Thời gian qua, những vụ tai nạn liên quan đến xe tải, xe công-ten-nơ ngày càng nhiều. Nguyên nhân một phần do sự cẩu thả, thiếu chú ý quan sát của các tài xế xe tải nhưng nhiều khi cũng do vô tình, những người gặp nạn không hề hay biết mình đang đi vào điểm mù của xe tải, xe công-ten-nơ. Khi rơi vào điểm mù của những loại xe này, tỉ lệ gặp tai nạn đối với người tham gia giao thông rất cao. Vì vậy, nắm rõ những điểm mù của xe tải, xe công-ten-nơ sẽ giúp chính những người tham gia giao thông tránh khỏi những tai hạn đáng tiếc đối với bản thân.
Trang K0 Còi đã đưa ra những hình ảnh minh họa, video rõ ràng nhất thể hiện những điểm mù trên xe tải, xe công-ten-nơ. Trang này cũng đưa ra những lưu ý khi di chuyển gần xe tải, xe công-ten-nơ với người tham gia giao thông.
Theo khuyến cáo, người tham gia giao thông tuyệt đối không đi gần, bám sát, không tạt đầu xe tải, xe công-ten-nơ vì rất có thể bạn sẽ rơi vào điểm mù của xe. Ở khúc cua nên nhường xe tải, xe công-ten-nơ đi trước, không cố chen vào làn cua bên trong vì tài xế sẽ không nhìn thấy bạn để tránh.
Tiếp theo, tuyệt đối không đi vào hướng di chuyển của xe tải, xe công-ten-nơ với suy nghĩ là tài xế có thể tránh được mình. Lý do bởi loại xe này to, quán tính lớn nên khi phát hiện ra bạn, nhiều khi tài xế có muốn cũng không tránh kịp.
Cuối cùng, nếu nhất đinh phải vượt xe lớn thì cần sử dụng xi nhan sớm để xin vượt và chỉ vượt lên khi có tín hiệu đồng ý. Khi vượt cần vượt nhanh, dứt khoát, hạn chế khoảng thời gian chạy song song và rơi vào vùng mù của xe tải. Cố gắng giữ khoảng cách an toàn 2 mét bề ngang. Tuyệt đối không vượt tại các đoạn cua hoặc khi tầm nhìn bị che khuất.
Hình ảnh và video về điểm mù xe tải, xe công-ten-nơ:
1. Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe, tài xế không thể quan sát được các vât thể ở quá gần đầu xe; 2. Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; 3. Điểm mù phía sau xe. |
Tài xế không thể thấy các phương tiện di chuyển trong điểm mù (vùng màu đỏ) của xe. |
Tài xế không thể thấy các vật thể trong điểm mù của xe. |