Nhà đầu tư vẫn ngóng… “room”

(PLO) - Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong sửa đổi Nghị định 58/2012/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Chứng khoán là nới “room” (tỷ lệ sở hữu) cho nhà đầu tư nước ngoài.
“Room” cho nhà đầu tư nước ngoài đến nay vẫn chưa ngã ngũ “Room” cho nhà đầu tư nước ngoài đến nay vẫn chưa ngã ngũ

Nhưng bất chấp những đóng góp trước đó, Dự thảo mới nhất vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đưa ra lấy ý kiến các thành viên thị trường hôm 25/3 vẫn có nhiều điểm chưa rõ ràng…

Theo ông Nguyễn Thành Long – Phó Chủ tịch UBCKNN, phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) không chỉ là đa dạng hóa kênh đầu tư, hiện đại hóa thị trường tài chính mà còn nhằm xây dựng một kênh huy động vốn hiệu quả và xây dựng nền tảng quản trị cho doanh nghiệp (DN). 

Chính vì vậy, cơ quan quản lý đã rất nỗ lực xây dựng những chính sách, văn bản pháp luật để phục vụ cho sự phát triển của TTCK Việt Nam. Nghị định 58/2012/NĐ-CP là một trong hai nghị định cốt lõi hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán mà theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBCKNN, qua 2 năm đi vào thi hành, đã phát huy những tác dụng tích cực đối với thị trường. 

Tuy nhiên, để đáp ứng được những kỳ vọng mới, đáp ứng những điều kiện của bối cảnh kinh tế mới, cùng với sự thay đổi của Luật Đầu tư, Luật DN thì đại diện UBCKNN cho biết, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định (NĐ) 58 là cần thiết.

Quy định mà như không (!?)

Dự thảo bổ sung khái niệm nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; quy định tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có biểu quyết tại công ty đại chúng, tỷ lệ sở hữu trái phiếu... Nhưng điều mà các NĐT mong đợi là con số phần trăm tỷ lệ sở hữu thì “tìm mờ mắt” không thấy.

Theo đại diện của Cty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), Dự thảo đã bổ sung thêm Điều 2a quy định chi tiết về giới hạn đầu tư cho NĐT nước ngoài, nhưng quy định về “room” tại các công ty đại chúng vẫn không có gì thay đổi so với trước đây, tức là “theo quyết định của Thủ tướng”.  

“Điều này có nghĩa là, sau khi ban hành văn bản sửa đổi này, vẫn cần một văn bản nữa giống như Quyết định 55/2009/QĐ-TTg trước đây quy định giới hạn “room” 49% cho NĐT nước ngoài. Liệu Thủ tướng sẽ quyết định “room” là 49% hay 60%?”- đại diện BSC đặt vấn đề. 

Quan điểm của đại diện này là cần phải loại bỏ hẳn giới hạn tỷ lệ sở hữu nêu trên, tức là thực hiện theo điều lệ công ty, bởi vì đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, giới hạn đầu tư của NĐT nước ngoài đã được quy định tại văn bản pháp luật chuyên ngành.

Trước ý kiến này, Phó Chủ tịch UBCKNN Nguyễn Thành Long cho biết, Dự thảo NĐ sửa đổi NĐ 58 phải đặt trong sự phù hợp với Luật – đó là văn bản pháp luật cao hơn. Do đó, cùng với văn bản hướng dẫn chi tiết Luật DN, Luật Đầu tư về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, ngành nghề cấm kinh doanh... sẽ được ban hành thời gian tới, UBCKNN sẽ có sự phối hợp với Bộ KH&ĐT để đưa ra các hướng dẫn cụ thể.

Về tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài tại công ty chứng khoán, theo tinh thần của Dự thảo và theo cam kết của WTO thì tỷ lệ này không hạn chế. Tuy nhiên, trong trường hợp có NĐT muốn sở hữu tỷ lệ trên 51% hoặc 100%, cần đặt ra một số điều kiện nhằm mục đích kêu gọi những NĐT chuyên nghiệp, có uy tín, có năng lực tài chính và quản trị nắm tỷ lệ sở hữu từ 51% trở lên.

Nhiều nội dung chưa rõ

Trong khi “room” của các NĐT nước ngoài vẫn phải chờ hướng dẫn tiếp theo thì nhiều nội dung quy định trong Dự thảo lại không tương thích với các luật hiện hành.

Đơn cử như Luật DN 2014 quy định chào bán cho cổ đông hiện hữu với số lượng cổ đông bất kỳ không phải là chào bán ra công chúng, trong khi đó Điều 6.12.b Luật Chứng khoán hiện hành lại xem chào bán cho trên 100 NĐT là chào bán ra công chúng, không phân biệt là cổ đông hiện hữu hay không. Trong khi đó Dự thảo NĐ sửa đổi, bổ sung NĐ 58 cũng không một dòng đề cập. 

Theo đại diện Cty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Dự thảo cần có quy định để hướng dẫn xử lý trường hợp này. Vị đại diện này đề xuất áp dụng một thủ tục đơn giản hơn thủ tục chào bán chứng khoán ra công chúng trong trường hợp công ty đại chúng chào bán cổ đông hiện hữu.

Ngoài ra, NĐ được ban hành căn cứ cả Luật Chứng khoán và Luật DN 2014, tuy nhiên Điều 6.34 Luật Chứng khoán định nghĩa người có liên quan không giống định nghĩa người có liên quan tại  Điều 4.17 Luật DN, dẫn đến rủi ro cho đối tượng phải thực hiện, song một lần nữa Dự thảo NĐ này cũng lờ đi.

Một số ý kiến tỏ ra băn khoăn về quy định tại Dự thảo NĐ sửa đổi NĐ 58 với hình thức chào bán ra công chúng, số tiền thu được từ đợt chào bán phải được chuyển vào một tài khoản phong tỏa. Việc chuyển tiền đặt cọc và tiền mua cổ phiếu vào tài khoản phong tỏa phải do cá nhân, tổ chức đăng ký mua cổ phiếu thực hiện... Theo đại diện các công ty chứng khoán, quy định này là thiếu thực tế, gây khó khăn cho NĐT, bởi họ hoàn toàn có thể ủy quyền cho các tổ chức, cá nhân khác chuyển tiền vào tài khoản phong tỏa...  

Thanh Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tiêu thụ và vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi 6 Bộ đề nghị phối hợp xử lý những vướng mắc còn tồn tại, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản phát triển tích cực.