Nhà thầu chạy theo kinh tế, công trình xây dựng liên tiếp gặp sự cố

Hiện trường vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao ở Hà Nội
Hiện trường vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao ở Hà Nội
(PLO) - Nhà thầu xây dựng Việt Nam được đánh giá là thiếu quan tâm đến hệ thống quản lý chất lượng công trình. Đặc biệt, nhiều nhà thầu thờ ơ với việc kiểm định, kiểm tra máy móc, thiết bị trước khi vận hành… Đây là  những nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng công trình tại Việt Nam gặp nhiều sự cố…
Nhiều công trình gặp sự cố
Sáng qua (18/12) tại Hà Nội diễn ra hội thảo “Công trình xây dựng: Sự cố và giải pháp đảo bảo an toàn” do Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình xây dựng (CLCTXD) phối hợp với Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức.
GS.TS Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về CLCTXD (Bộ Xây dựng) cho biết, đầu tư các công trình xây dựng cơ bản nhằm phát triển kinh tế - xã hội ngày một phát triển. Mỗi năm có khoảng 50.000 công trình xây dựng được đầu tư, bao gồm bệnh viện, trường học, khách sạn, chung cư cao tầng, trung tâm thương mại; các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, hệ thống cầu, đường hầm giao thông; cảng biển, cảng hàng không; khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; hồ chứa nước; hệ thống cấp thoát nước trong đô thị, hệ thống xử lý chất thải rắn…
Theo Cục trưởng, trước đây các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trong quản lý chất lượng công trình chưa được phân định rõ ràng khiến chủ đầu tư tự thẩm định thiết kế, nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng mà không có sự kiểm tra của cơ quan nhà nước về xây dựng nên xảy ra nhiều tiêu cực, bất cập. Tuy nhiên, khi Nghị định 15/2013/NĐ-CP có hiệu lực, cơ quan nhà nước giám sát các công trình xây dựng nên chất lượng công trình xây dựng được cải thiện hơn. 
“Theo báo cáo của các địa phương năm 2014, có khoảng 6.500 công trình được tiến hành nghiệm thu thì 97% công trình đạt yêu cầu, 3% số công trình bị phát hiện không tuân thủ các quy chuẩn chất lượng, kỹ thuật”, Cục trưởng Hà cho biết.
Cục trưởng Hà thừa nhận thời gian qua xảy ra nhiều sự cố về chất lượng công trình ngay trong giai đoạn thi công gây thiệt hại về người và tài sản, bức xúc dư luận xã hội. Cục trưởng “điểm danh” một số vụ bê bối như sự cố thấm đập thủy điện sông Tranh 2, vỡ đập thủy điện IaKrel 2, vỡ đường ống dẫn nước sông Đà, sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng, sập đổ giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, dự án Fomosa Hà Tĩnh, khu phức hợp nam Sài Gòn, Khách sạn Thiện Trường Lạng Sơn…
Ngoài ra, một số công trình mới đưa vào sử dụng đã bộc lộ nhiều khuyết điểm về chất lượng. Đặc biệt, một số công trình giao thông sau khi thông xe một thời gian ngắn đã bị lún, nứt mặt đường, hằn lún vết bánh xe; một số nhà ở xã hội, tái định cư bị xuống cấp nhanh; các chung cư, biệt thự cũ xuống cấp chưa được khắp phục kịp thời; một số công trình chưa đảm bảo về phòng cháy chữa cháy…
Giải thích về những tồn tại trên, nhiều đại biểu tham dự hội thảo cho rằng do nhà thầu, chủ đầu tư chỉ quan tâm đến lợi nhuận, chưa thật sự chú ý đến các biện pháp an toàn. Đặc biệt, nhiều công trình bị “rút ruột” khiến tình trạng công trình xuống cấp diễn ra nhanh chỉ qua vài năm sử dụng.
Thiết bị chưa đạt chuẩn vẫn đưa vào sử dụng
Ông Dương Việt Đoàn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình Giao thông cho biết, năm 2014, trong số gần 200 công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý, có hai công trình xảy ra sự cố cấp 2, năm công trình xảy ra sự cố cấp 3. 
Một số sự cố lớn được ông Đoàn liệt kê là sập giàn giáo, đứt cáp cẩu tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, sập cần cẩu tại dự án cầu Rạch Chay (Hải Phòng) và dự án cầu Hồng Ngự 2 (Đồng Tháp), sập ván khuôn đổ bê tông cầu vượt Đồng Nai, sụt trượt tại dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai… “Ngoài một số yếu tố khách quan thì việc để xảy ra những sự cố trên hầu hết do ý thức, trách nhiệm của các chủ thể tham gia xây dựng dự án” - ông Đoàn nhấn mạnh.
Cũng theo ông Đoàn, một số nhà thầu và thi công xây lắp chưa quan tâm đúng mức đến hệ thống chất lượng công trình.  Nhiều thiết bị xây dựng chưa đạt tiêu chuẩn an toàn vẫn được đưa vào sử dụng; thiếu sự kiểm tra, kiểm định máy móc, thiết bị trước khi đưa vào công trình vận hành. 
“Bộ máy tổ chức và nhân lực của nhiều nhà thầu chưa tốt. Họ thường chạy theo hiệu quả lợi nhuận kinh tế mà bỏ qua các yêu cầu về chất lượng thi công, năng lực công nhân và điều kiện làm việc của người lao động. Các nhà thầu sử dụng rất nhiều lao động phổ thông chưa qua đào tạo, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động…”, ông Đoàn cho biết.
Đối với nhà thầu tư vấn thiết kế, theo ông Đoàn, ý thức trách nhiệm của một số nhà tư vấn chưa cao dẫn đến kết quả còn hạn chế. Nhiều thiết kế không phù hợp với điều kiện thực tế, chưa dự tính đầy đủ các yếu tố rủi ro.
Để các công trình xây dựng có chất lượng tốt, theo nhiều đại biểu tại hội thảo, nhà thầu và các đơn vị liên quan đến công trình xây dựng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, không nên chạy theo lợi ích kinh tế mà bất chấp các yếu tố an toàn kỹ thuật và đảm bảo chất lượng công trình. Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, có cơ chế quản lý, xử phạt chặt chẽ hơn đối với các đơn vị liên quan đến xây dựng công trình. 
Theo ông Dương Việt Đoàn, các nhà thầu Nhật Bản thường thiết lập bộ máy quản lý thi công khoa học, phù hợp với thực tế công trình, không bỏ qua việc khảo sát đánh giá các yếu tố rủi ro. Họ đề cao uy tín và trách nhiệm thương hiệu doanh nghiệp. 
Tại một số dự án như Nhật Tân – Nội Bài, Bến Lức – Long Thành nhà thầu Nhật tự bỏ chi phí để xây dựng công trường, đường công vụ thuận tiện xây dựng; tự lập thiết kế, lập biện pháp thi công với mức chi phí cao hơn so với thiết kế do tư vấn lập nhằm nâng cao hiệu quả công trình. “Cách làm của người Nhật khiến chúng ta tin tưởng. Nếu nhà thầu Việt Nam học hỏi được thì là điều đáng quý”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.