Nhận diện phạm vi dịch vụ phát thanh truyền hình

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Dịch vụ phát thanh truyền hình bao gồm những hoạt động gì là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm lớn nhất trong Dự thảo Nghị định về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình (sửa đổi Nghị định 06/2016/NĐ-CP), bởi đó là quy định được đánh giá sẽ tạo ra tác động lớn đối với các đối tượng liên quan.

Có thể mâu thuẫn với Luật Đầu tư

Sửa đổi Điều 3 Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình được các chuyên gia pháp luật và doanh nghiệp quan tâm. Trong đó, sửa đổi được coi là thay đổi cơ bản nhất, dự kiến cũng tạo ra tác động lớn nhất của Dự thảo so với Nghị định 06/2016/NĐ-CP là việc đưa “dịch vụ ứng dụng viễn thông để cung cấp nội dung theo yêu cầu trên hạ tầng kỹ thuật truyền dẫn phát sóng phát thanh truyền hình đến người sử dụng” vào diện “dịch vụ phát thanh, truyền hình”, từ đó thiết kế việc kiểm soát dịch vụ này với tính chất kiểm soát dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Trong một hội thảo chuyên đề về Dự thảo này do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức cách đây chưa lâu, các chuyên gia cho rằng, dường như theo Dự thảo này thì các dịch vụ cung cấp các sản phẩm giải trí (phim, nhạc, chương trình giải trí khác) và các “nội dung” khác thực hiện trên nền tảng Internet vốn đang khá phổ biến hiện nay sẽ được xếp vào diện “dịch vụ phát thanh, truyền hình” và thuộc cơ chế quản lý áp dụng đối với dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Trong khi đó, từ góc độ pháp lý và thực tiễn, các chuyên gia cho rằng, việc xếp các dịch vụ “cung cấp nội dung theo yêu cầu” trên Internet vào nhóm dịch vụ phát thanh, truyền hình là chưa hợp lý, không phản ánh đúng bản chất của hoạt động phát thanh, truyền hình. Thứ nhất, về mặt pháp lý, Phụ lục 4 Luật Đầu tư (về Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện) quy định dịch vụ cung cấp nội dung trên mạng Internet (bao gồm cả theo yêu cầu hoặc không theo yêu cầu) ở mục riêng, độc lập với dịch vụ phát thanh, truyền hình. Do đó, việc Dự thảo xếp dịch vụ này vào nhóm dịch vụ phát thanh, truyền hình mâu thuẫn với quy định của Luật Đầu tư.

Hơn nữa, về mặt thông lệ quốc tế, theo phân loại dịch vụ hàng hóa của Liên Hợp quốc (Hệ thống CPC, phiên bản 2.1) thì dịch vụ phát thanh, truyền hình được xếp vào mã CPC 846 (Broadcasting, programming and programme distribution services), bao gồm các dịch vụ phải gắn với đài phát thanh (radio) hoặc đài truyền hình (television), kể cả các dịch vụ phát thanh, phát sóng trực tiếp hay các dịch vụ liên quan tới phát thanh, phát sóng. Còn các dịch vụ cung cấp nội dung theo yêu cầu trên Internet được xếp vào mã CPC 843 (Online content), bao gồm tất cả các dịch vụ cho phép cung cấp các nội dung bất kỳ trên Internet (thông tin bằng văn bản, game, sách, audio, video, film and other video download, streamed video, phần mềm download…).

“Như vậy, theo phân loại chung của thế giới thì dịch vụ ứng dụng viễn thông để cung cấp nội dung theo yêu cầu (và cả các nội dung giá trị gia tăng) đang được xem xét trong Dự thảo này được xếp vào nhóm Dịch vụ nội dung mạng (online content) chứ không phải dịch vụ phát thanh, truyền hình” – văn bản góp ý của VCCI gửi Bộ Thông tin và Truyền thông nêu.

Cần cơ chế kiểm soát phù hợp hơn

Một lý do khác được các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp chỉ ra là, về mặt cam kết quốc tế, mặc dù Việt Nam không có cam kết trong WTO về dịch vụ phát thanh, truyền hình, nhưng lại có cam kết về dịch vụ nội dung trên Internet (On-line information and data processing (incl. transaction processing) – dịch vụ xử lý thông tin và dữ liệu trên mạng, bao gồm cả xử lý giao dịch) mà vào thời điểm đàm phán WTO thì được xếp vào mã CPC 843**, với miêu tả nội hàm hoàn toàn đồng nhất với dịch vụ ứng dụng viễn thông để cung cấp nội dung theo yêu cầu được xem xét tại Dự thảo này. Nói cách khác, với việc cam kết này, Việt Nam đã chính thức ghi nhận dịch vụ ứng dụng viễn thông để cung cấp nội dung là dịch vụ nội dung mạng, không phải dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Thêm nữa, dù theo pháp luật trong nước Việt Nam có hiểu dịch vụ cung cấp nội dung theo yêu cầu là gì thì Việt Nam vẫn phải tuân thủ cam kết về việc mở cửa cho dịch vụ này theo cam kết nói trên. Trong khi đó Việt Nam lại chưa cam kết và trên thực tế, tại Điều 51 Luật Báo chí cũng chưa mở cửa dịch vụ phát thanh, truyền hình cho nhà đầu tư nước ngoài. Nếu xếp dịch vụ này vào nhóm dịch vụ phát thanh, truyền hình và do đó không mở cho nhà đầu tư nước ngoài, cần đánh giá đầy đủ nguy cơ vi phạm cam kết WTO về vấn đề này.

