Nhà sử học Dương Trung Quốc mong cái mới trong đêm Trang phục văn hóa dân tộc được khán giả đón nhận

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo dõi đêm thi Trang phục văn hóa dân tộc (National Costume), nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá các nhà thiết kế trẻ có cách tiếp cận văn hóa bằng hình thức mới, phù hợp với xu hướng thế giới.

Tối 19/8, tại TP HCM, dàn Hoa - Á hậu kết hợp cùng 44 thí sinh Hoa hậu Hòa bình Việt Nam tham gia trình diễn Trang phục văn hóa dân tộc - đêm thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi.

59 bộ trang phục được tạo ra bởi các nhà thiết kế trẻ, đa số các bạn đều là học sinh sinh viên có niềm đam mê với thiết kế trên khắp các tỉnh thành Việt Nam. Cùng với đó là sự dẫn dắt và chỉ dạy của dàn mentors dày dặn kinh nghiệm như nhà thiết kế Nguyễn Việt Hùng, Vũ Việt Hà, Văn Thành Công, Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Minh Công và Nguyễn Tiến Truyển.

59 bộ trang phục được các nhà thiết kế mang đến cuộc thi năm nay đều được đầu tư vô cùng chỉn chu, kinh phí khủng. Hơn hết, mỗi một thiết kế đều mang một ý nghĩa đặc biệt với những nét đặc trưng, độc đáo trong văn hóa, đời sống và con người Việt Nam. Trong đó, nhiều thiết kế hoành tráng được đính kết tinh tế, khắc họa cầu kỳ từng chi tiết nhỏ để tác phẩm trở nên đẹp và lung linh nhất trên sân khấu.

Đoàn Thiên Ân tái hiện lại thiết kế Trúc chỉ trên sân khấu.

Đoàn Thiên Ân tái hiện lại thiết kế Trúc chỉ trên sân khấu.

Á hậu Ngọc Hằng diện thiết kế Cà kheo - tái hiện trò chơi dân gian đặc trưng thường xuất hiện ở hầu hết lễ hội của các dân tộc miền núi Việt Nam. Đây cũng là một hình thức di chuyển độc đáo vào mùa mưa của người dân đồng bào Tây Nguyên nói chung và người đồng bào Ba Na tại làng Jun, Gia Lai nói riêng.

Á hậu Ngọc Hằng diện thiết kế Cà kheo - tái hiện trò chơi dân gian đặc trưng thường xuất hiện ở hầu hết lễ hội của các dân tộc miền núi Việt Nam. Đây cũng là một hình thức di chuyển độc đáo vào mùa mưa của người dân đồng bào Tây Nguyên nói chung và người đồng bào Ba Na tại làng Jun, Gia Lai nói riêng.

Bộ trang phục tò he - một loại đồ chơi dân gian làm từ bột màu, tạo hình sinh động gắn liền với tuổi thơ của nhiều người Việt.

Bộ trang phục tò he - một loại đồ chơi dân gian làm từ bột màu, tạo hình sinh động gắn liền với tuổi thơ của nhiều người Việt.

Truyện cổ tích “Tấm Cám” 3 lần được tái hiện trên sân khấu thông qua các bộ trang phục. Trong ảnh là phần thể hiện của Lê Hoàng Phương - khi cô Tấm bước ra từ trong quả thị, tái sinh tựa loài chim phượng hoàng rực rỡ.

Truyện cổ tích “Tấm Cám” 3 lần được tái hiện trên sân khấu thông qua các bộ trang phục. Trong ảnh là phần thể hiện của Lê Hoàng Phương - khi cô Tấm bước ra từ trong quả thị, tái sinh tựa loài chim phượng hoàng rực rỡ.

Lê Thị Hồng Hạnh diện trang phục Thị Tấm.

Lê Thị Hồng Hạnh diện trang phục Thị Tấm.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh diện thiết kế Thị ơi mở ra. Với hình ảnh “lột xác” của nàng Tấm khi thị mở ra, nhà thiết kế mong muốn truyền tải thông điệp về nỗ lực không ngừng nghỉ để chạm tay đến ước mơ, khi đó, cổ tích với kết thúc có hậu là hoàn toàn có thể thành hiện thực.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh diện thiết kế Thị ơi mở ra. Với hình ảnh “lột xác” của nàng Tấm khi thị mở ra, nhà thiết kế mong muốn truyền tải thông điệp về nỗ lực không ngừng nghỉ để chạm tay đến ước mơ, khi đó, cổ tích với kết thúc có hậu là hoàn toàn có thể thành hiện thực.

