Nhà ở đang xây dựng cũng được dùng để bảo đảm?

 Mặc dù Nghị định 163/CP về giao dịch bảo đảm đã quy định về tài sản hình thành trong tương lai là một dạng tài sản bảo đảm, tuy nhiên trên thực tế, xác định nhưng loại sản nào nằm trong “danh mục” này lại rất khó khăn. Bên cạnh đó, tình hình hiện nay cũng đặt ra vấn đề về  việc mở rộng hơn các tài sản hình thành trong tương lai làm tài sản bảo đảm.

Mặc dù Nghị định 163/CP về giao dịch bảo đảm đã quy định về tài sản hình thành trong tương lai là một dạng tài sản bảo đảm, tuy nhiên trên thực tế, xác định nhưng loại sản nào nằm trong “danh mục” này lại rất khó khăn. Bên cạnh đó, tình hình hiện nay cũng đặt ra vấn đề về  việc mở rộng hơn các tài sản hình thành trong tương lai làm tài sản bảo đảm.
Nhà đang xây sẽ được dùng để bảo đảm? Ảnh minh họa
Nhà đang xây sẽ được dùng để bảo đảm?. Ảnh minh họa

Không chỉ có nhà chung cư

Theo Nghị định 163: “Tài sản bảo đảm có thể là tài sản hiện có, tài sản hình thành trong tương lai và được phép giao dịch… Tài sản hình thành trong tương lai bao gồm cả tài sản đã được hình thành tại thời điểm giao kết giao dịch bảo đảm, nhưng sau thời điểm giao kết giao dịch bảo đảm mới thuộc sở hữu của bên bảo đảm”.

Cũng theo Nghị định 163, có thể hiểu tài sản hình thành trong tương lai bao gồm cả máy móc, vật tư đang hoặc sẽ mua, tài sản khác đang được hình thành và cả các căn hộ chung cư hoặc nhà thuộc dự án đang hoặc đã được xây dựng nhưng chưa có sổ hồng.

Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, có những loại nhà không phải là chung cư mà là nhà ở hợp pháp của cá nhân tạo lập, hoặc nhà đã mua của người khác… nhưng cũng chưa được coi là tài sản bảo đảm. Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 163 quy định: “Nhà ở hình thành trong tương lai cũng được dùng để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ dân sự. Nhà ở hình thành trong tương lai gồm: nhà ở của tổ chức, cá nhân mua của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; nhà ở của cá nhân đang được xây dựng, tạo lập hợp pháp; nhà ở của tổ chức, cá nhân mua của tổ chức, cá nhân khác, mà hợp đồng mua bán nhà ở đã được công chứng theo quy định của pháp luật.”

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người mua, người nhận chuyển nhượng tài sản bảo đảm đang trong quá trình hình thành, Dự thảo Nghị định quy định: Trường hợp tài sản hình thành trong tương lai đang trong quá trình hình thành mà bị xử lý theo quy định, thì cơ quan có thẩm quyền căn cứ kết quả xử lý tài sản bảo đảm để thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng cho người mua, người nhận tài sản đó sau khi tài sản đã hình thành.

Thứ tự ưu tiên thanh toán: tôn trọng sự thỏa thuận

Điều 325 Bộ luật Dân sự quy định rất rõ về thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản bảo đảm. Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 163/2006/NĐ-CP cũng quy định: các bên cùng nhận bảo đảm bằng một tài sản có quyền thoả thuận về việc thay đổi thứ tự ưu tiên thanh toán cho nhau. Bên thế quyền ưu tiên thanh toán chỉ được ưu tiên thanh toán trong phạm vi bảo đảm của bên mà mình thế quyền.

Tuy nhiên, trên thực tiễn, các bên cùng nhận bảo đảm có thể và nhiều trường hợp đã thỏa thuận về việc thế quyền ưu tiên thanh toán thấp hơn hoặc lớn hơn phạm vi bảo đảm. Vì vậy, nhằm tôn trọng sự thỏa thuận của các bên cùng nhận bảo đảm, Dự thảo Nghị định đã sửa đổi, bổ sung Nghị định số 163/2006/NĐ-CP theo hướng: Các bên cùng nhận bảo đảm bằng một tài sản có quyền thoả thuận về việc thay đổi thứ tự ưu tiên thanh toán cho nhau. Bên thế quyền ưu tiên thanh toán chỉ được ưu tiên thanh toán trong phạm vi bảo đảm của bên mà mình thế quyền, trừ trường hợp các bên cùng nhận bảo đảm có thỏa thuận khác.

Thứ tự ưu tiên thánh toán khi xử lý tài sản bảo đảm được xác định như sau:

1. Trong trường hợp giao dịch bảo đảm được đăng ký thì việc xác định thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản bảo đảm được xác định theo thứ tự đăng ký;

2. Trong trường hợp một tài sản được dùng để bảo đảm thực hiện nhiều nghĩa vụ dân sự mà có giao dịch bảo đảm có đăng ký, có giao dịch bảo đảm không đăng ký thì giao dịch bảo đảm có đăng ký được ưu tiên thanh toán;

3. Trong trường hợp một tài sản dùng để bảo đảm thực hiện nhiều nghĩa vụ dân sự mà các giao dịch bảo đảm đều không có đăng ký thì thứ tự ưu tiên thanh toán được xác định theo thứ tự xác lập giao dịch bảo đảm.

