Nhận biết điểm mù của xe tải để tránh tai nạn cho chính mình

Khi rơi vào điểm mù xe tải, tai nạn rất có thể xảy ra đối với người đang tham gia giao thông.
Khi rơi vào điểm mù xe tải, tai nạn rất có thể xảy ra đối với người đang tham gia giao thông.
Nhiều vụ tai nạn do người tham gia giao thông không biết mình đang đi vào điểm mù của xe tải, xe công-ten-nơ.

Thời gian qua, những vụ tai nạn liên quan đến xe tải, xe công-ten-nơ ngày càng nhiều. Nguyên nhân một phần do sự cẩu thả, thiếu chú ý quan sát của các tài xế xe tải nhưng nhiều khi cũng do vô tình, những người gặp nạn không hề hay biết mình đang đi vào điểm mù của xe tải, xe công-ten-nơ. Khi rơi vào điểm mù của những loại xe này, tỉ lệ gặp tai nạn đối với người tham gia giao thông rất cao. Vì vậy, nắm rõ những điểm mù của xe tải, xe công-ten-nơ sẽ giúp chính những người tham gia giao thông tránh khỏi những tai hạn đáng tiếc đối với bản thân.

Trang K0 Còi đã đưa ra những hình ảnh minh họa, video rõ ràng nhất thể hiện những điểm mù trên xe tải, xe công-ten-nơ. Trang này cũng đưa ra những lưu ý khi di chuyển gần xe tải, xe công-ten-nơ với người tham gia giao thông.

Theo khuyến cáo, người tham gia giao thông tuyệt đối không đi gần, bám sát, không tạt đầu xe tải, xe công-ten-nơ vì rất có thể bạn sẽ rơi vào điểm mù của xe. Ở khúc cua nên nhường xe tải, xe công-ten-nơ đi trước, không cố chen vào làn cua bên trong vì tài xế sẽ không nhìn thấy bạn để tránh.

Tiếp theo, tuyệt đối không đi vào hướng di chuyển của xe tải, xe công-ten-nơ với suy nghĩ là tài xế có thể tránh được mình. Lý do bởi loại xe này to, quán tính lớn nên khi phát hiện ra bạn, nhiều khi tài xế có muốn cũng không tránh kịp.

Cuối cùng, nếu nhất đinh phải vượt xe lớn thì cần sử dụng xi nhan sớm để xin vượt và chỉ vượt lên khi có tín hiệu đồng ý. Khi vượt cần vượt nhanh, dứt khoát, hạn chế khoảng thời gian chạy song song và rơi vào vùng mù của xe tải. Cố gắng giữ khoảng cách an toàn 2 mét bề ngang. Tuyệt đối không vượt tại các đoạn cua hoặc khi tầm nhìn bị che khuất.

Hình ảnh và video về điểm mù xe tải, xe công-ten-nơ:

diem-mu-o-to1

1. Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe, tài xế không thể quan sát được các vât thể ở quá gần đầu xe; 2. Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; 3. Điểm mù phía sau xe.

diem-mu-o-to2

Tài xế không thể thấy các phương tiện di chuyển trong điểm mù (vùng màu đỏ) của xe.

diem-mu-o-to3

Tài xế không thể thấy các vật thể trong điểm mù của xe.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.