Nhà đầu tư nào có nguy cơ bị hủy hợp đồng cao tốc Bắc-Nam?

Căn cứ thời điểm ký kết hợp đồng, Liên danh nhà đầu tư Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn hơn 2 tháng nữa để huy động vốn
Căn cứ thời điểm ký kết hợp đồng, Liên danh nhà đầu tư Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn hơn 2 tháng nữa để huy động vốn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng, nếu các nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP không thu xếp được tín dụng, Bộ GTVT sẽ tịch thu bảo lãnh, hủy hợp đồng với nhà đầu tư.

Bộ trưởng lo lắng!

Ba dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT là 3 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Cụ thể, mới đay báo cáo trước Quốc hội về các dự án trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ sự lo lắng khi trong 3 dự án trên thì chỉ có Dự án Nha Trang - Cam Lâm là có khả thi trong thu xếp tín dụng.

Theo quy định của hợp đồng, các nhà đầu tư có thời gian 6 tháng để thu xếp vốn sau khi ký kết hợp đồng đầu tư. Đến thời điểm này, một số dự án sắp đến hạn 6 tháng nhưng tình hình thu xếp vốn vẫn gặp nhiều khó khăn. Bộ trưởng GTVT giải thích, các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000/9.300 tỷ đồng. Bản thân các tổ chức tín dụng hiện nay chủ yếu là huy động vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn vốn cho các dự án PPP hạ tầng giao thông.

Theo tìm hiểu của PLVN, khó khăn tín dụng cho 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông là có thật. Tuy nhiên, đến nay đã có những “điểm sáng” trong tìm nguồn. Ông Trần Hữu Hải - Quyền Giám đốc PMU 6 (Bộ GTVT), đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt - cho biết, dự án này được ký hợp đồng từ giữa tháng 5/2021, đến nay đã sắp hết hạn để nhà đầu tư thực hiện việc thu xếp tín dụng.

Trước mắt, Bộ GTVT sẽ họp với 5 nhà đầu tư của dự án này để nghe báo cáo về tiến độ cũng như kết quả của việc thu xếp vốn. Ông Hải cho biết thêm, thông tin ông nhận được là đến nay, quá trình làm việc với các ngân hàng của nhà đầu tư là tích cực.

Cụ thể, BIDV là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho dự án. Ban đầu, BIDV kêu gặp một số vướng mắc trong quá trình thẩm định và chỉ có thể tài trợ một phần vốn. Tuy nhiên, quá trình làm việc, nhà đầu tư đã tiếp cận thêm 3 ngân hàng khác, đó là Vietcombank, Agribank, Bắc Á Bank và được BIDV đồng ý.

Hiện 3 ngân hàng mới này đang tích cực thẩm định dự án. “Với việc tham gia của 3 ngân hàng này, cùng với vai trò đầu mối là BIDV, việc ký kết tín dụng để thực hiện dự án này chỉ trong một thời gian nữa sẽ hoàn thành”, Quyền Giám đốc PMU 6 nói.

Liên danh nhà đầu tư Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tỏ ra tự tin trong quá trình thu xếp vốn vay thương mại.

Liên danh nhà đầu tư Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tỏ ra tự tin trong quá trình thu xếp vốn vay thương mại.

Nhà đầu tư xin gia hạn

Trao đổi với PLVN, đại diện từ nhà đầu tư Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco 4 - Núi Hồng - Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2), ông Lê Đức Thọ - Phó Tổng Giám đốc CIENCO 4 - cho biết, đến nay việc thu xếp tín dụng để thực hiện Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là khả quan.

Theo ông Thọ, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên việc nhà đầu tư đàm phán với các ngân hàng bị ảnh hưởng. Do đó, nhà đầu tư đang đề xuất với Bộ GTVT gia hạn thêm khoảng 3 tháng nữa để thực hiện thủ tục ký kết tín dụng với phía ngân hàng. “Chúng tôi đang quyết tâm thực hiện dự án. Tiến độ đang tốt, không có vướng mắc gì lớn”, ông Thọ nói.

Liên quan đến Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Đỗ Quang Minh - Phó Giám đốc PMU 85 (Bộ GTVT) - cho biết, nhà đầu tư là Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 - đang đàm phán với các tổ chức tín dụng để thu xếp vốn, sau khi ký hợp đồng với Bộ GTVT ngày 30/7/2021.

“Qua công tác giám sát, làm việc với họ, chúng tôi thấy đang có nhiều tín hiệu khả quan, phía ngân hàng quan tâm đến dự án”, ông Minh nói và cho biết, một số thông tin cho rằng, nhà đầu tư dự án này chỉ huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu là không đúng, mà cả vốn vay ngân hàng.

Theo PMU 85, hợp đồng ký kết thực hiện Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thực hiện từ tháng 7/2021, như vậy còn khoảng hơn 2 tháng nữa để nhà đầu tư thu xếp vốn tín dụng theo quy định. Cũng theo ông Minh, liên quan đến việc huy động vốn chủ sở hữu, các nhà đầu tư đã thu xếp được khoảng 800 tỷ đồng. Hiện, nhiều công đoạn của dự án đang tiếp tục được nhà đầu tư thực hiện theo tiến độ.

Nếu không thực hiện được, nhà đầu tư sẽ “lãnh đủ”

Theo tìm hiểu của PLVN, nếu nhà đầu tư không thực hiện được các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông như đã ký kết, thì sẽ gặp những hậu quả đáng lo ngại. Hợp đồng thực hiện quy định rất rõ ràng trách nhiệm của nhà đầu tư, trong đó có việc phải bỏ tiền ra để bảo lãnh thực hiện dự án. Ví dụ, đối với Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ GTVT đã thu quỹ bảo lãnh 266 tỷ đồng.

Ngoài ra theo quy định, nếu nhà đầu tư không thực hiện được sẽ bị cấm tham gia một số dự án khác do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đồng thời phải nhận nhiều trách nhiệm khác. “Hậu quả rất kinh khủng nên các nhà đầu tư đều rất cẩn trọng, tích cực và trách nhiệm trong thực hiện dự án”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.