(Điều 325 Bộ luật Dân sự)

Thanh Nhàn

Tin cùng chuyên mục

TS. Nguyễn Văn Cương - Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 là rất cần thiết cho sự phát triển bứt phá của đất nước

(PLVN) - Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, TS Nguyễn Văn Cương – Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý , Bộ Tư pháp – cho rằng việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là rất cần thiết. Khi công cuộc cải cách thể chế, tinh gọn bộ máy do Đảng ta khởi xướng vì sự phát triển của đất nước đã “chạm trần” một số quy định của Hiến pháp, thì việc sửa đổi là điều tất yếu để hiện thực hóa những cải cách đó.

Đọc thêm

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW: Cần tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc.
(PLVN) - Các đại biểu Quốc hội cho biết, những điểm mới trong công tác xây dựng pháp luật đang tạo ra lòng tin và sự kỳ vọng rất lớn của người dân về việc Việt Nam sẽ nhanh chóng tiếp cận các tiêu chuẩn pháp luật quốc tế, các quy định của pháp luật nhanh chóng đi vào cuộc sống thực chất hơn. Từ đó, hệ thống pháp luật sẽ được vận hành trơn tru và được thực hiện nghiêm minh.

Bộ Tư pháp khẳng định vai trò “đầu tàu" trong tổ chức lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều Hiến pháp 2013

Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 vào ngày 14/5/2025 vừa qua.
(PLVN) -Thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Bộ Tư pháp đã chủ động vào cuộc từ sớm, quyết liệt từ đầu,triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đến nay, các đơn vị thuộc Bộ và hệ thống thi hành án dân sự (THADS) đã hoàn tất việc tổng hợp ý kiến góp ý.

Sẽ sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia vào hoạt động

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Cổng Pháp luật Quốc gia được xây dựng với mục tiêu trở thành điểm truy cập chính thống, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, hỏi đáp pháp luật, đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả.

Tọa đàm “Một số định hướng hoàn thiện Luật Hoà giải ở cơ sở năm 2013 nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới”

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì buổi tọa đàm.
(PLVN) -  Chiều 23/5/2025 tại TP Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) Bộ Tư pháp đã tổ chức Tọa đàm “Một số định hướng hoàn thiện Luật Hoà giải ở cơ sở năm 2013 nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới” do ông Nguyễn Thanh Ngọc, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì. Tham dự tọa đàm có lãnh đạo Văn phòng Bộ Tư pháp, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý và lãnh đạo nhiều Sở Tư pháp, đoàn hội của các tỉnh phía Nam.

Tọa đàm “Định hướng triển khai công tác đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong thời gian tới”

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì buổi tọa đàm.
(PLVN) -  Sáng 23/5/2025 tại TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh Bộ Tư pháp đã tổ chức Tọa đàm “Định hướng triển khai công tác đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong thời gian tới” do ông Nguyễn Thanh Ngọc, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì. Tham dự tọa đàm có lãnh đạo Văn phòng Bộ Tư pháp, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý và lãnh đạo nhiều Sở Tư pháp các tỉnh phía Nam.

Bản lĩnh “người con gái quê hương Đồng khởi” trong thi hành án

Bà Võ Thị Mỹ Linh - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Tân Hưng, Long An.
(PLVN) - Bà Võ Thị Mỹ Linh - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Tân Hưng, Long An là tổng hòa của sự kiên trì, bền bỉ và bản lĩnh vượt lên nghịch cảnh. Từ một cô thợ may nghèo ở Giồng Trôm (Bến Tre), bà đã vượt qua nhiều gian khó để trở thành nữ lãnh đạo ấn tượng trong ngành thi hành án dân sự tỉnh Long An.

Triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật theo chiều sâu, thực chất

Triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật theo chiều sâu, thực chất
(PLVN) -  “Cần triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) có chiều sâu, thực chất, lấy người dân làm trung tâm”. Đây là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh chiều 22/5/2025.

Cục trưởng Hồ Quang Huy: 'Sửa Luật lần này không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt'

Ông Hồ Quang Huy - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính (Bộ Tư pháp).
(PLVN) -  Trong bối cảnh sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đặt ra vấn đề phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC). Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính (Bộ Tư pháp) về vấn đề này.

Tăng cường công tác truyền thông pháp luật và hỗ trợ pháp lý tại Nhật Bản

Ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản tiếp và làm việc với đoàn công tác
(PLVN) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, sáng ngày 21 tháng 5 năm 2025, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đoàn công tác của Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp do Bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc đầu tiên với Đại sứ và các cán bộ ngoại giao, cùng các chủ tịch các Hội đoàn người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản[1].

Đã đổi mới tư duy xây dựng thể chế, pháp luật

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP
(PLVN) - Ngày 22/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 5/2025. Phát biểu đầu phiên họp, Thủ tướng đánh giá, với tư duy thể chế, pháp luật vừa là nguồn lực, động lực của sự phát triển, công tác xây dựng thể chế, pháp luật được đổi mới theo hướng thay đổi tư duy từ tập trung vào quản lý, không quản được thì cấm sang kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.