Nhà ở xã hội ngày càng… sang trọng

(PLO) - Một chuyên gia xây dựng thốt lên như vậy khi nói về quy định tăng diện tích nhà ở xã hội tối đa lên 90m2.
Là bởi, nhà ở xã hội (NOXH) của chúng ta vốn không “an sinh xã hội” nguyên bản do vẫn phải dựa vào nguồn lực của doanh nghiệp, vẫn phải chấp nhận lợi nhuận cơ bản cho doanh nghiệp. Suốt thời gian thực hiện xây dựng NOXH vừa qua đã phát sinh nhiều tranh cãi quanh đối tượng được hưởng chính sách NOXH, thủ tục thuê, thuê mua, mua NOXH, chính sách tài chính cho phân khúc này. 
Giờ đây, Dự thảo về Nghị định phát triển quản lý NOXH đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến lại “nới” diện tích NOXH lên đến 90m2, tức là có xu hướng nhỉnh hơn cả diện tích nhà ở thương mại phổ thông trên thị trường bất động sản hiện nay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Dù Dự thảo Nghị định khống chế tỷ lệ số căn hộ trong dự án phát triển NOXH có diện tích sàn từ 25m2 đến dưới 30m2 và từ trên 70m2 đến dưới 90m2 không quá 20% tổng số căn hộ, nhưng rõ ràng, đây là “đột phá” mới trong quan điểm của cơ quan quản lý về phân khúc nhà an sinh xã hội đang được đa phần người lao động quan tâm và toàn xã hội tập trung nguồn lực thực hiện.
Nói là “đột phá”, bởi như lời ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, với mức giá tạm tính cả thuế của một số dự án NOXH đang được bán trên thị trường là khoảng 15 triệu đồng/m2, như vậy nếu căn hộ có diện tích 90m2 thì tổng số tiền căn hộ cũng gần 1,5 tỷ đồng – rõ ràng là một mức giá chẳng nghèo chút nào, và như thế thực sự phản cảm với quan niệm phân khúc nhà hỗ trợ cho người thu  nhập thấp.
Còn nhớ, Nhà nước đã phải cho không ít dự án thực hiện chia tách căn hộ diện tích lớn thành các căn diện tích nhỏ để chuyển sang phân khúc NOXH hoặc nhà thương mại giá rẻ nhằm tăng nguồn cung phân khúc này và các chính sách hỗ trợ tài chính có thể tham gia vào giảm tồn kho bất động sản. 
Ông Liêm cho rằng, không cần tăng lên 90m2, chỉ cần giữ ở mức 70m2 bởi nếu làm ra không có người mua, lại thừa những căn hộ diện tích rộng thì phải làm sao khi trên thị trường hiện còn nhiều dự án nhà ở thương mại cũng đang ế những căn có diện tích lớn. 
Một chuyên gia xây dựng khác cũng nhìn nhận, khảo sát của ông đối với một số người thu nhập thấp đang có nhu cầu an cư cho thấy, đa phần mong muốn căn hộ quanh mức 50m2 với giá thành khoảng 500 triệu đồng trở xuống, bởi mức giá đó phù hợp với khả năng chi trả và là “động lực” để họ có thể khắc phục hạn chế về vị trí của các dự án NOXH. 
Theo ông này, những khách hàng có thể chi trả căn hộ tiền tỷ thì không còn là người thu nhập thấp, và khi đó thì không đáng được hưởng chính sách ưu đãi, mà phải để họ tham gia vào các phân khúc nhà thương mại. Tăng diện tích lên đến 90m2, vô hình trung cơ quan soạn thảo Nghị định tạo cảm giác đang hỗ trợ một số dự án “lỡ” xây nhà diện tích cao vào nhóm được ưu đãi.
Xã hội đang tập trung nguồn lực để người nghèo được an cư trong những điều kiện hạ tầng tốt, vì thế, chính sách cần chuẩn chỉ để được thực thi đúng đối tượng…

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.