Nhạc Việt đang "dậm chân" ở vùng an toàn

Một số ca sĩ nổi tiếng ra sản phẩm âm nhạc mới nhưng chưa gây ấn tượng.
Một số ca sĩ nổi tiếng ra sản phẩm âm nhạc mới nhưng chưa gây ấn tượng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thị trường nhạc Việt đang chứng kiến sự quay trở lại của nhiều nghệ sĩ trẻ “đình đám” như Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, Trịnh Thăng Bình… Tuy nhiên, thực tế cho thấy không chỉ nội dung mà hiệu ứng của những MV gần đây đều không quá ấn tượng.

Những sản phẩm “nhạt nhòa”

Từng là nghệ sĩ gắn với những MV trăm triệu view trên nền tảng Youtube, mỗi lần ra mắt sản phẩm đều gây hiệu ứng mạnh trong cộng đồng người nghe nhạc chỉ trong 24 tiếng đầu tiên, lần trở lại của Sơn Tùng MTP với MV “There’s No One At All” sắp tới lại không nhận được nhiều kỳ vọng như trước. Sau 24 tiếng đầu tiên “nhá hàng” đoạn trailer, MV chỉ mang về hơn 870.000 lượt xem. Đây được xem là “cú lùi” về thành tích, chỉ số của nam ca sĩ gốc Thái Bình so với những đoạn trailer của những MV trước đây như “Chúng ta của hiện tại”, “Muộn rồi mà sao còn”,…

Mới đây, nữ ca sĩ Đông Nhi cũng chính thức ra mắt sản phẩm âm nhạc “Đôi mi em đang u sầu” – dự án được xem là “hoành tráng nhất nhì” trong sự nghiệp của nữ ca sĩ, đánh dấu màn trở lại sau nhiều năm “vắng bóng”. MV không chỉ được đầu tư từ ca khúc, bối cảnh, câu chuyện mà còn bởi có được sự góp mặt của dàn sao “khủng” như Noo Phước Thịnh, Minh Hằng, Hoàng Thùy Linh, Gil Lê, Mai Phương Thúy, Khả Ngân và rapper Wowy. Dựa trên sự tích Mị Châu – Trọng Thủy. MV đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía người hâm mộ về sự chỉn chu, chuyên nghiệp, nhưng trái với kỳ vọng, sau hơn 24 giờ lên sóng, sản phẩm này mới chỉ thu về vỏn vẹn khoảng 1,5 triệu lượt xem.

Trước đó, MV “Chuyện chúng ta” đã lên sóng, đánh dấu sự trở lại của ca sĩ, nhạc sĩ Trịnh Thăng Bình sau nhiều năm không ra sản phẩm mới. Ca khúc kể về chuyện thanh xuân của chính Trịnh Thăng Bình, do anh sáng tác, tham gia sản xuất âm nhạc và đạo diễn cho MV. Dù vậy, sau hai tuần ra mắt, ca khúc cũng chỉ đạt hơn 856.000 lượt xem. Nhiều người nghe đã bày tỏ sự thất vọng với sản phẩm lần này, đặc biệt ở phần lời bài hát bị chê “quá đơn giản, thiếu sự trau chuốt” như các sản phẩm trước đây của anh như “Người ấy”, “Lời chưa nói”, “Tâm sự tuổi 30”,...

Nhìn chung, thị trường nhạc Việt sau dịch bệnh đã phần nào sôi động trở lại nhưng vẫn bị đánh giá là nhạt nhòa khi thiếu vắng cả về số lượng bài hát mới, những thể loại mới và bản sắc mới trong sản phẩm âm nhạc. Trên những bảng xếp hạng âm nhạc hiện nay, chiếm chủ đạo trong top 50 vẫn là những bài nhạc ballad tình cảm, nhẹ nhàng; loại hình phát hành chủ yếu là sản phẩm đơn lẻ (single) chứ ít thấy album mới ra mắt.

Trong khi nhu cầu giải trí âm nhạc ngày càng tăng cao, không ít khán giả bày tỏ sự lo lắng về guồng quay âm nhạc đang đi vào lối mòn, những sản phẩm mới ra mắt cũng chỉ lặp đi lặp lại những mô típ cũ. Còn có những sản phẩm được đầu tư chỉn chu thì lại gặp vấn đề khó ghi dấu sâu đậm trong lòng công chúng dẫn đến tình trạng nhanh chóng bị lãng quên.

Lứa ca sĩ trẻ được kỳ vọng đột phá hơn với những cá tính âm nhạc mới.

