Nhạc phim Việt Nam- Vẫn tiếp tục đợi …

Đạo diễn Lê Hoàng khi “bàn” về nhạc sĩ Dương Thụ có viết, điện ảnh và âm nhạc là hai thứ buộc phải đi với nhau, nghĩa là nhất thiết phải có. Điều này nhà làm phim nào cũng biết, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì (hay nhiều lý do), đến nay, nhạc phim Việt Nam vẫn chưa được quan tâm và có những đầu tư đúng mức.

Trên thực tế, nhạc phim thật sự, nghĩa là có thể ra một an-bum với ít nhất 3-5 ca khúc trở lên, và thường do một (hoặc nhiều hơn) nhạc sĩ đảm trách, nội dung ca khúc có thể khiến người ta liên tưởng đến nội dung phim, phù hợp với tình cảm, diễn biến tâm lý của các nhân vật…Với ý nghĩa này, nhắc đến nhạc phim, chắc chắn phải nhắc đến Bỗng dưng muốn khóc, Giải cứu thần chết, Đẹp từng centimet. Đây là những sản phẩm của các nhà làm phim phía Nam, và có vẻ như họ vẫn chú ý đến nhạc phim và làm nhạc phim bài bản hơn đồng nghiệp phía Bắc.

 

Vũ Ngọc Đãng không phải là cái tên xa lạ, và chuyện làm nhạc phim “hoành tráng”, ra tấm ra món cũng không phải là điều xa lạ với đạo diễn trẻ này. Trước đây, với Những cô gái chân dài hay Tuyết nhiệt đới, Vũ Ngọc Đãng đã gây ấn tượng từ poster, phần casting (tuyển chọn diễn viên), nội dung, những cảnh quay “nóng” và tất nhiên là phần nhạc phim được đầu tư rất kỹ. Cũng vì sự đầu tư này mà chất lượng phim tăng lên, nhiều ca khúc từ phim được công chúng đón nhận nồng nhiệt như Thật thà cho một tình yêu, Nhan sắc, Giấc mơ ai kia, Giấc mơ tuyết trắng, Tuyết nhiệt đới… Quay trở lại với Bỗng dưng muốn khócĐẹp từng centimet, Vũ Ngọc Đãng chọn mặt gửi vàng là hai gương mặt ca sĩ-nhạc sĩ Minh Thư và Thuỷ Tiên đảm trách phần nhạc phim. Minh Thư làm quá tốt với Bỗng dưng muốn khóc, từ ca khúc chủ đề hát riêng đến những bản song ca với ca sĩ Lam Trường. Với thành công này, Minh Thư là một trong 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất của Làn Sóng Xanh 2008 và có tên trong đề cử nhạc sĩ của năm trong giải âm nhạc Cống hiến năm nay. Còn Thuỷ Tiên đã chắc lưng vốn với một an-bum tự sáng tác trước đó nên hoàn toàn không gặp khó khăn khi nhận vai trò sáng tác nhạc cho Đẹp từng centimet. Những ca khúc như Giả vờ, Một giờ sáng, Hôn… trong phim được các fan nghiền nhạc nghe và tải rất nhiều trên mạng từ trước khi bộ phim ra mắt.

 

Một bộ phim dài hơi khác là Cô gái xấu xí cũng không kém với phần nhạc phim khá “đắt”: phù hợp với nội dung phim và cùng với sự theo dõi của người xem về câu chuyện của cô gái xấu xí Huyền Diệu làm nhiều người lẩm nhẩm hát theo những ca khúc như Cho em, Đôi, Huyền diệu. Phim dài tập phía Bắc thời gian qua có Những người độc thân vui vẻ, Nhà có nhiều cửa sổ…Sở dĩ nhắc đến hai phim này vì đây là những bộ phim có ca khúc chủ đề được viết riêng cho phim, chỉ tiếc là mỗi phim chỉ có một ca khúc duy nhất và sức lan toả chưa lớn, trừ ca khúc Hoà nhịp con tim trong phim Nhà có nhiều cửa sổ rầm rộ với phần thu âm của hơn 20 ca sĩ và được phát với tần suất khá lớn cùng những chương trình tuyên truyền về HIV/AIDS (cũng là một mục đích của phim). Ngay cả ở giải Cánh diều vàng năm 2008- giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực điện ảnh của Việt Nam, hạng mục nhạc phim hay nhất/nhạc sĩ xuất sắc nhất cũng không rõ ràng (không có hạng mục Ca khúc trong phim hay nhất), vì thế người ta không biết nhạc phim hay nhất thuộc về phim Huyền thoại bất tử hay nhạc sĩ Đức Trí-người thực hiện phần âm nhạc cho bộ phim này đoạt giải Cánh diều vàng nữa. Tuy nhiên, giải thưởng này có ý nghĩa nhiều về mặt “làm nhạc” hơn là sáng tác nhạc/ca khúc. Mặt khác, bộ phim cũng chưa được công chiếu rộng rãi để người xem đánh giá.

 

Trong hầu hết giải thưởng điện ảnh danh giá của thế giới và nhiều nước, hạng mục nhạc phim hay nhất/ca khúc trong phim hay nhất và nhạc sĩ xuất sắc nhất luôn được chờ đón và được coi là những giải thưởng danh giá. Với sự lên ngôi của Triệu phú khu ổ chuột (Slumdog Millionaire) trong mùa giải Oscar năm nay ở rất nhiều hạng mục giải thưởng, không thể không nhắc đến phần nhạc phim và ca khúc trong phim cực kỳ ấn tượng được tạo nên bởi “thầy phù thuỷ” A.R. Rahman. Hay phần nhạc phim của Rô-bốt biết yêu (Wall-E), Dị nhân Benjamin Button (The Curious Case of Benjamin Button)…luôn được nhắc đến cùng phần vinh danh những tác phẩm điện ảnh nổi bật của năm 2008 …

 

Có thể đây là sự so sánh khập khiễng, nhưng người xem vẫn mong được thưởng thức những ca khúc hay, thật sự “được đo ni đóng giày” song song bộ phim họ xem. Hơn ai hết, nhà làm phim hiểu rằng, âm nhạc có thứ ngôn ngữ biểu cảm đặc biệt - đôi khi hiệu quả và đắt giá hơn bất cứ sự “diễn” nào. Mặt khác, sự đầu tư cho nhạc phim cũng là sự đầu tư cho chất lượng, góp phần nâng cao giá trị của điện ảnh không chỉ ở góc độ xem-nghe-cảm nhận mà còn trong nỗ lực hội nhập với điện ảnh trong khu vực và thế giới.

 

Người xem vẫn chờ đợi ở những giải thưởng như Cánh diều vàng có thêm nhiều sự cạnh tranh ở hạng mục nhạc phim/ca khúc trong phim hay nhất/nhạc sĩ xuất sắc nhất; vẫn chờ đợi sẽ có thêm nhiều ca khúc “thoát khỏi phim” để trở thành tác phẩm độc lập và tìm được chỗ đứng riêng, nhưng khi được nhắc đến vẫn được nhắc đến một cách trân trọng là ca khúc trong phim A, B, C nào đấy… Chờ đợi, vẫn cứ phải chờ đợi mà thôi.

 

Nguyên Minh