Nhà nước pháp quyền - Cội nguồn và hiện thực sinh động

TS. Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
(PLVN) - Nhà nước pháp quyền là một khái niệm có nguồn gốc từ phương Tây, được hình thành và phát triển qua nhiều thế kỷ. Theo nghĩa chung nhất, nhà nước pháp quyền là một nhà nước trong đó pháp luật là tối thượng, mọi hoạt động của nhà nước và công dân đều phải tuân theo pháp luật.

Mô hình tổ chức nhà nước lý tưởng

Nhà nước pháp quyền có nguồn gốc từ những tư tưởng pháp trị của các nhà tư tưởng cổ đại như Platon, Aristotle, Cicero... Một số ý kiến cho rằng nhà nước pháp quyền đầu tiên là nhà nước Athens cổ đại, tồn tại từ thế kỷ VIII TCN đến thế kỷ IV TCN. Nhà nước Athens có một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, được xây dựng dựa trên nguyên tắc dân chủ. Mọi công dân Athens đều có quyền tham gia xây dựng pháp luật và giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Một số ý kiến khác cho rằng nhà nước pháp quyền đầu tiên là nhà nước La Mã cổ đại, tồn tại từ thế kỷ VIII TCN đến thế kỷ V SCN. Nhà nước La Mã có một hệ thống pháp luật phát triển, được xây dựng dựa trên nguyên tắc phân quyền. Các cơ quan nhà nước hoạt động theo pháp luật và chịu sự kiểm soát của các cơ quan khác. Một số ý kiến khác lại cho rằng nhà nước pháp quyền đầu tiên là nhà nước Anh, tồn tại từ thế kỷ XII đến nay. Nhà nước Anh có hệ thống pháp luật dựa trên nguyên tắc án lệ, quyền lực nhà nước được phân chia giữa vua, nghị viện và tòa án.

Có lẽ, khó có một câu trả lời chính xác cho câu hỏi nhà nước nào được coi là nhà nước pháp quyền đầu tiên trên thế giới. Các ý kiến khác nhau đều dựa trên những tiêu chí khác nhau để xác định nhà nước pháp quyền. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, các nhà nước cổ đại như Athens, La Mã và Anh đều có những đặc điểm của nhà nước pháp quyền, như pháp luật là tối thượng; quyền lực bị phân chia; các quyền tự nhiên của con người được tôn trọng… Những đặc điểm này đã góp phần tạo nên những tiền đề cho sự phát triển của nhà nước pháp quyền trong thời hiện đại.

Những nét đặc trưng cơ bản nhất của một nhà nước pháp quyền hiện đại là: pháp luật là tối thượng, mọi hoạt động của nhà nước và công dân đều phải tuân theo pháp luật; chủ quyền thuộc về Nhân dân; quyền lực được phân công và kiểm soát; quyền con người, quyền công dân được bảo đảm; hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch; ý thức pháp luật của người dân được nâng cao…

Thực tiễn sinh động của Việt Nam

Hội nghị Trung ương 6 Khóa XIII đã thống nhất ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới. Ảnh: TTXVN.

Hội nghị Trung ương 6 Khóa XIII đã thống nhất ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới. Ảnh: TTXVN.

Những nét đặc trưng cơ bản nói trên thể hiện bản chất, đặc điểm của nhà nước pháp quyền hiện đại. Tuy nhiên, những đặc điểm nói trên lại được thể hiện khá khác nhau ở các nước khác nhau. Hình thành nên sự đa dạng của các mô hình nhà nước pháp quyền trên thế giới. Chúng có thể được phân loại thành các nhóm chính sau:

Mô hình nhà nước pháp quyền theo chế độ dân chủ tư sản. Đây là mô hình nhà nước pháp quyền phổ biến nhất trên thế giới, được xây dựng dựa trên nguyên tắc tam quyền phân lập, quyền lực nhà nước được phân chia giữa lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Mô hình nhà nước pháp quyền theo chế độ xã hội chủ nghĩa. Mô hình này được xây dựng dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ, quyền lực nhà nước tập trung ở cơ quan đại diện của nhân dân, tức là Quốc hội. Quốc hội có quyền lập ra pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước khác.

Mô hình nhà nước pháp quyền theo chế độ quân chủ lập hiến. Mô hình này được xây dựng dựa trên nguyên tắc tam quyền phân lập, nhưng quyền lực nhà nước được phân chia không hoàn toàn độc lập, có sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước. Trong mô hình này, vua là người đứng đầu nhà nước, có quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Tuy nhiên, quyền lực của vua bị giới hạn bởi pháp luật và bởi Quốc hội.

Mô hình nhà nước pháp quyền theo chế độ Hồi giáo. Mô hình này được xây dựng dựa trên nguyên tắc pháp quyền Hồi giáo, quyền lực nhà nước được phân chia giữa các cơ quan nhà nước, nhưng có sự ảnh hưởng của đạo Hồi. Trong mô hình này, pháp luật Hồi giáo là nguồn luật cơ bản của nhà nước.

