Nhà thầu chạy theo kinh tế, công trình xây dựng liên tiếp gặp sự cố

Hiện trường vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao ở Hà Nội
Hiện trường vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao ở Hà Nội
(PLO) - Nhà thầu xây dựng Việt Nam được đánh giá là thiếu quan tâm đến hệ thống quản lý chất lượng công trình. Đặc biệt, nhiều nhà thầu thờ ơ với việc kiểm định, kiểm tra máy móc, thiết bị trước khi vận hành… Đây là  những nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng công trình tại Việt Nam gặp nhiều sự cố…
Nhiều công trình gặp sự cố
Sáng qua (18/12) tại Hà Nội diễn ra hội thảo “Công trình xây dựng: Sự cố và giải pháp đảo bảo an toàn” do Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình xây dựng (CLCTXD) phối hợp với Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức.
GS.TS Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về CLCTXD (Bộ Xây dựng) cho biết, đầu tư các công trình xây dựng cơ bản nhằm phát triển kinh tế - xã hội ngày một phát triển. Mỗi năm có khoảng 50.000 công trình xây dựng được đầu tư, bao gồm bệnh viện, trường học, khách sạn, chung cư cao tầng, trung tâm thương mại; các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, hệ thống cầu, đường hầm giao thông; cảng biển, cảng hàng không; khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; hồ chứa nước; hệ thống cấp thoát nước trong đô thị, hệ thống xử lý chất thải rắn…
Theo Cục trưởng, trước đây các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trong quản lý chất lượng công trình chưa được phân định rõ ràng khiến chủ đầu tư tự thẩm định thiết kế, nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng mà không có sự kiểm tra của cơ quan nhà nước về xây dựng nên xảy ra nhiều tiêu cực, bất cập. Tuy nhiên, khi Nghị định 15/2013/NĐ-CP có hiệu lực, cơ quan nhà nước giám sát các công trình xây dựng nên chất lượng công trình xây dựng được cải thiện hơn. 
“Theo báo cáo của các địa phương năm 2014, có khoảng 6.500 công trình được tiến hành nghiệm thu thì 97% công trình đạt yêu cầu, 3% số công trình bị phát hiện không tuân thủ các quy chuẩn chất lượng, kỹ thuật”, Cục trưởng Hà cho biết.
Cục trưởng Hà thừa nhận thời gian qua xảy ra nhiều sự cố về chất lượng công trình ngay trong giai đoạn thi công gây thiệt hại về người và tài sản, bức xúc dư luận xã hội. Cục trưởng “điểm danh” một số vụ bê bối như sự cố thấm đập thủy điện sông Tranh 2, vỡ đập thủy điện IaKrel 2, vỡ đường ống dẫn nước sông Đà, sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng, sập đổ giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, dự án Fomosa Hà Tĩnh, khu phức hợp nam Sài Gòn, Khách sạn Thiện Trường Lạng Sơn…
Ngoài ra, một số công trình mới đưa vào sử dụng đã bộc lộ nhiều khuyết điểm về chất lượng. Đặc biệt, một số công trình giao thông sau khi thông xe một thời gian ngắn đã bị lún, nứt mặt đường, hằn lún vết bánh xe; một số nhà ở xã hội, tái định cư bị xuống cấp nhanh; các chung cư, biệt thự cũ xuống cấp chưa được khắp phục kịp thời; một số công trình chưa đảm bảo về phòng cháy chữa cháy…
Giải thích về những tồn tại trên, nhiều đại biểu tham dự hội thảo cho rằng do nhà thầu, chủ đầu tư chỉ quan tâm đến lợi nhuận, chưa thật sự chú ý đến các biện pháp an toàn. Đặc biệt, nhiều công trình bị “rút ruột” khiến tình trạng công trình xuống cấp diễn ra nhanh chỉ qua vài năm sử dụng.
Thiết bị chưa đạt chuẩn vẫn đưa vào sử dụng
Ông Dương Việt Đoàn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình Giao thông cho biết, năm 2014, trong số gần 200 công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý, có hai công trình xảy ra sự cố cấp 2, năm công trình xảy ra sự cố cấp 3. 
Một số sự cố lớn được ông Đoàn liệt kê là sập giàn giáo, đứt cáp cẩu tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, sập cần cẩu tại dự án cầu Rạch Chay (Hải Phòng) và dự án cầu Hồng Ngự 2 (Đồng Tháp), sập ván khuôn đổ bê tông cầu vượt Đồng Nai, sụt trượt tại dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai… “Ngoài một số yếu tố khách quan thì việc để xảy ra những sự cố trên hầu hết do ý thức, trách nhiệm của các chủ thể tham gia xây dựng dự án” - ông Đoàn nhấn mạnh.
Cũng theo ông Đoàn, một số nhà thầu và thi công xây lắp chưa quan tâm đúng mức đến hệ thống chất lượng công trình.  Nhiều thiết bị xây dựng chưa đạt tiêu chuẩn an toàn vẫn được đưa vào sử dụng; thiếu sự kiểm tra, kiểm định máy móc, thiết bị trước khi đưa vào công trình vận hành. 
“Bộ máy tổ chức và nhân lực của nhiều nhà thầu chưa tốt. Họ thường chạy theo hiệu quả lợi nhuận kinh tế mà bỏ qua các yêu cầu về chất lượng thi công, năng lực công nhân và điều kiện làm việc của người lao động. Các nhà thầu sử dụng rất nhiều lao động phổ thông chưa qua đào tạo, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động…”, ông Đoàn cho biết.
Đối với nhà thầu tư vấn thiết kế, theo ông Đoàn, ý thức trách nhiệm của một số nhà tư vấn chưa cao dẫn đến kết quả còn hạn chế. Nhiều thiết kế không phù hợp với điều kiện thực tế, chưa dự tính đầy đủ các yếu tố rủi ro.
Để các công trình xây dựng có chất lượng tốt, theo nhiều đại biểu tại hội thảo, nhà thầu và các đơn vị liên quan đến công trình xây dựng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, không nên chạy theo lợi ích kinh tế mà bất chấp các yếu tố an toàn kỹ thuật và đảm bảo chất lượng công trình. Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, có cơ chế quản lý, xử phạt chặt chẽ hơn đối với các đơn vị liên quan đến xây dựng công trình. 
Theo ông Dương Việt Đoàn, các nhà thầu Nhật Bản thường thiết lập bộ máy quản lý thi công khoa học, phù hợp với thực tế công trình, không bỏ qua việc khảo sát đánh giá các yếu tố rủi ro. Họ đề cao uy tín và trách nhiệm thương hiệu doanh nghiệp. 
Tại một số dự án như Nhật Tân – Nội Bài, Bến Lức – Long Thành nhà thầu Nhật tự bỏ chi phí để xây dựng công trường, đường công vụ thuận tiện xây dựng; tự lập thiết kế, lập biện pháp thi công với mức chi phí cao hơn so với thiết kế do tư vấn lập nhằm nâng cao hiệu quả công trình. “Cách làm của người Nhật khiến chúng ta tin tưởng. Nếu nhà thầu Việt Nam học hỏi được thì là điều đáng quý”.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.