“Nhà tàu” quyết liệt đổi mới để tăng năng lực cạnh tranh

(PLO) - Bắt đầu từ ngày 1/1/2015, Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Cty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn chính thức đi vào hoạt động theo mô hình Cty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. 
Theo Tổng Giám đốc (TGĐ) Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Tá Tùng, đây là bước đệm để cổ phần hóa 2 Cty này trong năm 2015. Năm 2015, ngành đường sắt xác định là một năm đột phá về tái cơ cấu nhằm tăng năng lực cạnh tranh, tăng thị phần và thu nhập cho người lao động…
Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
Thành công từ tư duy
“Thành công lớn nhất của năm 2014 không phải là mái che, cầu vượt, là tăng doanh thu hay tăng thu nhập của người lao động…, mà đó chính là tư duy. Chúng ta đã làm được nhiều việc mà đầu năm không nghĩ là sẽ làm được…”- ông Phạm Công Trịnh, Phó TGĐ VNR đúc kết.
Quan trọng nhất, theo lãnh đạo VNR, đó là đã định hình được mô hình phát triển và bước đầu đã thực hiện xắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp trong Tổng Cty, và lớn hơn tất cả là hơn 3 vạn cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt đã tin tưởng, đã có niềm tin trong đổi mới và đóng góp công sức vào sự phát triển chung. 
“Từ mục tiêu, đề xuất ý tưởng, từ đó bàn cách làm chứ không phải bàn có làm được hay không, bởi đó là sự sống còn của đường sắt!”- ông Trịnh quả quyết. Ông cũng lưu ý, những ý tưởng này không phải chỉ từ ban lãnh đạo mà cả từ đội ngũ cán bộ, công nhân viên. 
Năm 2014 khép lại với ngành đường sắt, nói như Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông tại Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của VNR, là năm chuyển động và thay đổi về nhận thức và tư duy con người của khối đường sắt nói chung và VNR nói riêng. 
Theo ông Đông, ngành đường sắt đã nhận thức tốt hơn vai trò, khó khăn, thách thức của ngành và thể hiện quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra và bản thân ông cũng thừa nhận là hồi đầu năm, ông cũng không tin là sự phát triển của ngành đường sắt lớn như vậy: Doanh thu tăng 4,6%, trong đó doanh thu vận tải tăng 11%; quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt tăng 6% so với năm 2013; hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách 1.100 tỷ đồng; lợi nhuận 180 tỷ đồng, tăng 5,6% so với năm 2013; thu nhập bình quân người lao động tăng 7,5% (đạt 6,6 triệu đồng/người/tháng) so với năm 2013, trong đó khối vận tải tăng 12,04%, khối quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt tăng 2,14%...
Dấu ấn tái cơ cấu
Cũng chính từ nhận thức đổi mới là sự sống còn của mình, năm 2014 VNR đã ghi dấu ấn trong công tác quản trị doanh nghiệp (DN), tái cơ cấu DN. Theo ông Trịnh, ngành đường sắt đã có sự đổi mới đột phá trong tư duy kinh doanh, theo định hướng khách hàng với phương châm “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả”, lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo chất lượng dịch vụ của Tổng Cty. 
Nhờ áp dụng Biểu đồ chạy tàu mới, tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ tăng cao, riêng tàu khách Thống Nhất đến ga đúng giờ đạt xấp xỉ 100% trong quí 4 năm 2014. Tai nạn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. 
Đặc biệt, với việc chính thức khai trương Hệ thống bán vé điện tử ngày 21/11/2014 đã tạo sự thuận tiện cho hành khách khi mua vé tàu. Hành khách có thể “Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi” thông qua kết nối internet, chấm dứt cảnh nằm chờ, xếp hàng để mua vé như những năm trước…
Đặc biệt,  công tác tái cơ cấu cũng đã được  thực hiện một cách mạnh mẽ, khẩn trương, quyết liệt. Bộ máy lãnh đạo từ cấp Tổng Cty đến các đơn vị được đổi mới, sắp xếp lại tổ chức khối vận tải từ 4 đơn vị trước đây (2 Cty vận tải hành khách, 1 Cty vận tải hàng hoá và Liên hiệp sức kéo) còn 2 Cty vận tải và 2 đơn vị này sẽ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Cty TNHH MTV kể từ 1/1/2015 tới đây. VNR cũng đã thoái vốn 5/13 Cty đúng quy định, công khai, minh bạch với giá trị thoái vốn tại các Cty đều cao hơn giá sàn khởi điểm; 8/13 Cty đang thực hiện quy định điều chỉnh phương án thoái vốn để phù hợp với điều kiện thực tế quản lý sản xuất kinh doanh của Tổng Cty cũng như nguyện vọng của CB, CNV tại các Cty…
Theo kế hoạch, trong năm 2015, VNR sẽ hoàn thành công tác thoái vốn đợt 1 tại 8 Cty (trước 31/3) và thoái vốn đợt 2 tại 14 Cty (trước 30/6); hoàn thành cổ phần hóa Cty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An (trước 30/9); Cty TNHH MTV Xe lửa Gia Lâm, 2 Cty TNHH MTV Vận tải đường sắt: Hà Nội và Sài Gòn và 20 Cty TNHH MTV Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt (trước 31/12). “Chúng tôi khẳng định một điều là không ai làm thay VNR và VNR không thể làm một mình nếu không có sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan… - Phó TGĐ Phạm Công Trịnh quả quyết.
“Với việc chuyển đổi 2 Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn thành Cty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn do Tổng Cty nắm giữ 100% vốn điều lệ và đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2015, về hình thức tách bạch giữa vận tải và hạ tầng, DN chủ động kế hoạch kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc xuyên suốt và thống nhất trong điều hành. Dù cổ phần hay hạch toán độc lập thì an toàn chạy tàu vẫn là yêu cầu hàng đầu…”- TGĐ Tùng khẳng định.

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…