"Nhà mạng sẽ điều chỉnh giá SMS nếu ngân hàng giảm giá dịch vụ cho khách hàng"

"Nhà mạng sẽ điều chỉnh giá SMS nếu ngân hàng giảm giá dịch vụ cho khách hàng"
(PLVN) - Viettel, MobiFone và VNPT đang xem xét đề nghị của các ngân hàng về giảm giá cước tin nhắn, tuy nhiên, việc có giảm hay không và giảm như thế nào sẽ căn cứ thực tế giá cước tin nhắn và mức phí mà các ngân hàng đang thu của khách hàng.

Mới đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông xem xét giảm giá cước tin nhắn hiện đang áp dụng với các ngân hàng. Theo Hiệp hội ngân hàng, việc giảm phí thanh toán không dùng tiền mặt gặp một số trở ngại do chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông đối với giao dịch của các ngân hàng còn quá cao.

Các ngân hàng cho rằng, các giao dịch ngân hàng đều sử dụng dịch vụ viễn thông với các loại tin nhắn như xác thực khách hàng (OTP), thông báo biến động số dư tài khoản khách hàng, cảnh báo giao dịch lừa đảo, gian lận, thay đổi dịch vụ…

Cụ thể, MobiFone và VinaPhone áp 820 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng. Viettel áp 500 đồng/1 tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn). Từ năm 2019, Viettel đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính. Vietnammobile áp dụng 280 - 400 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/1tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng.

Các ngân hàng cho rằng, hầu hết các ngân hàng đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng khi dịch bệnh Covid, nên ngân hàng đều phải bù lỗ khi chi trả phí dịch vụ tin nhắn viễn thông.

Do vậy, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị mức giảm giá cước ít nhất bằng 50% so với mức đang áp dụng, hoặc tương đương giá cước tin nhắn thông thường là 250-300 đồng/tin.

Chia sẻ với PV, ông Cao Anh Sơn, Tổng giám đốc Viettel Telecom, cho biết, Viettel cũng đang xem xét về vấn đề này. Hiện nay xu hướng các ngân hàng gửi thông báo cho khách hàng nhiều qua App, Viettel cũng sẽ xem xét để đưa ra mức giá cước tin nhắn cho phù hợp để đảm bảo lợi ích tất cả các bên.

Theo đó, Viettel sẽ phải làm việc với các ngân hàng để xem xét thực tế giá cước tin nhắn hiện nay so với mức cước mà các ngân hàng đang thu của khách hàng cũng như số lượng tin nhắn được gửi đi thực tế ra sao. Khi khách hàng sử dụng các dịch vụ của ngân hàng, họ vẫn đang phải trả phí hàng tháng và mức phí này cũng chưa được giảm. "Vì vậy, cần phải xem xét mức phí mà khách hàng phải trả cho ngân hàng và số tiền mà ngân hàng trả tiền cước tin nhắn cho các nhà mạng ra sao. Đây sẽ là cơ sở để chúng tôi điều chỉnh mức cước sắp tới", ông Cao Anh Sơn nói.

Tương tự như Viettel, ông Tô Dũng Thái, Phó tổng giám đốc VNPT, cho hay, VNPT sẽ phải làm việc với các ngân hàng về vấn đề này sau khi nhận được ý kiến từ các ngân hàng. "Chúng tôi cũng đã nhận được đề nghị giảm cước tin nhắn của các ngân hàng. Tuy tiên, theo thông tin mà chúng tôi được biết, mức phí mà các ngân hàng thu của khách hàng hàng tháng không hề giảm. Vì vậy, các bên muốn điều chỉnh cước phải xem xét rất cụ thể để làm cơ sở điều chỉnh cho phù hợp. VNPT trên cơ sở các thực tế và số liệu rõ ràng của tất cả các bên sẽ xem xét để điều chỉnh cho phù hợp và đảm bảo lợi ích của VNPT, khách hàng và ngân hàng", ông Tô Dũng Thái nói.

Còn ông Bùi Sơn Nam, Phó tổng giám đốc MobiFone, cũng xác nhận đã nhận được đề nghị của các ngân hàng. Tuy nhiên, việc cước tin nhắn của các ngân hàng có điều chỉnh hay không cần phải xem xét cụ thể.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Chủ động rà soát, xem xét loại bỏ các rào cản thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Chủ động rà soát, xem xét loại bỏ các rào cản thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ
(PLVN) - Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc với Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson L. Greer tại Mỹ. Đây là cuộc làm việc quan trọng, trực tiếp và chính thức đầu tiên ở cấp Bộ trưởng giữa hai nước kể từ khi Hoa Kỳ có Chính quyền mới.

Phát triển AI và bán dẫn: Việt Nam có đang nắm bắt cơ hội "4.000 năm có một"?

Toàn cảnh Hội nghị Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo và Bán dẫn (AISC) 2025. (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  AI và bán dẫn đang tạo ra cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng. Với lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực trẻ và chính sách khuyến khích đầu tư, Việt Nam có tiềm năng thu hút các tập đoàn công nghệ lớn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để Việt Nam thực sự “vươn mình”, bài toán về nhân lực chất lượng cao và hạ tầng công nghệ cần được giải quyết.

VCCI đề xuất bổ sung các quy định bảo vệ người bán hàng online

Ảnh minh họa
(PLVN) - Góp ý Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bổ sung các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người kinh doanh nhỏ lẻ trên nền tảng TMĐT để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường TMĐT, thúc đẩy các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhỏ tiếp tục gia nhập, hoạt động và phát triển trong nền kinh tế số.

Số thu ngân sách tháng 2/2025 tăng gần 20%

Cán bộ Hải quan kiểm tra hồ sơ xuất nhập khẩu. (Ảnh minh họa: H.P)
(PLVN) - Số thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 2 năm 2025 đạt 33.430 tỷ đồng, tăng 19,9% so với tháng trước. Tổng thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2025 đạt 61.303 tỷ đồng, tăng 8,91% so với cùng kỳ năm trước.

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)
(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.