Nhập nhằng hàng Việt, cách nào để phân biệt?

Hàng Việt ngày càng có vị thế cao trong lòng người Việt.
Hàng Việt ngày càng có vị thế cao trong lòng người Việt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những năm gần đây, vị thế hàng Việt ngày càng được đánh giá cao trong lòng người Việt cũng như có chỗ đứng vững chắc với thị phần ổn định tại thị trường nội địa. Song, chúng ta lại phải đối mặt với nguy cơ hàng Việt bị đội lốt. Vậy làm sao để người tiêu dùng có thể phân biệt được hàng Việt và hàng Việt Nam có chất lượng?

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng xuất xứ trong nước và quyết định lựa chọn.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến nay tỷ trọng hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối trong nước chiếm 80-90%, tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng chiếm 60% trở lên. Điều này cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là sự vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà hiện tại hàng Việt đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, hiện nay người tiêu dùng vẫn còn phải đối mặt với nạn nông sản ngoại “đội lốt” nông sản Việt. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng “đội lốt” này, tuy nhiên, hiện vấn đề vẫn đang diễn biến phức tạp, khiến người tiêu dùng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Mới đây, tại chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2022 và Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt, ông Trần Cao Tiên – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) kinh doanh, dịch vụ tổng hợp Xuân Hải, cơ sở sản xuất nho xanh Bình Tiên cho biết, HTX là cơ sở sản xuất Nho xanh Ninh Thuận, được chứng nhận sản phẩm VietGap 4 sao. Thế nhưng việc tiêu thụ chưa thực sự được mở rộng, do người tiêu dùng chưa thật sự biết đến nho xanh Ninh Thuận cũng như cách phân biệt nho Ninh Thuận với hàng trôi nổi bên ngoài, đặc biệt là nho Trung Quốc.

Ông Trần Cao Tiên – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) kinh doanh, dịch vụ tổng hợp Xuân Hải (tỉnh Ninh Thuận) tại gian hàng trưng bày các sản phẩm: nho xanh Ninh Thuận , táo... trong Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt do Bộ Công Thương tổ chức vừa qua.

Ông Trần Cao Tiên – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) kinh doanh, dịch vụ tổng hợp Xuân Hải (tỉnh Ninh Thuận) tại gian hàng trưng bày các sản phẩm: nho xanh Ninh Thuận , táo... trong Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt do Bộ Công Thương tổ chức vừa qua.

Để nhận biết được đúng nho xanh Ninh Thuận, ông Tiên cho biết ngoài việc kiểm tra bao bì, nhãn mác của sản phẩm thì người tiêu dùng có thể kiểm định chất lượng bằng cách quan sát và nếm thử.

“Cụ thể, nho xanh Ninh Thuận có vỏ dày, màu xanh nhạt, thịt quả trong, hơi mềm có vị ngọt thanh. Trọng lượng mỗi chùm từ 200-500g, trái nho khít gần nhau. Khi cầm, người dùng có thể dùng tay ấn vào quả sẽ thấy quả săn chắc và không bị nhão. Trong khi đó, nho xanh Trung Quốc có vỏ mỏng, không có hạt, vị ngọt gắt, khi ấn tay vào sẽ thấy trái nho mềm và mọng nước. Trái nho rời rạc trên một chùm”, ông Tiên cho hay.

Cũng theo ông Tiên, để có thể nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, tăng tỷ lệ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì trước hết người mua phải trở thành người tiêu dùng thông thái, biết nhận biết và tẩy chay hàng ngoại “đội lốt” hàng Việt. Nhờ đó, các gian thương mới không có cơ hội tiếp tay cho hàng ngoại, các sản phẩm của HTX mới rộng đường đến với nhiều người tiêu dùng hơn.

Tương tự, bà Vũ Thị Trang Nhung - chủ nhà phân phối Macca Vương Anh (hạt Macca Đắk Lắk) cho biết gian hàng của mình được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm, mua sắm, từ người tiêu dùng trong nước cho tới du khách nước ngoài.

Hạt macca Đắk Lắk hết hàng trưng bày chỉ sau một ngày bày bán tại Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt.

Hạt macca Đắk Lắk hết hàng trưng bày chỉ sau một ngày bày bán tại Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt.

“Hội chợ là không gian để người dân Thủ đô trải nghiệm, thưởng thức nông đặc sản Đắk Lắk, đây cũng là nơi chị có thể giới thiệu, bán trực tiếp và kết nối tiêu thụ nông sản vào các kênh tiêu thụ khác. Bên cạnh đó cũng có thể trực tiếp tư vấn cho khách hàng về những lợi ích của hạt Macca, từ đó giúp hạt Macca Đắk Lắk giữ vững thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước”, bà Nhung cho biết thêm.

