Nhà trường nói gì việc bị tố 'tư vấn' học sinh không thi vào lớp 10?

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đại diện các trường đều phủ nhận việc “ngăn” học sinh kém không thi vào lớp 10. Sở GD&ĐT Hà Nội, phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đang xác minh thông tin liên quan đến sự việc trên.

Liên quan đến trường THCS yêu cầu học sinh kém phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, bà Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) khẳng định, không có chuyện nhà trường tổ chức họp tư vấn cho phụ huynh chuyển con ra ngoài học dân lập để không bị ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường.

Trao đổi với báo chí, bà Nga cho biết, đến nay sự việc mới chỉ xôn xao trên mạng xã hội, còn nhà trường chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía phụ huynh học sinh.

Trên thực tế, năm học 2021-2022 học sinh học trực tuyến kéo dài. Khi các em đi học trở lại, trường đã tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng để nắm bắt tình hình. Kết quả cho thấy, chất lượng một số học sinh không được như học trực tiếp. Do đó, giáo viên các lớp có mời, gặp gỡ 42 lượt phụ huynh để trao đổi giải pháp, tìm nguyên nhân để giúp học sinh học tốt hơn.

Trong 42 học sinh đó, không phải tất cả các em đều có kết quả yếu kém, trung bình mà có cả những em sa sút hơn trong thời gian học trực tuyến. "Thời điểm này đang giữa học kỳ II, học sinh còn có thời gian để học tập, nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Do đó thông tin, giáo viên tư vấn cho học sinh không thi vào lớp 10 ngay cả học sinh có học lực khá là không đúng", bà Nga nói.

Cũng theo bà Nga, sau khi có thông tin về sự việc, sáng nay UBND quận Cầu Giấy, Phòng GD&ĐT đã đến làm việc với nhà trường, kiểm tra sổ chuyển đến, chuyển đi của học sinh; biên bản các cuộc gặp giữa giáo viên và phụ huynh. Nhà trường cũng đã khẳng định với cơ quan quản lý không có sự việc đó xảy ra ở trường.

Liên quan tới thông tin này, bà Nguyễn Mỹ Hảo, Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cũng cho biết, nhà trường không hề tổ chức họp với phụ huynh học sinh yếu kém trao đổi về việc chuyển trường hay không cho học sinh thi vào lớp 10.

Tính từ thời điểm học sinh đi học trực tiếp đến nay, số học sinh lớp 9 xin chuyển trường đều do gia đình tự nguyện. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã trao đổi hỏi lý do, nguyện vọng của phụ huynh học sinh. Mọi thủ tục chuyển đi của học sinh đều được nhà trường thực hiện đúng theo quy định.

Trong khi đó, về thông tin Trường THCS Dịch Vọng và Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) có hiện tượng giáo viên yêu cầu học sinh lớp 9 học lực không tốt chuyển trường và không dự thi vào lớp 10 THPT công lập, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho biết đã trực tiếp làm việc với hai nhà trường và kiểm tra hồ sơ tại trường.

Phòng cũng đã trực tiếp xác minh từ một số phụ huynh thì các phụ huynh đều khẳng định không có việc nhà trường ép buộc chuyển trường.

Sáng nay, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản yêu cầu các Trưởng Phòng GD&ĐT rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp tư vấn ép học sinh không thi tuyển lớp 10 (nếu có). Hà Nội khẳng định việc học và đăng ký thi tuyển là quyền của học sinh và phụ huynh. Công tác định hướng, phân luồng sau THCS nhà trường phải định hướng rõ cho học sinh lựa chọn, không mang tính ép buộc.

Bộ GD&ĐT cũng đang xác minh thông tin một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10 THPT.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn chat của một nhóm phụ huynh Hà Nội. Nội dung chính là việc một số trường THCS trên địa bàn đã ngăn cản việc thi vào lớp 10 đối với những em học sinh được cho là có học lực không tốt, nhằm tạo ra thành tích ảo cho nhà trường.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.