Nhà đầu tư nào có nguy cơ bị hủy hợp đồng cao tốc Bắc-Nam?

Căn cứ thời điểm ký kết hợp đồng, Liên danh nhà đầu tư Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn hơn 2 tháng nữa để huy động vốn
Căn cứ thời điểm ký kết hợp đồng, Liên danh nhà đầu tư Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn hơn 2 tháng nữa để huy động vốn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng, nếu các nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP không thu xếp được tín dụng, Bộ GTVT sẽ tịch thu bảo lãnh, hủy hợp đồng với nhà đầu tư.

Bộ trưởng lo lắng!

Ba dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT là 3 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Cụ thể, mới đay báo cáo trước Quốc hội về các dự án trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ sự lo lắng khi trong 3 dự án trên thì chỉ có Dự án Nha Trang - Cam Lâm là có khả thi trong thu xếp tín dụng.

Theo quy định của hợp đồng, các nhà đầu tư có thời gian 6 tháng để thu xếp vốn sau khi ký kết hợp đồng đầu tư. Đến thời điểm này, một số dự án sắp đến hạn 6 tháng nhưng tình hình thu xếp vốn vẫn gặp nhiều khó khăn. Bộ trưởng GTVT giải thích, các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000/9.300 tỷ đồng. Bản thân các tổ chức tín dụng hiện nay chủ yếu là huy động vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn vốn cho các dự án PPP hạ tầng giao thông.

Theo tìm hiểu của PLVN, khó khăn tín dụng cho 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông là có thật. Tuy nhiên, đến nay đã có những “điểm sáng” trong tìm nguồn. Ông Trần Hữu Hải - Quyền Giám đốc PMU 6 (Bộ GTVT), đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt - cho biết, dự án này được ký hợp đồng từ giữa tháng 5/2021, đến nay đã sắp hết hạn để nhà đầu tư thực hiện việc thu xếp tín dụng.

Trước mắt, Bộ GTVT sẽ họp với 5 nhà đầu tư của dự án này để nghe báo cáo về tiến độ cũng như kết quả của việc thu xếp vốn. Ông Hải cho biết thêm, thông tin ông nhận được là đến nay, quá trình làm việc với các ngân hàng của nhà đầu tư là tích cực.

Cụ thể, BIDV là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho dự án. Ban đầu, BIDV kêu gặp một số vướng mắc trong quá trình thẩm định và chỉ có thể tài trợ một phần vốn. Tuy nhiên, quá trình làm việc, nhà đầu tư đã tiếp cận thêm 3 ngân hàng khác, đó là Vietcombank, Agribank, Bắc Á Bank và được BIDV đồng ý.

Hiện 3 ngân hàng mới này đang tích cực thẩm định dự án. “Với việc tham gia của 3 ngân hàng này, cùng với vai trò đầu mối là BIDV, việc ký kết tín dụng để thực hiện dự án này chỉ trong một thời gian nữa sẽ hoàn thành”, Quyền Giám đốc PMU 6 nói.

Liên danh nhà đầu tư Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tỏ ra tự tin trong quá trình thu xếp vốn vay thương mại.

Liên danh nhà đầu tư Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tỏ ra tự tin trong quá trình thu xếp vốn vay thương mại.

Nhà đầu tư xin gia hạn

Trao đổi với PLVN, đại diện từ nhà đầu tư Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco 4 - Núi Hồng - Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2), ông Lê Đức Thọ - Phó Tổng Giám đốc CIENCO 4 - cho biết, đến nay việc thu xếp tín dụng để thực hiện Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là khả quan.

Theo ông Thọ, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên việc nhà đầu tư đàm phán với các ngân hàng bị ảnh hưởng. Do đó, nhà đầu tư đang đề xuất với Bộ GTVT gia hạn thêm khoảng 3 tháng nữa để thực hiện thủ tục ký kết tín dụng với phía ngân hàng. “Chúng tôi đang quyết tâm thực hiện dự án. Tiến độ đang tốt, không có vướng mắc gì lớn”, ông Thọ nói.

Liên quan đến Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Đỗ Quang Minh - Phó Giám đốc PMU 85 (Bộ GTVT) - cho biết, nhà đầu tư là Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 - đang đàm phán với các tổ chức tín dụng để thu xếp vốn, sau khi ký hợp đồng với Bộ GTVT ngày 30/7/2021.

“Qua công tác giám sát, làm việc với họ, chúng tôi thấy đang có nhiều tín hiệu khả quan, phía ngân hàng quan tâm đến dự án”, ông Minh nói và cho biết, một số thông tin cho rằng, nhà đầu tư dự án này chỉ huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu là không đúng, mà cả vốn vay ngân hàng.

Theo PMU 85, hợp đồng ký kết thực hiện Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thực hiện từ tháng 7/2021, như vậy còn khoảng hơn 2 tháng nữa để nhà đầu tư thu xếp vốn tín dụng theo quy định. Cũng theo ông Minh, liên quan đến việc huy động vốn chủ sở hữu, các nhà đầu tư đã thu xếp được khoảng 800 tỷ đồng. Hiện, nhiều công đoạn của dự án đang tiếp tục được nhà đầu tư thực hiện theo tiến độ.

Nếu không thực hiện được, nhà đầu tư sẽ “lãnh đủ”

Theo tìm hiểu của PLVN, nếu nhà đầu tư không thực hiện được các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông như đã ký kết, thì sẽ gặp những hậu quả đáng lo ngại. Hợp đồng thực hiện quy định rất rõ ràng trách nhiệm của nhà đầu tư, trong đó có việc phải bỏ tiền ra để bảo lãnh thực hiện dự án. Ví dụ, đối với Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ GTVT đã thu quỹ bảo lãnh 266 tỷ đồng.

Ngoài ra theo quy định, nếu nhà đầu tư không thực hiện được sẽ bị cấm tham gia một số dự án khác do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đồng thời phải nhận nhiều trách nhiệm khác. “Hậu quả rất kinh khủng nên các nhà đầu tư đều rất cẩn trọng, tích cực và trách nhiệm trong thực hiện dự án”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.