Lứa ca sĩ trẻ được kỳ vọng đột phá hơn với những cá tính âm nhạc mới.

Thiếu vắng “màu nhạc” mới

Khi nói đến vấn đề bản sắc, có thể thấy, một bộ phận ca sĩ trẻ nổi tiếng hiện nay lại đang gặp khó trong việc đổi mới màu sắc âm nhạc, không thoát khỏi những màu nhạc cũ đã làm nên tên tuổi của họ trong quá khứ. Với những ca sĩ này, khán giả mong chờ ở họ những sản phẩm âm nhạc đa dạng hơn, thay đổi mạnh mẽ qua từng giai đoạn trưởng thành, chiêm nghiệm trong cuộc sống và trong nghề của người nghệ sĩ.

Điển hình là Hoàng Thùy Linh, từ thành công rực rỡ với ca khúc “Để Mị nói cho mà nghe”, nối tiếp là “Tứ phủ”, “Duyên âm” cùng album “Hoàng” đã đưa tên tuổi nữ ca sĩ sinh năm 1988 trở thành một hình mẫu nổi bật trong trào lưu đưa văn hoá dân gian vào sản phẩm giải trí một cách mới mẻ và đầy cảm hứng. Tuy nhiên, trong những sản phẩm mới nhất của cô ra mắt từ đầu năm nay như “Gieo quẻ”, “See tình”, dù khán giả vẫn ghi nhận về chất lượng âm nhạc, nhưng đồng thời nhiều ý kiến cho rằng họ bắt đầu cảm thấy “nhàm” bởi sự lặp lại về cách hát của Hoàng Thùy Linh, nội dung ca khúc mới có phần na ná với những MV cũ của cô.

Bên cạnh đó, rapper Đen Vâu đã từng được đánh giá cao bởi không chạy theo trào lưu mà chọn hướng đi riêng mình. Âm nhạc của Đen mang đậm màu sắc cá nhân với những lời rap bình dị, chiêm nghiệm cuộc sống. Tuy nhiên, hai năm gần đây, các tác phẩm của Đen đều cho thấy tình trạng lặp lại trong chất liệu, phong cách hát, thậm chí cả trong lối chơi chữ, gieo vần, so sánh, cũng thiếu phần mới lạ. Chính nam rapper cũng từng thừa nhận anh cảm thấy rất “áp lực” khi đặt các tác phẩm của mình cạnh nhau và sự kỳ vọng của khán giả.

Ở một góc độ khác, khán giả Việt cũng đang “khát” những gương mặt mới và có thực lực. Năm 2021, khán giả đã chứng kiến nhiều màn ra mắt ấn tượng của một thế hệ ca sĩ mới mẻ và trẻ trung, với những cái tên như Hoàng Duyên, Dương Domic, Mỹ Anh…; trước đó, cũng đã có những cái tên nổi tiếng như AMEE, Jack, Juky San… Lứa nghệ sĩ trẻ có nhiều lợi thế như độ nhận diện công chúng, định hướng âm nhạc năng động, dễ dàng được khán giả trẻ đón nhận. Tuy nhiên, do vẫn chưa định hình phong cách và chịu ảnh hưởng nhiều từ yếu tố nước ngoài và thị hiếu khán giả, các “tân binh” này cũng cho thấy đang bước vào những “lối mòn” khác – đó là chỉ muốn có “hit” và chỉ làm những dự án đáp ứng thị hiếu của đông đảo quần chúng người nghe, chứ không cố gắng tạo ra bản sắc cá nhân, rèn giũa thực lực.

So với thời hoàng kim của nhạc Việt, những cái tên như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Mỹ Tâm,… thời trẻ đều được nhắc tới bởi giọng hát thiên phú, cá tính âm nhạc – những yếu tố tiên quyết định hình năng lực của một ca sĩ thực thụ. Hay những tên tuổi trẻ hơn như: Lương Bích Hữu, Phạm Quỳnh Anh, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh,... cũng phải khẳng định thực lực của mình với khán giả, thì hiện nay, những ca sĩ trẻ thường được gắn mác “MV triệu view”, “hot trend”... Chính vì lẽ đó, thách thức lớn nhất đối với những ca sĩ “tân binh” là phải khẳng định được thực lực và bản sắc cá nhân thông quá những sản phẩm âm nhạc chỉn chu và cá tính để tạo ra những dòng chảy âm nhạc mới mẻ, chứ không phải chỉ dựa vào hiệu ứng truyền thông để nổi tiếng.

