Nhập nhằng hàng Việt, cách nào để phân biệt?

Hàng Việt ngày càng có vị thế cao trong lòng người Việt.
Hàng Việt ngày càng có vị thế cao trong lòng người Việt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những năm gần đây, vị thế hàng Việt ngày càng được đánh giá cao trong lòng người Việt cũng như có chỗ đứng vững chắc với thị phần ổn định tại thị trường nội địa. Song, chúng ta lại phải đối mặt với nguy cơ hàng Việt bị đội lốt. Vậy làm sao để người tiêu dùng có thể phân biệt được hàng Việt và hàng Việt Nam có chất lượng?

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng xuất xứ trong nước và quyết định lựa chọn.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến nay tỷ trọng hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối trong nước chiếm 80-90%, tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng chiếm 60% trở lên. Điều này cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là sự vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà hiện tại hàng Việt đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, hiện nay người tiêu dùng vẫn còn phải đối mặt với nạn nông sản ngoại “đội lốt” nông sản Việt. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng “đội lốt” này, tuy nhiên, hiện vấn đề vẫn đang diễn biến phức tạp, khiến người tiêu dùng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Mới đây, tại chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2022 và Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt, ông Trần Cao Tiên – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) kinh doanh, dịch vụ tổng hợp Xuân Hải, cơ sở sản xuất nho xanh Bình Tiên cho biết, HTX là cơ sở sản xuất Nho xanh Ninh Thuận, được chứng nhận sản phẩm VietGap 4 sao. Thế nhưng việc tiêu thụ chưa thực sự được mở rộng, do người tiêu dùng chưa thật sự biết đến nho xanh Ninh Thuận cũng như cách phân biệt nho Ninh Thuận với hàng trôi nổi bên ngoài, đặc biệt là nho Trung Quốc.

Ông Trần Cao Tiên – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) kinh doanh, dịch vụ tổng hợp Xuân Hải (tỉnh Ninh Thuận) tại gian hàng trưng bày các sản phẩm: nho xanh Ninh Thuận , táo... trong Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt do Bộ Công Thương tổ chức vừa qua.

Ông Trần Cao Tiên – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) kinh doanh, dịch vụ tổng hợp Xuân Hải (tỉnh Ninh Thuận) tại gian hàng trưng bày các sản phẩm: nho xanh Ninh Thuận , táo... trong Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt do Bộ Công Thương tổ chức vừa qua.

Để nhận biết được đúng nho xanh Ninh Thuận, ông Tiên cho biết ngoài việc kiểm tra bao bì, nhãn mác của sản phẩm thì người tiêu dùng có thể kiểm định chất lượng bằng cách quan sát và nếm thử.

“Cụ thể, nho xanh Ninh Thuận có vỏ dày, màu xanh nhạt, thịt quả trong, hơi mềm có vị ngọt thanh. Trọng lượng mỗi chùm từ 200-500g, trái nho khít gần nhau. Khi cầm, người dùng có thể dùng tay ấn vào quả sẽ thấy quả săn chắc và không bị nhão. Trong khi đó, nho xanh Trung Quốc có vỏ mỏng, không có hạt, vị ngọt gắt, khi ấn tay vào sẽ thấy trái nho mềm và mọng nước. Trái nho rời rạc trên một chùm”, ông Tiên cho hay.

Cũng theo ông Tiên, để có thể nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, tăng tỷ lệ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì trước hết người mua phải trở thành người tiêu dùng thông thái, biết nhận biết và tẩy chay hàng ngoại “đội lốt” hàng Việt. Nhờ đó, các gian thương mới không có cơ hội tiếp tay cho hàng ngoại, các sản phẩm của HTX mới rộng đường đến với nhiều người tiêu dùng hơn.

Tương tự, bà Vũ Thị Trang Nhung - chủ nhà phân phối Macca Vương Anh (hạt Macca Đắk Lắk) cho biết gian hàng của mình được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm, mua sắm, từ người tiêu dùng trong nước cho tới du khách nước ngoài.

Hạt macca Đắk Lắk hết hàng trưng bày chỉ sau một ngày bày bán tại Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt.

Hạt macca Đắk Lắk hết hàng trưng bày chỉ sau một ngày bày bán tại Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt.

“Hội chợ là không gian để người dân Thủ đô trải nghiệm, thưởng thức nông đặc sản Đắk Lắk, đây cũng là nơi chị có thể giới thiệu, bán trực tiếp và kết nối tiêu thụ nông sản vào các kênh tiêu thụ khác. Bên cạnh đó cũng có thể trực tiếp tư vấn cho khách hàng về những lợi ích của hạt Macca, từ đó giúp hạt Macca Đắk Lắk giữ vững thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước”, bà Nhung cho biết thêm.

