Nhà thầu sốt ruột vì dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vướng hạ tầng kỹ thuật

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Huy động đầy đủ nhân lực, máy móc để thi công nhưng gói thầu tại dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô gặp khó khi nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống đường điện chưa được di dời khiến nhà thầu nóng lòng, sốt ruột. 

Theo đại diện Tập đoàn Cienco4, đơn vị này thi công gói thầu 11 thuộc dự án thành phần 2.1 (địa phận Hà Nội) dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Cụ thể, Cienco4 phụ trách thi công 4/9,7km đường; cầu Tô Lịch; Đường ngang (gồm cả phần xử lý đất yếu) và toàn bộ hạng mục hệ thống điện chiếu sáng, đèn tín hiệu. Tổng giá trị khối lượng công việc đảm nhận của đơn vị này là hơn 435 tỷ đồng.

Gói thầu số 11 mà Tập đoàn Cienco4 đang thi công. (Ảnh: CIENCO4)

Gói thầu số 11 mà Tập đoàn Cienco4 đang thi công. (Ảnh: CIENCO4)

Theo ông Trần Viết Sơn, Giám đốc điều hành gói thầu 11, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, những ngày đầu tháng 3/2024, trên công trường gói thầu này, Tập đoàn Cienco4 tổ chức 4 mũi thi công, hối hả thực hiện các hạng mục cầu, nền đường trên tuyến chính.

"Tiếp cận dự án với tinh thần bứt tốc ngay từ đầu, thời điểm hiện tại, Tập đoàn Cienco4 đang tổ chức 3 mũi thi công đường và 1 mũi thi công cầu Tô Lịch. Sản lượng thực hiện đạt hơn 17% giá trị hợp đồng", ông Sơn thông tin.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban điều hành gói thầu 11 cho biết, dù nỗ lực bám sát kế hoạch đăng ký với chủ đầu tư, nhưng lãnh đạo Ban điều hành không khỏi sốt ruột khi trên phạm vi thi công tuyến chính hiện vẫn còn tồn tại khoảng 10 vị trí vướng mắc hạ tầng kỹ thuật, đường điện.

Cụ thể, theo đại diện nhà thầu, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, đường điện hiện đang án ngữ tại công địa thi công nhánh trái cầu Tô Lịch. Ngoài ra, hệ thống đường điện đang rải rác trên phạm vi hơn 3km tại khu vực dự án phải xử lý nền đất yếu cũng chưa được di dời.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường điện đang là rào cản tiến độ tại gói thầu 11. (Ảnh: CIENCO4)

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường điện đang là rào cản tiến độ tại gói thầu 11. (Ảnh: CIENCO4)

Nhà thầu cho biết thêm, khu vực xử lý nền đất yếu do Tập đoàn Cienco4 thi công có thời gian gia tải từ 6 - 9 tháng (tùy từng đoạn). "Như vậy, để đáp ứng tiến độ, địa phương cần bàn giao mặt bằng sạch chậm nhất vào tháng 6/2024", ông Sơn nói và băn khoăn, chỉ còn khoảng ba tháng nữa, không biết địa phương có thể thực hiện xong việc di dời nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật khối lượng lớn như vậy hay không.

Nói về kế hoạch năm 2024, lãnh đạo điều hành gói thầu 11 cho biết, trường hợp thuận lợi về mặt bằng, trong năm nay, Tập đoàn Cienco4 đặt mục tiêu thi công xong một công trình cầu, hoàn thành công tác gia tải đoạn tuyến nền đất yếu.

Đối với khoảng 1,5km nền đường thông thường (không phải xử lý nền đất yếu), nhà thầu phấn đấu thảm lớp bê tông nhựa đầu tiên, đáp ứng tiến độ đề ra.

Theo tìm hiểu của PLVN, tại dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, địa phận Hà Nội có tổng số 98 vị trí các công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời. Hiện nay, chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị quản lý lập hồ sơ thiết kế, thẩm định phương án di dời. Đối với hạng mục di dời điện cao thế, Hà Nội đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.