Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam lo bị 'ép' giá vật liệu

Nhà thầu kêu lỗ hạng mục vật liệu đất nền tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh minh hoạ)
Nhà thầu kêu lỗ hạng mục vật liệu đất nền tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh minh hoạ)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều nhà thầu xây lắp cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 tiếp tục lo lắng việc vật liệu (đất đắp, cát sỏi) bị các chủ mỏ nâng giá như khi làm giai đoạn 1. Thực tế, hiện nhiều nhà thầu đang phải mua với giá cao hơn giá niêm yết của địa phương.

Chủ mỏ tăng giá, “ép” giá vật liệu xây dựng

Trong giai đoạn 1 cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nhiều nhà thầu đã phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng ở hạng mục đắp nền đường. Ngoài ra, thủ tục cấp các mỏ đất tại các địa phương gặp nhiều khó khăn, phức tạp, thời gian kéo dài. Điều này khiến nhà thầu thi công gặp rất nhiều khó khăn khi phải chạy đua với thời gian để kịp tiến độ. Trước thực trạng đó, Chính phủ đã ban hành một số nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho vấn đề đất đắp, cát sỏi làm cao tốc Bắc – Nam.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số nhà thầu, vấn đề đất nền làm cao tốc Bắc -Nam thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn. Ngoài việc cấp giấy phép khai thác mỏ đất phải trải qua thủ tục lâu dài thì vấn đề rất đáng lo ngại là việc đội giá tại các mỏ đất do địa phương quản lý.

Hiện quy trình để có đất đắp là địa phương cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận khai thác, kinh doanh mỏ đất cho doanh nghiệp địa phương, sau đó nhà thầu xây dựng cao tốc mua lại từ các chủ mỏ. Do vậy, theo nhiều nhà thầu, có hiện tượng các chủ mỏ nâng giá vật liệu xây dựng cao hơn so với giá niêm yết của địa phương. Trong khi nhà thầu xây dựng cao tốc cần làm nhanh để kịp tiến độ nên dễ bị các chủ mỏ “ép giá”.

Theo ghi nhận, gần đây, lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo các Ban quản lý dự án (PMU) của Bộ GTVT liên tục phải làm việc với các địa phương để bàn cách hạ nhiệt giá vật liệu đắp nền đường. Mới đây nhất, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 là Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, ông Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ GTVT thẳng thắn cho rằng, đang có thực trạng tăng giá, “ép” giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Phú Yên, gây khó khăn, bức xúc cho nhà thầu. “Những khó khăn của các dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn vẫn chưa thực sự được tháo gỡ, đặc biệt vẫn vướng 2 điểm nghẽn đã gặp ở giai đoạn 1 là mặt bằng và vật liệu”- ông Thắng nói.

Một bất cập khác được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ ra là giá vật liệu theo thông báo giá của tỉnh Phú Yên rất cao so với mặt bằng chung của các địa phương lân cận. Giá nhà thầu phải mua thực tế cao “chót vót” so với giá niêm yết của các mỏ. Dẫn chứng cụ thể, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tại gói thầu XL-01 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, nhà thầu khảo sát các mỏ cát dự toán 190.000 đồng/m3, tuy nhiên giá bán thực tế lên tới gần 300.000 đồng/m3.

Nhà thầu đề xuất hướng xử lý triệt để

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo PMU2 Bộ GTVT cũng cho biết, giá vật liệu làm cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hoá, Quảng Ngãi cũng đang gặp khó khăn. Không chỉ thủ tục kéo dài, “đội giá” cũng đang là vấn đề lớn. Lãnh đạo PMU2 chia sẻ, thời gian qua Ban đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá nhưng vướng mắc vẫn chưa hết. “Giá đất đắp dự kiến ở Thanh Hoá chỉ khoảng 39.000 đồng/m3, nhưng sau quá trình đàm phán khó khăn, hợp đồng mới đây nhà thầu ký với chủ mỏ lên tới 80.000 đồng/m3. Còn tại Quảng Ngãi, dù đất xấu, lẫn đá nhiều nhưng sau nhiều lần đàm phán, vẫn phải ký với chủ mỏ đất giá 55.000 đồng/m3 đất” lãnh đạo PMU2 chia sẻ.

Lãnh đạo Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, trong giai đoạn 1 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nhà thầu này đã lỗ hàng trăm tỷ đồng từ việc phải mua vật liệu đắp đường với giá cao. “Ở giai đoạn 2 này, chúng tôi tiếp tục gặp khó khăn khi tiếp cận giá các mỏ đất. Giá vẫn ở mức cao”- vị này tâm sự và cho biết, việc các chủ mỏ đất “thao túng” giá có thể là do chính quyền địa phương lơ là quản lý, thậm chí muốn “làm ngơ” vì liên quan đến những lợi ích nào đó. Vị này cho rằng, địa phương cần công bố giá mỏ đất sát với thực tế, đồng thời có cơ chế giám sát, xử lí, thu hồi giấy phép các chủ mỏ khi họ ép giá nhà thầu xây dựng cao tốc Bắc – Nam.

Lãnh đạo Vinaconex đề xuất phương án xử lí vấn đề tăng giá vật liệu xây dựng một cách triệt để. Theo đó, các mỏ đất nên là một phần không thể thiếu của dự án, nên giao các mỏ đất để các PMU của Bộ GTVT quản lý, khi đó nhà thầu xây dựng chỉ cần làm việc với các PMU này, giá sẽ không thể “đội” lên. “Giờ mỏ vật liệu được giao cho địa phương, địa phương cấp kinh doanh cho các chủ mỏ, rồi chủ mỏ mới bán cho các nhà thầu. Quy trình này dễ khiến các chủ mỏ “ép giá”. Mỏ đất là tài sản của nhà nước, dự án giao thông cũng tiền nhà nước làm, đáng ra nên giao mỏ đất ấy để nhà nước làm dự án, sẽ giảm bớt chi phí tiền của nhà nước, tránh việc nhiều chủ mỏ trục lợi như hiện nay”, lãnh đạo Vinaconex cho hay.

Sẽ bố trí vốn để cao tốc ít nhất có 4 làn xe

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo chỉ đạo của Thủ tướng về việc yêu cầu Bộ KH&ĐT rà soát việc bố trí vốn cho các dự án cao tốc đảm bảo tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ nhắc lại yêu cầu dứt khoát không đầu tư cao tốc 2 làn xe, gây lãng phí vốn, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp. Bộ KH&ĐT được giao bố trí đủ vốn triển khai các dự án cao tốc. Thủ tướng yêu cầu tất cả cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu 4 làn ôtô, có làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100 km/h. Theo thống kê của Bộ GTVT hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn một quy mô hai làn xe với tổng mức đầu tư hơn 64.560 tỷ đồng. Bộ này ước tính, để 11 dự án cao tốc mở rộng quy mô đầu tư từ 2 lên 4 làn xe cần bố trí thêm 59.760 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.