Nhà ở xã hội ngày càng… sang trọng

(PLO) - Một chuyên gia xây dựng thốt lên như vậy khi nói về quy định tăng diện tích nhà ở xã hội tối đa lên 90m2.
Là bởi, nhà ở xã hội (NOXH) của chúng ta vốn không “an sinh xã hội” nguyên bản do vẫn phải dựa vào nguồn lực của doanh nghiệp, vẫn phải chấp nhận lợi nhuận cơ bản cho doanh nghiệp. Suốt thời gian thực hiện xây dựng NOXH vừa qua đã phát sinh nhiều tranh cãi quanh đối tượng được hưởng chính sách NOXH, thủ tục thuê, thuê mua, mua NOXH, chính sách tài chính cho phân khúc này. 
Giờ đây, Dự thảo về Nghị định phát triển quản lý NOXH đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến lại “nới” diện tích NOXH lên đến 90m2, tức là có xu hướng nhỉnh hơn cả diện tích nhà ở thương mại phổ thông trên thị trường bất động sản hiện nay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Dù Dự thảo Nghị định khống chế tỷ lệ số căn hộ trong dự án phát triển NOXH có diện tích sàn từ 25m2 đến dưới 30m2 và từ trên 70m2 đến dưới 90m2 không quá 20% tổng số căn hộ, nhưng rõ ràng, đây là “đột phá” mới trong quan điểm của cơ quan quản lý về phân khúc nhà an sinh xã hội đang được đa phần người lao động quan tâm và toàn xã hội tập trung nguồn lực thực hiện.
Nói là “đột phá”, bởi như lời ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, với mức giá tạm tính cả thuế của một số dự án NOXH đang được bán trên thị trường là khoảng 15 triệu đồng/m2, như vậy nếu căn hộ có diện tích 90m2 thì tổng số tiền căn hộ cũng gần 1,5 tỷ đồng – rõ ràng là một mức giá chẳng nghèo chút nào, và như thế thực sự phản cảm với quan niệm phân khúc nhà hỗ trợ cho người thu  nhập thấp.
Còn nhớ, Nhà nước đã phải cho không ít dự án thực hiện chia tách căn hộ diện tích lớn thành các căn diện tích nhỏ để chuyển sang phân khúc NOXH hoặc nhà thương mại giá rẻ nhằm tăng nguồn cung phân khúc này và các chính sách hỗ trợ tài chính có thể tham gia vào giảm tồn kho bất động sản. 
Ông Liêm cho rằng, không cần tăng lên 90m2, chỉ cần giữ ở mức 70m2 bởi nếu làm ra không có người mua, lại thừa những căn hộ diện tích rộng thì phải làm sao khi trên thị trường hiện còn nhiều dự án nhà ở thương mại cũng đang ế những căn có diện tích lớn. 
Một chuyên gia xây dựng khác cũng nhìn nhận, khảo sát của ông đối với một số người thu nhập thấp đang có nhu cầu an cư cho thấy, đa phần mong muốn căn hộ quanh mức 50m2 với giá thành khoảng 500 triệu đồng trở xuống, bởi mức giá đó phù hợp với khả năng chi trả và là “động lực” để họ có thể khắc phục hạn chế về vị trí của các dự án NOXH. 
Theo ông này, những khách hàng có thể chi trả căn hộ tiền tỷ thì không còn là người thu nhập thấp, và khi đó thì không đáng được hưởng chính sách ưu đãi, mà phải để họ tham gia vào các phân khúc nhà thương mại. Tăng diện tích lên đến 90m2, vô hình trung cơ quan soạn thảo Nghị định tạo cảm giác đang hỗ trợ một số dự án “lỡ” xây nhà diện tích cao vào nhóm được ưu đãi.
Xã hội đang tập trung nguồn lực để người nghèo được an cư trong những điều kiện hạ tầng tốt, vì thế, chính sách cần chuẩn chỉ để được thực thi đúng đối tượng…

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.