Theo đơn thư phản ánh, nhà thầu dự án, công ty HANSHIN đã có những hoạt động làm hủy hoại tài nguyên và môi trường, “bới đất tìm sỏi đắp đường”. Cụ thể, công ty này không lấy đất tại vị trí quy định trong dự án mà vào các hộ dân cư đào bới, “lách luật” với hình thức cải tạo, hạ cốt đồi nhằm mục đích kiếm lợi nhuận.
Đơn thư cũng phản ánh công ty này có dấu hiệu kê khai và hoàn thuế VAT không minh bạch.
Cụ thể, theo đơn giá nhà thầu chính trúng thầu với chủ đầu tư thi công thì nền đường từ mỏ giá trúng thầu 84.860đ song công ty HANSHIN chỉ trả cho nhà thầu phụ 58.200đ (chỉ hết 68,5% giá trúng thầu) ăn chênh lệch 26.660đ/m3. Tính sơ bộ thì chỉ với 924.977,18m3 x 26.660đ công ty HANSHIN đã thu về hơn 1.000.000USD tiền chênh lệch.
Toàn bộ khối lượng nền đào trong dự án công ty HANSHIN cũng không đưa ra bải thải mà bán lại cho dân hoặc trao đổi đất sỏi đổ ra đường, lấy đất phong hóa từ nền đào đổi lại cho dân.
Nghiêm trọng hơn, tiếng là “nhà thầu ngoại” nhưng công ty này thậm chí không có thiết bị thi công chủ sở hữu mà chỉ mượn bảng kê của nhà thầu phụ để báo cáo với chủ đầu tư, tỷ lệ giao thầu phụ lớn hơn 35% giá trị trúng thầu. Trong gói thầu này Nhà thầu chính sử dụng rất nhiều nhà thầu phụ: Sao Mai, Ân Thành, Minh Ý, Duy Phương, Phú Thinh, 620, Thiên Phú, HSP…
Để làm rõ nội dung đơn thư, Báo Pháp luật Việt Nam đã cử phóng viên gặp gỡ tìm hiểu một số nhà thầu phụ đã từng làm cho công ty HANSHIN để tìm hiểu thêm sự việc. Ông Mai Ngọc Hải – Cố vấn cao cấp của công ty Ân Thành, cho biết : “tôi đã từng trực tiếp tham gia điều hành cho hai công ty tại Đường cao tốc Thành phố HCM – Long Thành – Dầu Giây (gói thầu số 6). Những nội dung trong đơn phản ánh tới báo Pháp luật Việt Nam hoàn toàn có thật”.
Ông Hải còn khẳng định: Nếu cần tôi sẽ cung cấp thêm tài liệu cho cơ quan Báo. Tôi rất buồn phát triển đường cao tốc đâu chưa thấy nhưng món lợi nhuận do buôn bán dự án, cắt phế từ nhà thầu phụ, lợi dụng nhân lực, vật lực, chiếm dụng vốn, trao đổi đất phong hóa từ nền đào sang sỏi để hợp thức hóa công ty HANSHIN đã kiếm được “món lời khủng”. Mọi gánh nặng đều được phân bổ và đè nặng lên đầu người dân. Mong Báo Pháp luật Việt Nam điều tra làm rõ sự việc”.
Được biết, dự án đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây là đường cao tốc loại A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số: 638/CP-CN ngày 10/06/2002 và quyết định số 2445/QĐ-BGTVT ngày 08/08/2008. Hiệp định vay: 2451 – VIE ngày 20/03/2008 giữa Ngân hàng ADB và Chính phủ Việt Nam.
Các văn bản để lập dự toán xây lắp gói thầu số 6 kèm theo quyết định số 291/QĐ-VEC-HĐQT ngày 25/11/2009 của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam nay là Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam. Đơn vị thi công (Nhà thầu chính) HANSHIN ENGINEERING & CONSTRUCTION CO.LTD. Gói thầu số 6 từ Km37+800 đến Km54+982 có giá trị hơn 1 nghìn tỷ đồng. Công ty TNHH Hanshin có địa chỉ tại Ấp 6, Xã Lộ 25, Huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.