Nhà khoa học chật vật tìm thị trường cho máy lọc nước thương hiệu Việt
(PLO) - Phòng Hóa học xanh (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng, máy lọc nước GFLife. Sản phẩm có nhiều tính năng vượt trội, tuy nhiên, các nhà khoa học lại đang phải chật vật tự tìm lối đi vào thị trường.
Nỗi lo nước sạch
NCS.ThS. Trần Quang Vinh (Cán bộ phòng Hóa Học xanh) – một trong những “cha đẻ” của máy lọc nước GFLife tâm sự: “Nước sạch đang là vấn đề bức xúc của người dân ở nông thôn và thành thị. Hệ thống lọc nước của các nhà máy hiện nay rất hiện đại, tuy nhiên, nước đầu ra chỉ đảm bảo điều kiện sạch để sử dụng trong sinh hoạt. Để có nguồn nước thực sự sạch có thể dùng trong ăn uống thì nguồn nước hiện nay của chúng ta chưa bảo đảm.”
Trước thực trạng này, máy lọc nước trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều gia đình. Nhưng giữa "ma trận" máy lọc nước, không đơn giản để tìm được một sản phẩm hoàn hảo.
![]() |
| NCS.ThS. Trần Quang Vinh |
"Hiện nay, có hai loại máy lọc nước phổ biến được người tiêu dùng lựa chọn là loại RO (của Mỹ ) và Nano (của Nga). Máy lọc nước RO lọc được nước tương đối tinh khiết, loại bỏ gần như hoàn toàn các chất khoáng và các chất vi lượng có trong nước. Tuy được coi là ưu điểm nhưng cũng chính là nhược điểm của máy lọc nước RO. Nếu lạm dụng sử dụng bằng nước lọc RO, từ nước uống đến nấu ăn thì sau một trong thời gian cơ thể sẽ bị thiếu vi chất, thiếu khoáng chất, mất cân bằng điện giải.
“Chúng tôi là những nhà khoa học, chúng tôi chỉ biết nhiệm vụ chính là nghiên cứu. Còn việc sản xuất ở quy mô lớn và đưa sản phẩm ra thị trường không phải là thế mạnh của chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi phải nhờ vào doanh nghiệp. Hiện nay, chúng tôi đang sản xuất ở quy mô nhỏ, và đã nhận được phản hồi rất tốt. Tuy nhiên, điều chúng tôi mong chờ nhất là có doanh nghiệp nào đó nhìn ra sản phẩm tiềm năng này để đưa vào sản xuất với khối lượng lớn, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.”
Không chỉ nghiên cứu ra sản phẩm có chất lượng, các nhà khoa học còn phải biến mình thành "thợ mộc, thợ cơ khí" để "may" những chiếc áo đẹp mắt cho sản phẩm của mình.
Muốn "đứa con tinh thần" của mình đến được với người tiêu dùng, ông Vinh và những cộng sự của mình rất chật vật tìm thị trường cho sản phẩm. Hữu xạ tự nhiên hương, đây là phương thức duy để 1000 chiếc máy lọc nước của Phòng Hoá học xanh đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh nhiều chiêu trò như hiện nay thì, các nhà khoa học như ông Vinh vẫn còn đau đáu nỗi lo.

