Nhà thầu “hóa” nhà đầu tư cao tốc - ưu, nhược gì?

BOT nâng cấp QL1 qua Quảng Trị, dự án do Tập đoàn Trường Thịnh - một nhà thầu lâu năm bỏ vốn đầu tư
BOT nâng cấp QL1 qua Quảng Trị, dự án do Tập đoàn Trường Thịnh - một nhà thầu lâu năm bỏ vốn đầu tư
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ GTVT không phân biệt đối tượng nộp hồ sơ dự thầu BOT cao tốc là nhà đầu tư tài chính rủng rẻng tiền bạc hay nhà thầu xây lắp đi vay vốn ngân hàng đầu tư dự án. Thế nhưng, phần lớn trúng thầu đều là những doanh nghiệp có gốc nhà thầu.

Trước khi triển khai đấu thầu nhà đầu tư các Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đối tác công - tư, Bộ GTVT và thị trường xây lắp rất kỳ vọng về sự tham gia “ứng thí” của các nhà đầu tư tài chính, những tên tuổi lớn trong nước như Vingroup, Sungroup, Geleximco, Tasco... Thế nhưng cuối cùng, đây vẫn chỉ là sân chơi của hầu hết các nhà đầu tư có gốc là nhà thầu xây dựng. Rất ít trong số đó đã từng đầu tư một vài dự án BOT, và hầu hết đều đi lên từ những “anh" thầu xây lắp, với phần lớn nguồn lực đưa vào các dự án là vốn vay ngân hàng.

Nói sơ qua như vậy để biết rõ hơn về lai lịch của các nhà đầu tư đã và đang tham gia các dự án BOT cầu, đường trong nước hiện nay.

Về phía Bộ GTVT cũng hiểu điều này, nhưng theo quy định của pháp luật, Bộ không phân biệt đối tượng nộp hồ sơ dự thầu BOT cao tốc là nhà đầu tư tài chính rủng rẻng tiền bạc hay các nhà thầu xây lắp đi vay vốn ngân hàng để đầu tư vào cao tốc. Bộ chỉ chọn, ký hợp đồng với đối tượng nào hội đủ điều kiện kỹ thuật, tài chính… theo “đề bài” của từng dự án.

Nguyên tắc nói trên của Bộ chủ quản hạ tầng là đúng, nhưng đã quá hạn 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng mà liên danh nhà đầu tư Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa “chung kết” được với một ngân hàng nào về khoản vay ngàn tỷ. Thực tế đó khiến nhiều người đặt dấu hỏi: Nhà thầu xây lắp vay vốn làm nhà đầu tư dự án có ưu, nhược điểm gì?

Câu trả lời là đối với một ngành kinh tế - kỹ thuật như đầu tư xây dựng hạ tầng, kinh nghiệm và nguồn lực tài chính là hai yếu tố không thể tách rời đối với một công trình. “Anh” có tiền nhưng không làm chủ được kỹ thuật công nghệ thì dễ đổ bể khi ra quyết định đầu tư. Nhưng ngược lại, những nhà thầu có kinh nghiệm thi công, xây lắp nhưng bế tắc nguồn vốn thì khó mà trở thành ông chủ BOT.

Dự án BOT ở Nam Bến Thủy (Nghệ An) CIENCO4 là nhà đầu tư, nhưng tổng mức đầu tư nhỏ hơn so với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mà CIENCO4 đang tham gia.

Dự án BOT ở Nam Bến Thủy (Nghệ An) CIENCO4 là nhà đầu tư, nhưng tổng mức đầu tư nhỏ hơn so với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mà CIENCO4 đang tham gia.

Rà lại cả 3 dự án BOT trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến thời điểm này, thì mới thấy Dự án Nha Trang - Cam Lâm do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải làm nhà đầu tư, là có khả thi về việc huy động vốn.

Hai dự án còn lại phần lớn là các nhà thầu xây lắp lâu năm “hóa” thành nhà đầu tư. Cụ thể, ở đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo chỉ có Đèo Cả có kinh nghiệm đầu tư BOT và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, có CIENCO4 trước đây từng là chủ đầu tư một vài BOT đường bộ.

“Là người trong ngành, chúng tôi đánh giá cao những nhà thầu có kinh nghiệm xây lắp và đủ điều kiện về mặt tài chính khi tham gia dự án. Vì khi “anh” có nghề thì việc tổ chức công trường, giám sát thi công… sẽ chủ động hơn những nhà đầu tư tài chính trúng thầu, dù nhà đầu tư tài chính có thể bỏ tiền ra thuê lại đơn vị khác làm thay họ”, một lãnh đạo Bộ GTVT nêu quan điểm.

Cách đặt vấn đề trên cũng có lý khi nó được rút ra từ thực tiễn triển khai dự án. Bởi đa phần các dự án BOT cầu, đường gần đây không thấy có các tên tuổi lớn, các nhà đầu tư tài chính có “máu mặt” mà chủ yếu là “dân” thầu xây lắp tham gia. Thế nhưng, ở cuộc chơi này, dù có nghề mà không có vốn thì cũng bị loại.

“Hợp đồng BOT Diễn Châu - Bãi Vọt ký từ nửa đầu tháng 5/2021 nhưng tư đó đến nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thỏa thuận giữa 2 bên nói là sẽ tịch thu bảo lãnh nếu sau 6 tháng không huy động được vốn, nhưng trong hợp đồng cũng có điều khoản quy định về “Sự kiện bất khả kháng”. Hiện, hai bên đang xem xét để kích hoạt các điều khoản liên quan trước khi đi đến quyết định cuối cùng theo đúng quy định của pháp luật”, nguồn tin trên cho biết thêm.

Xung quanh vấn đề này, mới đây, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Ngân hàng Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng đã xác nhận với PLVN, Vietcombank đang xem xét để trở thành một trong các bên cho vay hợp vốn đối với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt, sau khi có đủ hồ sơ vay vốn từ ngân hàng đầu mối - BIDV chuyển tới.

Do chưa đi sâu thẩm định hồ sơ nên theo đại diện Vietcombank, đến thời điểm này, ngân hàng này vẫn chưa đưa ra quyết định có hay không cho vay đối với dự án.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, do Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Ba kịch bản tăng trưởng điện trong năm 2025

Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống năm 2025. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện năm 2025 đã thống nhất 3 kịch bản tăng trưởng điện năng, trong đó ở kịch bản cực đoan, tăng trưởng điện phải đạt từ 14 - 15% trở lên, các tháng mùa khô phải đạt 16% trở lên.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.
(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.