Bên cạnh đó, có một số tác phẩm có kích thước lớn, cồng kềnh nhưng vẫn được trình diễn một cách trọn vẹn nhờ vào kỹ năng chuyên nghiệp của các thí sinh cũng như các Hoa, Á hậu. Có thể nói, các cô gái đã truyền tải tốt tinh thần của từng bộ trang phục, góp phần tạo nên một đêm thi rực rỡ và hấp dẫn.

Á hậu Đào Thị Hiền diện trang phục lấy cảm hứng từ hình ảnh miếng trầu khéo léo têm thành hình cánh phượng, thường được người con gái đất Kinh Bắc xưa dịu dàng mời khách như cách mở đầu câu chuyện.

Á hậu Đào Thị Hiền diện trang phục lấy cảm hứng từ hình ảnh miếng trầu khéo léo têm thành hình cánh phượng, thường được người con gái đất Kinh Bắc xưa dịu dàng mời khách như cách mở đầu câu chuyện.

Á hậu Minh Kiên trong thiết kế Gánh mẹ - như lời tri ân sâu sắc của nhà thiết kế đến những người phụ nữ, cả cuộc đời tần tảo cho con mình có cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Á hậu Minh Kiên trong thiết kế Gánh mẹ - như lời tri ân sâu sắc của nhà thiết kế đến những người phụ nữ, cả cuộc đời tần tảo cho con mình có cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Thiết kế Cất vó lấy cảm hứng từ bức tranh thiên nhiên bình dị của một miền quê Việt Nam với chủ thể chính là nét lao động chăm chỉ của người dân miền sông nước, đầu đội thúng hoa tay mang chiếc “vó” vươn dài, bên bờ sông phù sa màu mỡ.

Thiết kế Cất vó lấy cảm hứng từ bức tranh thiên nhiên bình dị của một miền quê Việt Nam với chủ thể chính là nét lao động chăm chỉ của người dân miền sông nước, đầu đội thúng hoa tay mang chiếc “vó” vươn dài, bên bờ sông phù sa màu mỡ.

Mắc võng Trường Sơn là thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc võng từ lâu đã đi vào trong ký ức của người lính Trường Sơn như người đồng chí cùng vào sinh ra tử. Màu áo lá cùng ngôi sao vàng trên nền cờ đỏ cũng được nhà thiết kế truyền tải như lời tri ân những anh hùng đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Mắc võng Trường Sơn là thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc võng từ lâu đã đi vào trong ký ức của người lính Trường Sơn như người đồng chí cùng vào sinh ra tử. Màu áo lá cùng ngôi sao vàng trên nền cờ đỏ cũng được nhà thiết kế truyền tải như lời tri ân những anh hùng đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Lấy cảm hứng từ bản lĩnh, một lòng muốn ra trận đánh giặc cứu nước của Nguyễn Thị Bành, nữ tướng giả trai duy nhất trong lịch sử, Kép thị còn hướng đến tôn vinh những thế hệ nghệ sĩ tiếp nối bà tổ Phùng Há, NSND Bạch Tuyết, NSND Lệ Thuỷ, NSƯT Thanh Nga, NSƯT Diệu Hiền, NSƯT Quế Trân, NSƯT Thoại Mỹ đã gìn giữ và phát triển nghệ thuật cải lương, hồ quảng, hát bội.

Lấy cảm hứng từ bản lĩnh, một lòng muốn ra trận đánh giặc cứu nước của Nguyễn Thị Bành, nữ tướng giả trai duy nhất trong lịch sử, Kép thị còn hướng đến tôn vinh những thế hệ nghệ sĩ tiếp nối bà tổ Phùng Há, NSND Bạch Tuyết, NSND Lệ Thuỷ, NSƯT Thanh Nga, NSƯT Diệu Hiền, NSƯT Quế Trân, NSƯT Thoại Mỹ đã gìn giữ và phát triển nghệ thuật cải lương, hồ quảng, hát bội.

Nhà sử học Dương Trung Quốc - Trưởng ban cố vấn cuộc thi đánh giá đây là đêm thi tuyệt vời. Theo ông, đêm thi trang phục văn hóa dân tộc là sự tích hợp của các loại hình văn hóa, nghệ thuật và có độ nhận diện cao. Ông đánh giá các nhà thiết kế trẻ có cách tiếp cận văn hóa bằng hình thức mới, phù hợp với xu hướng thế giới.

