Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa: 'Chỉ có thể làm một người mộng mơ…'

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa: 'Chỉ có thể làm một người mộng mơ…'
(PLO) -“Âm nhạc với Khoa là đam mê, là cuộc sống. Nếu Khoa không làm nhạc thì cũng không biết làm gì. Khoa biết mình chỉ có thể gắn bó với âm nhạc và làm tốt điều này tốt nhất mà thôi. Hay để Khoa làm một người mộng mơ, chứ đừng bắt Khoa tỉnh táo để kinh doanh...”, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa chia sẻ.

Nếu chưa từng tiếp xúc, nhiều người sẽ nghĩ Châu Đăng Khoa là một anh chàng sang chảnh, kiêu kỳ thậm chí còn có thể nói là rất ăn chơi, nhưng với tôi mọi thứ lại khác hoàn toàn.

Ngay từ đầu, Khoa đã gây ấn tượng cho tôi bằng sự mộc mạc, giản dị nhưng không kém phần dí dỏm, hài hước trong cách nói chuyện. Khoa tung tăng dạo phố, Khoa ngồi vắt vẻo trong quán cà phê, hồn nhiên chuyện trò. Trong giới nghệ sĩ, Châu Đăng Khoa là một người có cá tính vô cùng thẳng thắn.

Không có gì ngoài tuổi xuân và hoài bão

Châu Đăng Khoa sinh ra tại Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, mẹ Khoa là một ca sĩ hát phòng trà. Bố và mẹ của chàng trai gốc đại ngàn này là một cặp đôi khiêu vũ dancesport đầy cá tính. 

Từ nhỏ, Khoa đã rất thích hát nhưng bố mẹ anh luôn cho rằng, nghệ thuật là một nghề không có gì ổn định, và hơn hết, làm nghệ thuật… bạc lắm, nên ngay từ khi còn bé, bố mẹ đã cấm không cho Khoa cũng như em gái đi theo con đường này.

“Có một lần, Khoa tầm 6,7 tuổi gì đó. Khoa rất thích Aaron Carter (em trai của nam ca sĩ đình đám Nick Carter trong nhóm nhạc lừng danh Backstreet Boys - PV). Khoa mới hỏi mẹ: “Mẹ ơi, tại sao bạn đó được làm ca sĩ, còn con thì không?”. Mẹ Khoa chỉ lắc đầu và nói: “Nghề này không có tương lai nên con đừng theo, sẽ khổ lắm”, Châu Đăng Khoa kể lại.

Khoa nói, anh hỏi mẹ ngô nghê như vậy thôi chứ chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ làm nghệ thuật một cách chuyên nghiệp. Vì đối với một người sinh ra và lớn lên ở quê như anh thì showbiz là một thứ gì đó rất xa xôi, giống như những ngôi sao trên bầu trời mà anh không thể chạm tới được.

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa.
Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa.

Mọi thứ dần thay đổi cho đến khi Khoa lên tới TP.Hồ Chí Minh theo học Đại học Kinh tế. Giấu bố mẹ, Khoa lén đi học song song Nhạc viện. Mọi thứ bắt đầu không suôn sẻ khi đến học kỳ 2 của năm nhất đại học, gia đình Khoa vỡ nợ. Từ một “thiếu gia” ăn sung, mặc sướng chỉ lo học, Khoa giờ phải chật vật “cơm, áo” nơi phố thị. 

Khoa chuyển sang phòng trọ nhỏ xíu 15m2 cùng 5 người bạn, mưa dột, ban ngày thì bị muỗi cắn, tối đến không có chỗ ngủ phải xuống nhà để xe nằm qua đêm… Khoa bảo, quãng thời gian ấy, dường như mọi khó khăn đều ập xuống để cố để thử thách sự kiên trì trong con người anh.

Khoa làm mọi thứ để kiếm tiền ăn học: từ việc vỗ tay thuê trong trường quay, đi bán quần áo, phụ bán quán cà phê hay thậm chí làm PB (Promotion boy- hoạt náo viên quảng cáo sản phẩm), người mẫu chụp ảnh, gia sư… tất cả những việc có thể kiếm ra đồng tiền một cách chân chính, Khoa đều làm chỉ với mong muốn cuộc sống của mình ổn hơn.

Tuy nhiên, cuộc sống ở Sài Gòn không có người thân, không mối quan hệ, không thế lực, không tiền bạc, không có gì cả, chỉ có tuổi thanh xuân và hoài bão, dù cho Khoa nuôi trong lòng bao nhiêu ước mơ nhưng không có gì gọi là chắc chắn cả.

