Nhận diện rào cản trong tiêu thụ sản phẩm OCOP

Cần có những khu trưng bày riêng bắt mắt cho sản phẩm OCOP tại các siêu thị. (Ảnh: PV)
Cần có những khu trưng bày riêng bắt mắt cho sản phẩm OCOP tại các siêu thị. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đã có những bước đột phá trong tăng trưởng số lượng và tiêu thụ sản phẩm OCOP sau 5 năm thực hiện triển khai. Tuy nhiên, những sản phẩm đang được coi là quà tặng địa phương này cũng gặp một số rào cản nhất định tại các kênh tiêu thụ.

Sản lượng không lớn

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) nhận định, hiện nay, đa số các địa phương đã nâng tầm sản phẩm OCOP lên thành quà tặng của địa phương, qua đó chương trình OCOP không chỉ dừng lại ở một chương trình phát triển kinh tế nông thôn để tạo thêm việc làm, bảo tồn giá trị văn hóa mà thực sự nó đã trở thành những sản phẩm “đại sứ” của địa phương.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP ngày càng đa dạng. Không chỉ ở thị trường trong nước, hiện nay Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương cũng đã tổ chức những chương trình xúc tiến và xây dựng những gian hàng tại nước ngoài, như mới đây nhất, lần đầu tiên đã có một gian hàng chuyên về OCOP tại Milan (Italia) nhân dịp quốc gia này tổ chức hội chợ thủ công mỹ nghệ lớn nhất Italia.

Tuy nhiên, theo ông Tiến, cũng có những điểm tồn tại đối với sản phẩm OCOP. “Đó là vấn đề quy mô. Chúng tôi không nói đó là điểm yếu hay hạn chế, vì đây là đặc trưng của sản phẩm OCOP. Do bị hạn chế về số lượng, chúng ta không thể mở rộng được. Ví dụ, với sản phẩm trà shan tuyết, thì cả huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) chỉ có 218 cây trà shan tuyết, chúng ta có muốn tăng nữa thì cũng không tăng được” - ông Tiến phân tích.

Ông Nguyễn Thế Anh - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, sản phẩm OCOP vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong cơ cấu sản phẩm với khoảng 8.000 sản phẩm (không tính các sản phẩm tươi sống hoặc hải sản đông lạnh). Nhưng tiêu thụ sản phẩm này ngoài những thuận lợi về chất lượng, nguồn gốc thì cũng gặp vấn đề khó khăn về số lượng, do đa phần sản phẩm OCOP đều sản xuất nhỏ, lẻ. Do đó, khi nhu cầu của người tiêu dùng cao lên thì lại không đủ hàng cung cấp, mặc dù là B2C (bán lẻ).

Đáng chú ý, ông Thế Anh cho chia sẻ, hiện Bưu điện Việt Nam đang hợp tác với Bưu chính Trung Quốc triển khai một số hoạt động liên quan đến đưa nông sản Việt Nam sang nước bạn bán. “Tuy nhiên, vẫn có một số rào cản. Ví dụ, khi tôi giới thiệu một sản phẩm nông sản thì câu đầu tiên đối tác thường hỏi là “có bao nhiêu” và tôi không dám trả lời. Bởi nếu mà sản phẩm mới được chấp nhận và chúng ta không có hàng để bán thì sẽ gây khó khăn hơn cho các sản phẩm khác” - ông Thế Anh kể lại.

Khó cạnh tranh nếu không có “vị trí thu hút”

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, ở các hệ thống phân phối truyền thống, rất khó để sản phẩm OCOP có thể cạnh tranh với những sản phẩm quy mô lớn vì hiện nay sản phẩm được đặt rải rác ở các kệ hàng, giá hàng. Bên cạnh đó, chủ thể của OCOP là hợp tác xã, là doanh nghiệp nhỏ, thường không thể đủ năng lực để làm những sự kiện quảng bá sản phẩm. Chưa kể, do chiết khấu tại các hệ thống phân phối lớn thường không cao nên các sản phẩm OCOP có quy mô nhỏ, chưa cao cấp, thường bị đặt ở phía dưới cùng hoặc là trên cao tít, không thu hút được người dùng.

Do đó, “cần phải có những cơ chế chính sách nào đó để có những khu vực riêng cho sản phẩm OCOP. Ở các quốc gia châu Âu hay Hoa Kỳ chẳng hạn, kể cả tại các hệ thống siêu thị lớn hàng đầu thế giới như Walmart, Carrefour… đều có những khu dành cho sản phẩm bản địa. Nghĩa là khu đó tạo ra được những giá trị riêng so với nhóm phân phối thương mại” - ông Tiến nói và mong muốn hệ thống phân phối thường xuyên có những sự kiện, có những khu trưng bày riêng về sản phẩm OCOP để thực sự biến nó thành một khu trải nghiệm thu hút thêm người mua đến, gắn với biểu diễn văn hóa, gắn với trình diễn của các nghệ nhân, của các chủ thể OCOP.

Ông Nguyễn Anh Phương - Trưởng Điều hành Vùng miền Bắc (Công ty MM Mega Market) thông tin, ở hệ thống phân phối MM Mega Market, khách hàng, kể cả khách hàng B2C và khách hàng khối chuyên nghiệp ngày càng quan tâm đến sản phẩm OCOP. Hiện MM Mega Market có 2 trang TMĐT dành cho 2 loại hình đối tác riêng biệt để giới thiệu sản phẩm. Trong đó, MM Mega Market kỳ vọng trang TMĐT MM Pro có thể giới thiệu được các sản phẩm OCOP tới hơn 30.000 khách hàng khối chuyên nghiệp, đặc biệt là khối khách sạn, nhà hàng, cũng như khối khách hàng căng-tin.

“Thông qua những nhu cầu mà khách hàng thể hiện gần đây thì chúng tôi khẳng định rằng là nhu cầu của tất cả các khách hàng, kể cả B2C và B2B (bán buôn) đối với các sản phẩm OCOP là tăng và sẽ còn tăng hơn nữa trong thời gian tới” - ông Phương nói.

Trước xu hướng gia tăng nhu cầu với sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Minh Tiến cho rằng, từ việc hạn chế về mặt số lượng, quy mô không thể tăng nhanh chóng, của sản phẩm OCOP, cần phải chọn cách đi và cách tiếp cận cho phù hợp, để định hướng đến đích cuối cùng là sản phẩm bán được và phải thực sự tạo ra giá trị, kể cả giá trị tinh thần và giá trị sử dụng, đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.