Nhận định về vi phạm pháp luật của TikTok tại Việt Nam là có cơ sở

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm trả lời tại buổi họp báo.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm trả lời tại buổi họp báo.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thông tin với báo giới, chiều 5/6,  Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Đoàn kiểm tra phát hiện rất nhiều vi phạm của TikTok tại Việt Nam. Hoạt động kiểm tra sẽ còn tiếp tục...

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam về kết quả bước đầu kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, việc kiểm tra vẫn đang tiến hành nhưng đã giúp chúng ta xác nhận nhận định ban đầu về tình hình vi phạm pháp luật của TikTok tại Việt Nam là có cơ sở. Đoàn kiểm tra phát hiện rất nhiều vi phạm. Hoạt động kiểm tra sẽ còn tiếp tục, kết luận sẽ được công bố trong thời gian tới.

Thứ trưởng cũng chia sẻ, tại TP Hồ Chí Minh mới đây, Bộ đã gặp gỡ trao đổi với cộng đồng người sáng tạo nội dung, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, trong đó có nền tảng TikTok để kêu gọi, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật cho cộng đồng để họ biết và nắm bắt, góp phần tuyên truyền, cung cấp thông tin pháp luật cho người theo dõi trên nền tảng.

Đồng thời, qua hoạt động của mình, những người sáng tạo nội dung sẽ đóng góp tích cực tạo nên không gian mạng xã hội lành mạnh, góp phần lên tiếng đấu tranh để các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới hiểu đúng việc làm sạch, làm đúng, tuân thủ pháp luật mới là xu hướng lâu dài, giúp họ có thể tồn tại, nếu không sẽ bị xử lý.

Quang cảnh buổi họp báo.

Quang cảnh buổi họp báo.

Cũng tại buổi họp báo, theo báo cáo công tác tháng 5/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông, nổi bật là công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao. Trong đó, 2,85 triệu thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa trên tổng số 3,84 triệu thuê bao; đã xử lý thu hồi hơn 985.000 thuê bao không thực hiện chuẩn hóa theo quy định.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tiếp tục làm việc với Apple về việc gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam; tiếp tục yêu cầu Facebook gỡ bỏ các tài khoản cá nhân, fanpage vi phạm; tổ chức đoàn, tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam…

Nhân dịp này, Bộ công bố ra mắt Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí (bộ phận thường trực đặt tại Cục Báo chí), góp phần hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện có hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số đã được nêu trong Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến 2030. Trung tâm không phát sinh bộ máy, biên chế mới, chỉ sử dụng nguồn lực sẵn có của Cục Báo chí, các chuyên gia của Bộ, của doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024 của Liên hợp quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Tăng 15 bậc, Việt Nam vào nhóm ‘rất cao’ của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024

(PLVN) - Trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024, Việt Nam có vị trí thứ 71 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 15 bậc so với năm 2022. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên được xếp vào nhóm EGDI ở mức Rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên hợp quốc vào năm 2003.

Đọc thêm

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.