Nhà máy của Chrysler và Toyota đứng đầu về hiệu suất

(AutoNet)- Chrysler và Toyota hoàn toàn có quyền tự hào khi được đánh giá là hãng có nhà máy lắp ráp hiệu quả nhất khu vực Bắc Mỹ.

 Chrysler LLC hoàn toàn có quyền tự hào khi nhà máy lắp ráp của hãng được đánh giá là hoạt động hiệu quả nhất khu vực Bắc Mỹ đồng thời hãng cùng chia sẻ với Toyota Motor ngôi đầu tại bảng xếp hạng các nhà sản xuất xe hơi có năng suất cao nhất. Đây là kết quả trong bản báo cáo năm nay của Harbour Report về hoạt động sản suất của các nhà máy xe hơi.

4.jpg

Chrysler đã phải chiến đấu vất vả với những khó khăn về tài chính và suy giảm thị phần trong năm 2007, tuy nhiên hãng vẫn vững vàng và thậm chí vượt trội về mặt sản xuất. Nhà máy Toledo Supplier Park tại Ohio của Chrysler được đánh giá là nhà máy lắp ráp xe hơi hiệu quả nhất Bắc Mỹ.

Nhà máy này chỉ cần sử dụng 13,57 giờ công lao động để lắp ráp hoàn thiện một chiếc Jeep Wrangler. Toledo Supplier Park ứng dụng hệ thống robot Kuka Group để điều hành xưởng lắp ráp thân xe, hệ thống Magna Steyr cho xưởng sơn và Hyundai Mobis cho công đoạn lắp ráp gầm xe.

2.jpg

Nhà máy Oshawa Số 1 của General Motors đặt tại Oshawa, Ontario cũng rất xứng đáng với vị trí nhà máy hoạt động hiệu quả thứ hai khi chỉ cần 15,18 giờ công lắp ráp cho mỗi chiếc sedan Chevrolet Impala.

Năm nay là năm đầu tiên hãng tư vấn Oliver Wyman công bố bản báo cáo Harbour bởi hãng này vừa mua lại công ty tư vấn Harbour hồi tháng 1 vừa qua.

Thu hẹp khoảng cách

Chrysler đã cắt giảm được 7,7% tổng số giờ công lao động cho mỗi chiếc xe để có thể đồng điểm với Toyota trong cuộc đua giành vị trí nhà sản xuất xe hơi hiệu quả nhất khu vực Bắc Mỹ. Các nàh máy sản xuất ô tô thường phải mất tới 30,37 giờ công lao động để hoàn tất tất cả các công đoạn bao gồm lắp ráp, dập, sản xuất động cơ và hộp số.

Theo kết quả của bản báo cáo, Chrysler có tới 4 nhà máy lọt vào danh sách top 10 nhà máy hiệu quả nhất khu vực Bắc Mỹ. Ngoài Toledo Supplier Park, những cái tên còn lại bao gồm Belvidere đóng tại Illinois (với sản phẩm Dodge Caliber, Jeep Compass và Patriot); Jefferson North có trụ sở tại tại Detroit (sản xuất Jeep Grand Cherokee và Commander); Brampton đặt tại Ontario (lắp ráp Chrysler 300, 300C và Dodge Charger).

Theo thông cáo báo chí của Oliver Wyman, cùng với sự phát triển vượt bậc của GM và Ford Motor, bộ ba “ông lớn” của Detroit hiện tại đã theo sát các nhà sản xuất xe Nhật Bản tại khu vực Bắc Mỹ với khoảng cách chỉ còn 3,5 giờ công lao động cho mỗi xe.

Ford Motor đã cải thiện được năng suất tại các nhà máy của mình thêm 3,7%, và hiện chỉ mất 33,88 giờ công lao động cho mỗi xe. Trong khi đó, mức tăng năng suất của các nhà máy GM là 0,2% với 32,29 giờ công.

8.jpg

Ngược lại với những nỗ lực từ Detroit 3, Toyota lại đang có xu hướng đi xuống khi các nhà máy của hãng cần thêm 2,5% số giờ công lao động để sản xuất một chiếc xe. Nissan Motor đang phải đối mặt với mức thâm hụt ngân sách lớn nhất từ trước tới nay. Ngoài việc nhà máy Canton, Mississippi cắt giảm việc sản xuất xe tải nhẹ, số giờ công lao động cho mỗi chiếc xe đã tăng lên 32,29 giờ (tương đương 10,1%).

Tại các tiêu chí xếp hạng khác, nhà máy Georgetown của Toyota tại Kentucky đứng đầu danh sách nhà máy dập hiệu quả nhất. Vị trí nhà máy  sản xuất động cơ hiệu quả nhất thuộc về Alliance của Chrysler đóng tại Dundee, Michigan. Toledo của GM là nhà máy sản xuất hộp số năng suất nhất.

  • G.L