Nhà thầu nỗ lực “cán đích” vượt tiến độ

Gói thầu 13 QL1A đoạn qua Quảng Bình, Tập đoàn Phúc Lộc đang nỗ lực cán đích vượt tiến độ
Gói thầu 13 QL1A đoạn qua Quảng Bình, Tập đoàn Phúc Lộc đang nỗ lực cán đích vượt tiến độ
(PLO) - “Gói thầu số 13 thuộc Dự án quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình mới thảm mặt đường được hơn 2 tháng vì một số nguyên nhân chủ quan, khách quan. Nhưng sắp tới, nếu những vấn đề này được tháo gỡ  thì tháng 9/2014, dự án có thể “về đích” thay vì giữa năm 2015 như hợp đồng đã ký” - đại diện Tập đoàn Phúc Lộc cho biết.
Hợp đồng không cấm thuê máy móc
Báo PLVN đã có cuộc làm việc với Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - nhà thầu thi công Gói thầu số 13 thuộc dự án Dự án quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình để làm rõ về sự xuất hiện của một số thiết bị và nhân công lạ trên công trường khiến dư luận, chủ đầu tư từng nghi vấn có dấu hiệu bán thầu. 
“Ngay sau khi ký Hợp đồng số 31/2013/HĐXD-G13, nhà thầu đã bố trí nhân lực và gần 80 đầu thiết bị, xe máy chính chủ để thi công. Về việc gần đây nhà thầu thuê thêm một máy rải base ở Quảng Bình là để đẩy nhanh tiến độ dự án chứ không phải là bán thầu. Hơn nữa, theo quy định của Hợp đồng thì đây không phải là hành vi bị cấm, và khi đưa máy vào công trường, nhà thầu đã thông báo với Tư vấn giám sát. Phúc Lộc là một nhà thầu lâu năm trong giới xây lắp, chưa có dự án nào bị chậm tiến độ và kém chất lượng. Vì vậy, Tập đoàn luôn ý thức rõ việc giữ gìn uy tín, thương hiệu của mình.” - đại diện nhà thầu này khẳng định.
Liên quan vấn đề này, trao đổi với PLVN, đại diện chủ đầu tư dự án - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Trần Văn Luận mới đây đã xác nhận: “Tiến độ của Gói thầu 13 có thời điểm bị chậm nên nhà thầu đã tăng cường thêm thiết bị để bù tiến độ. Vì thế, việc Phúc Lộc thuê thêm một cái “rùa” rãi base (thiết bị thi công - PV) của Công ty 494 để phục vụ dự án là không trái quy định”.
Liên quan đến trạm trộn bê tông mà chủ đầu tư từng ví như là “quả tim” của dự án, nhưng thời điểm đầu hoạt động chưa ổn định, Tập đoàn Phúc Lộc khẳng định trạm trộn này hoàn toàn tốt, chỉ có thiết bị bơm dầu FO bị lỗi kỹ thuật, nhưng sau đó nhà thầu đã nhập ngay thiết bị từ châu Âu về để thay thế và dự phòng nhằm tăng cường tính ổn định đầu ra của bê tông nhựa. 
Ngoài ra, nhà thầu cũng thực hiện nghiêm quy trình lấy mẫu để đưa vào phòng thí nghiệm phân tích nhằm chủ động điều chỉnh tỷ lệ phối trộn trước khi rải thảm mặt đường, tránh hiện tượng hằn lún vệt bánh xe khi đưa công trình vào khai thác…
Tháng 9/2014, gói thầu sẽ hoàn thành
Phản hồi về nguyên nhân gói thầu nói trên từng có thời điểm chuyển động chưa tốt, đại diện Tập đoàn Phúc Lộc cho biết thêm: “Đến ngày 11/4/2014 mới có văn bản của chủ đầu tư phê duyệt phương án và biện pháp điều tiết đảm bảo giao thông thí điểm trên tuyến. Từ ngày 15-17/4/2014, nhà thầu mới được phép tiến hành đảm bảo giao thông thử… Vì vậy, công tác chuẩn bị của nhà thầu dù khá chu đáo nhưng vẫn không có cơ sở để triển khai thi công ngoài hiện trường. Trên thực tế, đến nay nhà thầu mới chỉ thi công trên hiện trường phần thảm mặt đường được hơn 2 tháng, khối lượng thực hiện được hơn 30% theo hợp đồng… Đối với một số phần việc không vướng yếu tố đảm bảo giao thông, nhà thầu đã thi công xong 100% khối lượng (đắp lề, kè bê tông)…”. 
Tìm hiểu thêm được biết, Gói thầu 13 đoạn qua Quảng Bình chỉ tiến hành nâng cấp mặt đường chứ không mở rộng, trong khi Bộ GTVT yêu cầu vẫn phải đảm bảo giao thông thông suốt cho người và phương tiện, thế nên việc lựa chọn phương án đảm bảo giao thông cho thực sự phù hợp với bề rộng mặt đường qua khu vực này cũng là một vấn đề khá khó khăn đối với nhà thầu, chủ đầu tư và cả Bộ GTVT. Vì thế, nó đã ít nhiều tác động trực tiếp đến tiến độ thi công trên công trường.
“Theo phương án điều tiết đảm bảo giao thông đã được chủ đầu tư chấp thuận, các đoạn điều tiết của nhà thầu chỉ được phép dài tối đa 500m, nhưng tại hiện trường khi bố trí đã gặp phải các đoạn cầu cống, các hộ dân hai bên đường cản trở không cho đặt chốt trước cửa nhà dẫn đến có đoạn phải kéo dài đến 800m nên thời gian đảm bảo giao thông dài. Chưa kể trong quá trình thi công, nhà thầu sử dụng lu rung theo đúng quy định để đảm bảo chất lượng thì các hộ dân còn đứng ra cản trở. Thống kê đến thời điểm này cho thấy vẫn còn khoảng 190 hộ khiếu nại, không cho chúng tôi thi công.” - đại diện Tập đoàn Phúc Lộc cho biết.
Giải quyết những tồn tại vừa nêu, nhà thầu ngoài việc điều động Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình giao thông trực thuộc Tập đoàn vào điều hành Gói 13 ngay từ ngày đầu khởi công dự án, mới đây còn tăng cường thêm một Phó Tổng Giám đốc thường trực của Tập đoàn vào chốt tại Quảng Bình để chỉ huy và thúc đẩy tiến độ. 
“Chúng tôi còn lập cả đường dây nóng để Ban Chỉ huy công trường, chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Lộc có thể liên lạc và xử lý kịp thời những vướng mắc đang tồn tại và có thể phát sinh. Trên công trường, công nhân đang thi công 3 ca liên tục. Mọi việc nếu diễn ra thuận lợi, dự kiến tháng 9/2014 Gói thầu 13 sẽ hoàn thành thay vì đến giữa năm 2015 như hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.” - đại diện Tập đoàn Phúc Lộc khẳng định.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.