Nhận chìm 15 triệu m3 vật chất ở biển Quảng Ngãi: “Đừng để ngoài tai những tâm tư, lo lắng của dân”

Nhận chìm 15 triệu m3 vật chất ở biển Quảng Ngãi: “Đừng để ngoài tai những tâm tư, lo lắng của dân”
(PLVN) - Thời gian qua, việc Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cấp phép cho Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất (Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi) nhận chìm 15 triệu mét khối vật chất nạo vét từ khu vực cảng Dung Quất. Quyết định đã làm dấy lên những lo ngại về một thảm họa môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng biển các tỉnh miền Trung. PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Võ Đức Huy, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi, nguyên Quyền Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương về sự việc.

Ông nhận định như thế nào về Quyết định của Bộ TN&MT cho phép nhận chìm hơn 15 triệu mét khối vật chất nạo vét từ cảng Hòa Phát xuống biển Dung Quất?

- Việc nhấn chìm vật chất từ quá trình nạo vét ở cảng Dung Quất đã từng diễn ra, khi chúng ta xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất và cảng nước sâu Dung Quất. Tuy nhiên, lúc đó khối lượng ít, thời gian kéo dài.  

Còn hiện nay, việc nhận chìm 15 triệu m3 cát, điều dễ nhận thấy, bùn sét nạo vét cảng Hòa Phát trong phạm vi rộng lớn, lên đến 180ha ở vùng biển Dung Quất, chắc chắn có ảnh hưởng xấu đến môi trường biển và đời sống các loài sinh vật biển. Hàng chục triệu m3 bùn, sét có trong vật chất nạo vét, khi bị tiến hành nhận chìm, bị tác động bởi sóng biển, dòng hải lưu, dòng chảy của sông Trà Bồng… có thể gây bồi lấp thảm thực vật, di sản biển.

Vậy theo ông, những nguy cơ có thể xảy ra đối với môi trường là gì?

- Theo báo cáo của BQL KKT Dung Quất, hiện có khá nhiều dự án đang rất cần được nạo vét trong thời gian sớm nhất, chứ không riêng gì cảng Hòa Phát. Dưới tác động của sóng biển, dòng hải lưu và nước từ cửa sông đổ ra rất lớn vào mùa mưa, gần như toàn bộ bùn, sét sẽ hòa tan trong nước biển và làm nước biển bị ô nhiễm, vẩn đục... 

Như vậy, mức độ ô nhiễm có thể xảy ra không chỉ vùng biển Quảng Ngãi mà có thể lan dưới đáy ra Quảng Nam, theo dòng hải lưu lan dọc bờ biển Quảng Ngãi vào Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và dưới tác động liên tục của sóng, chất bùn sét rất chậm lắng đọng, mà chủ yếu sẽ vào các khu vực đầm, phá ven biển. 

Đáng nói, đây đều là những vùng kinh tế trọng yếu về nuôi trồng thủy sản hoặc du lịch của các địa phương. Nếu bị ô nhiễm, môi trường biển, du lịch, nuôi trồng thủy sản, thiệt hại đến kinh tế, ảnh hưởng đời sống nhân dân vô cùng lớn. Trước mắt, trực tiếp bị ảnh hưởng là đời sống hàng chục vạn ngư dân ven biển. 

Một nguy cơ nữa, bùn sét lan tỏa ở vùng biển Lý Sơn, lắng đọng dưới đáy biển, chắc chắn ảnh hưởng môi trường biển, ảnh hưởng đến Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn - Sa Huỳnh. Bình thường mang cát, bùn đổ bất cứ chỗ nào cũng gây ô nhiễm…

Theo ông cần làm gì để giảm nguy cơ ô nhiễm, ảnh hưởng đời sống nhân dân?

- Tôi phải nói ngay, phương án nhận chìm chỉ là một cách chọn lựa mang tính kinh tế nhiều hơn là vì xã hội, cộng đồng. Tôi thiết tha đề nghị Chính phủ, Bộ TN&MT, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi xem xét, đánh giá lại phương án này. Thực tế hiện nay nhân dân vùng bị tác động bởi việc nhấn chìm hơn 15 triệu m3 chất bùn, cát không được biết về thông tin đánh giá tác động môi trường, không biết lộ trình nạo vét, nhấn chìm vào thời gian nào, địa điểm cụ thể nào. Nhìn chung rất không minh bạch, nhân dân, cán bộ đảng viên lo lắng. Chúng ta đã có nhiều bài học đắt giá về môi trường biển. Vụ xả thải của Fomosa, nhấn chìm bùn cát ở Vĩnh Tân - Bình Thuận… là những ví dụ điển hình.

