Chính thức nhận bàn giao và vận hành từ ngày 30/5/2010, Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất đang phải đối mặt với một khó khăn không lường trước: sản phẩm tồn kho.
Tại ... giao thời
Tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Bộ Công thương, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) - ông Vũ Quang Nam - Phó TGĐ đã chính thức “lên tiếng” về việc sản phẩm xăng dầu (gồm xăng các loại, dầu DO, FO, nhiên liệu bay...) của NMLD Dung Quất đang tồn kho, không còn chỗ chứa. Xăng dầu không tiêu thụ được, nhưng vẫn phải sản xuất vì không thể dừng sản xuất. Ước tính lượng tồn kho đã lên đến gần 750 ngàn tấn xăng dầu các loại…
Tại cuộc họp báo công bố kết quả hoạt động SXKD quý III/2010 của Petrovietnam hôm 7/10, ông Phùng Đình Thực – TGĐ Petrovietnam đã xác thực thông tin này. Tuy nhiên, ông Thực cho biết, đó là con số dự báo đến cuối năm… Petrovietnam chủ trương sản phẩm lưu kho khoảng 30- 40% dung tích bể chứa, nhưng hiện nay đã lên tới 68% dung tích, tính ra đến thời điểm hiện nay lượng tồn kho là 70 - 75 ngàn tấn xăng dầu.
Sở dĩ có con số lớn hơn là tính kế hoạch sản xuất trong quí IV cộng với lượng tồn kho, tính ra lượng xăng dầu tồn kho đến cuối năm sẽ lên đến 2,1 triệu tấn, trong khi các đơn vị đầu mối tiêu thụ như PVOil, Petec và Petrolimex mới ký mua của Dung Quất từ nay đến cuối năm là 1.430 ngàn tấn. Do vậy, mức tồn kho của NHML Dung Quất dự kiến đến cuối năm là trên 727 ngàn tấn. “Sẽ không có vấn đề gì nếu tổng sản phẩm sản xuất ra cộng với nhập khẩu bằng nhu cầu thị trường, nhưng hiện nay nhu cầu thị trường thấp hơn 10% so với dự báo trong khi năng lực sản xuất lại cao hơn dự báo 25%”- Ông Thực nói.
Sỡ dĩ giữa thực tế và dự báo có khoảng chênh lớn, theo ông Thực, trong năm 2009 nhà máy chưa nghiệm thu, sản xuất trục trặc, có lúc cầm chừng, thậm chí chưa biết bao giờ bàn giao nhà máy, thế nên có dự báo cũng chỉ nghĩ nhà máy vận hành đến 80% công suất là cùng. Thế nhưng ngay sau ngày nhận bàn giao chính thức, nhà máy đã “chạy” 100% công suất cho đến nay. “Đây là thực tế chuyển tiếp từ giai đoạn chạy thử sang vận hành chính thức mà Petrovietnam không dự báo được…” - ông Thực thừa nhận.
Ưu tiên xăng nội
4 phương án “gỡ” cho NMLD Dung Quất được TGĐ Petrovietnam, ông Phùng Đình Thực đưa lên “bàn cân”: Thứ nhất, 10% nhu cầu giảm, có “kích” lên được không? Thứ hai, năng lực sản xuất tăng 25%, có giảm được không? Thứ ba, giảm nhập khẩu. Thứ tư, tăng kho chứa.
“Đúng là các DN đã có kế hoạch nhập từ đầu năm rồi, nhưng vẫn có thể thương lượng được với đối tác nước ngoài, vì trong hợp đồng có cái ký dài hạn, có cái có thể điều chỉnh được thậm chí ký hợp đồng rồi có thể bán cho đối tác nước ngoài…” - ông Thực nói. Phương án dừng sản xuất theo ông Thực là không nên, nhất là khi nhà máy mới đi vào hoạt động. “Cách tốt nhất hiện nay vẫn là giảm nhập khẩu, như vậy vừa giảm nhập siêu, phù hợp với chủ trường “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”- TGĐ Petrovietnam khẳng định.
Ngoài ra, Petrovietnam cũng cho rằng kho chứa tại các đơn vị đầu mối vẫn còn, và đây cũng là cách “giảm tải” kho chứa của NMLD Dung Quất hiện nay.
Được biết, trước đó, tại phiên họp thường kỳ đánh giá tình hình KT-XH 9 tháng đầu năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Huế cũng cho biết tỉnh đã có kiến nghị Chính phủ nhanh chóng đưa ra giải pháp xử lý việc tồn kho sản phẩm của NMLD Dung Quất.
Thanh Lan