Nhà tái định cư - phí phạm và lạnh người

Khu TĐC Sài Đồng bị bỏ hoang nhiều năm qua
Khu TĐC Sài Đồng bị bỏ hoang nhiều năm qua
(PLO) - Không chỉ tồn tại nhiều bất cập trong quản lý, vận hành, mà nhiều tòa chung cư ở Hà Nội đang trong cảnh hoang vu bởi người dân không đến nhận nhà, không về ở. Khi Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco 3) đề xuất phá bỏ ba tòa nhà tại Khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên), một lần nữa cho thấy những lỗ hổng lớn của công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và cần một phương án khả thi.

Nhà vắng bóng người

Vượt qua những con phố đông đúc, ngột ngạt, tôi “rơi” vào một nơi thật lạ. Đó là ba tòa nhà tái định cư (TĐC) sáu tầng ở Khu đô thị (KĐT) mới Sài Đồng, thuộc quản lý của Hanco3. Phần nhiều diện tích khuôn viên, sân để cỏ mọc, thi thoảng có khoảnh đất người dân tận dụng trồng rau xanh. 

Một dự án cũng “gan lì” không kém là KĐT Pháp Vân -Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) với những tòa nhà xây cao ngất ngưởng mà đến gần chục năm không được hoàn thiện, bỏ hoang. Trong đó có Khu nhà ở sinh viên gồm sáu khối nhà 19 tầng bề thế, nhưng nhiều năm để cỏ dại mọc, chỉ có ba khối nhà được đưa vào sử dụng vào năm 2015 nhưng thưa vắng học sinh, sinh viên. Còn lại nhiều chỗ thành tụ điểm chích hút của các đối tượng nghiện ngập. 

Không đến nỗi hoang tàn, dự án 4A Tạ Quang Bửu, với tòa nhà 20 tầng “ngự” ở khu đất vàng nhưng đã nhiều năm qua không có người ở. Xuôi xuống phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), tìm hiểu tại hai tòa nhà A1 và A2 chung cư Cánh Đồng Mơ, được xây dựng cách đây hơn 10 năm cũng thưa thớt người ở. Đặc biệt, ở tòa A2, tường đã bong tróc, chân tường ngấm nước, nền sụt lún và điều đáng nói là các căn hộ luôn trong cảnh “vắng như chùa Bà Đanh”.

Nhiều khu TĐC khác có tới 50% căn hộ cửa đóng then cài là nhà A 14 KĐT Nam Trung Yên; các khối nhà CT1A, B, C của khu TĐC Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm)… Theo Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố có hơn 1.000 căn hộ chung cư bỏ hoang, đây là một nghịch lý ở thời buổi tấc đất tấc vàng, nhu cầu sử dụng nhà ở căng thẳng.

Vì sao nên nỗi?

Vì sao dù nhiều người dân “khát” nhà, chỗ ở chật chội nhưng vẫn quay lưng với căn hộ TĐC? Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, do nhiều dự án giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc, khiếu kiện như dự án đường vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng), đường sắt trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, một phần đường vành đai 3… Còn theo nhiều chuyên gia, đang có sự lệch pha, chưa có tiếng nói chung giữa nhà đầu tư dự án với người sử dụng. Các đơn vị quy hoạch, các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc hoàn thành công trình và giao nhà, chứ chưa chú ý đến nhu cầu chính đáng của người dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) phân tích, nhà TĐC bỏ trống là không phù hợp với điều kiện sinh hoạt của những người giải phóng mặt bằng. Thí dụ như có những hộ ở Mỹ Đình lại TĐC sang… Gia Lâm, ở Tây Hồ lại phải di chuyển về… Hà Đông. 

Trao đổi với chúng tôi, KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam cho rằng, riêng khu TĐC Sài Đồng được xây dựng quá máy móc, không tham khảo ý kiến người dân và không được người dân đồng thuận. Còn nhiều dự án khác được vẽ ra theo trí tưởng tượng của các cá nhân cán bộ, lãnh đạo quản lý, của một nhóm lợi ích.

