Nhà thầu "chết thảm" vì nạn “cắt phế”

"Giá" nghiệm thu một m3 bê tông 35.000 đồng, mỗi kg thép là 250 đồng..., những con số đang "lạnh lùng" thảm sát" các nhà thầu và đơn vị thi công nội địa. Thực trạng này thậm chí được mô tả như một thứ "luật ngầm của giới mafia".

Giá nghiệm thu một m3 bê tông 35.000 đồng, mỗi kg thép là 250 đồng..., những con số đang "lạnh lùng" thảm sát" các nhà thầu và đơn vị thi công nội địa. Thực trạng này thậm chí được mô tả như một thứ "luật ngầm của giới mafia".

Quy trình “cắt phế” giờ đây được thiết kế gần như mô hình tháp trong bán hàng đa cấp. (Ảnh chỉ có tính minh họa)
Quy trình “cắt phế” giờ đây được thiết kế gần như mô hình tháp trong bán hàng đa cấp. Ảnh chỉ có tính minh họa.

“Anh chết chắc”

Gặp phóng viên, ông P. "đại gia" một thời, nay mặt cười như mếu. “Anh chết chắc chú ạ” – ông P. than thở. “Các chú thấy Bộ trưởng thị sát công trình này, công trình kia, tuyên bố trảm nhà thầu này, trảm nhà thầu kia vì dây dưa tiến độ... Nhưng Bộ trưởng đâu có hiểu nhà thầu khổ nhục đến nhường nào".

Ông P. kể, có những lúc phải đi vay “tín dụng đen” lãi ngày 5.000 đồng/triệu/ngày để nộp “phế”. Ngoài ra muốn lấy vật tư của đơn vị được chủ đầu tư hoặc nhà thầu chính “bảo lãnh” thì phải cộng thêm khoảng 2.300 đồng/kg thép. “Vậy thử hỏi có đơn vị thi công nào sống được và không biết trên thế giới này có ở đâu như ở Việt Nam”.

Chúng tôi đã “xách cặp” theo ông P. cùng một vài nhà thầu bạn ròng rã một số công trình giao thông trọng điểm và thực sự bàng hoàng trước vấn nạn “cắt phế” đang thảm sát các nhà thầu và đơn vị thi công nội địa.

“Cắt phế” là tiếng lóng để chỉ việc một nhà thầu, đơn vị thi công phải hối lộ chủ đầu tư, nhà thầu chính, tư vấn, kỹ thuật A, kỹ thuật B khi muốn “qua cửa”. Khoản “cắt phế” chẳng có gì mới, nhưng càng ngày càng nghiệt ngã.

Ngày nay “cắt phế” không còn là mấy cái bao thư lót tay “cảm ơn anh” hay “gửi chị nhà”, mà thực sự là một khế ước làm ăn, những khoản “phần trăm”, những con số cụ thể, được mặc định, được tính toán trên khối lượng mà nhà thầu, đơn vị thi công được nhận, ngoài ra, khi điều chỉnh giá theo thông tư này, nghị định kia thì lại còn nặng nề hơn nữa.

“Giá” nghiệm thu mỗi m3 bê tông công trình này là 35.000 đồng, 1 kg thép phải nộp 250 đồng”, một nhà thầu "bật mí". Bên thu là kỹ thuật, tư vấn giám sát, thí nghiệm, chồng không đủ tiền là không ký, cả công trình cứ nằm chờ bởi tư vấn không “ok” thì coi như nhà thầu “chết chắc”, cho nên dù có túng bấn đến đâu cũng cố mà xoay cho được “ok”.

Lại còn muôn vàn các khoản phát sinh tai hại khác. “Giá” để cho cái trụ này tồn tại “ok” mà không bị sửa, làm lại theo yêu cầu của tư vấn là 4 chục củ (40 triệu)” – một nhà thầu khác chỉ. Tư vấn thì như bác sĩ, nhìn đâu chẳng thấy lỗi, chẳng thấy bệnh, và vì thế mặc sức “vặt” nhà thầu, đơn vị thi công.

“Nói chung công đoạn nào, từ đấu thầu tới thi công, nghiệm thu, quyết toán, điều chỉnh giá bọn anh cũng bị "ăn". "Ăn" tàn bạo lắm…”, một nhà thầu nói.

