“Nhà thầu ngoại” bới đất tìm sỏi, nghi hoàn thuế không minh bạch?

Hình ảnh máy móc thi công chủ yếu đi thuê của nhà thầu phụ
Hình ảnh máy móc thi công chủ yếu đi thuê của nhà thầu phụ
(PLO) - Thời gian qua, Báo pháp luật Việt Nam liên tục nhận được đơn thư phản ánh các dấu hiệu sai phạm trong gói thầu số 6 dự án đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Theo đơn thư phản ánh, nhà thầu dự án, công ty HANSHIN đã có những hoạt động làm hủy hoại tài nguyên và môi trường, “bới đất tìm sỏi đắp đường”. Cụ thể, công ty này không lấy đất tại vị trí quy định trong dự án mà vào các hộ dân cư đào bới, “lách luật” với hình thức cải tạo, hạ cốt đồi nhằm mục đích kiếm lợi nhuận. 
Đơn thư cũng phản ánh công ty này có dấu hiệu kê khai và hoàn thuế VAT không minh bạch.
Cụ thể, theo đơn giá nhà thầu chính trúng thầu với chủ đầu tư thi công thì nền đường từ mỏ giá trúng thầu 84.860đ song công ty HANSHIN chỉ trả cho nhà thầu phụ 58.200đ (chỉ hết 68,5% giá trúng thầu) ăn chênh lệch 26.660đ/m3. Tính sơ bộ thì chỉ với 924.977,18m3 x 26.660đ công ty HANSHIN đã thu về hơn 1.000.000USD tiền chênh lệch. 
Toàn bộ khối lượng nền đào trong dự án công ty HANSHIN cũng không đưa ra bải thải mà bán lại cho dân hoặc trao đổi đất sỏi đổ ra đường, lấy đất phong hóa từ nền đào đổi lại cho dân.
Nghiêm trọng hơn, tiếng là “nhà thầu ngoại” nhưng công ty này thậm chí không có thiết bị thi công chủ sở hữu mà chỉ mượn bảng kê của nhà thầu phụ để báo cáo với chủ đầu tư, tỷ lệ giao thầu phụ lớn hơn 35% giá trị trúng thầu. Trong gói thầu này Nhà thầu chính sử dụng rất nhiều nhà thầu phụ: Sao Mai, Ân Thành, Minh Ý, Duy Phương, Phú Thinh, 620, Thiên Phú, HSP… 
Nội dung đơn thư phản ánh còn liệt kê rõ ràng, cụ thể các hộ dân được chỉ đạo bới đất tìm sỏi. Theo đó chỉ riêng một đoạn chưa đầy 3km đã có 26 chủ hộ dân được HANSHIN chỉ đạo tìm sỏi theo phương pháp tàn phá môi trường này. Đó là các hộ dân như gia đình ông Huỳnh Phan Anh; Lê Thiện Mỹ; Nguyễn Hạnh Phúc; Lê Công Thép; Hoàng Quý Nam; Võ Văn Nam; Trần Hòa; Đỗ Thị Hòa; Hoàng Ngọc Tân; Hồ Bình; Lê văn Tịnh; Lê Văn Nam; Lý Văn Bình; Phạm Đình Sơn; Trần Đình Trung; Phạm văn Lượng; Thái Văn Phước; Hồ Văn Bóp…
Để làm rõ nội dung đơn thư, Báo Pháp luật Việt Nam đã cử phóng viên gặp gỡ tìm hiểu một số nhà thầu phụ đã từng làm cho công ty HANSHIN để tìm hiểu thêm sự việc. Ông Mai Ngọc Hải – Cố vấn cao cấp của công ty Ân Thành, cho biết : “tôi đã từng trực tiếp tham gia điều hành cho hai công ty tại Đường cao tốc Thành phố HCM – Long Thành – Dầu Giây (gói thầu số 6). Những nội dung trong đơn phản ánh tới báo Pháp luật Việt Nam hoàn toàn có thật”. 
Ông Hải còn khẳng định: Nếu cần tôi sẽ cung cấp thêm tài liệu cho cơ quan Báo. Tôi rất buồn phát triển đường cao tốc đâu chưa thấy nhưng món lợi nhuận do buôn bán dự án, cắt phế từ nhà thầu phụ, lợi dụng nhân lực, vật lực, chiếm dụng vốn, trao đổi đất phong hóa từ nền đào sang sỏi để hợp thức hóa công ty HANSHIN đã kiếm được “món lời khủng”. Mọi gánh nặng đều được phân bổ và đè nặng lên đầu người dân. Mong Báo Pháp luật Việt Nam điều tra làm rõ sự việc”. 
Phóng viên PLVN cũng đã liên hệ với ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc HLDEPM và ông KIM KYONG SOB Giám đốc dự án, gói thầu số 6 để xác minh, làm rõ nội dung đơn thư phản ánh trên đồng thời phản ánh thông tin để các cơ quan chức năng “vào cuộc”.
Được biết, dự án đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây là đường cao tốc loại A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số: 638/CP-CN ngày 10/06/2002 và quyết định số 2445/QĐ-BGTVT ngày 08/08/2008. Hiệp định vay: 2451 – VIE ngày 20/03/2008 giữa Ngân hàng ADB và Chính phủ Việt Nam.
Các văn bản để lập dự toán xây lắp gói thầu số 6 kèm theo quyết định số 291/QĐ-VEC-HĐQT ngày 25/11/2009 của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam nay là Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam. Đơn vị thi công (Nhà thầu chính) HANSHIN ENGINEERING & CONSTRUCTION CO.LTD. Gói thầu số 6 từ Km37+800 đến Km54+982 có giá trị hơn 1 nghìn tỷ đồng. Công ty TNHH Hanshin có địa chỉ tại Ấp 6, Xã Lộ 25, Huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. 
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.