Nhà thầu DA Bệnh viện Ung bướu Hà Nội "vật vã" chờ quyết toán

Sau hơn 2 năm công trình đưa vào sử dụng, Chủ đầu tư là Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội vẫn “ngâm” hơn 180 triệu đồng không thanh toán cho nhà thầu. Năm 2013 được Hà Nội chọn là “Năm kỷ cương hành chính”, vì vậy việc “hành là chính” này rất cần được UBND thành phố xem xét xử lý triệt để…

[links()]Lập kỷ lục về thời gian thi công (8 năm cho 6 tầng nhà), tòa nhà nghiệp vụ của Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội tiếp tục đạt kỷ lục về nợ nhà thầu. Cho tới lúc này, sau hơn 2 năm công trình đưa vào sử dụng, Chủ đầu tư là Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội vẫn “ngâm” hơn 180 triệu đồng không thanh toán cho nhà thầu. Năm 2013 được Hà Nội chọn là “Năm kỷ cương hành chính”, vì vậy việc “hành là chính” này rất cần được UBND thành phố xem xét xử lý triệt để…

Công trình đã hết hạn bảo hành hơn 1 năm nhưng nhà thầu vẫn tiếp tục vật vã đòi tiền
Công trình đã hết hạn bảo hành hơn 1 năm nhưng nhà thầu vẫn tiếp tục vật vã đòi tiền

 “Cháo đã múc” nhưng tiền vẫn nợ

Ngày 25/2/2011, sau 8 năm vừa thi công, vừa chờ thay chủ đầu tư và điều chỉnh, bổ sung thiết kế, dự toán, tòa nhà nghiệp vụ của Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đại diện Vinaconex1, nhà thầu thi công công trình, cho biết tới thời điểm này, công trình đã được đưa vào sử dụng gần hai năm rưỡi và cũng đã hết thời hạn bảo hành gần một năm rưỡi, các hồ sơ liên quan đến công trình theo quy định của pháp luật đã được các bên ký, đóng dấu xác nhận và kiểm toán; nhưng thay vì thanh toán dứt điểm thì Giám đốc Ban Quản lý dự án Sở Y tế vẫn đang “om” của nhà thầu hơn 180,7 triệu đồng.

Dù mệt mỏi vì suốt mấy năm qua cứ phải đeo đẳng đòi nợ, nhưng mới đây, Vinaconex 1 lại phải làm công văn gửi Ban QLDA và Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền để đòi nợ.

Trong công văn này Phó tổng giám đốc Vinaconex 1 Thạch Anh Đức đã phải đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở Y tế rằng: “không hiểu vì lý do gì mà đến nay ông Giám đốc Ban QLDA Sở Y tế vẫn trì hoãn, kéo dài thời gian không thanh toán cho nhà thầu số tiền nêu trên”.

Theo ông Đức thì đây không phải là lần đầu tiên ông Giám đốc Ban QLDA Sở Y tế có thái độ giải quyết công nợ theo kiểu “ngâm tôm” như vậy.

“Hà Nội không vội được đâu”?

Lật lại hồ sơ vụ đòi nợ hy hữu này, có thể thấy việc lãnh đạo Vinaconex1 bức xúc trước cách làm việc tắc trách, cố tình gây khó khăn cho nhà thầu là có cơ cơ sở bởi suốt từ năm 2010 đến nay, từ khi công trình đang ở giai đoạn hoàn thiện cho đến khi kết thúc việc thi công, doanh nghiệp này đã phải nhiều lần làm văn bản “kêu khóc” với không chỉ lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội mà còn phải gửi cả lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội về việc bị Ban QLDA gây khó.

 Ba năm qua, nhà thầu đã phải gửi rất nhiều đơn tới cơ quan chức năng.
Ba năm qua, nhà thầu đã phải gửi rất nhiều đơn tới cơ quan chức năng.

