Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam lo bị 'ép' giá vật liệu

Nhà thầu kêu lỗ hạng mục vật liệu đất nền tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh minh hoạ)
Nhà thầu kêu lỗ hạng mục vật liệu đất nền tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh minh hoạ)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều nhà thầu xây lắp cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 tiếp tục lo lắng việc vật liệu (đất đắp, cát sỏi) bị các chủ mỏ nâng giá như khi làm giai đoạn 1. Thực tế, hiện nhiều nhà thầu đang phải mua với giá cao hơn giá niêm yết của địa phương.

Chủ mỏ tăng giá, “ép” giá vật liệu xây dựng

Trong giai đoạn 1 cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nhiều nhà thầu đã phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng ở hạng mục đắp nền đường. Ngoài ra, thủ tục cấp các mỏ đất tại các địa phương gặp nhiều khó khăn, phức tạp, thời gian kéo dài. Điều này khiến nhà thầu thi công gặp rất nhiều khó khăn khi phải chạy đua với thời gian để kịp tiến độ. Trước thực trạng đó, Chính phủ đã ban hành một số nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho vấn đề đất đắp, cát sỏi làm cao tốc Bắc – Nam.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số nhà thầu, vấn đề đất nền làm cao tốc Bắc -Nam thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn. Ngoài việc cấp giấy phép khai thác mỏ đất phải trải qua thủ tục lâu dài thì vấn đề rất đáng lo ngại là việc đội giá tại các mỏ đất do địa phương quản lý.

Hiện quy trình để có đất đắp là địa phương cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận khai thác, kinh doanh mỏ đất cho doanh nghiệp địa phương, sau đó nhà thầu xây dựng cao tốc mua lại từ các chủ mỏ. Do vậy, theo nhiều nhà thầu, có hiện tượng các chủ mỏ nâng giá vật liệu xây dựng cao hơn so với giá niêm yết của địa phương. Trong khi nhà thầu xây dựng cao tốc cần làm nhanh để kịp tiến độ nên dễ bị các chủ mỏ “ép giá”.

Theo ghi nhận, gần đây, lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo các Ban quản lý dự án (PMU) của Bộ GTVT liên tục phải làm việc với các địa phương để bàn cách hạ nhiệt giá vật liệu đắp nền đường. Mới đây nhất, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 là Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, ông Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ GTVT thẳng thắn cho rằng, đang có thực trạng tăng giá, “ép” giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Phú Yên, gây khó khăn, bức xúc cho nhà thầu. “Những khó khăn của các dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn vẫn chưa thực sự được tháo gỡ, đặc biệt vẫn vướng 2 điểm nghẽn đã gặp ở giai đoạn 1 là mặt bằng và vật liệu”- ông Thắng nói.

Một bất cập khác được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ ra là giá vật liệu theo thông báo giá của tỉnh Phú Yên rất cao so với mặt bằng chung của các địa phương lân cận. Giá nhà thầu phải mua thực tế cao “chót vót” so với giá niêm yết của các mỏ. Dẫn chứng cụ thể, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tại gói thầu XL-01 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, nhà thầu khảo sát các mỏ cát dự toán 190.000 đồng/m3, tuy nhiên giá bán thực tế lên tới gần 300.000 đồng/m3.

Nhà thầu đề xuất hướng xử lý triệt để

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo PMU2 Bộ GTVT cũng cho biết, giá vật liệu làm cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hoá, Quảng Ngãi cũng đang gặp khó khăn. Không chỉ thủ tục kéo dài, “đội giá” cũng đang là vấn đề lớn. Lãnh đạo PMU2 chia sẻ, thời gian qua Ban đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá nhưng vướng mắc vẫn chưa hết. “Giá đất đắp dự kiến ở Thanh Hoá chỉ khoảng 39.000 đồng/m3, nhưng sau quá trình đàm phán khó khăn, hợp đồng mới đây nhà thầu ký với chủ mỏ lên tới 80.000 đồng/m3. Còn tại Quảng Ngãi, dù đất xấu, lẫn đá nhiều nhưng sau nhiều lần đàm phán, vẫn phải ký với chủ mỏ đất giá 55.000 đồng/m3 đất” lãnh đạo PMU2 chia sẻ.

Lãnh đạo Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, trong giai đoạn 1 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nhà thầu này đã lỗ hàng trăm tỷ đồng từ việc phải mua vật liệu đắp đường với giá cao. “Ở giai đoạn 2 này, chúng tôi tiếp tục gặp khó khăn khi tiếp cận giá các mỏ đất. Giá vẫn ở mức cao”- vị này tâm sự và cho biết, việc các chủ mỏ đất “thao túng” giá có thể là do chính quyền địa phương lơ là quản lý, thậm chí muốn “làm ngơ” vì liên quan đến những lợi ích nào đó. Vị này cho rằng, địa phương cần công bố giá mỏ đất sát với thực tế, đồng thời có cơ chế giám sát, xử lí, thu hồi giấy phép các chủ mỏ khi họ ép giá nhà thầu xây dựng cao tốc Bắc – Nam.

Lãnh đạo Vinaconex đề xuất phương án xử lí vấn đề tăng giá vật liệu xây dựng một cách triệt để. Theo đó, các mỏ đất nên là một phần không thể thiếu của dự án, nên giao các mỏ đất để các PMU của Bộ GTVT quản lý, khi đó nhà thầu xây dựng chỉ cần làm việc với các PMU này, giá sẽ không thể “đội” lên. “Giờ mỏ vật liệu được giao cho địa phương, địa phương cấp kinh doanh cho các chủ mỏ, rồi chủ mỏ mới bán cho các nhà thầu. Quy trình này dễ khiến các chủ mỏ “ép giá”. Mỏ đất là tài sản của nhà nước, dự án giao thông cũng tiền nhà nước làm, đáng ra nên giao mỏ đất ấy để nhà nước làm dự án, sẽ giảm bớt chi phí tiền của nhà nước, tránh việc nhiều chủ mỏ trục lợi như hiện nay”, lãnh đạo Vinaconex cho hay.

Sẽ bố trí vốn để cao tốc ít nhất có 4 làn xe

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo chỉ đạo của Thủ tướng về việc yêu cầu Bộ KH&ĐT rà soát việc bố trí vốn cho các dự án cao tốc đảm bảo tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ nhắc lại yêu cầu dứt khoát không đầu tư cao tốc 2 làn xe, gây lãng phí vốn, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp. Bộ KH&ĐT được giao bố trí đủ vốn triển khai các dự án cao tốc. Thủ tướng yêu cầu tất cả cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu 4 làn ôtô, có làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100 km/h. Theo thống kê của Bộ GTVT hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn một quy mô hai làn xe với tổng mức đầu tư hơn 64.560 tỷ đồng. Bộ này ước tính, để 11 dự án cao tốc mở rộng quy mô đầu tư từ 2 lên 4 làn xe cần bố trí thêm 59.760 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Đọc thêm

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.