Nhiều ý kiến đồng tình cho biết thêm, có nghịch lý là do chủ trương chưa gắn liền với thực tế. Đúng ra ở ngoại thành, có quỹ đất nên bố trí cho người dân TĐC bằng nhà mặt đất, đằng này lại đưa họ lên cao, đẩy họ xa môi trường kiếm sống. Một nguyên nhân khác, “chung cư di dân” hiện tại đang đồng nghĩa với một loại nhà ở có thiết kế xây dựng, quy hoạch thấp, đó là sản phẩm của cách tiếp cận bất bình đẳng của những dân cư phải di chuyển ra khỏi nơi ở hiện tại để giao mặt bằng cho chủ dự án và những chủ dự án tiếp quản mặt bằng này.

Sát sao tìm hiểu đời sống của bà con các khu TĐC nhiều năm qua, chúng tôi ghi nhận nhiều nỗi bức xúc, nhọc nhằn của họ khi phải sống trong những căn hộ xuống cấp trầm trọng, trong khi đó công tác bảo trì lại… như rùa bò. Điều đó dẫn đến số hộ được TĐC thật sự sống gắn bó chỉ chiếm 30%, còn lại đã bán chuyển đến nơi ở khác.

Tiêu biểu nhất là khu TĐC Đồng Tầu thuộc phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), từ năm 2014 Sở Xây dựng đã có kết luận thanh tra, yêu cầu xử lý các đơn vị liên quan. Trong đó yêu cầu Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng và Công ty CP Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác thiết kế công trình, không thực hiện đúng TCXD 45-78, không tính toán nền công trình để đưa ra giải pháp thiết kế nền phù hợp với nền đất yếu, là nguyên nhân dẫn đến sụt lún nền công trình trong quá trình sử dụng. 

Sau nhiều lần làm việc với Công ty TNHH Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệp Quản lý và khai thác KÐT, đơn vị chịu trách nhiệm về các khu TÐC, chúng tôi đã nhận được những câu trả lời quẩn quanh về trách nhiệm cụ thể và những vướng mắc trong quản lý, vận hành các tòa nhà TĐC. Còn trong Báo cáo số 235 ngày 9/8/2017, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục chỉ ra: Mô hình tổ chức hoạt động của Công ty TNHH Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội còn nhiều bất cập; trách nhiệm không cao, chậm triển khai thực hiện; chất lượng quản lý, vận hành nhà chung cư chưa tốt, thiếu chuyên nghiệp. 

Đâu là giải pháp?

Trả lời về việc xử lý ba tòa nhà TĐC ở Khu đô thị mới Sài Đồng ra sao, ông Vũ Ngọc Đạm - Trưởng phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, trước đề xuất của Hanco 3, thành phố đã giao cho Sở Xây dựng và một số đơn vị khác xem xét. Thành ủy Hà Nội cũng đã yêu cầu Chủ đầu tư lập hai phương án, trong đó có cải tạo, sửa chữa khu nhà để làm NƠXH hoặc là phá bỏ hoàn toàn để xây dựng quỹ nhà mới.

Trong thời gian tới, Hà Nội hoàn thành GPMB hơn 2.000 dự án với diện tích thu hồi đất gần 6.000 héc-ta, liên quan tới hơn 80.000 hộ dân, bố trí TĐC cho hơn 19.000 hộ dân. Điều này cho thấy nhu cầu về quỹ nhà TĐC ở Hà Nội khá lớn. Song để tránh xảy ra nỗi bức xúc, nhận được sự đồng thuận thì đầu tiên người dân phải được bảo đảm điều kiện sống tối thiểu, nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; nâng cao chất lượng nhà TĐC. 

Các hộ dân tại các tòa TĐC kiến nghị rằng cần đền bù bằng tiền thỏa đáng cho người dân. “Nếu cứ thực hiện theo chế độ “hàng đổi hàng”, nghĩa là thu nhà và trả lại căn nhà khác nhưng thậm chí chất lượng kém hơn thì người dân không nghe đâu! Sẽ lại sinh ra bất cập thôi!”, một người dân ở khu TĐC Đồng Tàu bày tỏ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.