Nhà nước thoái vốn: Phải tính đến sự phát triển của Vinamotor

Vinamotor đang sở hữu nhiều khu đất rộng nội thành Hà Nội
Vinamotor đang sở hữu nhiều khu đất rộng nội thành Hà Nội
(PLO) - Khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thoái vốn toàn bộ tại Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam — Vinamotor thì lập tức có doanh nghiệp xin được “mua hết” số cổ phần “ế” trong đợt IPO hồi tháng 3/2014. Điều gì đã khiến số cổ phần hơn 855 tỷ của Tổng Công ty Vinamotor trở nên hấp dẫn và Nhà nước cần bán số cổ phần này như thế nào?
Sacom nhanh chân “trục lợi”?
Báo Pháp luật Việt Nam số 33, ra ngày 2/2/2015 có bài phản ánh xung quanh việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sacom có văn bản đề nghị được mua lại toàn bộ cổ phần còn lại của Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (hơn 97%, tương đương hơn 855 tỷ đồng) theo hình thức thỏa thuận trực tiếp việc cổ phần hóa Tổng Công ty Vinamotor. 
Nhưng, thực sự thì Công ty Sacom không phải là doanh nghiệp đầu tiên đưa ra đề nghị này mà chỉ là doanh nghiệp “chớp cơ hội” khi Chính phủ thông báo cho Bộ Giao thông Vận tải về việc đồng ý chủ trương thoái 100% vốn nhà nước tại Tổng Công ty Vinamotor. 
Trước đó, thực hiện kế hoạch và phương án cổ phần hóa Tổng Công ty Vinamotor, tháng 3/2015, Tổng Công ty này đã thực hiện đợt chào 49% bán cổ phần rộng rãi ra công chúng. Nhưng, số lượng cổ phần bán được chỉ xấp xỉ 3%, mà người mua chủ yếu là người lao động và tổ chức công đoàn của Tổng Công ty. Các nhà đầu tư hoàn toàn thờ ơ với cổ phiếu của Tổng Công ty Vinamotor trong đợt chào bán này, hay nói cách khác, cổ phiếu của Tổng Công ty Vinamotor trở thành món hàng “ế”.
Với kết quả như trên thì có thể nói việc cổ phần hóa Tổng Công ty Vinamotor không đạt được mục tiêu đề ra. Do đó, khoảng tháng 10/2014, một doanh nghiệp chuyên sản xuất, lắp ráp ô tô đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho mua hết toàn bộ vốn nhà nước tại Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam theo hình thức thỏa thuận trực tiếp. 
Phương án này đã được Bộ báo cáo Thủ tướng và đây chính là lý do mà Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Bộ Giao thông Vận tải thoái 100% vốn nhà nước tại Tổng Công ty Vinamotor. Khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải thì Sacom cũng nhảy vào với đề nghị tương tự là mua lại toàn bộ vốn nhà nước tại Tổng Công ty Vinamotor.
Với việc Công ty Sacom và nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cổ phần của Tổng Công ty Vinamotor như trên thì nhiều ý kiến cho rằng, việc bán đấu giá là phương thức tất yếu mà Nhà nước sẽ thực hiện và Công ty Sacom chưa chắc đã mua được “món hàng” mà Công ty này mong muốn. 
Cơ hội của nhà đầu tư và rủi ro với… Vinamotor
Nhưng, không chỉ Sacom mà các nhà đầu tư thực sự muốn đổ tiền vào Tổng Công ty Vinamotor chưa chắc đã được như ý khi việc bán cổ phần của Tổng Công ty Vinamotor được thực hiện theo hình thức đấu giá. Theo Luật sư Nguyễn Minh Anh, Văn phòng Luật sư (VPLS) Trí Minh, khi thực hiện việc bán đấu giá cổ phiếu của doanh nghiệp, cơ hội dành cho nhà đầu tư trả giá cao hơn. 
Do đó, để mua khối lượng cổ phiếu đủ để có thể quyết định được vận mệnh của Tổng Công ty này có nghĩa là nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra số tiền nhiều hơn mức giá 10.000/cổ phần và mua hết số cổ phần mà Nhà nước nắm giữ với giá cao thì rõ ràng không phải là lựa chọn đầu tư khôn ngoan.
Đây có lẽ cũng là nguyên nhân chính mà đợt IPO tháng 3/2014 không thành công. Theo Luật sư Nguyễn Minh Anh, vì thời điểm này, Nhà nước chỉ bán 49% cổ phần và vẫn giữ cổ phần chi phối tại Tổng Công ty. Do đó, quyền quyết định vận mệnh Tổng Công ty vẫn nằm trong tay cổ đông nhà nước nên ít nhà đầu tư dám đầu tư. Nhưng nếu bán toàn bộ cổ phần của Tổng Công ty cho một chủ sở hữu thì mọi chuyện sẽ khác. Vì vậy, đã có doanh nghiệp chuyên sản xuất ô tô đề nghị được đầu tư nguồn lực cho Vinamotor để Tổng Công ty này thực sự trở thành “anh cả” trong ngành công nghiệp ô tô.
Do đó, Luật sư Nguyễn Minh Anh cho rằng, nếu bán đấu giá cổ phần của Tổng Công ty Vinamotor thì Nhà nước có thể được lợi nhưng Tổng Công ty Vinamotor thì chưa chắc đã được lợi. Vì nhiều nhà đầu tư chỉ nhằm vào cổ phần của Tổng Công ty này như một món hàng để mua đi, bán lại kiếm lời từ khoản chênh lệch giá còn nhà đầu tư “ngoài ngành” như Công ty Sacom thì tài sản là những khu đất rộng ở nội thành Hà Nội mới thực sự là cái đích đáng ngắm chứ không phải là sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. 
Theo ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay Bộ đã giao cho người đại diện vốn nhà nước tại Tổng Công ty phối hợp với HĐQT xây dựng phương án thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty này trình Bộ phê duyệt. 
Phương án thoái vốn sẽ được thẩm định thận trọng trên nguyên tắc Nhà nước thoái vốn là để huy động nguồn lực xã hội cho việc phát triển Tổng Công ty chứ không thuần túy là chỉ là rút vốn. Do đó, phương án thoái vốn cũng phải tính đến việc lựa chọn các nhà đầu tư có nguồn lực về vốn, thị trường và công nghệ để giúp Tổng Công ty phát triển hơn.
Luật sư Hoàng Đạo, VPLS Nhiệt Tâm cũng ủng hộ quan điểm của đại diện Vụ Quản lý doanh nghiệp. Theo ông, tại Nghị định 71/2013/NĐ-CP ngày 11/7/2013 của Chính phủ về đầu tư vốn vào doanh nghiệp và quản lý vốn tại doanh nghiệp nhà nước nắm 100% vốn điều lệ thì khi chuyển nhượng cổ phần của Nhà nước, đấu giá không phải là hình thức duy nhất. 
Đối với các công ty chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán thì có thể bán đấu giá hoặc bán cổ phần theo hình thức thỏa thuận trực tiếp với nhà đầu tư. 
Như vậy, để cổ phiếu Tổng Công ty Vinamotor không trở thành món hàng cho các nhà đầu tư “đầu cơ” và vì tương lai của doanh nghiệp “anh cả” trong ngành công nghiệp ô tô thì phương án thoái vốn cần nhằm đến những nhà đầu tư có nguồn vốn, công nghệ, thị trường và thực sự muốn đầu tư vì sự phát triển Vinamotor chứ không thuần túy vì lợi nhuận. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.