“Nhà thầu ngoại” bới đất tìm sỏi, nghi hoàn thuế không minh bạch?

Hình ảnh máy móc thi công chủ yếu đi thuê của nhà thầu phụ
Hình ảnh máy móc thi công chủ yếu đi thuê của nhà thầu phụ
(PLO) - Thời gian qua, Báo pháp luật Việt Nam liên tục nhận được đơn thư phản ánh các dấu hiệu sai phạm trong gói thầu số 6 dự án đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Theo đơn thư phản ánh, nhà thầu dự án, công ty HANSHIN đã có những hoạt động làm hủy hoại tài nguyên và môi trường, “bới đất tìm sỏi đắp đường”. Cụ thể, công ty này không lấy đất tại vị trí quy định trong dự án mà vào các hộ dân cư đào bới, “lách luật” với hình thức cải tạo, hạ cốt đồi nhằm mục đích kiếm lợi nhuận. 
Đơn thư cũng phản ánh công ty này có dấu hiệu kê khai và hoàn thuế VAT không minh bạch.
Cụ thể, theo đơn giá nhà thầu chính trúng thầu với chủ đầu tư thi công thì nền đường từ mỏ giá trúng thầu 84.860đ song công ty HANSHIN chỉ trả cho nhà thầu phụ 58.200đ (chỉ hết 68,5% giá trúng thầu) ăn chênh lệch 26.660đ/m3. Tính sơ bộ thì chỉ với 924.977,18m3 x 26.660đ công ty HANSHIN đã thu về hơn 1.000.000USD tiền chênh lệch. 
Toàn bộ khối lượng nền đào trong dự án công ty HANSHIN cũng không đưa ra bải thải mà bán lại cho dân hoặc trao đổi đất sỏi đổ ra đường, lấy đất phong hóa từ nền đào đổi lại cho dân.
Nghiêm trọng hơn, tiếng là “nhà thầu ngoại” nhưng công ty này thậm chí không có thiết bị thi công chủ sở hữu mà chỉ mượn bảng kê của nhà thầu phụ để báo cáo với chủ đầu tư, tỷ lệ giao thầu phụ lớn hơn 35% giá trị trúng thầu. Trong gói thầu này Nhà thầu chính sử dụng rất nhiều nhà thầu phụ: Sao Mai, Ân Thành, Minh Ý, Duy Phương, Phú Thinh, 620, Thiên Phú, HSP… 
Nội dung đơn thư phản ánh còn liệt kê rõ ràng, cụ thể các hộ dân được chỉ đạo bới đất tìm sỏi. Theo đó chỉ riêng một đoạn chưa đầy 3km đã có 26 chủ hộ dân được HANSHIN chỉ đạo tìm sỏi theo phương pháp tàn phá môi trường này. Đó là các hộ dân như gia đình ông Huỳnh Phan Anh; Lê Thiện Mỹ; Nguyễn Hạnh Phúc; Lê Công Thép; Hoàng Quý Nam; Võ Văn Nam; Trần Hòa; Đỗ Thị Hòa; Hoàng Ngọc Tân; Hồ Bình; Lê văn Tịnh; Lê Văn Nam; Lý Văn Bình; Phạm Đình Sơn; Trần Đình Trung; Phạm văn Lượng; Thái Văn Phước; Hồ Văn Bóp…
Để làm rõ nội dung đơn thư, Báo Pháp luật Việt Nam đã cử phóng viên gặp gỡ tìm hiểu một số nhà thầu phụ đã từng làm cho công ty HANSHIN để tìm hiểu thêm sự việc. Ông Mai Ngọc Hải – Cố vấn cao cấp của công ty Ân Thành, cho biết : “tôi đã từng trực tiếp tham gia điều hành cho hai công ty tại Đường cao tốc Thành phố HCM – Long Thành – Dầu Giây (gói thầu số 6). Những nội dung trong đơn phản ánh tới báo Pháp luật Việt Nam hoàn toàn có thật”. 
Ông Hải còn khẳng định: Nếu cần tôi sẽ cung cấp thêm tài liệu cho cơ quan Báo. Tôi rất buồn phát triển đường cao tốc đâu chưa thấy nhưng món lợi nhuận do buôn bán dự án, cắt phế từ nhà thầu phụ, lợi dụng nhân lực, vật lực, chiếm dụng vốn, trao đổi đất phong hóa từ nền đào sang sỏi để hợp thức hóa công ty HANSHIN đã kiếm được “món lời khủng”. Mọi gánh nặng đều được phân bổ và đè nặng lên đầu người dân. Mong Báo Pháp luật Việt Nam điều tra làm rõ sự việc”. 
Phóng viên PLVN cũng đã liên hệ với ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc HLDEPM và ông KIM KYONG SOB Giám đốc dự án, gói thầu số 6 để xác minh, làm rõ nội dung đơn thư phản ánh trên đồng thời phản ánh thông tin để các cơ quan chức năng “vào cuộc”.
Được biết, dự án đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây là đường cao tốc loại A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số: 638/CP-CN ngày 10/06/2002 và quyết định số 2445/QĐ-BGTVT ngày 08/08/2008. Hiệp định vay: 2451 – VIE ngày 20/03/2008 giữa Ngân hàng ADB và Chính phủ Việt Nam.
Các văn bản để lập dự toán xây lắp gói thầu số 6 kèm theo quyết định số 291/QĐ-VEC-HĐQT ngày 25/11/2009 của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam nay là Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam. Đơn vị thi công (Nhà thầu chính) HANSHIN ENGINEERING & CONSTRUCTION CO.LTD. Gói thầu số 6 từ Km37+800 đến Km54+982 có giá trị hơn 1 nghìn tỷ đồng. Công ty TNHH Hanshin có địa chỉ tại Ấp 6, Xã Lộ 25, Huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. 
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.