Nhà thầu bứt tốc trên cao tốc Bắc - Nam

 Các nhà thầu đang gấp rút thi công cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Các nhà thầu đang gấp rút thi công cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

6/10 dự án được đăng ký rút ngắn tiến độ

Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT), cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có 11 dự án thành phần. Đến nay đã có dự án Cao Bồ - Mai Sơn đưa vào sử dụng.

Trong 10 dự án còn lại đang thi công, tổng khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay đạt khoảng 29,7% giá trị các hợp đồng. Cụ thể, 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ và tiến độ điều chỉnh gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Phan Thiết - Dầu Giây. Ba dự án cao tốc còn lại đang chậm tiến độ là đoạn Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và dự án Diễn Châu - Bãi Vọt. Ngoài ra, dự án cầu Mỹ Thuận 2 cũng chậm tiến độ nhưng sau điều chỉnh đã cơ bản đạt tiến độ đặt ra.

Trước yêu cầu cấp thiết các dự án phải hoàn thành đúng kế hoạch, mới đây, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT đã đốc thúc các Ban quản lý dự án (BQLDA) phối hợp với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án.

“Hiện có 6/10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được các nhà thầu đăng ký rút ngắn tiến độ thi công” - đại diện Cục QLXD&CLCTGT thông tin.

Được biết, những ngày tháng 3 này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, dự án đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đang triển khai rầm rộ với 68 mũi thi công trải dài trên 63km toàn dự án. Theo ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án thuộc BQLDA Thăng Long (Bộ GTVT), hiện sản lượng thực hiện dự án này đạt hơn 52%, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT. Trong đó, gói thầu số 10 và số 13 đang có khối lượng vượt kế hoạch khoảng hơn 3%. Gói thầu số 14 hiện đang có tiến độ chậm do tỷ lệ xử lý đất yếu cao (11/16km), khối lượng đất đắp của gói thầu lớn (khoảng 1,6 triệu m3). Ban điều hành đã yêu cầu nhà thầu tăng ca thi công, hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1 trước ngày 15/3 để sớm triển khai thi công móng mặt.

Cũng theo ông Long, các nhà thầu đang tăng ca thi công ngày/đêm. Các mũi nền, hầm, cầu đều được tăng tốc thi công, phấn đấu đưa hơn 41km không phải xử lý đất yếu cán đích trong tháng 9/2022. Khoảng 21km phải chờ xử lý nền đất yếu còn lại, dự kiến cuối tháng 10/2022 sẽ được dỡ tải thi công móng mặt đường và cán đích trong năm 2022.

Chậm trễ sẽ chuyển thi công cho nhà thầu khác

Tại dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, theo ông Lê Sáu - Phó Giám đốc BQLDA đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 77,6%, chậm khoảng 0,54% so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân chậm do hơn 5 tháng qua, địa bàn tỉnh Quảng trị và Thừa Thiên - Huế thời tiết mưa nhiều. Tuy nhiên hiện thời tiết đã ổn định, một số nhà thầu tăng ca đến 22h, một số nhà thầu huy động được lực lượng lái máy đã triển khai thi công xuyên đêm.

Ở dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây hiện đang còn khối lượng công việc rất lớn. Theo đại diện BQLDA Thăng Long, đến nay sản lượng thực hiện dự án chỉ đạt gần 32%. Mặc dù đáp ứng được tiến độ điều chỉnh, nguồn đất đắp cơ bản được giải quyết, song, thách thức của dự án còn lớn khi khối lượng đắp nền đường còn hơn 2 triệu m3.

Hiện các đơn vị thi công dự án này đặt ra mục tiêu thi công nền đường phải được hoàn thành trước mùa mưa (trước tháng 6/2022). Các nhà thầu sẽ tăng ca thi công đến 11-12h đêm. Số lượng phương tiện, nhân lực tại các gói thầu cũng được tăng gấp rưỡi so với bình thường để đẩy nhanh tiến độ thi công nền.

Tương tự, sản lượng thi công tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang chậm khoảng 8% so với kế hoạch. Nguyên nhân chính là do khó khăn trong nguồn vật liệu đắp đất nền. Ngoài ra, có nguyên nhân khác là do một số nhà thầu như Công ty CP Hải Đăng, Tổng Công ty Thăng Long, Cienco8… chưa dồn nhân lực, máy móc để làm quyết liệt.

Trước thực trạng trên, BQLDA 7 đang đốc thúc tiến độ các nhà thầu khắc phục khó khăn, tổ chức thi công 3 ca liên tục, đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu đến ngày 31/5/2022 (bắt đầu mùa mưa), toàn bộ khối lượng đắp nền đường phải hoàn thành, sản lượng thi công phải đạt 60% giá trị hợp đồng. “Đối với các nhà thầu chậm tiến độ, nếu trong tháng 3 này không có chuyển biến rõ rệt, Ban sẽ cắt, chuyển khối lượng để nhà thầu khác thi công, đảm bảo dự án về đích trong năm 2022 theo yêu cầu” - đại diện BQLDA 7 cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.