Nhà mạng gia nhập “cuộc chiến” OTT

(PLO) - Sau thời gian kêu ca bị tụt giảm doanh thu do dịch vụ gọi thoại trên nền tảng internet (OTT), lúc này các “đại gia” di động bắt đầu “tham chiến” thị trường OTT với sự ra mắt các dịch vụ OTT của riêng mình. Liệu các nhà mạng có thể trông chờ gì vào “quân bài” của mình?
Ứng dụng VietTalk của VinaPhone và Mocha của Viettel
Ứng dụng VietTalk của VinaPhone và Mocha của Viettel 
VinaPhone, Viettel tung ứng dụng OTT riêng
Viettel vừa đưa lên kho ứng dụng Google Play ứng dụng OTT với tên gọi Mocha, phiên bản thử nghiệm dành cho các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Với ứng dụng này, các thuê bao 3G Viettel chỉ cần cài Mocha Messenger vào là dùng được ngay, không cần phải đăng ký. 
Đồng thời, Viettel cũng tặng người dùng 5 SMS miễn phí mỗi ngày để gửi đến toàn bộ các thuê bao trong danh bạ, kể cả những người chưa cài ứng dụng. Hiện, Mocha chỉ áp dụng cho thuê bao Viettel, có thể nhắn tin miễn phí trên website vietteltelecom.vn hoặc cài ứng dụng Mocha Messenger.
Là một ứng dụng OTT nên Mocha Messenger có các tính năng cơ bản như nhắn tin, chia sẻ hình ảnh, ghi âm, tạo nhóm. Tuy nhiên, các tính năng như tìm xung quanh, hay tính năng gọi thoại miễn phí hiện vẫn chưa được tích hợp.
Ứng dụng Mocha được Viettel đưa ra ngay sau khi VinaPhone công bố ứng dụng OTT là VietTalk. Theo VinaPhone, đó là ứng dụng trò chuyện đa phương tiện duy nhất miễn phí data 3G, giúp người dùng có thể nhắn tin và sử dụng các tiện ích trong ứng dụng mà không mất phí 3G. Tính năng SMS Out vượt trội giúp kết nối bạn bè trọn vẹn mọi lúc, mọi nơi và cuộc trò chuyện của người dùng sẽ không bao giờ bị gián đoạn. 
Tuy nhiên, việc miễn phí 3G khi sử dụng dịch vụ chỉ áp dụng với thuê bao VinaPhone, còn tính năng SMS Out cho phép người dùng có thể nhắn tin từ VietTalk đến tất cả các thuê bao di động tại Việt Nam chưa sử dụng ứng dụng. Ngoài ra, với người sử dụng thuê bao VinaPhone, khi nhắn tin qua ứng dụng này, nếu người nhận không còn trực tuyến nó sẽ chuyển qua thanh dạng tin nhắn SMS.
Về các tính năng khác của VietTalk cũng giống như các phần mềm OTT hiện nay, đó là chia sẻ hình ảnh, địa điểm, thông tin liên lạc; tin nhắn thoại, chia sẻ các emoticon, cập nhật trạng thái, trò chuyện theo nhóm…
Từ “đối mặt” thành “góp mặt”
Theo ông Lâm Quốc Cường - Giám đốc Cty Viễn thông Quốc tế VNPT-I, dịch vụ điện thoại quốc tế của VNPT đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi các ứng dụng OTT quốc tế như: Viber, Skype, Facetime… Các ứng dụng Viber, Skype cho phép gọi điện thoại miễn phí với chất lượng ngày càng tốt hơn nên nhiều người đã sử dụng để thay thế dịch vụ điện thoại quốc tế, còn Facetime thì đang thay thế điện thoại thấy hình, có nguy cơ ảnh hưởng tới cả dịch vụ hội nghị truyền hình… Giá cả dịch vụ ngày càng rẻ khiến các DN phải có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp.
Như vậy, sau những thông tin đồn đại hay bóng gió về việc nhà mạng sẽ làm OTT để cạnh tranh với các ứng dụng OTT của DN trong và ngoài nước hiện nay, với “phát súng” tiên phong từ VinaPhone, giờ điều này đã trở thành sự thật. Và chuyện VinaPhone có OTT thì Viettel và MobiFone hay các nhà mạng khác có OTT cũng là chuyện dễ hiểu, và nhiều khả năng MobiFone cũng sẽ không đứng ngoài cuộc chơi này.
Nhìn lại Zalo chỉ trong vòng vài ba năm ngắn ngủi đã phát triển được hàng chục triệu khách hàng, thì việc nhà mạng có thể “vươn lên” từ hàng chục triệu thuê bao có sẵn cũng hoàn toàn có thể kỳ vọng. Việc nhà mạng nhảy vào kinh doanh dịch vụ OTT sẽ là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp đang làm OTT ở Việt Nam hiện nay, bởi hiện tại nhà mạng là người nắm hạ tầng và giờ đây họ còn triển khai ngay cả dịch vụ trên đó. Điều này bắt đầu khởi động một “cuộc chiến” khốc liệt ở lĩnh vực này. 

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.