Giả mạo cán bộ thuế gọi điện cung cấp, hướng dẫn cài đặt các phần mềm, ứng dụng
Không những gọi điện trực tiếp cho người nộp thuế (NNT), các đối tượng còn dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như là deepfake, deep voice để tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế, người thân, bạn bè để lừa đảo.
Tổng cục Thuế cho biết, các ứng dụng lừa đảo thường yêu cầu cấp quyền như xem màn hình, truy cập dữ liệu, điều khiển màn hình. Từ đó, sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng.
Các kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân
- Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân
- Kiểm tra kỹ thông tin
- Chủ động nâng cao kiến thức bảo mật thông tin
Các đối tượng dùng điện thoại có các đầu số 0904503614, 0376573159, 0397113640, 0565640636, 0817570167, 08154290066…, xưng là cán bộ của Cục Thuế, Chi cục Thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh giấy phép, căn cước công dân để được hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (app) để nhận thông tin từ CQT…
Tổng cục Thuế khuyến cáo NNT không tiết lộ thông tin cá nhân quan trọng như số CCCD, số CMND, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho bất kỳ ai trên mạng xã hội hay qua các tin nhắn không xác định nguồn gốc.
Nếu nhận được cuộc gọi, tin nhắn hoặc email từ CQT, hãy xác minh danh tính của họ bằng cách liên hệ trực tiếp với CQT quản lý trực tiếp đó qua số điện thoại hoặc địa chỉ email đã được công bố chính thức.
Đặc biệt, cần sử dụng hệ thống bảo mật mạnh mẽ và luôn cập nhật phiên bản mới nhất; Không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ; Các cuộc gọi thoại hay video có chất lượng kém, chập chờn là một yếu tố để nghi ngờ người gọi cũng như tính xác thực của cuộc gọi.
Giả mạo các trang thông tin điện tử của cơ quan thuế để lấy cắp thông tin
Tổng cục Thuế lưu ý, dấu hiệu nhận biết không phải Trang thông tin điện tử của CQT, đó là đường dẫn URL trên thanh địa chỉ của trình duyệt phải được bắt đầu bằng “https://” và có một biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ (Lưu ý rằng, ổ khóa phải xuất hiện ở thanh địa chỉ trình duyệt chứ không phải trong nội dung của website).
Nếu cụm từ https:// chuyển sang màu đỏ và xuất hiện biểu tượng ổ khóa bị đánh dấu chéo, tức là có thể website mà người dùng truy cập vào đang sử dụng chứng chỉ số SSL hết hạn hoặc được cấp bởi một nguồn không đáng tin cậy.
Ngoài ra, tên miền của CQT là: .vn
Tổng cục Thuế khuyến cáo NNT không tiết lộ thông tin cá nhân quan trọng cho bất kỳ ai trên mạng xã hội hay qua các tin nhắn không xác định nguồn gốc. |
Khi người dùng vừa truy cập website mà đã yêu cầu cung cấp những thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, số CMND/CCCD thì nên cảnh giác và không thực hiện theo yêu cầu.
Để phòng tránh, NNT cần luôn kiểm tra URL của trang web trước khi cung cấp thông tin cá nhân; Không tải hoặc cài đặt ứng dụng cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (url) hoặc các hướng dẫn không chính thống, thận trọng khi cấp các quyền cho ứng dụng.
Đặc biệt, cần sử dụng trình duyệt web có tính năng bảo mật cao và cập nhật phiên bản mới nhất. Các trình duyệt như Google Chrome, Mozilla Firefox và Safari thường có các cơ chế bảo mật tích hợp giúp ngăn chặn truy cập vào trang web độc hại.
Tổng cục Thuế cũng cho biết, các ứng dụng của ngành Thuế phát triển như: Etax Mobile, Tra cứu hóa đơn..., cần lưu ý chỉ tải ứng dụng chính thức qua Google Play hoặc Apple Store, đồng thời kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển).
Ngoài ra, khi truy cập vào các trang web yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm, hãy đảm bảo rằng kết nối là an toàn bằng cách kiểm tra xem trang web có chứng chỉ SSL hợp lệ hay không. Biểu tượng ổ khóa và "https" ở đầu URL là một dấu hiệu của kết nối an toàn.
Dùng giả mạo SMS brand name của Tổng cục thuế để phát tán tin nhắn giả
Các đối tượng giả mạo tin nhắn SMS Brandname CQT để thông báo nộp thuế, quyết định xử phạt..., yêu cầu NNT cung cấp thông tin cá nhân hoặc cài đặt ứng dụng qua đường dẫn không chính thống, không phải do Tổng cục Thuế cung cấp.
Do đó NNT cần trang bị đầy đủ các kiến thức, thông tin liên quan đến các hình thức mạo danh CQT.
Tổng cục Thuế lưu ý, CQT sẽ không yêu cầu NNT cung cấp thông tin cá nhân thông qua SMS, email, phần mềm chat... Bởi vậy, việc xuất hiện các tin nhắn có nội dung yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân là điều bất thường. Cần đọc kỹ nội dung tin nhắn, kiểm tra các lỗi chính tả, xem xét một cách tỉnh táo, cẩn thận, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.
NNT tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Không đăng nhập tài khoản cá nhân vào những địa chỉ này.
Đặc biệt, không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web.
Chỉ sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của ngân hàng, có thể liên hệ với tổng đài ngân hàng để lấy thông tin trang chính thức. Các website chính thức của các tổ chức ngân hàng thường sử dụng giao thức https và kết thúc bằng đuôi .vn.
Khi nhận được các tin nhắn có dấu hiệu bất thường phải liên lạc ngay với đơn vị chủ quản của brandname thông qua hotline. Luôn gọi điện thoại kiểm chứng lên CQT quản lý, bằng cách tìm thông tin liên hệ đường dây nóng của CQT để hỏi họ xem có phải trang web, ứng dụng là của họ hay không!
Giả mạo cơ quan thuế để gọi điện hăm dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo
Dấu hiệu nhận biết là các đối tượng giả mạo CQT gọi điện mời chào, dụ dỗ, dọa nạt, lừa đảo ép buộc NNT mua sách, tài liệu, cẩm nang về thuế với hình thức đặt hàng và thanh toán qua bưu điện…nếu NNT không mua sẽ bị kiểm tra, thanh tra thuế hoặc gây khó dễ khi làm việc với CQT.
Giả mạo CQT (Trung tâm/nhóm hỗ trợ của CQT) gửi mail thông báo NNT cần hoàn thành thủ tục cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh và có thu phí từ vài trăm đến vài triệu đồng.
Giả mạo CQT phát hành thông báo về việc ủy quyền đóng thuế cho công ty/cá nhân trung gian (trừ hệ thống bưu điện được ủy quyền thu thuế hộ kinh doanh) nhằm chiếm đoạt tiền của NNT.
Để phòng tránh, NNT cần giữ bình tĩnh và không bị đánh lừa bởi áp lực tâm lý và đe dọa; Tự xác minh danh tính và thông tin của người gọi bằng cách gọi lại vào số điện thoại chính thức của cơ quan đó hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan qua các kênh chính thức;; Không cung cấp thông tin cá nhân hay tiền bạc qua điện thoại, email hoặc các phương tiện truyền thông khác.
Tổng cục Thuế cũng khuyến cáo NNT khi nhận được cuộc gọi đe dọa hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, hãy thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.
Đồng thời lưu ý, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ không yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin nhạy cảm qua điện thoại một cách đột ngột mà không có văn bản thông báo trước.