"Chúng ta phải quảng bá văn hóa ra thế giới. Các nhà thiết kế trẻ rất sáng tạo, họ dấn thân, tìm tòi về văn hóa, từ những đạo cụ hay những chi tiết nhỏ trên trang phục, cho thấy các bạn đã dốc công sức đầu tư thời gian, tiền bạc để mang nét đẹp văn hóa dân tộc đến khán giả trẻ. Tôi cho rằng họ đáng được hoan nghênh, cổ vũ".

Nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá cao các thiết kế.

Nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá cao các thiết kế.

Ông cũng cho hay, cuộc thi Trang phục văn hóa dân tộc mới tổ chức năm thứ 2 nên hy vọng khán giả đón nhận cái mới ở góc độ cởi mở, bao dung vì cái đẹp mỗi người cảm nhận sẽ có sự khác nhau.

Nhà sử học Dương Trung Quốc mong khán giả hãy đón nhận cái mới ở góc độ cởi mở, bao dung. Ảnh: SV

Nhà sử học Dương Trung Quốc mong khán giả hãy đón nhận cái mới ở góc độ cởi mở, bao dung. Ảnh: SV

Giải thưởng Trang phục văn hóa dân tộc đẹp nhất (Best National Costume) sẽ được công bố trong đêm chung kết vào ngày 27/8. Bên cạnh phần thưởng giá trị, thì bộ trang phục giành chiến thắng cũng sẽ được đồng hành cùng tân Hoa hậu Hòa bình Việt Nam tham gia Miss Grand International 2023. Bên cạnh đó, top 3 thiết kế đẹp nhất cũng sẽ có cơ hội đồng hành cùng các đại diện Việt Nam tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng
(PLVN) - Sau 21 ngày công chiếu, bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang đã cán mốc doanh thu 200 tỷ. Sau “Bộ tứ báo thủ”, đây là phim Việt thứ 2 đạt thành tích này trong năm 2025.

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn
(PLVN) - Thông tin Kim Sae Ron qua đời khi mới 25 tuổi đang gây bàng hoàng trong và ngoài Hàn Quốc. Trước nữ diễn viên, sự ra đi của Sulli, Goo Hara, Moonbin cũng khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả thương tiếc.

Giải Cống hiến hy vọng 'tiến ra châu Á'

Theo Ban Tổ chức Giải, Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á”. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Trong suốt 20 năm qua, Giải Cống hiến đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt gạo cội tới những nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á” với sự hợp tác chiến lược với Giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - một giải thưởng đẳng cấp, có tầm châu lục.

“Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được phát sóng khung giờ mới

"Những chặng đường bụi bặm" chạm đến những giá trị nhân văn sâu sắc (ảnh trong phim).
(PLVN) - Từ 17/2/2025, Đài truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt khung giờ phim mới vào lúc 20h các tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV3. Hai bộ phim: “Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được lựa chọn để “khai sóng”. Hai bộ phim với hai phong cách kể chuyện và chủ đề khác biệt, sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình.

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”
(PLVN) -  Bộ phim “ Đèn Âm Hồn” do đạo diễn Hoàng Nam thực hiện đang trở thành tâm điểm bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen về bầu không khí ám ảnh và yếu tố kinh dị đậm chất truyền thống, bộ phim lại hứng chịu không ít sự chỉ trích với cáo buộc "đạo nhái" từ những tác phẩm kinh dị nổi tiếng như “ Quật Mộ Trùng Ma” , “ Insidious” hay “ The Further”. Tuy nhiên, liệu những cáo buộc này có thực sự công bằng?

Phim kinh dị Việt 'ghi điểm' nhờ dùng chất liệu dân gian

“Đèn âm hồn phim kinh dị, tâm linh mang màu sắc dân gian đang hút khán giả Việt.
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những câu chuyện về tín ngưỡng, kỳ bí trong dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, những tập tục văn hóa tâm linh, tôn vinh và giữ gìn các giá trị truyền thống dân gian qua ngôn ngữ điện ảnh, thể loại phim kinh dị mang màu sắc dân gian được trình chiếu tại các rạp, truyền hình ngày càng thu hút khán giả.