Về cách nhận biết hạt Macca Đắk Lắk, bà Nhung chia sẻ, Đắk Lắk là vùng đất có khí hậu mát mẻ, đất xốp nên rất thích hợp cho sự phát triển của hạt macca. Khi trái macca chín già, lớp vỏ trong có màu socola, hạt tróc vỏ, có độ bóng. Hạt có giá trị dinh dường cao, giòn và ngọt tự nhiên.

Còn đối với các loại hạt macca trên thị trường như hạt macca Trung Quốc thì vỏ ngoài có vỏ nâu đen bóng, thường được cưa bằng máy rất đều, sắc nét và đẹp mắt. Khi đưa lên mũi ngủi có mùi thơm nhân ăn mùi dầu, ít ngọt, ít béo ngậy. Một loại macca khác thường thấy trên thị trường là hạt macca Nam Phi, có vỏ dày, màu nâu sáng nhưng sần sùi, nhân ít, vị nhạt và bở nhưng thơm ngon hơn macca Trung Quốc. Ở thị trường việt Nam, đây là loại hạt macca phổ biến nhất.

Trong gian hàng của HTX Nông nghiệp Dinh Trạm tỉnh Quảng Bình, đơn vị đem tới các sản phẩm thảo dược như tinh dầu tràm sả, dầu gội, trà thảo mộc, bột ngũ cốc, gạo hữu cơ, tổ yến,...

Chia sẻ về các sản phẩm của HTX, bà Vũ Như Kiều – Giám đốc HTX Nông nghiệp Dinh Trạm cho biết, tại Lễ hội các doanh nghiệp tham gia kết nối cùng HTX đều nhiệt tình giới thiệu sản phẩm cho khách hàng, quả thật sau đó nhiều người đã mua và xin thông tin địa chỉ. Nhờ những chương trình như thế này mà HTX có thể đưa sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng.

Bà Vũ Như Kiều – Giám đốc HTX Nông nghiệp Dinh Trạm.

Bà Vũ Như Kiều – Giám đốc HTX Nông nghiệp Dinh Trạm.

Là một trong những doanh nghiệp tham gia cùng HTX Nông nghiệp Dinh Trạm, bà Nguyễn Thị Hải – Giám đốc Công ty yến Sơn Hải cho biết, tại Lễ hội cũng có nhiều người tiêu dùng tới hỏi mua tổ yến và cách phân biệt yến thật, yến giả.

Với 5 năm kinh nghiệm trong việc nuôi yến lấy tổ, bà Hải bật mí, ở tất cả các nhà yến, các loại yến thô 100% là yến thật, không có yến giả. Riêng đối với yến tinh chế, khi mà mở hộp ra lấy 1 tay yến nếm có vị ngọt là yến tẩm đường. Còn yến chuẩn sẽ không có vị và dễ gẫy, vì nếu yến tẩm đường các sợi yến sẽ dẻo và khó gãy.

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện nhiều loại yến sào nhập giả danh là hàng Việt Nam để nâng giá bán kiếm lời, có rất nhiều thông tin về cách phân biệt yến sào thật giả bằng dung dịch i-ốt hay ngâm nước nhưng các cửa hàng bán yến thường không chịu cho khách hàng thử hình thức này.

Cách duy nhất là người mua phải tìm hiểu thông tin về yến sào và nhận định chất lượng bằng cách nhìn, ngửi. Tổ yến thật có mùi tanh, mùi ẩm mốc. Nhìn tổ yến thô sẽ có màu trắng ngà chứ không trong. Tổ yến làm giả rất khó đạt được mùi vị đặc trưng này, chúng thường có mùi lạ, hăng hắc hoặc mùi khác với yến thật”, bà Hải nói.

Khi mua yến về, ngâm một ít yến vào nước. Nếu tổ yến giả khi gặp nước sẽ nhão ra. Tổ yến thật khi ngâm hoặc nấu đều không tan nhão, mà từng sợi yến vẫn nguyên vẹn. Một cách nữa là lấy tổ yến cho vào dung dịch i-ốt, nếu là giả sẽ chuyển sang màu xanh.

Hơn hết, đối với yến thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100 độ vẫn còn nguyên màu sắc, điều này là vô cùng quan trọng cho các khách hàng có nhu cầu dùng Hồng yến - Huyết yến. Nhưng với 5 năm nuôi yến lấy tổ, bà Hải cho biết, bà chưa bao giờ thấy yến làm được thành hồng yến và huyết yến.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.