Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa chính thức ban hành thông tư về quy định hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động. Đối với nhà mạng nhỏ thì đây là khó khăn, nhưng các nhà mạng lớn thì thở phào nhẹ nhõm.
Theo Thông tư số 11/2010/TT-BTTTT về quy định hoạt động khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động vừa ban hành. Các doanh nghiệp không được giảm giá cước hòa mạng, cước thuê bao ngày, giá cước thuê bao tháng và các mức khuyến mãi vượt quá 50%.
Chẳng hạn, giá cước liên lạc là 500 đồng/phút, thì khi thực hiện khuyến mãi mức giảm giá cước tối đa là 250 đồng/phút. Còn mức ưu đãi tối đa với thời gian liên lạc, lượng thông tin, gói thông tin cho các thuê bao di động... không được vượt quá 100%.
Ví dụ trước khi khuyến mãi thuê bao gửi một tin nhắn phải thanh toán 500 đồng, thì khi thực hiện khuyến mãi nếu khách hàng đã gửi một tin nhắn với mức thanh toán 500 đồng sẽ chỉ được gửi tối đa thêm một tin nhắn miễn phí.
Cũng theo quy định, mức giảm giá tối đa đối với giá bán sim hay máy điện thoại có kèm thuê bao di động cũng không được vượt quá 50% giá bán so với trước thời gian khuyến mãi. Ví dụ giá một thẻ sim trước khi khuyến mãi là 100.000 đồng thì mức khuyến mãi giảm giá tối đa là 50.000 đồng/sim.
Thông tư này cũng quy định chặt chẽ về các mức tặng đối với thẻ nạp tiền... Cụ thể, mức tặng tối đa khi khuyến mãi đối với thẻ nạp tiền không được vượt quá 100% mệnh giá của thẻ nạp tiền được bán.
Chẳng hạn, nếu khách hàng mua một thẻ nạp tiền mệnh giá 200.000 đồng với giá 200.000 đồng, doanh nghiệp di động được tặng cho khách hàng tối đa thêm một thẻ mệnh giá 200.000 đồng nữa.
Ngoài ra, tổng thời gian thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá không được vượt quá 90 ngày trong một năm. Và một chương trình khuyến mãi giảm giá không được vượt quá 45 ngày.
Đối với doanh nghiệp di động chiếm thị phần khống chế (bao gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone) Bộ chủ quản cũng quy định giá cước dịch vụ thông tin di động sau khi thực hiện khuyến mãi giảm giá không được thấp hơn giá mà doanh nghiệp đã đăng ký trước đó. Các quy định mới về hoạt động khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2010.
Như vậy, khi Thông tư này bắt đầu có hiệu lực những cuộc đua khuyến mãi đã và đang diễn ra sẽ phải chấm dứt.Theo nhận định của các chuyên gia, đây là quy định bất lợi đối với những nhà mạng nhỏ bởi trong thời kỳ cần mở rộng thị phần như hiện nay thì chiêu thức hiệu quả nhất đối vẫn là những đợt khuyến mãi, giảm giá “khủng”.
Trong khi đó, đại điện của các mạng lớn đều tỏ ra hài lòng với Thông tư do Bộ đưa ra. Bởi trên thực tế, khi các cuộc đua về giảm giá mà các mạng lớn tung ra thì đều nhằm mục đích cạnh tranh hoặc chạy đua với những đối thủ cùng thứ hạng.
Cũng vì theo đuổi cái tiếng “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, để không bị lép vế so với đối thủ, nên các mạng lớn không ít lần nghiến răng tung ra những đợt khuyến mãi cực lớn dù đã thừa nhận đã hao tổn “sức khỏe” không hề ít.
Vì vậy, khi luật được đưa ra các “đại gia” đều thở phào nhẹ nhõm.
Theo Thông tư số 11/2010/TT-BTTTT về quy định hoạt động khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động vừa ban hành. Các doanh nghiệp không được giảm giá cước hòa mạng, cước thuê bao ngày, giá cước thuê bao tháng và các mức khuyến mãi vượt quá 50%.
Chẳng hạn, giá cước liên lạc là 500 đồng/phút, thì khi thực hiện khuyến mãi mức giảm giá cước tối đa là 250 đồng/phút. Còn mức ưu đãi tối đa với thời gian liên lạc, lượng thông tin, gói thông tin cho các thuê bao di động... không được vượt quá 100%.
Ví dụ trước khi khuyến mãi thuê bao gửi một tin nhắn phải thanh toán 500 đồng, thì khi thực hiện khuyến mãi nếu khách hàng đã gửi một tin nhắn với mức thanh toán 500 đồng sẽ chỉ được gửi tối đa thêm một tin nhắn miễn phí.
Cũng theo quy định, mức giảm giá tối đa đối với giá bán sim hay máy điện thoại có kèm thuê bao di động cũng không được vượt quá 50% giá bán so với trước thời gian khuyến mãi. Ví dụ giá một thẻ sim trước khi khuyến mãi là 100.000 đồng thì mức khuyến mãi giảm giá tối đa là 50.000 đồng/sim.
Thông tư này cũng quy định chặt chẽ về các mức tặng đối với thẻ nạp tiền... Cụ thể, mức tặng tối đa khi khuyến mãi đối với thẻ nạp tiền không được vượt quá 100% mệnh giá của thẻ nạp tiền được bán.
Chẳng hạn, nếu khách hàng mua một thẻ nạp tiền mệnh giá 200.000 đồng với giá 200.000 đồng, doanh nghiệp di động được tặng cho khách hàng tối đa thêm một thẻ mệnh giá 200.000 đồng nữa.
Ngoài ra, tổng thời gian thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá không được vượt quá 90 ngày trong một năm. Và một chương trình khuyến mãi giảm giá không được vượt quá 45 ngày.
Đối với doanh nghiệp di động chiếm thị phần khống chế (bao gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone) Bộ chủ quản cũng quy định giá cước dịch vụ thông tin di động sau khi thực hiện khuyến mãi giảm giá không được thấp hơn giá mà doanh nghiệp đã đăng ký trước đó. Các quy định mới về hoạt động khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2010.
Như vậy, khi Thông tư này bắt đầu có hiệu lực những cuộc đua khuyến mãi đã và đang diễn ra sẽ phải chấm dứt.Theo nhận định của các chuyên gia, đây là quy định bất lợi đối với những nhà mạng nhỏ bởi trong thời kỳ cần mở rộng thị phần như hiện nay thì chiêu thức hiệu quả nhất đối vẫn là những đợt khuyến mãi, giảm giá “khủng”.
Trong khi đó, đại điện của các mạng lớn đều tỏ ra hài lòng với Thông tư do Bộ đưa ra. Bởi trên thực tế, khi các cuộc đua về giảm giá mà các mạng lớn tung ra thì đều nhằm mục đích cạnh tranh hoặc chạy đua với những đối thủ cùng thứ hạng.
Cũng vì theo đuổi cái tiếng “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, để không bị lép vế so với đối thủ, nên các mạng lớn không ít lần nghiến răng tung ra những đợt khuyến mãi cực lớn dù đã thừa nhận đã hao tổn “sức khỏe” không hề ít.
Vì vậy, khi luật được đưa ra các “đại gia” đều thở phào nhẹ nhõm.
Theo Phạm Thanh
Dân Trí