Làng giải trí vẫn còn nhiều tấm lòng nhân ái với đồng nghiệp khốn khó, đó là điều mà người ta cảm nhận được trong thời gian này, khi liên tục các nghệ sĩ chung tay giúp đỡ nữ diễn viên Mai Phương đang trong cơn ngặt nghèo. Nghệ sĩ Hồng Vân, nghệ sĩ Đại Nghĩa đứng ra kêu gọi, quyên góp giúp đỡ Mai Phương với sự ủng hộ nhiệt tình của các nghệ sĩ khác như vợ chồng Bình Minh, nữ diễn viên Cát Phượng, diễn viên cải lương Minh Luân…
Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên tổ chức một đêm nhạc nhằm gây quỹ. Ốc Thanh Vân thì đem con gái nhỏ của Mai Phương về chăm sóc trong thời điểm gia đình Mai phương đang bối rối vì bệnh tật của cô. Nhiều nghệ sĩ và cả người dân cũng vào viện chia sẻ, động viên và an ủi nữ diễn viên trẻ.
Tuy nhiên, trong khi nhiều nghệ sĩ và những nhà hảo tâm đang dốc lòng giúp Mai Phương qua cơn nguy khốn thì một bộ phận khác lại lợi dụng bệnh tình và hoàn cảnh của cô để khai thác kiếm lợi cho mình. Một công ty bảo hiểm đã khiến cộng đồng mạng bức xúc khi đăng hình ảnh và câu chuyện của nữ diễn viên với những lời lẽ thương tâm, sau đó nhấn mạnh hậu quả của việc không mua bảo hiểm, nhằm mục đích “câu khách”.
Cạnh đó, một số cá nhân bán bảo hiểm cũng chia sẻ các bài viết liên quan đến Mai Phương, cũng nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mua bảo hiểm và đặt giả thiết “nếu như Mai Phương có hợp đồng bảo hiểm thì sẽ không khốn khổ như thế”. Những hành động này đều bị nhận “gạch đá” vì cách quảng cáo bán hàng phản cảm.
Bên cạnh việc “làm mồi” cho những người kinh doanh bảo hiểm, hoàn cảnh của nữ diễn viên còn bị các hội nhóm “tám” thông tin showbiz trên facebook dùng để “câu like”. Liên tục, những hình ảnh Mai Phương từ nhỏ đến lớn, qua quá trình làm nghề, những biến cố trong cuộc đời cho đến hình các con gái đều được thành viên các nhóm này lấy ra mổ xẻ, bàn tán chuyện. Cạnh đó, những người không liên quan hoặc “có chút liên quan” trong giới giải trí cũng lên mạng xã hội phát biểu về Mai Phương, như bạn gái người yêu cũ, bạn cũ, người từng đóng phim chung… Gây nhiễu loạn thông tin, cũng mục đích nhằm “kiếm chút view”, nổi tiếng lây.
Việc lợi dụng bất hạnh của người khác để “câu view”, bán hàng, trục lợi đã không còn là chuyện cá biệt trên mạng xã hội thời gian gần đây. Qua sự việc của Mai Phương càng thấy rõ được điều này. Chẳng biết, cái lợi của những người “trục lợi” này thu về được bao nhiêu, nhưng trước mắt, cái mà họ nhận được là sự phẫn nộ, lên án của dư luận trước hành động thiếu lương tâm ấy.