Nhạc sỹ Lê Hựu Hà và cuộc hôn nhân cuối cùng

(PLO) - Được đánh giá là một nhạc sĩ tài hoa với những bản nhạc tràn đầy lòng say mê cuộc sống được cả giới trẻ và già yêu thích, thế nhưng, chuyện đời, chuyện hôn nhân của Lê Hựu Hà lại vô cùng long đong, vất vả .

Luồng gió mới

Lê Hựu Hà để lại một sự nghiệp chỉ khoảng trên 50 ca khúc, nhưng không vì thế mà sự tài hoa và táo bạo của anh chìm khuất. Sáng tác của Lê Hựu Hà ứng dụng giai điệu, tiết tấu hiện đại của nhạc trẻ phương Tây mà vẫn mang hơi thở rất Việt Nam, đưa thang âm ngũ cung vào ca khúc (Tình ca Việt Nam)... Ông cũng là một trong những nhạc sĩ trong nước khá chuyên tâm trong việc chuyển dịch, biên soạn lời Việt cho các ca khúc quốc tế (Ông đã viết lời Việt khoảng gần 100 ca khúc, nổi tiếng có bản Đồng xanh, Những lời dối gian...). 

Bắt đầu sáng tác và thành danh từ trước 1975, ông được đánh giá là một trong những người khởi đầu mang lại cho âm nhạc Việt Nam một luồng gió mới với những sáng tác theo lối đa âm (polyphonic) đầy sôi động. Ông sáng tác từ năm 17 tuổi khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng chỉ khi được biểu diễn cùng ban nhạc Hải Âu (Lê Hựu Hà thành lập năm 1966 tại đại hội nhạc trẻ dành cho sinh viên học sinh tại trường Taberd), thì những sáng tác ấy mới được công chúng biết đến và trở nên phổ biến.

Âm nhạc của Lê Hựu Hà đã thổi một luồng sinh khí mới mẻ cho làng nhạc Sài Gòn những năm ấy, mê đắm trong những tình khúc u uẩn, rã rời, yếm thế về cuộc đời. Những ca khúc thăng hoa cùng lối chơi đầy ngẫu hứng như một lãng tử du ca đã khiến nhiều thế hệ thanh niên tìm lại được niềm yêu đời và tuổi trẻ tưởng bị hoang phí của mình. 
Năm 1970 sau khi Hải Âu tan rã, Lê Hựu Hà lập ban nhạc Phượng Hoàng cũng với phong cách đó, ngay lúc bắt đầu đã được mọi người hào hứng đón nhận. Là người thành lập ban nhạc, nhưng ông không nổi tiếng bằng Evid Phương. Giọng ca “độc” của Evid Phương và Nguyễn Trung Cang, cùng với những ca khúc đầy chất nghệ sĩ, yêu đời của Lê Hựu Hà đã biến Phượng Hoàng thành ban nhạc được yêu thích nhất thời bấy giờ.

Sau khi Phượng Hoàng tan rã vào năm 1975, Lê Hựu Hà vẫn tiếp tục con đường âm nhạc đầy đam mê của mình.  Chuyển sang một hướng mới, ông thành lập nhóm nhạc Mây Trắng với các ca khúc hợp thời: Hãy ngước mặt nhìn đời, Đôi khi ta muốn khóc. Sau Mây Trắng, Lê Hựu Hà hoạt động cùng nhạc sĩ Tuấn Khanh trong ban nhạc Phiêu bồng.

Lê Hựu Hà cũng là người tiên phong cho Rock Việt. Và dù thời gian có đi qua suốt các chặng đường nhiều đổi thay của nhạc trẻ với đủ các sắc màu âm nhạc rock and roll rồi swingin pop cho đến heavy rock, nhạc sĩ Lê Hựu Hà vẫn trung thành với phong cách mà ông đã lựa chọn ngay từ ban đầu. Giới Rock Việt Nam vẫn còn nhớ đến Lê Hựu Hà, một trong những người đi đầu và tạo được những dấu ấn đáng kể.

