Nhiều đại biểu Nhật Bản đến tham dự Hội thảo

Chia sẻ với Hà Nội, ông Atsushi Suto, Phó vụ trưởng phụ trách điều phối chính sách hợp tác Quốc tế, Vụ Chính sách Quốc tế (Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) cho biết, chính Phủ Nhật Bản đang hợp tác nhiều chương trình phát triển giao thông tại Việt Nam trong đó có Thủ đô Hà Nội. “Ùn tắc giao thông đang là một vấn đề của Hà Nội, làm nảy sinh nguy cơ tai nạn, ô nhiễm, tiếng ồn. Chúng tôi mong muốn phối hợp, trợ giúp để Hà Nội giải quyết những vấn đề này”, ông Atsushi Suto nói.

Ông Takashi KoBayashi, Phó bộ phận hợp tác Quốc tế, Phòng xúc tiến dự án nước ngoài, Cục chính sách tổng hợp (MLIT) cho biết, các dự án giao thông công cộng tại Nhật Bản do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện vấn đề phê duyệt, quy hoạch, trợ giá với những tuyến buýt thua lỗ. “Ở Nhật Bản, xây dựng các điểm trung chuyển lớn như những quảng trường để người đi xe buýt, tàu điện, xe BRT… thuận tiện trong việc đi lại”, ông KoBayashi nói và cho biết, các điểm trung chuyển này được thiết kế đồng bộ, thống nhất, diện tích lớn.

Ông Jun Matsumoto, Tổng giám đốc Tập đoàn Michinori Holdings nhận định, giao thông công cộng Hà Nội đang có nhiều vấn đề cần giải quyết; với việc phát triển nhanh như hiện nay, nếu Hà Nội không phát triển mạnh giao thông đô thị thì tới đây sẽ còn ùn tắc trầm trọng hơn. “Chúng tôi mong muốn được chia sẻ để Hà Nội phát triển giao thông công cộng hơn nữa trong tương lai”, ông Jun Matsumoto nói và cho biết, ở Tokyo, 47% người dân đi lại bằng các phương tiện công cộng, trong khi Hà Nội chỉ chiếm hơn 12%.

ông Jun Matsumoto -Tổng giám đốc Tập đoàn Michinori Holdings
ông Jun Matsumoto -Tổng giám đốc Tập đoàn Michinori Holdings

ông Jun Matsumoto cho biết, để người dân sử dụng các phương tiện công cộng nhiều hơn thì hạ tầng phải đáp ứng đủ nhu cầu, ngoài ra cần sự tiện lợi và kinh tế. “Thu nhập bình quân của người Tokyo là 57.000USD/năm, trong khi nếu đi ô tô thì mỗi năm tiêu tốn 11.500USD, còn đi các phương tiện công cộng chỉ hết 1.700USD”,  ông Jun Matsumoto nói.

Ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Transerco cho biết, những năm qua, các phương tiện cộng cộng ở Hà Nội phát triển, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, ông Nhật thừa nhận giao thông đô thị của Hà Nội cần phát triển thêm nhiều loại hình giao thông, nâng cấp hạ tầng. “Kinh nghiệm của Nhật Bản trong hội thảo hôm nay là rất bổ ích để Hà Nội phát triển giao thông đô thị”, ông Nhật nói.

Đọc thêm

Thủ tướng công tác tại Trung Quốc: Tiếp tục nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình.
(PLVN) -  Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, hôm nay - 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, dự Hội nghị Cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và làm việc tại Trung Quốc đến ngày 8/11 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường.

Sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam: Tạo điều kiện để sĩ quan phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày tờ trình dự án Luật. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) -  Việc sửa đổi Luật Sĩ quan (LSQ) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, đặc biệt là tăng tuổi công tác, góp phần hoàn thiện chế độ chính sách với SQ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện để SQ phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống.

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -   Ngày 4/11, tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội, các Đại biểu đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng thể chế thời gian qua; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Chiều 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chủ trì Phiên họp năm 2024 của Ủy ban để thảo luận về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.