Nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á sẽ hoạt động vào tháng 3/2018

Nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á sẽ hoạt động vào tháng 3/2018
(PLO) - Trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe con nguyên chiếc về 0% vào năm 2018, trong khi hầu hết các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam dần chuyển sang nhập xe CBU từ các trung tâm sản xuất của hãng tại Asean thì nhà sản xuất lắp ráp ô tô hàng đầu Việt Nam là Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) vẫn tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thực hiện chiến lược phát triển sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, cũng là cam kết của nhà sản xuất này với Chính phủ và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam về phát triển sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực. 

Trong 2 năm 2017 - 2018, THACO đầu tư hàng loạt nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Trong đó Thaco Mazda là nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á đang được xây dựng và sẽ đưa vào hoạt động cuối tháng 3/2018.

Nhà máy công suất 100.000 xe/năm sắp đi vào hoạt động

Theo kế hoạch, nhà máy Thaco Mazda sẽ sản xuất thử trong tháng 2/2018. THACO sẽ tổ chức lễ khánh thành nhà máy vào ngày 24/3/2018. Được biết, từ năm 2011, Thaco bắt đầu ký kết hợp tác với Tập đoàn Mazda Nhật Bản và đã đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda (hiện hữu) công suất ban đầu 10.000 xe/năm; sau đó nhà máy được nâng lên 30.000 xe/năm vào năm 2014.

Nhà máy Vina Mazda đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda (Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5) được thị trường ưa chuộng. Đồng thời, Thaco đã xây dựng được hệ thống phân phối đạt chuẩn 3S của Mazda toàn cầu gồm 44 showroom trực thuộc và đại lý trải rộng trên cả nước. Đến nay, THACO đã bán ra hơn 92.000 xe; riêng năm 2016 đạt hơn 32.000 xe, đưa Mazda trở thành thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ 2 về doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam. 

Nhà máy Thaco Mazda có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) đã được khởi công xây dựng ngày 26/3/2017, với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng, trên diện tích 35 ha (trong đó hơn 12 ha nhà xưởng), sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào tháng 3/2018. Dây chuyền của nhà máy này được cung cấp từ các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng của Châu Âu, Nhật Bản, hầu hết là các dây chuyền tự động và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ tư của thế giới như: Dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn, với công nghệ hàn lazer mới nhất hiện nay trong công nghiệp ô tô. Sơn bằng hệ thống băng chuyền hanger hoàn toàn tự động. Dây chuyền kiểm định được trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu được đặt tại Nhật Bản. Cùng với đó là đường thử xe có chiều dài 5km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam. 

Bên cạnh đó, nhà máy được thiết kế và xây dựng với hệ thống nhà xưởng vững chắc, đảm bảo thông thoáng trong điều kiện biến đổi khí hậu, với cảnh quan đẹp và đặc biệt là đảm bảo về môi trường tốt nhất. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải  cho biết: Qua kinh nghiệm thiết kế và xây dựng nhà máy Thaco Mazda, chúng tôi sẽ nâng cấp toàn bộ các nhà máy khác để Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu của ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Thaco thể hiện vai trò “ông lớn” trong ngành ôtô 

Ông Trần Bá Dương chia sẻ: Với vai trò là doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam, THACO tự nhận trách nhiệm tham gia ổn định thị trường và mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng. Trong thời gian qua, THACO cũng đã tiên phong giảm giá theo lộ trình hội nhập khi thuế nhập khẩu về bằng 0% vào năm 2018 và sẽ tiếp tục giảm giá khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ ngày 01/01/2018.

Ông Dương cho biết thêm: Theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đặt mục tiêu đến năm 2035 (đã được Thủ tướng phê duyệt lần thứ 2 năm 2014), số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Mặc dù hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam dần chuyển sang nhập xe nguyên chiếc từ các trung tâm sản xuất của hãng tại Asean do thuế nhập khẩu xe CBU về 0% từ năm 2018; Tuy nhiên, THACO vẫn duy trì lắp ráp CKD và đẩy mạnh đầu tư sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, khẳng định năng lực và quyết tâm của THACO trong việc tiên phong phát triển sản xuất lắp ráp trong nước. Đây cũng là cam kết của THACO với Chính phủ và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhằm phát triển sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực. Thách thức đặt ra cho THACO đó là: Làm sao vừa  đáp ứng nhu cầu tất yếu của người dân mua được xe với giá rẻ, hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp; đồng thời phải phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, qua đó tạo việc làm, đào tạo nhân lực, giảm nhập siêu, phát triển công nghiệp và có đóng góp tích cực vào việc phát triển nền kinh tế đất nước trong bối cảnh thời điểm hội nhập khu vực Asean vào năm 2018 đã chạm ngõ, cụ thể là phải cạnh tranh với các nền công nghiệp ô tô đã phát triển từ hơn 50 đến 70 năm, có quy mô về sản xuất và thị trường ô tô lớn rất nhiều lần so với Việt Nam như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

Đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4

Cũng theo ông Dương, đứng trước yêu cầu cạnh tranh hội nhập khu vực Asean vào năm 2018, đặc biệt là đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, mà cơ bản là sản xuất tự động hóa và đồng thời phải đáp ứng yêu cầu đặt hàng riêng lẻ của khách hàng, từ năm 2017, THACO đã thực hiện chiến lược với chu kỳ đầu tư phát triển mới là xây dựng hầu hết các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới như: nhà máy xe du lịch Kia, Mazda, xe du lịch cao cấp, nhà máy xe bus, nhà máy tải, cũng như các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước ASEAN. Trong đó nhà máy Thaco Mazda là nhà máy lớn nhất của Mazda nói riêng và ngành sản xuất lắp ráp ô tô tại Đông Nam Á, có công nghệ hiện đại nhất, tự động hóa hoàn toàn, đáp ứng yêu cầu sản xuất lắp ráp các dòng xe Mazda thế hệ thứ 7. Đây được xem là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là dự án mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của THACO tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD. 

Trong bài phát biểu tại buổi lễ xuất xưởng Mazda CX5 hoàn toàn mới, ông Trần Bá Dương cho rằng: Trong bối cảnh thị trường Việt Nam trải qua cơn bão giá ô tô, và miền Trung vừa hứng chịu thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra, THACO vẫn nỗ lực thực hiện đúng kế hoạch xây dựng nhà máy. Đến nay, sau 8 tháng khởi công xây dựng THACO đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc theo đúng tiến độ đề ra dưới sự giám sát của các chuyên gia Nhật Bản (tại công trường hiện có hơn 150 chuyên gia, ngày cao điểm có đến 200 chuyên gia hỗ trợ lắp đặt thiết bị). 

Từ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ, Thaco đã nỗ lực đầu tư vào sản xuất lắp ráp ô tô, đến nay Thaco đã đủ sức cạnh tranh lành mạnh với các liên doanh ô tô có thương hiệu trên thế giới đã đầu tư vào Việt Nam từ hàng chục năm để vươn lên thành doanh nghiệp ô tô hàng đầu ở Việt Nam. Hiện Thaco đã từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đạt tỷ lệ nội địa hoá hơn 50% đối với xe buýt; 30-35% đối với xe tải; riêng xe con đạt 18% đối với một số mẫu xe có sản lượng cao. Hiện nay Thaco chiếm hơn 40% thị phần về xe tải, 50% về xe khách, 2 thương hiệu Kia và Mazda chiếm hơn 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con Việt Nam trong năm 2016. Với những kinh nghiệm và nền tảng cơ bản, thị trường ô tô phát triển ổn định và gia tăng trong thời gian tới, Thaco chắc chắn tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với dòng xe con với mức phấn đấu 40%. Qua đó, Thaco có thể từng bước xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực ASEAN.

Mazda CX-5 là mẫu xe CUV được khách hàng trên thế giới tin dùng. Tại Việt Nam, Mazda CX-5 cũng là mẫu xe CUV được ưa chuộng nhất và đã đạt doanh số hơn 25.000 xe. Mazda CX-5 mới có thiết kế ngoại thất lịch lãm, ấn tượng với lưới tản nhiệt mở rộng bằng họa tiết 3D hiện đại, trang bị cốp chỉnh điện thông minh có cảm biến chống kẹt và nhớ vị trí góc mở cốp; Công nghệ đèn LED thông minh tự động điều chỉnh vùng sáng; Không gian nội thất sang trọng, tiện nghi cùng các công nghệ hiện đại như: Công nghệ chủ động hỗ trợ kiểm soát tốc độ của xe (GVC); Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang (RCTA); Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM); Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LAS); Công nghệ hỗ trợ giữ chân phanh (Auto Hold); Cảm biến hỗ trợ đỗ xe... Hệ thống an toàn được trang bị 6 túi khí; Theo đánh giá của Viện bảo hiểm an toàn Mỹ (IIHS), Mazda CX-5 mới đã xuất sắc giành danh hiệu xe an toàn nhất thế giới (Top safety pick+), được chứng nhận an toàn 5 sao từ các hiệp hội đánh giá xe uy tín như Euro NCAP, Australian NCAP.

Tin cùng chuyên mục

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

Đọc thêm

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…