“Nhà tàu” quyết liệt đổi mới để tăng năng lực cạnh tranh

(PLO) - Bắt đầu từ ngày 1/1/2015, Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Cty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn chính thức đi vào hoạt động theo mô hình Cty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. 
Theo Tổng Giám đốc (TGĐ) Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Tá Tùng, đây là bước đệm để cổ phần hóa 2 Cty này trong năm 2015. Năm 2015, ngành đường sắt xác định là một năm đột phá về tái cơ cấu nhằm tăng năng lực cạnh tranh, tăng thị phần và thu nhập cho người lao động…
Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
Thành công từ tư duy
“Thành công lớn nhất của năm 2014 không phải là mái che, cầu vượt, là tăng doanh thu hay tăng thu nhập của người lao động…, mà đó chính là tư duy. Chúng ta đã làm được nhiều việc mà đầu năm không nghĩ là sẽ làm được…”- ông Phạm Công Trịnh, Phó TGĐ VNR đúc kết.
Quan trọng nhất, theo lãnh đạo VNR, đó là đã định hình được mô hình phát triển và bước đầu đã thực hiện xắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp trong Tổng Cty, và lớn hơn tất cả là hơn 3 vạn cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt đã tin tưởng, đã có niềm tin trong đổi mới và đóng góp công sức vào sự phát triển chung. 
“Từ mục tiêu, đề xuất ý tưởng, từ đó bàn cách làm chứ không phải bàn có làm được hay không, bởi đó là sự sống còn của đường sắt!”- ông Trịnh quả quyết. Ông cũng lưu ý, những ý tưởng này không phải chỉ từ ban lãnh đạo mà cả từ đội ngũ cán bộ, công nhân viên. 
Năm 2014 khép lại với ngành đường sắt, nói như Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông tại Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của VNR, là năm chuyển động và thay đổi về nhận thức và tư duy con người của khối đường sắt nói chung và VNR nói riêng. 
Theo ông Đông, ngành đường sắt đã nhận thức tốt hơn vai trò, khó khăn, thách thức của ngành và thể hiện quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra và bản thân ông cũng thừa nhận là hồi đầu năm, ông cũng không tin là sự phát triển của ngành đường sắt lớn như vậy: Doanh thu tăng 4,6%, trong đó doanh thu vận tải tăng 11%; quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt tăng 6% so với năm 2013; hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách 1.100 tỷ đồng; lợi nhuận 180 tỷ đồng, tăng 5,6% so với năm 2013; thu nhập bình quân người lao động tăng 7,5% (đạt 6,6 triệu đồng/người/tháng) so với năm 2013, trong đó khối vận tải tăng 12,04%, khối quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt tăng 2,14%...
Dấu ấn tái cơ cấu
Cũng chính từ nhận thức đổi mới là sự sống còn của mình, năm 2014 VNR đã ghi dấu ấn trong công tác quản trị doanh nghiệp (DN), tái cơ cấu DN. Theo ông Trịnh, ngành đường sắt đã có sự đổi mới đột phá trong tư duy kinh doanh, theo định hướng khách hàng với phương châm “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả”, lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo chất lượng dịch vụ của Tổng Cty. 
Nhờ áp dụng Biểu đồ chạy tàu mới, tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ tăng cao, riêng tàu khách Thống Nhất đến ga đúng giờ đạt xấp xỉ 100% trong quí 4 năm 2014. Tai nạn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. 
Đặc biệt, với việc chính thức khai trương Hệ thống bán vé điện tử ngày 21/11/2014 đã tạo sự thuận tiện cho hành khách khi mua vé tàu. Hành khách có thể “Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi” thông qua kết nối internet, chấm dứt cảnh nằm chờ, xếp hàng để mua vé như những năm trước…
Đặc biệt,  công tác tái cơ cấu cũng đã được  thực hiện một cách mạnh mẽ, khẩn trương, quyết liệt. Bộ máy lãnh đạo từ cấp Tổng Cty đến các đơn vị được đổi mới, sắp xếp lại tổ chức khối vận tải từ 4 đơn vị trước đây (2 Cty vận tải hành khách, 1 Cty vận tải hàng hoá và Liên hiệp sức kéo) còn 2 Cty vận tải và 2 đơn vị này sẽ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Cty TNHH MTV kể từ 1/1/2015 tới đây. VNR cũng đã thoái vốn 5/13 Cty đúng quy định, công khai, minh bạch với giá trị thoái vốn tại các Cty đều cao hơn giá sàn khởi điểm; 8/13 Cty đang thực hiện quy định điều chỉnh phương án thoái vốn để phù hợp với điều kiện thực tế quản lý sản xuất kinh doanh của Tổng Cty cũng như nguyện vọng của CB, CNV tại các Cty…
Theo kế hoạch, trong năm 2015, VNR sẽ hoàn thành công tác thoái vốn đợt 1 tại 8 Cty (trước 31/3) và thoái vốn đợt 2 tại 14 Cty (trước 30/6); hoàn thành cổ phần hóa Cty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An (trước 30/9); Cty TNHH MTV Xe lửa Gia Lâm, 2 Cty TNHH MTV Vận tải đường sắt: Hà Nội và Sài Gòn và 20 Cty TNHH MTV Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt (trước 31/12). “Chúng tôi khẳng định một điều là không ai làm thay VNR và VNR không thể làm một mình nếu không có sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan… - Phó TGĐ Phạm Công Trịnh quả quyết.
“Với việc chuyển đổi 2 Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn thành Cty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn do Tổng Cty nắm giữ 100% vốn điều lệ và đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2015, về hình thức tách bạch giữa vận tải và hạ tầng, DN chủ động kế hoạch kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc xuyên suốt và thống nhất trong điều hành. Dù cổ phần hay hạch toán độc lập thì an toàn chạy tàu vẫn là yêu cầu hàng đầu…”- TGĐ Tùng khẳng định.

Đọc thêm

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

VinFuture tiếp thêm động lực theo đuổi khoa học cho nhà nghiên cứu trẻ

PGS.TS Nguyễn Phi Lê trong một hội thảo về AI (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu, những thách thức phải đối diện, các nhà khoa học trẻ Việt Nam cho rằng chính VinFuture đã trao cho họ cơ hội tiếp cận với những tri thức và công nghệ mới nhất thông qua việc giao lưu, chia sẻ cùng những trí tuệ lỗi lạc hội tụ tại Việt Nam. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thêm động lực và niềm tin với con đường mình đã chọn.

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.