Nhận diện rào cản trong tiêu thụ sản phẩm OCOP

Cần có những khu trưng bày riêng bắt mắt cho sản phẩm OCOP tại các siêu thị. (Ảnh: PV)
Cần có những khu trưng bày riêng bắt mắt cho sản phẩm OCOP tại các siêu thị. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đã có những bước đột phá trong tăng trưởng số lượng và tiêu thụ sản phẩm OCOP sau 5 năm thực hiện triển khai. Tuy nhiên, những sản phẩm đang được coi là quà tặng địa phương này cũng gặp một số rào cản nhất định tại các kênh tiêu thụ.

Sản lượng không lớn

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) nhận định, hiện nay, đa số các địa phương đã nâng tầm sản phẩm OCOP lên thành quà tặng của địa phương, qua đó chương trình OCOP không chỉ dừng lại ở một chương trình phát triển kinh tế nông thôn để tạo thêm việc làm, bảo tồn giá trị văn hóa mà thực sự nó đã trở thành những sản phẩm “đại sứ” của địa phương.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP ngày càng đa dạng. Không chỉ ở thị trường trong nước, hiện nay Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương cũng đã tổ chức những chương trình xúc tiến và xây dựng những gian hàng tại nước ngoài, như mới đây nhất, lần đầu tiên đã có một gian hàng chuyên về OCOP tại Milan (Italia) nhân dịp quốc gia này tổ chức hội chợ thủ công mỹ nghệ lớn nhất Italia.

Tuy nhiên, theo ông Tiến, cũng có những điểm tồn tại đối với sản phẩm OCOP. “Đó là vấn đề quy mô. Chúng tôi không nói đó là điểm yếu hay hạn chế, vì đây là đặc trưng của sản phẩm OCOP. Do bị hạn chế về số lượng, chúng ta không thể mở rộng được. Ví dụ, với sản phẩm trà shan tuyết, thì cả huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) chỉ có 218 cây trà shan tuyết, chúng ta có muốn tăng nữa thì cũng không tăng được” - ông Tiến phân tích.

Ông Nguyễn Thế Anh - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, sản phẩm OCOP vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong cơ cấu sản phẩm với khoảng 8.000 sản phẩm (không tính các sản phẩm tươi sống hoặc hải sản đông lạnh). Nhưng tiêu thụ sản phẩm này ngoài những thuận lợi về chất lượng, nguồn gốc thì cũng gặp vấn đề khó khăn về số lượng, do đa phần sản phẩm OCOP đều sản xuất nhỏ, lẻ. Do đó, khi nhu cầu của người tiêu dùng cao lên thì lại không đủ hàng cung cấp, mặc dù là B2C (bán lẻ).

Đáng chú ý, ông Thế Anh cho chia sẻ, hiện Bưu điện Việt Nam đang hợp tác với Bưu chính Trung Quốc triển khai một số hoạt động liên quan đến đưa nông sản Việt Nam sang nước bạn bán. “Tuy nhiên, vẫn có một số rào cản. Ví dụ, khi tôi giới thiệu một sản phẩm nông sản thì câu đầu tiên đối tác thường hỏi là “có bao nhiêu” và tôi không dám trả lời. Bởi nếu mà sản phẩm mới được chấp nhận và chúng ta không có hàng để bán thì sẽ gây khó khăn hơn cho các sản phẩm khác” - ông Thế Anh kể lại.

Khó cạnh tranh nếu không có “vị trí thu hút”

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, ở các hệ thống phân phối truyền thống, rất khó để sản phẩm OCOP có thể cạnh tranh với những sản phẩm quy mô lớn vì hiện nay sản phẩm được đặt rải rác ở các kệ hàng, giá hàng. Bên cạnh đó, chủ thể của OCOP là hợp tác xã, là doanh nghiệp nhỏ, thường không thể đủ năng lực để làm những sự kiện quảng bá sản phẩm. Chưa kể, do chiết khấu tại các hệ thống phân phối lớn thường không cao nên các sản phẩm OCOP có quy mô nhỏ, chưa cao cấp, thường bị đặt ở phía dưới cùng hoặc là trên cao tít, không thu hút được người dùng.

Do đó, “cần phải có những cơ chế chính sách nào đó để có những khu vực riêng cho sản phẩm OCOP. Ở các quốc gia châu Âu hay Hoa Kỳ chẳng hạn, kể cả tại các hệ thống siêu thị lớn hàng đầu thế giới như Walmart, Carrefour… đều có những khu dành cho sản phẩm bản địa. Nghĩa là khu đó tạo ra được những giá trị riêng so với nhóm phân phối thương mại” - ông Tiến nói và mong muốn hệ thống phân phối thường xuyên có những sự kiện, có những khu trưng bày riêng về sản phẩm OCOP để thực sự biến nó thành một khu trải nghiệm thu hút thêm người mua đến, gắn với biểu diễn văn hóa, gắn với trình diễn của các nghệ nhân, của các chủ thể OCOP.

Ông Nguyễn Anh Phương - Trưởng Điều hành Vùng miền Bắc (Công ty MM Mega Market) thông tin, ở hệ thống phân phối MM Mega Market, khách hàng, kể cả khách hàng B2C và khách hàng khối chuyên nghiệp ngày càng quan tâm đến sản phẩm OCOP. Hiện MM Mega Market có 2 trang TMĐT dành cho 2 loại hình đối tác riêng biệt để giới thiệu sản phẩm. Trong đó, MM Mega Market kỳ vọng trang TMĐT MM Pro có thể giới thiệu được các sản phẩm OCOP tới hơn 30.000 khách hàng khối chuyên nghiệp, đặc biệt là khối khách sạn, nhà hàng, cũng như khối khách hàng căng-tin.

“Thông qua những nhu cầu mà khách hàng thể hiện gần đây thì chúng tôi khẳng định rằng là nhu cầu của tất cả các khách hàng, kể cả B2C và B2B (bán buôn) đối với các sản phẩm OCOP là tăng và sẽ còn tăng hơn nữa trong thời gian tới” - ông Phương nói.

Trước xu hướng gia tăng nhu cầu với sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Minh Tiến cho rằng, từ việc hạn chế về mặt số lượng, quy mô không thể tăng nhanh chóng, của sản phẩm OCOP, cần phải chọn cách đi và cách tiếp cận cho phù hợp, để định hướng đến đích cuối cùng là sản phẩm bán được và phải thực sự tạo ra giá trị, kể cả giá trị tinh thần và giá trị sử dụng, đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.