Nhà đầu tư nào có nguy cơ bị hủy hợp đồng cao tốc Bắc-Nam?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng, nếu các nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP không thu xếp được tín dụng, Bộ GTVT sẽ tịch thu bảo lãnh, hủy hợp đồng với nhà đầu tư.
Căn cứ thời điểm ký kết hợp đồng, Liên danh nhà đầu tư Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn hơn 2 tháng nữa để huy động vốn Căn cứ thời điểm ký kết hợp đồng, Liên danh nhà đầu tư Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn hơn 2 tháng nữa để huy động vốn

Bộ trưởng lo lắng!

Ba dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT là 3 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Cụ thể, mới đay báo cáo trước Quốc hội về các dự án trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ sự lo lắng khi trong 3 dự án trên thì chỉ có Dự án Nha Trang - Cam Lâm là có khả thi trong thu xếp tín dụng.

Theo quy định của hợp đồng, các nhà đầu tư có thời gian 6 tháng để thu xếp vốn sau khi ký kết hợp đồng đầu tư. Đến thời điểm này, một số dự án sắp đến hạn 6 tháng nhưng tình hình thu xếp vốn vẫn gặp nhiều khó khăn. Bộ trưởng GTVT giải thích, các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000/9.300 tỷ đồng. Bản thân các tổ chức tín dụng hiện nay chủ yếu là huy động vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn vốn cho các dự án PPP hạ tầng giao thông.

Theo tìm hiểu của PLVN, khó khăn tín dụng cho 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông là có thật. Tuy nhiên, đến nay đã có những “điểm sáng” trong tìm nguồn. Ông Trần Hữu Hải - Quyền Giám đốc PMU 6 (Bộ GTVT), đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt - cho biết, dự án này được ký hợp đồng từ giữa tháng 5/2021, đến nay đã sắp hết hạn để nhà đầu tư thực hiện việc thu xếp tín dụng.

Trước mắt, Bộ GTVT sẽ họp với 5 nhà đầu tư của dự án này để nghe báo cáo về tiến độ cũng như kết quả của việc thu xếp vốn. Ông Hải cho biết thêm, thông tin ông nhận được là đến nay, quá trình làm việc với các ngân hàng của nhà đầu tư là tích cực.

Cụ thể, BIDV là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho dự án. Ban đầu, BIDV kêu gặp một số vướng mắc trong quá trình thẩm định và chỉ có thể tài trợ một phần vốn. Tuy nhiên, quá trình làm việc, nhà đầu tư đã tiếp cận thêm 3 ngân hàng khác, đó là Vietcombank, Agribank, Bắc Á Bank và được BIDV đồng ý.

Hiện 3 ngân hàng mới này đang tích cực thẩm định dự án. “Với việc tham gia của 3 ngân hàng này, cùng với vai trò đầu mối là BIDV, việc ký kết tín dụng để thực hiện dự án này chỉ trong một thời gian nữa sẽ hoàn thành”, Quyền Giám đốc PMU 6 nói.

Nhà đầu tư nào có nguy cơ bị hủy hợp đồng cao tốc Bắc-Nam? ảnh 1

Liên danh nhà đầu tư Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tỏ ra tự tin trong quá trình thu xếp vốn vay thương mại.

Nhà đầu tư xin gia hạn

Trao đổi với PLVN, đại diện từ nhà đầu tư Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco 4 - Núi Hồng - Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2), ông Lê Đức Thọ - Phó Tổng Giám đốc CIENCO 4 - cho biết, đến nay việc thu xếp tín dụng để thực hiện Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là khả quan.

Theo ông Thọ, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên việc nhà đầu tư đàm phán với các ngân hàng bị ảnh hưởng. Do đó, nhà đầu tư đang đề xuất với Bộ GTVT gia hạn thêm khoảng 3 tháng nữa để thực hiện thủ tục ký kết tín dụng với phía ngân hàng. “Chúng tôi đang quyết tâm thực hiện dự án. Tiến độ đang tốt, không có vướng mắc gì lớn”, ông Thọ nói.

Liên quan đến Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Đỗ Quang Minh - Phó Giám đốc PMU 85 (Bộ GTVT) - cho biết, nhà đầu tư là Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 - đang đàm phán với các tổ chức tín dụng để thu xếp vốn, sau khi ký hợp đồng với Bộ GTVT ngày 30/7/2021.

“Qua công tác giám sát, làm việc với họ, chúng tôi thấy đang có nhiều tín hiệu khả quan, phía ngân hàng quan tâm đến dự án”, ông Minh nói và cho biết, một số thông tin cho rằng, nhà đầu tư dự án này chỉ huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu là không đúng, mà cả vốn vay ngân hàng.

Theo PMU 85, hợp đồng ký kết thực hiện Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thực hiện từ tháng 7/2021, như vậy còn khoảng hơn 2 tháng nữa để nhà đầu tư thu xếp vốn tín dụng theo quy định. Cũng theo ông Minh, liên quan đến việc huy động vốn chủ sở hữu, các nhà đầu tư đã thu xếp được khoảng 800 tỷ đồng. Hiện, nhiều công đoạn của dự án đang tiếp tục được nhà đầu tư thực hiện theo tiến độ.

Nếu không thực hiện được, nhà đầu tư sẽ “lãnh đủ”

Theo tìm hiểu của PLVN, nếu nhà đầu tư không thực hiện được các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông như đã ký kết, thì sẽ gặp những hậu quả đáng lo ngại. Hợp đồng thực hiện quy định rất rõ ràng trách nhiệm của nhà đầu tư, trong đó có việc phải bỏ tiền ra để bảo lãnh thực hiện dự án. Ví dụ, đối với Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ GTVT đã thu quỹ bảo lãnh 266 tỷ đồng.

Ngoài ra theo quy định, nếu nhà đầu tư không thực hiện được sẽ bị cấm tham gia một số dự án khác do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đồng thời phải nhận nhiều trách nhiệm khác. “Hậu quả rất kinh khủng nên các nhà đầu tư đều rất cẩn trọng, tích cực và trách nhiệm trong thực hiện dự án”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.