Nhập khẩu ô tô: Các hãng xe “nằm yên” chờ hướng dẫn

Giá xe ở Việt Nam đắt gấp 3 lần so với xe ở các nước khác
Giá xe ở Việt Nam đắt gấp 3 lần so với xe ở các nước khác
(PLO) - Thường gần đến Tết, thị trường sẽ sôi động với các chương trình khuyến mãi kích cầu để thu hồi vốn. Nhưng thị trường ô tô năm nay đến giờ vẫn chỉ một màu ảm đạm.

Các hãng xe vẫn án binh bất động “chờ Thông tư” hướng dẫn Nghị định 116 nên chưa hoạch định chiến lược phát triển cho chính mình. 

Doanh nghiệp thiệt hại, Nhà nước thất thu thuế 

Mặc dù Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi tới lần thứ 4 thư kiến nghị đến Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nhưng chưa có bất kỳ chuyển biến gì liên quan đến Nghị định 116. VAMA cũng đã từng kiến nghị “Tạm hoãn thi hành các quy định đối với nhập khẩu ôtô có trong Nghị định 116 ít nhất 6 tháng, sửa đổi yêu cầu của giấy chứng nhận kiểu loại ở nước ngoài, thay đổi quy định với yêu cầu kiểm định đối với từng lô xe nhập khẩu. 

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu và Hiệp hội Doanh nghiệp Bắc Âu cũng đã kiến nghị sửa đổi một số quy định tại Nghị định 116 Chính phủ. Các doanh nghiệp cũng đề xuất Chính phủ tiếp tục áp dụng các quy định nhập khẩu và đăng kiểm hiện hành cho những xe nhập khẩu đã được đặt hàng trước thời điểm ban hành Nghị định 116 (ngày 17/10/2017) nhưng sang năm 2018 mới về đến Việt Nam nhưng tính đến thời điểm này, mọi hồi âm chính thức vẫn chưa có. 

Các doanh nghiệp vẫn chờ đợi và hy vọng Chính phủ sẽ có cách để tháo gỡ khó khăn hiện nay cho nhập khẩu ô tô. Đại diện Ford Việt Nam cho biết, nếu chính sách cứ thay đổi và thay đổi liên tục thì sẽ rất khó cho các hãng lên kế hoạch sản xuất bởi bình thường, để đưa một dòng xe mới về Việt Nan, để lên kế hoạch cho sản xuất lắp ráp thường mất thời gian khoảng từ 12-18 tháng. 

Bây giờ các hãng phải “nằm im” nghe ngóng, thiệt hại đầu tiên thuộc về các hãng, thiệt hại tiếp theo là Nhà nước thất thu thuế bởi theo thống kê mới đây tại Cảng Hải Phòng, tháng cuối cùng của năm 2017, số tiền thuế nhập khẩu ô tô chỉ đạt 100 tỷ đồng (trước đó thường từ 500-600 tỷ đồng). Ngoài ra còn chưa kể số tiền các hãng nộp ngân sách địa phương tại các địa điểm đặt trụ sở liên doanh cũng sẽ sụt giảm theo kết quả kinh doanh. 

Xe ở Việt Nam đắt khủng khiếp 

Theo Báo cáo nghiên cứu được công bố vào tháng 6/2017 của Solidiance cho thấy cứ 1.000 người Việt Nam mới có 16 người sở hữu ô tô. Con số này thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực như: tỷ lệ người dân sở hữu ô tô tại Malaysia là 341 xe/1.000 dân, tại Thái Lan là 196 xe/1.000 dân, và ngay cả đất nước đông dân như Indonesia cũng là 55 xe/1.000 dân.

Theo phân tích của Solidiance, có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ sở hữu xe hơi của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Trong đó, một nguyên nhân chính là giá ô tô tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực. Điều này là do một số rào cản. Việt Nam đang áp mức thuế và phí cao để bảo vệ ngành ô tô nội địa. Các khách hàng hiện đang phải trả đến 3 loại thuế và 5 loại phí khác nhau. 

Người tiêu dùng đang phải chịu một nghịch lý về giá xe hơi, mua 1 chiếc ở Việt Nam bằng 3 chiếc ở nước khác. Khi tín hiệu tích cực về việc khơi dậy giấc mơ sở hữu ô tô trong tầm tay khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% vào đầu 2018 thì một chính sách mới được ban hành, có thể khiến giấc mơ này xa hơn trong tầm với của nhiều người tiêu dùng Việt.

Chủ trương ban đầu của chính sách mới là đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng bởi Nghị định 116 tạo dựng những tiêu chuẩn, quy định phi thuế quan cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán rằng, với Nghị định 116 người tiêu dùng sẽ phải “gánh” những hệ lụy trực tiếp, tức thì, có ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, quyền lợi, lựa chọn và chất lượng cuộc sống. 

Các doanh nghiệp ô tô ước tính cần tới 2 tháng và chi phí khoảng 10.000 USD phát sinh cho việc thử nghiệm một kiểu loại trong từng lô hàng theo quy định mới trong Nghị định. Chi phí này không chỉ tạo gánh nặng cho doanh nghiệp mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng vì sẽ tác động vào giá xe và tạo ra sự khan hiếm nguồn hàng.

Không nên điều tiết bằng công cụ chính sách?

Ford Việt Nam đã có văn bản nội bộ yêu cầu các đại lý ngưng nhận đặt hàng các mẫu xe nhập khẩu sản xuất từ tháng 1/2018. Do đó, trong quý 1/2018, hàng sẽ khan hiếm và chưa thể dám chắc được các mẫu xe này được nhập về thế nào trong quý 2 hay quý 3/2018. 