Về cách nhận biết hạt Macca Đắk Lắk, bà Nhung chia sẻ, Đắk Lắk là vùng đất có khí hậu mát mẻ, đất xốp nên rất thích hợp cho sự phát triển của hạt macca. Khi trái macca chín già, lớp vỏ trong có màu socola, hạt tróc vỏ, có độ bóng. Hạt có giá trị dinh dường cao, giòn và ngọt tự nhiên.

Còn đối với các loại hạt macca trên thị trường như hạt macca Trung Quốc thì vỏ ngoài có vỏ nâu đen bóng, thường được cưa bằng máy rất đều, sắc nét và đẹp mắt. Khi đưa lên mũi ngủi có mùi thơm nhân ăn mùi dầu, ít ngọt, ít béo ngậy. Một loại macca khác thường thấy trên thị trường là hạt macca Nam Phi, có vỏ dày, màu nâu sáng nhưng sần sùi, nhân ít, vị nhạt và bở nhưng thơm ngon hơn macca Trung Quốc. Ở thị trường việt Nam, đây là loại hạt macca phổ biến nhất.

Trong gian hàng của HTX Nông nghiệp Dinh Trạm tỉnh Quảng Bình, đơn vị đem tới các sản phẩm thảo dược như tinh dầu tràm sả, dầu gội, trà thảo mộc, bột ngũ cốc, gạo hữu cơ, tổ yến,...

Chia sẻ về các sản phẩm của HTX, bà Vũ Như Kiều – Giám đốc HTX Nông nghiệp Dinh Trạm cho biết, tại Lễ hội các doanh nghiệp tham gia kết nối cùng HTX đều nhiệt tình giới thiệu sản phẩm cho khách hàng, quả thật sau đó nhiều người đã mua và xin thông tin địa chỉ. Nhờ những chương trình như thế này mà HTX có thể đưa sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng.

Bà Vũ Như Kiều – Giám đốc HTX Nông nghiệp Dinh Trạm.

Bà Vũ Như Kiều – Giám đốc HTX Nông nghiệp Dinh Trạm.

Là một trong những doanh nghiệp tham gia cùng HTX Nông nghiệp Dinh Trạm, bà Nguyễn Thị Hải – Giám đốc Công ty yến Sơn Hải cho biết, tại Lễ hội cũng có nhiều người tiêu dùng tới hỏi mua tổ yến và cách phân biệt yến thật, yến giả.

Với 5 năm kinh nghiệm trong việc nuôi yến lấy tổ, bà Hải bật mí, ở tất cả các nhà yến, các loại yến thô 100% là yến thật, không có yến giả. Riêng đối với yến tinh chế, khi mà mở hộp ra lấy 1 tay yến nếm có vị ngọt là yến tẩm đường. Còn yến chuẩn sẽ không có vị và dễ gẫy, vì nếu yến tẩm đường các sợi yến sẽ dẻo và khó gãy.

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện nhiều loại yến sào nhập giả danh là hàng Việt Nam để nâng giá bán kiếm lời, có rất nhiều thông tin về cách phân biệt yến sào thật giả bằng dung dịch i-ốt hay ngâm nước nhưng các cửa hàng bán yến thường không chịu cho khách hàng thử hình thức này.

Cách duy nhất là người mua phải tìm hiểu thông tin về yến sào và nhận định chất lượng bằng cách nhìn, ngửi. Tổ yến thật có mùi tanh, mùi ẩm mốc. Nhìn tổ yến thô sẽ có màu trắng ngà chứ không trong. Tổ yến làm giả rất khó đạt được mùi vị đặc trưng này, chúng thường có mùi lạ, hăng hắc hoặc mùi khác với yến thật”, bà Hải nói.

Khi mua yến về, ngâm một ít yến vào nước. Nếu tổ yến giả khi gặp nước sẽ nhão ra. Tổ yến thật khi ngâm hoặc nấu đều không tan nhão, mà từng sợi yến vẫn nguyên vẹn. Một cách nữa là lấy tổ yến cho vào dung dịch i-ốt, nếu là giả sẽ chuyển sang màu xanh.

Hơn hết, đối với yến thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100 độ vẫn còn nguyên màu sắc, điều này là vô cùng quan trọng cho các khách hàng có nhu cầu dùng Hồng yến - Huyết yến. Nhưng với 5 năm nuôi yến lấy tổ, bà Hải cho biết, bà chưa bao giờ thấy yến làm được thành hồng yến và huyết yến.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.