Theo hợp đồng số 02033/HĐ-XD ngày 7/9/2005 chủ đầu tư ký với Vinaconex 1 đã ghi rõ: sau “ Sau khi hoàn thành, nghiệm thu bàn giao công trình đưa vào sử dụng, hai bên sẽ tiến hành lập quyết toán A-B.

Bên B chuyển cho bên A bảo lãnh bảo hành công trình, đồng thời bên A sẽ thanh toán cho bên B đến 95% giá trị quyết toán A-B; Phần còn lại thanh toán hết sau khi có phê duyệt quyết toán gói thầu của cấp có thẩm quyền nhưng không quá 6 tháng kể từ khi hai bên cung cấp đủ Hồ sơ phục vụ quyết toán”.

Theo đại diện nhà thầu, sau khi công trình đưa vào sử dụng tháng 2/2011, để hoàn tất thủ tục thanh toán, ngày 5/8/2011, nhà thầu đã lập Hồ sơ quyết toán khối lượng thi công chi tiết có chữ ký nháy của Tư vấn giám sát đã kiểm tra và nộp cho cán bộ Ban QLDA để kiểm tra.

Sau khi gửi hồ sơ quyết toán khối lượng thi công chi tiết trên, nhà thầu liên tục cử cán bộ liên hệ để làm việc nhưng không thấy hồi âm. “Cho đến khoảng tháng 3/2012 chúng tôi được biết Hồ sơ quyết toán khối lượng thi công chi tiết trên đã bị thất lạc”- đại diện nhà thầu cho biết.

Mãi đến ngày 15/5/2012, Chủ đầu tư mới có quyết định số 1772/QĐ - SYT về phê duyệt điều chỉnh, thiết kế bản vẽ thi công – Tổng dự toán (điều chỉnh giá thời điểm thi công phần khối lượng thực hiện còn lại).

Ba tháng sau, ngày 16/8/2012, sau nhiều lần nhà thầu có công văn tới các cơ quan chức năng phản ứng cung cách làm việc trì trệ của lãnh đạo Ban QLDA, ông Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Yên mới chủ trì cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo Ban QLDA Sở Y tế, đại diện Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội cùng đại diện các Sở, ngành: Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Lãnh đạo Công ty Vinaconex1 và đơn vị tư vấn giám sát.

Cuộc họp này đã quyết định nhà thầu và Ban QLDA cử cán bộ có năng lực phối hợp lập quyết toán; đồng thời Sở Y tế giao Phòng Kế hoạch cử cán bộ đôn đốc, giám sát việc thực hiện giữa nhà thầu và Ban QLDA. Kho bạc Nhà nước Hà Nội và Sở Tài chính sẽ hướng dẫn biểu mẫu và thủ tục nếu có vướng mắc. Thời gian hoàn tất thủ tục là ngày 16/9/2012.

Tuy nhiên, mọi việc vẫn không được giải quyết dứt điểm. Vì thế, năm 2012, trong một công văn gửi Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, Phó Tổng giám đốc Vinaconex 1 Đỗ Lê Tân đã chỉ trích gay gắt Ban QLDA vì “với vai trò là nhà thầu, Vinaconex1 đã làm hết trách nhiệm để công trình đưa vào hoạt động đúng kế hoạch.

Tuy nhiên trong suốt quá trình triển khai xây dựng cho đến nay, Ban QLDA luôn cố tình gây khó cho nhà thầu. Vì vậy nhà thầu kiến nghị lãnh đạo Sở Y tế có biện pháp xử lý trách nhiệm của Ban QLDA”.

Nhưng, trả lời những kiến nghị này là doanh nghiệp tiếp tục bị hành. Một công trình nhưng qua 2 đời giám đốc Sở vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Rõ ràng, để xảy ra tình trạng này có trách nhiệm của lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội.

Năm 2013 được Đảng bộ và chính quyền Hà Nội chọn là “Năm kỷ cương hành chính”, trong đó cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính còn có  yêu cầu khắc phục, xử lý nghiêm các hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực, vòi vĩnh, tắc trách... gây phiền hà cho người dân, cản trở cho quá trình giải quyết công việc. Vì vậy rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

 P.V.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?