“Cũng liên quan tới vấn đề này, trên thực tế, hiện đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tham gia vào hoạt động kinh doanh các dịch vụ cung cấp nội dung theo yêu cầu trên Internet (theo các hình thức đầu tư khác nhau) phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO. Do đó, nếu nay dịch vụ này bị xếp vào nhóm dịch vụ phát thanh, truyền hình, từ đó các nhà đầu tư nước ngoài buộc phải rút khỏi các hoạt động kinh doanh này, thị trường các dịch vụ này sẽ có xáo trộn đặc biệt lớn (về đầu tư, tài chính, cạnh tranh). Đồng thời Chính phủ cũng có thể sẽ phải đối mặt với những hệ quả khó dự đoán (ví dụ việc nhà đầu tư nước ngoài có thể kiện Nhà nước theo thủ tục ISDS, Chính phủ nước ngoài có thể kiện Việt Nam theo cơ chế WTO…)” – VCCI nhận định.

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Ban soạn thảo điều chỉnh lại phạm vi Dự thảo để bảo đảm phạm vi điều chỉnh của Nghị định này chỉ bao gồm các dịch vụ phát thanh truyền hình (thuộc mã CPC 846 theo Hệ thống CPC, phiên bản 2.1 của Liên Hợp quốc). Còn về các dịch vụ cung cấp nội dung theo yêu cầu trên môi trường Internet mà không thuộc phạm vi phát thanh truyền hình (ví dụ các trang web cung cấp phim, nhạc, các chương trình giải trí, sách, báo, hoặc các sản phẩm trên mạng khác mà nội dung được cung cấp theo yêu cầu của người sử dụng Internet), các chuyên gia cho rằng, đây cũng là các dịch vụ cần được kiểm soát, tuy nhiên việc kiểm soát này cần phải theo cơ chế phù hợp với bản chất của các dịch vụ này và tương ứng với nguy cơ mà các dịch vụ này có thể gây ra đối với các lợi ích công cộng liên quan, chứ không cùng chung cơ chế với dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Loạt chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2025

Cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an xã từ ngày 1/3. (Ảnh minh họa: BTN)
(PLVN) - Chính sách liên quan đến tổ chức bộ máy các Bộ, ngành; quy định về mức phụ cấp chức vụ chỉ huy dân quân tự vệ; người dân cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an xã từ 1/3; ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2025.

Bộ Công an: Từ 1/3/2025, Công an cấp tỉnh tiếp nhận cơ sở cai nghiện ma túy

Công an tỉnh Sơn La ra mắt lực lượng tiếp nhận chức năng về CNMT. (Ảnh: Bộ Công an)
(PLVN) -  Thực hiện Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 6/12/2024 của Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; mới đây Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định 984/QĐ-BCA-C04 phê duyệt đề án để Công an các tỉnh thành chính thức tiếp nhận các cơ sở cai nghiện ma túy (CSCNMT) từ các Sở LĐTB&XH (nay là Sở Nội vụ) và các ngành liên quan đang quản lý từ 0h ngày 1/3/2025.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn thuế lãi tiền gửi tiết kiệm

Ảnh minh hoạ.
Theo Bộ Tài chính, trong Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) mới nhất gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương và người dân, Bộ Tài chính đã đề nghị tiếp tục giữ nguyên quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với lãi tiền gửi tiết kiệm như quy định hiện hành.

Bộ Chính trị đồng ý không xử lý kỷ luật trường hợp sinh con thứ ba trở lên

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Ban chấp hành Trung ương vừa có Văn bản số 13421 - CV/VPTW Thông báo về việc sơ kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới và sửa đổi các quy định của Đảng và Nhà nước liên quan đến chính sách dân số. Tại Văn bản thể hiện rõ: không xử lý kỷ luật trường hợp sinh con thứ ba trở lên.

Không cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi đăng ký kết hôn

Khi tiếp nhận yêu cầu đăng ký kết hôn, cơ quan đăng ký hộ tịch không yêu cầu nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. (Ảnh minh họa: Thanh Hương/binhphuoc.gov.vn)
(PLVN) - Khi đăng ký kết hôn, công dân không cần nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mà cơ quan tiếp nhận sẽ tự tra cứu trên hệ thống để xử lý thông tin. Đây là một trong những nội dung mới được bổ sung trong Nghị định 07/2025/NĐ-CP ngày 9/1/2025 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, có hiệu lực từ 9/1.