Toyota Việt Nam cũng dự báo, nhiều loại xe nhập khẩu khác cũng bị ảnh hưởng, lớn nhất là các mẫu xe Fortuner, Yaris và Wigo. Nhiều hãng xe khác như Chevrolet, Mitsubishi có nguồn xe nhập từ Thái Lan cũng bị ảnh hưởng vì phải bổ sung thêm nhiều giấy tờ mới. Ngay cả Trường Hải Motor cũng sẽ gặp nhiều khó khăn từ năm 2018 khi thời điểm chính thức được nhập khẩu và phân phối ô tô BMW và MINI đã đến.  

Tất cả đều liên quan đến một quy định trong Nghị định 116. Theo quy định này, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài từ ngày 1/1/2018. Việc định nghĩa “riêng có” này theo nhiều chuyên gia là “không phù hợp với xu hướng hội nhập thế giới”, vì sẽ khó tìm được nhà sản xuất nào đáp ứng được yêu cầu nêu trên.

PGS, TS Phạm Bích San - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tư vấn và Phát triển nhận định: Trên thị trường, khi có nhiều đơn vị kinh doanh cùng một mặt hàng, dù sản xuất lắp ráp hay nhập khẩu thì thị trường sẽ cạnh tranh hơn. Từ đó giá cả, phí dịch vụ cũng sẽ tốt hơn và người tiêu dùng được nhiều lựa chọn hơn. 

 “Chúng ta chưa có một nền sản xuất ô tô trong nước thực sự. Nếu qua công cụ chính sách để hạn chế nhập khẩu, dù chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang tạo điều kiện thúc đẩy phát triển nền sản xuất nội địa, nhưng thực tế, chúng ta chỉ đang đóng góp cho nước ngoài theo một hình thức khác. Do vậy, nên để cho người tiêu dùng được chủ động lựa chọn hàng hóa tốt hơn, với giá thành rẻ hơn, thay vì điều tiết tiêu dùng thông qua công cụ chính sách”, ông San khẳng định.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Ra mắt New Peugeot 2008 – Mẫu SUV đô thị hiện đại

Ra mắt New Peugeot 2008 – Mẫu SUV đô thị hiện đại
(PLVN) - THACO AUTO chính thức ra mắt New Peugeot 2008 – mẫu SUV mang nhận diện thương hiệu mới của Peugeot, kết hợp giữa thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và hệ thống an toàn vượt trội. Qua đó, THACO AUTO tiếp tục khẳng định cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt, sản phẩm chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp với tinh thần “Tận tâm phục vụ”.

Xe lưỡng cư tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy

Chiếc xe tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy. (Ảnh: Design Boom)
(PLVN) - Nhà thiết kế Bernardo Pereira vừa giới thiệu phiên bản cải tiến của Crosser, mẫu xe tự hành lưỡng cư có thể di chuyển linh hoạt cả trên đường bộ lẫn đường thủy. Ý tưởng này ra đời nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, cho phép phương tiện dễ dàng chuyển từ đường bộ sang mặt nước khi cần thiết.

Các hãng xe Trung Quốc chạy đua tích hợp DeepSeek AI vào ô tô thông minh

Hình minh họa (Nguồn: DeepSeek )
(PLVN) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố cốt lõi trong cuộc cách mạng xe thông minh tại Trung Quốc. Với hơn 20 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, mô hình AI DeepSeek đang được các hãng xe lớn của Trung Quốc gấp rút tích hợp để tạo ra những chiếc xe thực sự thông minh.

Toyota Việt Nam khuyến mại cho khách hàng mua ô tô trong tháng 2

Toyota Việt Nam khuyến mại cho khách hàng mua ô tô trong tháng 2
(PLVN) - Chào đón xuân mới 2025, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Công ty Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN) cùng hệ thống các Đại lý Toyota trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua mẫu xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio trong tháng 2/2025.

VinFast giấc mơ có thật

Tổ hợp Nhà máy VinFast tại Cát Hải, Hải Phòng.
(PLVN) - “VinFast không chỉ là một tên tuổi cụ thể mà là biểu tượng cho sự phát triển của Việt Nam ở kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, PGS. TS. Trần Đình Thiên nhận định.

THACO AUTO giới thiệu Kia New Carnival Hybrid - khẳng định vị thế tiên phong, bứt phá với công nghệ xanh Hybrid

Kia New Carnival Hybrid sang trọng và hiện đại
(PLVN) - Ngày 9/1/2025, THACO AUTO giới thiệu Kia New Carnival Hybrid đánh dấu bước tiến quan trọng của Kia trong việc mang đến những sản phẩm có hiệu suất vận hành mạnh mẽ, với công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu Kia tại Việt Nam.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Vinfast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải

Vinfast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải
(PLVN) - VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.

Công nghệ pin xe điện mới có khả năng tự dập lửa

Hình minh họa
(PLVN) - Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát triển một loại pin lithium kim loại tiên tiến với công nghệ “điện phân polymer rắn ba lớp” độc đáo. Loại pin này không chỉ có khả năng tự dập tắt lửa trong trường hợp cháy mà còn giữ được hiệu suất lên đến 87% sau 1.000 chu kỳ sạc, hứa hẹn cách mạng hóa ngành công nghiệp pin và xe điện toàn cầu.

Các mẫu xe mô tô của Harley-Davidson năm 2025

Các mẫu xe mô tô của Harley-Davidson năm 2025
(PLVN) - Ngày 3/1/2025, Harley-Davidson chính thức công bố một số mẫu xe mô tô mới của năm 2025 trên H-D.com. Các mẫu mô tô này sẽ có mặt tại các đại lý Harley-Davidson® ủy quyền trên toàn cầu.