Ngoài ra, còn có một số mô hình nhà nước pháp quyền khác, như mô hình nhà nước pháp quyền theo chế độ cộng hòa, mô hình nhà nước pháp quyền theo chế độ liên bang...

Mô hình nhà nước pháp quyền của Việt Nam chúng ta là sự kết hợp thành tựu của thế giới với thực tiễn sinh động của Việt Nam, với điều kiện lịch sử, văn hóa và hệ thống giá trị của Việt Nam. Nghị quyết 27-NQ/TW của Đảng ta về việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thể hiện rất rõ điều này.

Cụ thể, chúng ta phấn đấu hoàn thiện “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, do Ðảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; có hệ thống pháp luật hoàn thiện, được thực hiện nghiêm minh, nhất quán; thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân; quyền lực nhà nước là thống nhất, được phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát hiệu quả; nền hành chính, tư pháp chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại; bộ máy nhà nước tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính…”.

Ngày nay, nhà nước pháp quyền được coi là mô hình tổ chức nhà nước lý tưởng mà các nước trên thế giới đều hướng tới. Đây là mô hình nhà nước bảo đảm cho sự phát triển bền vững của xã hội, tạo điều kiện cho mọi người dân được hưởng một cuộc sống tự do, hạnh phúc.

Đọc thêm

Tóm tắt tiểu sử nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Tóm tắt tiểu sử nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
Nguyên chủ tịch nước Trần Đức Lương có công lao to lớn đặc biệt xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng và nhiều huân chương, huy chương, phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Đề xuất thực hiện miễn, hỗ trợ học phí từ năm học 2025-2026

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để kịp thời thực hiện từ năm học 2025-2026 theo Kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV.

Phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cơ bản nhất trí với mục tiêu và nguyên tắc của dự thảo Nghị quyết; tán thành mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi; đồng thời đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, bổ sung đánh giá kỹ lưỡng nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết bảo đảm tính khả thi, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước, nhất là các địa phương có điều kiện khó khăn.

Ngày 22/5, Quốc hội thảo luận Nghị quyết về miễn học phí tại các cơ sở giáo dục

Ngày 22/5, Quốc hội thảo luận Nghị quyết về miễn học phí tại các cơ sở giáo dục
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 22/5 Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Vận động bầu cử trực tuyến: Làm rõ nguyên tắc để đảm bảo minh bạch, an toàn thông tin

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Đánh giá việc dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND quy định hình thức vận động bầu cử trực tuyến là một điểm tiến bộ, Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ nguyên tắc của hình thức vận động bầu cử để đảm bảo sự minh bạch, an toàn thông tin, tránh giả mạo.

Chính thức rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV

Các đại biểu Quốc hội ấn nút biểu quyết thông qua Nghị quyết.
(PLVN) - Sáng nay (21/5), với 449/449 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,93% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Sáng 20/5, chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu thúc đẩy giải ngân đầu tư công đạt 100% kế hoạch; đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu để đo lường việc thực hiện giải ngân đầu tư công.

Nhiều cơ quan nhà nước bước đầu ứng dụng AI thành công

Ông Nguyễn Đức Lam - Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS).
(PLVN) - Cơ quan nhà nước ở Việt Nam đã có những bước đầu áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để cải thiện hiệu quả hoạt động, tính minh bạch và cung cấp dịch vụ công. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Mở đường, khuyến khích, khơi thông

Ảnh minh họa (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  “Tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chậm lại; năng suất lao động, năng lực đổi mới sáng tạo còn hạn chế; chất lượng tăng trưởng chưa thực sự bền vững; nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình cao vẫn hiện hữu. Môi trường kinh doanh tuy đã cải thiện nhưng vẫn còn nhiều rào cản; hạ tầng thiếu đồng bộ; thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN còn chưa hoàn thiện”, là những thách thức của nền kinh tế đất nước, được Tổng Bí thư Tô Lâm nêu lên tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai các Nghị quyết 66-NQ/TW và 68-NQ/TW, vừa diễn ra tại Hà Nội.

Viện trưởng VKSNDTC nêu lý do tăng kiểm sát viên tối cao lên 27 người

Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Huy Tiến. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Bên cạnh ý kiến đồng tình, có đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc số lượng kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao không quá 27 người. Giải trình vấn đề này, Viện trưởng VKSNDTC phân tích một số lý do của đề xuất này và mong được đại biểu đồng tình, ủng hộ.

Gắn học tập và làm theo lời Bác với xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Gắn học tập và làm theo lời Bác với xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại
(PLVN) -  Chiều 19/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và đánh giá kết quả thực hiện Quy định số 09-QĐ/ĐUCA ngày 19/5/2023 của Đảng ủy Công an Trung ương về chế độ học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân (CAND) năm 2025. Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.