Nhà thầu xây dựng mệt mỏi với bảo hiểm cho lao động thời vụ

Luật sư Đào Kim Lân, phó ban Pháp lý S.VACC trình bày đề tài “Những khó khăn của nhà thầu về quy định mới trong hợp đồng lao động (chính thức và thời vụ)”. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Luật sư Đào Kim Lân, phó ban Pháp lý S.VACC trình bày đề tài “Những khó khăn của nhà thầu về quy định mới trong hợp đồng lao động (chính thức và thời vụ)”. Ảnh: Võ Anh Tuấn
(PLO) - Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định “người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng” cũng thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, trải qua thực tiễn gần 2 năm áp dụng, các công ty ngành thi công xây lắp nhận thấy quy định này rất khó thực hiện.

Tại hội thảo “Những khó khăn của nhà thầu về quy định mới trong hợp đồng lao động (chính thức và thời vụ)” do Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam, chi nhánh phía Nam (S.VACC) tổ chức ngày 19/10/2018, tại Tp. Hồ Chí Minh, tất cả các nhà thầu hội viên tham gia đều than phiền về quy định nói trên.

Đại diện công ty cổ phần đầu tư xây dựng số 14 cho biết mỗi năm công ty đón tiếp khoảng 4-5 đoàn thanh tra. Với đoàn nào thì cũng vướng vấn đề lao động. Lý do là người lao động (NLĐ) làm thời vụ, muốn được hưởng nguyên lương chứ không muốn hưởng trợ cấp.

“Nông dân ở quê tranh thủ những ngày nông nhàn lên thành phố làm công nhân xây dựng. Hết hai tháng nông nhàn thì họ lại trở về với đồng ruộng. Hai tháng thì trợ cấp chỉ được 800 nghìn đồng mà thủ tục thì rườm rà. Rốt cuộc là họ cũng không thể ở lại để chờ được hưởng trợ cấp.”.

Theo quy định tại Luật BHXH 2014, người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ)có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng cũng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Mà muốn được tham gia BHXH thì phải ký kết HĐLĐ. 

Trong không ít trường hợp, công ty nhận thầu thi công ở xa thì phải thuê mướn khá nhiều công nhân thời vụ tại địa phương. Đại diện công ty CP S.A.E cho biết chi phí quỹ lương dành cho nhân công thời vụ này chiếm đến 80 – 85% của tổng chi phí nhân công.

Đại diện CC1 phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Đại diện CC1 phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Đại diện Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) cho biết giấy tờ tùy thân của NLĐ thời vụ chỉ có CMND/CCCD chứ ít ai đem cả giấy khai sinh. Điều này khiến cho việc làm thủ tục tham gia BH cũng gặp không ít khó khăn. Và để thực hiện thủ tục BH với tần số khá cao cho đối tượng công nhân này thì phải bổ sung thêm lao động gián tiếp nên chi phí hoạt động của doanh nghiệp lại phát sinh. “Rốt cuộc thì doanh nghiệp không có lợi, NLĐ không có lợi.”, vị đại diện này cho biết.

Kết thúc hội thảo, S.VACC mong muốn được tạm dừng và tiến tới sửa đổi, không thực hiện quy định “người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng” cũng thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Đại diện S.VACC cho biết sẽ có kiến nghị lên Cơ quan quan Nhà nước có thẩm quyền về nội dung này. 

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.