Nhân vật văn học - sắc màu mới trong âm nhạc trẻ

Một cảnh trong MV Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh.
Một cảnh trong MV Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh.
(PLVN) - Nhân vật văn học trong văn chương Việt vẫn còn xa lạ với đời sống của giới trẻ. Và những sáng tác nhạc trẻ thời gian qua dường như đã làm nó xích lại gần hơn thông qua những ca khúc, MV thú vị.

Một MV kết nối nhiều nhân vật văn học

Ra đời đúng vào dịp thi đại học, MV “Để Mị nói cho mà nghe” của Hoàng Thùy Linh đã nhanh chóng trở nên “nóng hổi” trên thị trường âm nhạc. Chuyện nhân vật văn học đi vào âm nhạc không phải là chưa bao giờ có, nhưng cách làm đầy mới mẻ, hiện đại và thú vị của Hoàng Thùy Linh gây nhiều bất ngờ cho khán giả.

Nhiều khán giả trẻ đùa, Hoàng Thùy Linh đang làm một “bài ôn tập môn văn” cho các sĩ tử trước khi bước vào kì thi quan trọng nhất cuộc đời. Trong MV “Để Mị nói cho mà nghe”, Hoàng Thùy Linh đã kết nối rất nhiều nhân vật văn học nổi tiếng vào trong một cốt truyện lý thú, nhiều ẩn ý, mà nhân vật trung tâm là nàng Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài. 

Mị là một nhân vật văn học quá nổi tiếng và không ít thơ, ca, điện ảnh khai thác hình ảnh nàng. Nhưng với MV mới của Hoàng Thùy Linh, Mị hiện lên với một diện mạo hoàn toàn mới: một nàng Mị không âu sầu, tuyệt vọng, chỉ đến khi giải cứu cho A Phủ mới giải thoát cuộc đời mình khỏi xiềng xích nhà thống lý Pá Tra. 

Mị trong “Để Mị nói cho mà nghe” căng tràn sức sống, nàng mặc lên mình chiếc váy đẹp nhất, nàng tự mình rời khỏi ngục tù giam hãm mình, tung tăng nơi đất trời Tây Bắc, ngắm hoa ban nở, nhảy múa trong tiếng khèn của trai bản. Nhưng không chỉ có thế, trong chuyến hành trình của mình, Mị cuốn theo bao nhiêu là nhân vật văn học khác.

Nàng xuất hiện kịp lúc, đưa “cậu Vàng” sống lại, cứu lão Hạc khỏi ăn lá ngón tự tử, nàng cứu chị Dậu khỏi tên quan cụ dê xồm, thoát khỏi cái tiền đồ tối đen như mực. Trong chuyến hành trình của mình, Mị còn đưa theo nào Chí Phèo, Thị Nở, Xuân Tóc đỏ… Những nhân vật văn chương được giải thoát khỏi cuộc đời luẩn quẩn, tối tăm của họ để làm một chuyến đi đầy rộn ràng… 

MV được dàn dựng công phu, tái dựng sống động những cảnh sắc tươi đẹp của núi rừng Tây Bắc, những cảnh tượng làng quê, thành thị Việt xưa. Lời bài hát nên thơ nhưng không kém phần sôi động, những điệu nhảy truyền thống lẫn hiện đại, sự phối hợp rất “nhuyễn” giữa yếu tố cổ điển và “trend” của giới trẻ đã khiến MV của Hoàng Thùy Linh nhanh chóng trở thành “hit”, thành “top trend” nhạc trẻ.

Ẩn ý về sự giải phóng thân phận, giải phóng tâm hồn được cài cắm một cách duyên dáng và khéo léo cũng làm cho MV trở nên sâu sắc hơn. Sau khi xem MV, nhiều khán giả trẻ đã bày tỏ mong muốn “đọc lại tác phẩm Vợ chồng A Phủ một lần nữa” và “thấy yêu hơn văn học Việt Nam”.

Trào lưu ý nghĩa

Trước đó, Vợ chồng A Phủ cũng được một nghệ sĩ rất hot trong giới trẻ - Đen - đưa vào bài hát cùng tên và được giới trẻ yêu thích. Tuy nhiên, bài hát của Đen thuộc thể loại rap, ngôn ngữ dùng quá hiện đại, đôi khi quá lố, nên chưa để lại ấn tượng sâu sắc với đại bộ phận khán giả.

Thời gian trước đây, trong chương trình Sing My Song, một game show truyền hình thực tế về sáng tác và hát nhạc cũng đã xuất hiện nhiều bài hát khai thác văn học và nhận được sự ủng hộ, thích thú từ khán giả.

Đó là Thủy Thần - ca khúc do Bùi Hoàng Nam Đức Anh sáng tác, lấy cảm hứng từ Sơn Tinh Thủy Tinh, với ngôn từ vừa day dứt vừa mạnh mẽ, đầy sáng tạo khiến giới trẻ thích thú. Đó là ca khúc Kiều của Bá Hưng, cảm hứng từ thân phận nàng Kiều trong tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du. Hay bài hát Chí Phèo, được Bùi Công Nam sáng tác từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nam Cao. 

Trong đó, Thủy Thần và Chí Phèo nhanh chóng trở thành những bài hát phổ biến trong giới trẻ, đồng thời làm dấy lên trào lưu sáng tác mới trong nhạc trẻ. Tuy nhiên, trào lưu này tạm lắng xuống cho đến thời gian mới đây, khi ca khúc của Đen và Hoàng Thùy Linh ra đời. Bản thân Hoàng Thùy Linh, trước đó cũng nhận nhiều khen ngợi với MV Bánh trôi nước, dựa trên tác phẩm và cuộc đời của nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

So với những trào lưu đeo đuổi xu hướng drama hay ngôn tình trong âm nhạc, rõ ràng, sáng tác âm nhạc từ tác phẩm văn học là một xu hướng khó khăn hơn nhiều. Nó đòi hỏi ở người sáng tác không chỉ tài năng âm nhạc mà sự khéo léo lồng ghép, hòa quyện yếu tố cổ điển, quen thuộc trong văn chương với thị hiếu của khán giả trẻ.

Và nỗ lực của những nghệ sĩ nói trên là rất đáng khen. Họ đã chọn con đường sáng tác nghệ thuật không hề dễ dàng. Họ không chỉ đem đến cho thị trường những sản phẩm âm nhạc hay, mà còn khơi gợi lên trong khán giả trẻ niềm hứng khởi, yêu thích đối với văn chương Việt.

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.