Nhạc sĩ Phú Quang: “Các cô gái đâu có yêu tôi”

Nhạc sĩ Phú Quang: “Các cô gái đâu có yêu tôi”
(PLO) - Hầu hết các liveshow của Phú Quang “tua đi tua lại” những bài “xưa như trái đất”. Ấy thế mà thiên hạ “chết đứ đừ” nô nức kéo nhau mua vé dù giá không hề rẻ. Thế mới lạ.
Những cuộc “se duyên” ngọt ngào
Nhạc sĩ Phú Quang là người nổi tiếng với việc “se duyên” giữa thi ca và âm nhạc. Với ông, ca khúc viết trên lời thơ thường giàu hình ảnh, giàu xúc cảm và dễ đi vào lòng người. Và việc chọn lựa các bài thơ để phổ nhạc cũng là cách thể hiện bản sắc. Trong cuộc “se duyên” ấy, ông luôn là người “chơi đẹp”. Có bài ông giữ nguyên phổ nhạc như “Tình khúc 24” của Dương Tường hay “Khúc mùa Thu” của Hồng Thanh Quang, nhưng cũng có bài ông chỉ lấy một câu như “Hà Nội ngày trở về,” “Mẹ”… Dù chỉ dùng một câu hay vài chữ của người ta thôi, ông vẫn luôn đề rõ trong tác phẩm lời phổ thơ họ, để tỏ lòng tôn kính đối với người đã gợi cảm hứng sáng tác cho mình. 
Ông từng chia sẻ: “Tôi thích đọc sách, xem tranh và phim, thực lòng muốn viết văn hơn là sáng tác nhạc. Nhưng tài mọn không làm được, đành đem niềm yêu thích đó vào nhạc vậy. Với tôi, ca từ quan trọng không kém gì nhạc. Nó có vai trò bình đẳng như âm nhạc. Trong thành tựu sáng tác của tôi, có công lao của các nhà thơ. Tôi luôn cố gắng tạo cơ hội để khán giả nhớ tới họ. So với tôi, họ thiệt thòi hơn”. 
Nhạc Phú Quang như mê hoặc lòng người. Nghe nhạc của ông, ăm ắp những nỗi buồn. Nhưng nỗi buồn ấy đầy tính chiến đấu. Nghe xong nỗi buồn ấy, người ta muốn phấn đấu vươn lên, chứ không phải gục xuống. Càng nghe nhiều, càng cảm thấy day dứt, xót xa, vì dường như cái khoảng trống trong lòng người nghệ sĩ muôn đời chẳng thể lấp đầy. Thở than nhưng không bi luỵ. Muộn phiền nhưng không gục gã. Có nó, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. 
Nhạc sĩ nói: “Khi sáng tạo nghệ thuật là khi mình được sống đúng với con người mình. Nhiều lúc cũng thèm được vui, được mang một không khí sôi động vào âm nhạc nhưng không được. Không giả vờ vui được. Người ta bảo văn là người. Cái tạng của mình nó thế rồi, không thay đổi được”.
Thỉnh thoảng “mở két” tặng khán giả một, hai bài mới
Nghe nhạc của nhạc sĩ Phú Quang như bình rượu để ủ nhiều năm. Men rượu như men nhạc, càng ủ càng nồng, càng nhâm nhi càng đượm, càng say. Ông là nhạc sĩ hiếm của làng nhạc Việt khi mỗi năm thực hiện 1-2 liveshow “đều như vắt chanh”. Các liveshow của ông “tua đi tua lại” những bài “xưa như trái đất”. Ấy thế mà thiên hạ “chết đứ đừ” nô nức kéo nhau mua vé xem liveshow của ông dù giá không hề rẻ. 
Ông tự tin: “Nếu tác phẩm có giá trị đích thực sẽ không bao giờ cũ cả. Khi nào khán giả còn thích nghe, còn muốn thưởng thức thì khi đó nó vẫn còn giá trị”. Bảo sao, cứ thấy pano treo “dung nhan” của ông là đảm bảo chương trình đó “cháy” vé. Thế mới lạ.
