Nhà sản xuất phim không thể 'vô can'

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLVN) - Phim Việt kêu cứu, khán giả giải cứu, đó chắc chắn không hề là hiện tượng đáng mừng của điện ảnh Việt. Khán giả đâu thể nào cứ gánh lấy trách nhiệm “giải cứu” đầy nặng nề khi nhà sản xuất phim bất lực. Hay nói cách khác, nếu mổ xẻ sâu thì chắc chắn nhà sản xuất phim không thể vô can trước thất bại của chính mình.

Trường hợp “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi”, khi đạo diễn Chung Chí Công lên mạng kêu cứu, có không ít khán giả phản hồi: “Nếu đạo diễn và ê kíp sản xuất phim không lên tiếng, còn không biết có phim này”. Nhiều khán giả cho biết, phim không xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông trước và trong khi chiếu, ngay cả khi đến rạp, nhiều khán giả cũng không hề biết phim này đang công chiếu tại rạp. Phim chỉ được biết đến trong trường hợp éo le là “cầu cứu”. Điều này chứng tỏ một điều, ngay ở khâu quảng bá, bộ phim đã thất bại thảm hại.

Một vấn đề mà cả hai bộ phim kêu cứu gần đây là “Thưa mẹ con đi” và “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” đều mắc phải, đó là “đóng khung” bản thân. Ngay từ khi bắt tay vào làm phim, cả đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và Chung Chí Công đều tự nhận rằng phim mình “kén khán giả”. Nhưng lý do “kén” đưa ra khá thiếu thuyết phục.

Nếu nói “Thưa mẹ con đi” “kén” vì chủ đề về người đồng tính, thì trước giờ thị trường điện ảnh không thiếu phim về đề tài đồng tính, mà một bộ phim khá thành công là Lô tô. Về phần bộ phim của đạo diễn Chung Chí Công, thì lý do “kén” càng không rõ ràng. “Kén” là vì phim không kịch tính, không có diễn viên “hot”? Điều này, chẳng phải phim “Em chưa 18” hay “Nhắm mắt thấy mùa hè” đã làm khá thành công? Còn nói “kén” vì cách làm mới lạ, phim trên nền nhạc Indie thì càng không phải, bởi dòng nhạc này cũng được không ít bạn trẻ Việt ưa chuộng.

Có vẻ như, “kén” chỉ là một từ ngụy biện của người làm phim khi phim mình thiếu sức nặng, chưa được khán giả ủng hộ mà thôi. Còn nếu thức sự là phim nghệ thuật, “kén” thì người làm phim nên vạch rõ lý do “kén”, hoặc đối tượng mà phim hướng tới để có cách tiếp cận thích hợp. Với cách nói “khơi khơi” đầy ngụy biện, người làm phim sẽ tự ru ngủ mình, không thể rút ra kinh nghiệm, để rồi từ đó mãi mãi không tìm ra được cái sai để mà sửa, khắc phục.

Đổ lỗi cho thị trường cũng là căn bệnh của không ít đạo diễn, người làm phim. Phim không được doanh thu tốt - do giờ chiếu xấu, rạp chèn ép. Phim ngắc ngoải - do đụng phim “bom tấn” nước ngoài… Nhưng, nếu người làm phim cẩn trọng, có sự xem xét trước sau, chọn đúng điểm rơi thì có lẽ, “bi kịch” đã không xảy ra với đứa con tinh thần của họ.

Rồi từ cái dở của mình, người làm phim kêu cứu khán giả. Và khán giả với lòng trắc ẩn giang tay giúp đỡ. Đổ lỗi cho thị trường thì rất dễ, lên tiếng kêu cứu cũng không phải khó khăn gì. Nhưng thị trường điện ảnh liệu có thể phát triển bền vững khi có nhiều bộ phim được “cứu sống” bởi những lời kêu cầu ấy? 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.