Khoa tham gia công ty, làm thực tập sinh nhưng không được ra mắt. Đi hát nhưng không có tiền mua bài nên tập tành sáng tác thì bị nhận xét: “Nhạc của em chỉ để thi văn nghệ ở trường cấp 3 được thôi” hay “Nhạc này chỉ nghe chơi chơi, vui vui thì được”, cũng có nhiếp ảnh gia từng nói với Khoa “Cái mặt em không bao giờ nổi tiếng được đâu, nhìn em không có tố chất ngôi sao”…

Mọi thứ dường như đến để dập tắt đam mê với âm nhạc của chàng trai trẻ. Đã có lúc, Châu Đăng Khoa từng nghĩ, hay là mình bỏ cuộc, đi về, sống một cuộc sống ở dưới quê cho nhẹ nhõm, thoải mái bên ba mẹ, nhưng rồi niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc không cho phép Khoa dừng lại. 

“Một lần, khi nhìn thấy anh Phạm Toàn Thắng hát ca khúc “Uống trà” do anh tự sáng tác ở trên sân khấu Bài hát Việt, Khoa nghĩ trong lòng: “Mình cũng muốn giống con người này, mình cũng muốn sáng tác được những ca khúc hay như vậy!”. 

Và rồi chính nhờ quyết tâm sẽ tập trung vào âm nhạc hơn, Khoa gửi ca khúc “Bận rộn” lên Bài hát Việt nhưng rồi cũng quên béng đi vì nghĩ: “Một đứa như mình sẽ chẳng bao giờ được chú ý đâu”. Chẳng ngờ đúng 1 tháng sau, bài hát của Khoa tham gia được chọn vào Bài hát Việt của tháng.

Khoa nhắc lại chuyện cũ mà giọng đầy hồ hởi, ánh mắt thì như đang cười. Khoa kể, ngày ấy, nghe điện thoại chương trình thông báo mà Khoa khóc ngay tại cửa hàng tạp hóa. Khoa khóc giống như một đứa trẻ vì quá hạnh phúc. Với Khoa, mọi thứ giống như một giấc mơ, và khởi đầu này là động lực để anh có thể tự tin hơn và bước tiếp trên con đường nhiều chông gai này. 

Dù tháng đầu tiên chưa may mắn đạt giải nhưng những tháng tiếp theo, Khoa liên tiếp gửi ca khúc của mình đi và 2 tháng liền, Khoa đạt giải “Bài hát ấn tượng của tháng”. Dần dà, công việc đến với Khoa nhiều hơn.

Nhiều ca sĩ tên tuổi tìm đến Khoa để mua nhạc. Khoa bảo, mọi thứ đến với anh giống như một cái duyên và hơn hết một người trẻ như anh, ngoài việc họ tìm tới vì chất lượng ca khúc thì anh còn rất may mắn nữa.

“Làm nghệ sĩ lỗ lắm…”

Với khả năng tìm tòi, sáng tạo âm nhạc dựa trên những chọn lọc kỹ càng. Khoa kiên nhẫn với sự sáng tạo của mình, kiên nhẫn trong sự lựa chọn của bản thân. Điều Khoa muốn là sự đa dạng, sự sáng tạo được xây dựng dựa trên trí thức và lý trí từ mỗi cá nhân con người.

Dùng trí tuệ để tạo ra sự sáng tạo, tạo ra những sản phẩm của chính mình và có trách nhiệm với nó. Khoa biết mình làm gì để ra được cái gì. Đó là lý do âm nhạc của Khoa giờ đây đã có được khán giả riêng của mình.

Khoa cho rằng người nghệ sĩ và người làm nghệ thuật không thể lúc nào cũng chỉ có cảm xúc hay lúc nào cũng chỉ có lý trí. Người thông minh là biết lựa theo cả lý trí và cảm xúc để nhào nặn ra nó, bắt nó phục vụ cho những đam mê sáng tạo của mình và cho tất cả mọi người. Nếu có “điên” thì cũng chỉ nên dừng ở những điều đáng yêu nhẹ nhàng. 

Châu Đăng Khoa là tác giả của các bản hit đình đám như: “Giấu anh vào nỗi nhớ”, “Mối tình xưa”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”…
Châu Đăng Khoa là tác giả của các bản hit đình đám như: “Giấu anh vào nỗi nhớ”, “Mối tình xưa”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”…

Âm thanh chính là để phản ánh cuộc sống. Âm nhạc của Khoa là để cho mọi người nghe, chứ không phải là làm ra, để rồi cất trong tủ. Bởi Khoa chắt lọc ra từ cuộc sống hiện tại, từ những gì được chứng kiến, học hỏi, đi qua và quan trọng hơn là đã từng được trải nghiệm. 

Trải qua 1 quá trình hoạt động độc lập, tận dụng và khai thác mọi sự sáng tạo và những trải nghiệm khác từ bản thân và cuộc sống. Châu Đăng Khoa cùng với nỗ lực và sự kiên nhẫn của mình đã dần tạo ra được những bước thành công cho riêng mình.

Tiếng vang từ ca khúc ballad dịu nhẹ, hay dòng nhạc country êm đềm, cũng có thể là dòng dance sôi động, cá tính… khiến khán giả nhớ đến cái tên Châu Đăng Khoa nhiều hơn. Khi đấy người ta mới thôi ngừng gán ghép cho anh những luận điệu như: “Không biết viết nhạc”, “Không phải là âm nhạc”. 

