Nhà thầu sốt ruột vì dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vướng hạ tầng kỹ thuật

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Huy động đầy đủ nhân lực, máy móc để thi công nhưng gói thầu tại dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô gặp khó khi nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống đường điện chưa được di dời khiến nhà thầu nóng lòng, sốt ruột. 

Theo đại diện Tập đoàn Cienco4, đơn vị này thi công gói thầu 11 thuộc dự án thành phần 2.1 (địa phận Hà Nội) dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Cụ thể, Cienco4 phụ trách thi công 4/9,7km đường; cầu Tô Lịch; Đường ngang (gồm cả phần xử lý đất yếu) và toàn bộ hạng mục hệ thống điện chiếu sáng, đèn tín hiệu. Tổng giá trị khối lượng công việc đảm nhận của đơn vị này là hơn 435 tỷ đồng.

Gói thầu số 11 mà Tập đoàn Cienco4 đang thi công. (Ảnh: CIENCO4)

Gói thầu số 11 mà Tập đoàn Cienco4 đang thi công. (Ảnh: CIENCO4)

Theo ông Trần Viết Sơn, Giám đốc điều hành gói thầu 11, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, những ngày đầu tháng 3/2024, trên công trường gói thầu này, Tập đoàn Cienco4 tổ chức 4 mũi thi công, hối hả thực hiện các hạng mục cầu, nền đường trên tuyến chính.

"Tiếp cận dự án với tinh thần bứt tốc ngay từ đầu, thời điểm hiện tại, Tập đoàn Cienco4 đang tổ chức 3 mũi thi công đường và 1 mũi thi công cầu Tô Lịch. Sản lượng thực hiện đạt hơn 17% giá trị hợp đồng", ông Sơn thông tin.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban điều hành gói thầu 11 cho biết, dù nỗ lực bám sát kế hoạch đăng ký với chủ đầu tư, nhưng lãnh đạo Ban điều hành không khỏi sốt ruột khi trên phạm vi thi công tuyến chính hiện vẫn còn tồn tại khoảng 10 vị trí vướng mắc hạ tầng kỹ thuật, đường điện.

Cụ thể, theo đại diện nhà thầu, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, đường điện hiện đang án ngữ tại công địa thi công nhánh trái cầu Tô Lịch. Ngoài ra, hệ thống đường điện đang rải rác trên phạm vi hơn 3km tại khu vực dự án phải xử lý nền đất yếu cũng chưa được di dời.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường điện đang là rào cản tiến độ tại gói thầu 11. (Ảnh: CIENCO4)

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường điện đang là rào cản tiến độ tại gói thầu 11. (Ảnh: CIENCO4)

Nhà thầu cho biết thêm, khu vực xử lý nền đất yếu do Tập đoàn Cienco4 thi công có thời gian gia tải từ 6 - 9 tháng (tùy từng đoạn). "Như vậy, để đáp ứng tiến độ, địa phương cần bàn giao mặt bằng sạch chậm nhất vào tháng 6/2024", ông Sơn nói và băn khoăn, chỉ còn khoảng ba tháng nữa, không biết địa phương có thể thực hiện xong việc di dời nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật khối lượng lớn như vậy hay không.

Nói về kế hoạch năm 2024, lãnh đạo điều hành gói thầu 11 cho biết, trường hợp thuận lợi về mặt bằng, trong năm nay, Tập đoàn Cienco4 đặt mục tiêu thi công xong một công trình cầu, hoàn thành công tác gia tải đoạn tuyến nền đất yếu.

Đối với khoảng 1,5km nền đường thông thường (không phải xử lý nền đất yếu), nhà thầu phấn đấu thảm lớp bê tông nhựa đầu tiên, đáp ứng tiến độ đề ra.

Theo tìm hiểu của PLVN, tại dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, địa phận Hà Nội có tổng số 98 vị trí các công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời. Hiện nay, chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị quản lý lập hồ sơ thiết kế, thẩm định phương án di dời. Đối với hạng mục di dời điện cao thế, Hà Nội đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.