Nhạc kịch Broadway đang đi vào đời sống nghệ thuật Việt

Nhạc kịch “Chuyện tình nàng Giáng Hương” được coi là vở nhạc kịch Broadway thuần Việt đầu tiên
Nhạc kịch “Chuyện tình nàng Giáng Hương” được coi là vở nhạc kịch Broadway thuần Việt đầu tiên
(PLO) - Nhạc kịch, đặc biệt là dòng nhạc kịch Broadway tuy là hình thức nghệ thuật quen thuộc và được ưa chuộng ở phương Tây, nhưng với Việt Nam, vẫn còn là điều mới mẻ. Với nhiều nỗ lực của các nghệ sĩ, giờ đây nhạc kịch Broadway đang đặt những viên đá “thuần Việt” đầu tiên.

Từ những viên đá đầu tiên...

Có thể nói, ca sĩ Đức Tuấn là người đầu tiên có tham vọng “mang nhạc kịch Broadway lên sân khấu Việt” vào gần 10 năm trước. Năm 2009, sự ra đời của album và CD live in concert (thu âm trực tiếp chương trình biểu diễn - PV) theo phong cách Broadway của Đức Tuấn được xem là một hiện tượng của làng nhạc Việt lúc bấy giờ.

Album và CD live in concert mang tên “Music of the Night - The Broadway”, gồm 11 ca khúc trích từ 9 vở nhạc kịch kinh điển nổi tiếng thế giới đã được Đức Tuấn hát bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng người Anh Paul Bateman. Từ những sản phẩm âm nhạc này của Đức Tuấn, người nghe đại chúng bắt đầu được tiếp cận với Broadway.

Tiếp sau đó, năm 2011, Đức Tuấn tiếp tục quay lại dòng nhạc kịch yêu thích với live show “Thiên thai - Paradiso”  kỷ niệm 10 năm ca hát, trong đó, một phần của chương trình dành để hát nhạc kịch với các ca khúc bất hủ quốc tế.

Sau đó, Broadway bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên các sân khấu, thậm chí cả gameshow. Năm 2012, một nhóm du học sinh chuyên ngành nghệ thuật đã khiến khán giả bất ngờ khi đem đến Hà Nội hai vở diễn kinh điển của Broadway là “Góc phố danh vọng” và “Đêm hè sau cuối”.

Năm 2016, Nguyễn Phi Phi Anh đã gây chú ý với dự án mang tên Hope, gồm 35 buổi diễn với vở nhạc kịch “Góc phố danh vọng”, “Đêm hè sau cuối” và “Mộng ước không xa vời”, với số tiền tài trợ 6 tỉ đồng, mục tiêu kéo 10.000 khán giả đến rạp xem nhạc kịch.

Một nhóm trẻ mang tên Buffalo cũng đã gặt hái thành công nhất định với việc đưa nhạc kịch đến với khán giả trẻ. “Chicago” là vở diễn Broadway gây tiếng vang cho Buffalo và được đánh giá “đậm chất Broadway”.

Có thể nói, trong gần 10 năm, các nghệ sĩ Việt đã liên tục tìm cách đặt những “viên đá nhạc kịch” vào âm nhạc Việt, bằng sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ.

Đến “tham vọng” Broadway thuần Việt

Mới đây, Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch TP HCM đã công bố vở nhạc kịch “Dế mèn phiêu lưu kí” sẽ được chính thức dàn dựng và biểu diễn theo phong cách Broadway, thông tin đã làm nức lòng các “tín đồ” của nhạc kịch Broadway tại Việt Nam.

Đây cũng là lần đầu tiên câu chuyện “Dế mèn phiêu lưu kí” vốn gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ người Việt được trình diễn trên sân khấu với hình thức nhạc kịch. Phía Nhà hát cho biết, vở diễn được đầu tư công phu, nghiêm túc qua phần dàn dựng của “phù thủy” sân khấu Phạm Hoàng Nam, biên đạo John Huy Trần. Chỉ huy dàn nhạc là Nghệ sĩ Trần Nhật Minh, người viết nhạc cho vở diễn là Nhạc sĩ Việt Anh.

Bên cạnh dàn nhạc giao hưởng là dàn nhạc nhẹ phụ trợ như hình thức của sân khấu Broadway từ thế kỷ XIX đến nay. Đào Mác và Võ Hạ Trâm là hai ca sĩ thể hiện phần ca khúc. Vở diễn sẽ được công chiếu trên sân khấu vào giữa năm 2019.

“Dế mèn phiêu lưu kí” không phải là vở nhạc kịch theo xu hướng Broadway đầu tiên của Việt Nam. Nếu nói về thuần Việt, “Chuyện tình nàng Giáng Hương” mới được coi là vở diễn thuần Việt đầu tiên theo phong cách nhạc kịch Broadway. Vở diễn được đầu tư hơn 10 tỉ đồng, quy tụ nhiều tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật như Nhà báo Trần Nguyễn Thiên Hương viết kịch bản, đồng thời là Tổng đạo diễn.

Phần âm nhạc do Đạo diễn Nguyễn Công Phương Nam đảm nhiệm, sân khấu thuộc về Đạo diễn người Pháp Sylvain Merille, còn Nghệ sĩ Hữu Trị phụ trách phần diễn xuất. Các giọng hát của Nam Khánh, Thanh Nguyên, Tấn Đạt, Hoàng Kim... thể hiện mới mẻ và đẳng cấp các tình khúc của Phạm Duy, Văn Cao, Ngô Thuỵ Miên. Phần dàn dựng từ sân khấu tới trình diễn quá mãn nhãn khiến vở diễn tạo nên được tiếng vang và thu hút khán giả đến với vở nhạc kịch này.

Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá, “Chuyện tình nàng Giáng Hương” chỉ mới chạm được “một ngón tay” vào nhạc kịch Broadway, vì “vẫn chưa tới”, thiên về xu hướng “kịch” nhiều hơn, còn phần nhạc vẫn mang yếu tố “đệm”.

Nhưng dù thế nào, “Chuyện tình nàng Giáng Hương” cùng với một số vở nhạc kịch được dàn dựng thành công thời gian qua như “Tiên Nga” (Idecaf), đã góp phần đem đến một sắc thái mới cho sân khấu Việt, đem nhạc kịch thuần Việt đến với khán giả.

Quay lại với “Dế mèn phiêu lưu kí”, vở diễn mang tham vọng của những người dàn dựng, là lần đầu đem đến cho khán giả một vở nhạc kịch theo phong cách Broadway đúng nghĩa. Điều này nhận được sự kì vọng lớn của cả khán giả lẫn giới chuyên môn.

Từ những viên đá nhỏ bé đầu tiên, cho đến nay, những vở diễn thuần Việt mang phong cách Broadway sẽ là những hòn đá tảng cho nền tảng của nhạc kịch Việt. Đây rõ ràng không phải một câu chuyện kinh doanh giải trí, cũng không hề là những cuộc chơi.

Đó là nỗ lực của những người làm nghệ thuật dũng cảm, dám mở đường, dám thử sức với cái mới, sẵn sàng chấp nhận thất bại, để góp phần nâng tầm văn hoá thưởng thức của khán giả, đem lại sự phong phú và đẳng cấp hơn cho âm nhạc Việt. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.