Ở hiện tại thành công là vậy, nhưng những ngày mới chập chững vào nghề, Châu Đăng Khoa cũng đã phải trải qua không ít đắng cay, chèn ép. Có dịp Tết, Khoa làm nhạc cho một ca sĩ ngoài Bắc nhưng bị họ quỵt tiền dù chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết.  Không biết làm cách nào, nên chỉ có một máy tính duy nhất để làm nhạc Khoa cũng phải đem đi bán để gửi tiền về cho mẹ. 

Cách đây chừng mấy năm, Khoa đi event (sự kiện-PV) chung với ca sĩ Hồ Ngọc Hà, rất nhiều phóng viên vây quanh chụp hình nhưng Khoa vừa bước chân vào, tất cả máy ảnh đều buông xuống hết, không một ánh flash nào lóe lên.

Khoa bảo, cảm giác của anh lúc đó thực sự ê chề, nếu có cái lỗ nào để chui, Khoa cũng muốn chui xuống cho rồi. Từ đó, Châu Đăng Khoa tự nhủ với lòng: “Đã làm nghệ thuật thì phải nổi tiếng, còn nếu không nổi tiếng thì đừng làm nữa”. 

Hay như chuyện, Khoa thường xuyên bị đồng nghiệp nói xấu: “Châu Đăng Khoa chảnh lắm”, “Khoa nó bán bài đắt”, thậm chí có người ghét Khoa chỉ vì bạn họ không thích Khoa… Khoa bảo, lúc đầu anh cũng buồn, thậm chí là khó chịu, muốn tìm ra ai là người nói như vậy để tìm ra nhẽ, nhưng giờ, Khoa học cách im lặng. 

“Hồi xưa có chuyện gì Khoa cũng lên facebook nói, nghĩ đơn thuần với tư cách một khán giả thôi, nhưng họ không nhìn mình như vậy. Đã có lúc Khoa nghĩ: “À, ai cũng được phép sai, nhưng nghệ sĩ thì không. Khán giả, họ không cho mình cái quyền được sai và sửa sai”. Mà đúng là, nếu như họ đã thích mình, mình làm gì họ cũng sẽ thích. Nếu như họ đã không thích, thì mình có là thiên thần họ cũng sẽ ghét thôi”, Châu Đăng Khoa thẳng thắn.

Tò mò hỏi chuyện tình cảm, Châu Đăng Khoa thổ lộ, anh biết yêu khá sớm và từ đó đến nay đã trải qua 2 mối tình lãng mạn. Anh cũng từng bị không ít cô gái khước từ với lý do “anh là nghệ sĩ”, “nhìn anh trông hào nhoáng quá”… 

Ngoài đời, chàng nhạc sĩ 9X được đánh giá là người có gu thời trang ấn tượng.
Ngoài đời, chàng nhạc sĩ 9X được đánh giá là người có gu thời trang ấn tượng.

Người ta luôn sợ giới nghệ sĩ đa tình, không chung thủy… Tuy nhiên, chàng nhạc sĩ cho rằng đó là do họ chưa thực sự yêu anh, chứ nếu họ yêu nhiều thì dù anh có là “Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà” hay có là quái vật thì vẫn sẽ được yêu. “Cái gì cũng là lý do cả. Nếu mà họ muốn họ sẽ tìm cách, không muốn họ sẽ tìm lý do”, Châu Đăng Khoa cho hay.

Hỏi Châu Đăng Khoa đã nghĩ đến việc sẽ đón bố mẹ xuống Sài Gòn cùng mình để tiện chăm sóc chưa? Khoa tâm sự: “Đó chính là mong muốn lớn nhất của Khoa ở thì hiện tại, làm sao có thể kiếm được thật nhiều tiền mua nhà cho ba mẹ ở cùng. Ba mẹ Khoa cũng có tuổi rồi, Khoa không thể để ba mẹ đi ở nhờ mãi nhà bác được…”.

Một ngày của Châu Đăng Khoa bây giờ, sáng hay tối hay khuya cũng đều là công việc. Khoa bảo, anh không có thời gian để hẹn hò chứ đừng nói là để yêu. Đôi lúc chàng nhạc sĩ trẻ cũng muốn bỏ đi nhưng trách nhiệm với công việc không cho phép anh làm vậy. Khoa vẫn thường nói đùa: “Làm nghệ sĩ lỗ lắm, muốn hẹn hò đi chơi còn khó, nói chi là để có người yêu…”.

Các giải thưởng Châu Đăng Khoa đã đạt được:

- Huy chương vàng - Giọng ca vàng sinh viên toàn quốc 2008

- Gương mặt xuất sắc - Facelook 2010.

- Huân chương tuổi trẻ vì Biển đảo quê hương 2010.

- Bài hát ấn tượng của Bài hát Việt tháng 10/2012.

- Bài hát ấn tượng của Bài hát Việt tháng 11/2012.

- Top 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất Làn sóng xanh năm 2014.

- Top 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất Làn sóng xanh năm 2015.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.