Tài hoa là vậy, nhưng cuộc đời Lê Hựu Hà lại có nhiều nốt trầm đầy đau buồn, bất hạnh. Cuộc đời ông đa phần sống trong nghèo nàn, thiếu thốn. Sau ba cuộc hôn nhân tan vỡ, người phụ nữ cuối cùng gắn bó cùng ông là một ca sĩ nổi danh của Sài Gòn thời ấy: Nhã Phương, em gái danh ca Bảo Yến.

Tan vỡ tình yêu đẹp
Nhã Phương là người vợ cuối cùng của NS Lê Hựu Hà
 Nhã Phương là người vợ cuối cùng của NS Lê Hựu Hà
Năm 1979, Nhã Phương về công tác tại Ban Văn nghệ Đài Truyền hình TP HCM. Một hôm ca sĩ Đình Huấn đến gặp cô mời tham gia ca khúc Tuổi trẻ hy vọng. Trong lần tham gia ấy, Nhã Phương gặp nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Vốn thích những bài hát của người nhạc sĩ từ trước khi gặp mặt, nên Nhã Phương vui và khá gắn bó với Lê Hựu Hà. Từ sự kết thân, thấu hiểu, và ngưỡng mộ tài nghệ, rồi yêu lúc nào không hay. 
Sau đám cưới năm 1985, họ về chung sống trong căn nhà của cha mẹ Lê Hựu Hà để lại, họ đã sống với nhau 23 năm, có hai con, một trai một gái. Nhưng rồi, sau nhiều năm gắn bó, bỗng đột ngột người ta thấy Nhã Phương ly hôn. Lê Hựu Hà sống cô đơn thui thủi trong căn nhà cha mẹ, làm việc như điên cuồng. Vào một ngày cuối năm 2013, hàng xóm của Lê Hựu Hà báo công an rằng đã ba ngày chưa thấy ông ra khỏi nhà. Người nhìn thấy nhạc sĩ lần cuối cùng là em ruột ông, bà Minh Anh, ở nhà bên cạnh. Sau khi phá cửa vào nhà, công an phát hiện nhạc sĩ đã chết, chết được ba ngày mà không ai hay. Kết luận khám nghiệm cho thấy chết vì tai biến.

Sau đó, Nhã Phương kết hôn với người chồng ngoại quốc và đem con đi định cư nước ngoài. Có một thời gian, dư luận ác mồm cho rằng Nhã Phương có liên can đến cái chết của Lê Hựu Hà, hoặc ít nhất cũng là người đàn bà nhẫn tâm bỏ chồng mình trong lúc khốn khó. Nhiều năm sau, Nhã Phương mới trở về và giãi bày sự tình, lúc ấy người đời mới hiểu, cô từng vất vả, cực khổ thế nào. Nhã Phương kể rằng, những ngày đầu, cuộc hôn nhân của họ rất hạnh phúc. Nhưng rồi càng lớn tuổi, nhạc sĩ càng ghen tuông, thậm chí đánh đập vợ. 

Cuộc sống vô cùng thiếu thốn, khó khăn: “Khi sống với anh Hà, đôi khi nghĩ lại, tôi thấy mình đã làm việc quá sức. Có những lúc ốm đau, tôi chẳng được nghỉ ngơi, cứ lao vào đi hát và kiếm tiền trả tiền nhà, trang trải cuộc sống. Tôi làm việc như một cái máy, tất tả chạy từ miền Trung ra Hà Nội rồi lại xuống tận Rạch Giá, Cà Mau…Có lúc rất mệt, người không còn chút sức lực, tôi cũng không được nghỉ ngơi. Anh Hà cứ nói: “Thôi em ráng hát nhé, hát để có tiền trả tiền nhà”...
Nhã Phương đã chia sẻ những ngày tháng khổ sở như thế. Và Nhã Phương cũng từng tâm sự rằng mình rời xa Lê Hựu Hà, chỉ vì không còn duyên nợ để sống với nhau, chứ tình yêu của Nhã Phương dành cho chồng cũ vẫn còn sâu lắng trong một góc tâm hồn. Đó là mối tình đầy trong trẻo, say mê của một thời tuổi trẻ…

Với cô, Lê Hựu Hà là một tình yêu đẹp, và cô mãi ngưỡng mộ sự tài hoa của ông…

Đọc thêm

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.