 “Quả bom” sẽ phát nổ

Theo điều tra của chúng tôi, quy trình “cắt phế” giờ đây được thiết kế gần như mô hình tháp trong bán hàng đa cấp. Chủ đầu tư “cắt” của thầu chính, thầu chính “cắt” của thầu phụ, thầu phụ “cắt” đến tận đội thi công… Trong chuỗi “cắt” lẫn nhau này, dĩ nhiên người bị “cắt” sau phải chịu số tiền đội lên nhiều hơn để trang trải cho khoản “đầu tư” và “lãi” của người bị cắt trước. Và dĩ nhiên, người chịu trận cuối cùng không phải ai khác chính là chất lượng và tiến độ công trình, nhiều vụ đổ bể, sụt lún, rút ruột xẩy ra vừa qua là ví dụ.

Thi công mà không được thanh toán, vay ngân hàng không cho, trong khi tiền vẫn phải “cắt” đều, làm sao có nhà thầu nào trụ cho được. Rồi thì điều gì đến cũng phải đến, đội thi công không “cắt” được ai đành phải cắt thép, cắt xi măng, nhân công của công trình…, rồi thì chằng đụp với các nhà cung cấp, dịch vụ phục vụ công trình.

Đằng sau mỗi công trình chậm tiến độ, chúng tôi nhận thấy, ngoài các nguyên nhân về giải phóng mặt bằng còn là “một bức màn đen” những trò “ăn tiền” kinh hoàng.

Nạn “cắt phế” được "thiết kế" hết sức tinh vi để che đậy tai mắt của người dân. Phổ biến nhất là chủ đầu tư, nhà thầu chính “gửi giá” vào vật liệu xây dựng của công ty “sân sau”, mà nhà thầu, nếu không lấy vật liệu của “sân sau” này với giá “cắt cổ” thì không có vật tư để thi công hoặc việc ký nghiệm thu, thanh toán sẽ muôn vàn khó khăn.

Có một thực trạng là, phần đa các nhà thầu Việt Nam đều là các nhà thầu nhỏ, lưng vốn eo hẹp, vì vậy chẳng mấy khi có tiền mua sẵn vật tư để chân công trình. Phương thức thông thường là lấy hàng trước, chủ đầu tư hoặc nhà thầu chính bảo lãnh trả sau, vì vậy bắt buộc phải chịu giá “chát” so với thị trường, chưa nói đến các khoản “phế” nói trên. Giá thành công trình giao thông vì vậy mà bị đội  cao ngất ngưởng, có khi cao nhất khu vực và quốc tế.

“Quả bom” sẽ phát nổ nếu không được can thiệp kịp thời. Những khoản chiếm dụng vốn đồng lần tích tụ cho đến khi người chịu trận cuối cùng, những nhà thầu phụ “B phẩy”, “B hai phẩy” một cổ mấy tròng không còn chịu nổi nữa, thì đương nhiên sẽ sụp đổ. Khi đó, “xây dựng cơ bản cũng không khác gì bên ngành ngân hàng”, một nhà thầu cảnh báo.

Một nhóm các nhà thầu đã tập hợp hồ sơ định tuyên chiến với nạn “cắt %”, “cắt phế”, gồm các file ghi âm, ghi hình, tuy nhiên, sợ trả thù, họ lại từ bỏ ý định... Trong bài viết này chúng tôi chưa nêu tên nhân vật, công trình và vụ việc hối lộ cụ thể và sẽ tiếp tục trở lại vấn đề này.

Kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Yên Bái vào ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thêm một lần yêu cầu thay các nhà thầu phù thi công lề mề. Cụ thể như gói thầu số 5 mới thi công được phần đắp đất, lu nèn, mặt nền đường... và chỉ đạt trên 10% tiến độ.

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn đi qua địa phận tỉnh Yên Bái có tổng chiều dài trên 80 km (từ km 109 + 750 đến km 190 + 420), do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Đoạn đường này gồm 2 gói thầu xây lắp do các nhà thầu chính là Công ty KeangNam và Công ty DooSan của Hàn Quốc thi công.

Đức Sơn

Tin cùng chuyên mục

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.