Tới đây, nhạc sĩ “Em ơi, Hà Nội phố” lại hội ngộ khán giả Hà thành bằng liveshow “Những con đường anh đã đi qua” diễn ra trong 3 ngày (15,16,17/12) tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Khán giả yêu nhạc Phú Quang sẽ một lần nữa được đắm chìm trong những cung bậc cảm xúc khác nhau về tình yêu, về thân phận qua những tác phẩm đã làm nên tên tuổi của ông như: “Đâu phải bởi mùa thu”, “Hà Nội ngày trở về”, “Chiều không em”, “Nỗi nhớ”… 
Điểm giống nhau ở các liveshow của nhạc sĩ họ Nguyễn này là hầu hết các bài hát cũ. Thỉnh thoảng ông mới “mở két” tặng khán giả một, hai bài mới trong gia tài hàng trăm bài hát chưa “trình làng”. Như liveshow lần này, là sự ra mắt “Tự khúc mưa” do chính ông hát, khơi lại những kỷ niệm xưa cũ, đong đầy. “Vì sao nhạc sĩ lại “trình làng” một cách “nhỏ giọt”? Nhạc sĩ Phú Quang cười: “Tôi dành những bài hát mới để “ăn dần” cho đến hết đời. Coi đó là lương hưu của mình”.
Một điều đặc biệt trong chương trình này là những câu chuyện bằng  âm nhạc của nhạc sỹ Phú Quang sẽ được kể một cách sinh động hơn qua những thước phim của đạo diễn Phạm Việt Thanh - những thước phim không có mở đầu và không hề kết thúc. Mỗi tác phẩm có thể tự tìm thấy một câu chuyện khác nhau, cảm nhận những cảm xúc khác nhau cho riêng mình.
“Những nẻo đường anh đã đi qua”- nhạc sĩ chọn tên đó cho liveshow của mình. Bởi lẽ, ông thích điều giản dị. Ông quan niệm: “Trong đời sống, khó nhất là làm điều giản dị bởi sự giản dị không đồng nghĩa với sơ lược, đơn giản mà là những gì tinh túy, chân thành, dễ chạm vào trái tim mọi người”. Ông không thích đi quốc lộ mà chỉ thích đi nẻo đường. Quốc lộ, nhiều phương tiện đi lại chằng chịt, chưa kể khói bụi, tiếng còi xe làm ông thấy bất an, mất thăng bằng. Ông thích tìm những nẻo đường nhỏ, vắng người, thanh bình. Ở đó, ông không phải chen chúc, không lo bị xô đẩy, đố kỵ. Nhạc sĩ của “Tình khúc 24”, có thể thong dong, thả hồn suy nghĩ “mối lái” thơ vào nhạc để cho ra đời những bài ca bất hủ.  
Rất nhiều người ái mộ, sẵn sàng mua vé để nghe những bản tình ca của ông. Nhưng không vì thế ông làm ẩu. Đêm nhạc là để các nghệ sĩ thăng hoa, được sống hết mình với âm nhạc, chuyên chở những nỗi niềm riêng. Chẳng lạ, ông không ngại vất vả, tốn kém để mời những nghệ sĩ hiểu nhạc của ông: Ngọc Anh, Thanh Lam, Mỹ Hạnh, Tấn Minh… Các nghệ sĩ tham gia phải hát nghiêm túc và tập duyệt rất kỹ càng. Khi biểu diễn, ai đó hát sai lời, ông sẽ “stop” ngay đêm sau. 
Không chỉ chú trọng về giọng hát, đêm nhạc của Phú Quang còn được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng từ sân khấu, hiệu ứng ánh sáng tới kịch bản chi tiết. Như lời nhạc sỹ Phú Quang đã nói, ông chỉ muốn làm nhưng đêm nhạc của mình một cách chu đáo và tỉ mỉ nhất, bằng chính cái tâm của người nghệ sỹ.
Nhiều người cho rằng với một nhạc sĩ tài hoa như Phú Quang chắc hẳn được rất nhiều cô gái si mê. Ông xua tay, cười lớn: “Nói thật là tôi có rất nhiều cô gái yêu nhưng đó là yêu nhạc của tôi, chứ đâu có yêu tôi. Tôi cứ nói đùa là giờ đổi một nghìn cô thích nhạc lấy một cô thích người thì thật hạnh phúc”. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.