Thủ tướng Chính phủ luôn khẳng định không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế. Gần đây Thủ tướng lại luôn nhắc phát triển kinh tế phải đi đôi với chăm lo những vấn đề xã hội; giữ vững môi trường biển là kinh tế, là an ninh quốc phòng, là ổn định lòng dân, ổn định xã hội. Đừng để ngoài tai những tâm tư, lo lắng của dân, dễ dẫn đến những bức xúc của dân làm cho xã hội mất ổn định. Tôi rất mong lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi lắng nghe và nghiên cứu tìm phương án tối ưu báo cáo Thủ tướng, Bộ TN&MT… để có hướng giải quyết sớm việc nạo vét, nhấn chìm 15 triệu m3 bùn cát, cho nhân dân được yên lòng.

Vậy theo ông, chúng ta có các giải pháp thay thế nào hiệu quả hơn, an toàn hơn hay không?

- Tôi hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần mạnh dạn, quyết liệt và sự tính toán dài hơi của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khi chủ động giao các cơ quan chức năng tìm giải pháp tối ưu hơn, thay thế cho việc nhận chìm vật chất từ quá trình nạo vét cảng Dung Quất. Lãnh đạo tỉnh mà trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy đã đi khảo sát hiện trường, làm việc với các cơ quan liên quan, lắng nghe ý kiến, đề xuất của các chuyên gia, các cơ quan chức năng. Để giảm ô nhiễm, cách hiệu quả nhất là đưa vật chất nạo vét lên bờ. 

Còn đưa ở đâu, dùng vào việc gì, cần có tính toán cụ thể. Tôi được biết BQL KKT Dung Quất đã đề xuất nên tận dụng khối lượng cát nhiễm mặn trong quá trình nạo vét, nâng cấp luồng tàu vào các khu vực cảng Dung Quất để san lấp một số vị trí dự án đã được quy hoạch tại KKT Dung Quất thành các dự án sản xuất công nghệ cao, dự án du lịch, nghỉ dưỡng ven biển, khu dân cư, khu đô thị... 

Thực ra việc đưa vật chất nạo vét lên bờ không có gì mới. Trước đây chúng ta đưa một phần cát nạo vét cảng Dung Quất lên san lấp xây dựng mặt bằng một số dự án trong KKT Dung Quất, rồi cảng Hào Hưng. Mới cách đây hai năm, chính Hòa Phát cũng dùng cát nạo vét để san lấp nội bộ dự án của mình, mang lại hiệu quả rất tốt khi vừa giảm chi phí, vừa không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Ngay cả Bộ TN&MT cũng khuyến khích việc này, mà bằng chứng rõ nhất ở Quyết định số 439 ngày 27/02/2019 về việc Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “Nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất”, tại điểm e, khoản 3, Điều 1 ghi rõ: “Tiếp tục tìm kiếm các giải pháp khả thi và phù hợp với quy định của pháp luật để giải quyết vật chất nạo vét phát sinh từ quá trình cải tạo, nâng cấp cảng xuất sản phẩm; chỉ thực hiện việc nhận chìm khi không có giải pháp khác”. 

Và cũng theo Quyết định này, toàn bộ vật chất nạo vét của dự án này được đưa lên bờ. Nên với 15 triệu m3 bùn cát của cảng Hòa Phát, với tinh thần quyết tâm bảo vệ môi trường biển, sẽ có nhiều giải pháp tích cực hơn việc phải nhấn chìm xuống biển.

Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

(PLVN) -  Trước thềm Hội nghị Liên chính phủ đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, phiên thứ 5 (INC-5) (sẽ diễn ra từ ngày 24/11 đến 01/12/2024 tại Busan, Hàn Quốc), Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Hướng tới Busan - Kịch bản cho Việt Nam” đã được tổ chức với mục tiêu tham vấn và xây dựng phương án đàm phán, kịch bản của Việt Nam.

Đọc thêm

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.

Hà Nội: Cần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường

Hà Nội vẫn còn tình trạng đốt chất thải gây ô nhiễm môi trường.
(PLVN) - Theo Sở TN&MT TP Hà Nội, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường là do nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư, một số ngành, cấp chính quyền, tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư còn hạn chế và có tình trạng chú trọng lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường còn khá phổ biến.