Tin cùng chuyên mục

Trải qua gần 200 năm, Lễ hội đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn vẫn được gìn giữ, phát huy. (Ảnh: Alex Cao)

Đặc sắc Lễ hội đua thuyền tứ linh ở đảo Lý Sơn

(PLVN) - Lễ hội đua thuyền tứ linh là nét văn hóa truyền thống dân gian mang đậm bản sắc của cư dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Người dân Lý Sơn tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ cội nguồn tổ tiên, các vị tiền hiền buổi đầu khai sinh đất đảo và đội hùng binh Hoàng Sa đã có công bảo vệ biên cương Tổ quốc cũng như cầu cho mưa thuận gió hòa, làng xóm yên bình, mùa màng tươi tốt.

Đọc thêm

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Lời hồi đáp

Lời hồi đáp
(PLVN) - Có những khoảng trống không tên gợi lên nỗi nhớ nhung hoặc tôi cố gắng không nhồi nhét một cái tên vào đó. Vì chỉ cần định hình một cái tên thôi thì có nghĩa mình đã nhớ thương người ta đến mức nào...

“Bắt” người nghe phải nghe mình nói

 “Bắt” người nghe phải nghe mình nói
(PLVN) - Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, làm thế nào để lời nói của bạn không chỉ được lắng nghe mà còn đọng lại trong tâm trí người khác? Đâu là bí quyết để thông điệp của bạn trở nên nổi bật trước những đối thủ khác? Câu trả lời nằm ở sức mạnh của sự đơn giản. Một thông điệp đơn giản, rõ ràng không chỉ dễ nhớ, dễ tiếp cận mà còn làm nổi bật những điều bạn truyền tải. Nhưng vì sao đơn giản lại hiệu quả? Và làm cách nào để biến những ý tưởng phức tạp trở thành những thứ đơn giản, thu hút?

Sông con gái

Sông con gái
(PLVN) - Cánh chim én vụt qua nền trời, soi lên mặt sông những vệt dài mờ ảo. Soi lên cả rừng hoa cải đang nở đầy một vạt sông. Người đến khu Đoài vẫn bảo, không hoa cải nơi đâu bền như nơi này. Mọi nơi hoa cải vàng, cải trắng nở đận tháng mười mùa đông. Nhưng bến thôn Đoài cứ phải sang xuân. Hoa cứ ngặt lên, hoa cải củ trắng thì trắng đến nhức nhối, hoa cải sen đã vàng là đến kiệt cùng.

Sắp 'đối đầu với tiền bối', HLV Kim Sang Sik nói gì?

HLV Kim Sang Sik cho rằng đội tuyển Việt Nam có cơ hội chiến thắng Indonesia (Ảnh: VFF)
(PLVN) - "Chúng tôi cũng có thời gian ở cùng phòng. Tôi luôn xem ông Shin là tiền bối. Tôi rất tôn trọng ông ấy. Tôi mong chờ trận đấu ngày mai, khi cả hai cùng ở cương vị huấn luyện trưởng đội tuyển quốc gia và sẽ đối đầu nhau. Tôi sẽ gạt bỏ hết những suy nghĩ cá nhân để tập trung cho trận đấu”, HLV trưởng ĐT Việt Nam nói.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể
(PLVN) - Tập quán văn hóa và tín ngưỡng Lễ Cúng rừng của người Mông và Nghệ thuật trình diễn dân gian Khắp Cọi của người Tày ở Yên Bái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đưa hát xẩm đến gần hơn với công chúng

Nghệ sĩ Vũ Thùy Linh lựa chọn dân ca nguyên gốc được phối bởi dàn nhạc giao hưởng cho album mới có tên “Tơ đồng thánh thót”. (Ảnh: L.Thủy)
(PLVN) - Mang nét văn hóa, sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với âm nhạc hiện đại là cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ đang hướng đến. Đây cũng là một trong những đóng góp của các nghệ sĩ cho đời sống âm nhạc, để nền âm nhạc đậm đà bản sắc Việt vươn ra với thế giới.

Phát triển văn hóa song hành cùng phát triển kinh tế: Nhiệm vụ hàng đầu để đất nước khẳng định vị thế và bản sắc

Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: hcma.vn)
(PLVN) -  Đây là một trong những giải pháp được các nhà khoa học đặt ra tại Hội thảo khoa học “Dự báo nhân tố tác động, yêu cầu đặt ra, phương hướng, giải pháp, kiến nghị tiếp tục vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 13/12.

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.