Nhà đầu tư hoảng, chứng khoán mất gần 34.000 tỷ đồng vì tin đồn

Tin đồn Chủ tịch BIDV bị bắt, tình hình kinh doanh bết bát của các công ty và thông tin giá xăng có thể tăng khiến chứng khoán lao dốc mạnh nhất trong 6 tháng qua. Tổng thiệt hại toàn thị trường phiên hôm qua lên tới 33.789,1 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD).

[links()]Tin đồn Chủ tịch BIDV bị bắt, tình hình kinh doanh bết bát của các công ty và thông tin giá xăng có thể tăng khiến chứng khoán lao dốc mạnh nhất trong 6 tháng qua. 
Lình xình phiên sáng, thậm chí tăng nhẹ 0,5 điểm trong đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa, nhưng tới lúc đóng cửa ngày 21/2, Vn-Index giảm hơn 18 điểm, chỉ còn lại 476,73 điểm. Đây là mức giảm mạnh nhất từ sau ngày 23/8 (2 ngày sau vụ bầu Kiên bị bắt) tới nay, sau hơn một tháng thị trường chủ yếu đi lên.

Anh Phong, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, tâm lý nhà đầu tư rất “loạn”, hành động thường trực là gọi điện thoại đi khắp nơi hỏi han thông tin và bán tống bán tháo cổ phiếu. “Mọi chuyện bắt đầu từ giữa phiên sáng trở đi, khi cổ phiếu PVX giảm giá liên tục và bị bán sau khi công bố lỗ năm 2012, ngay sau đó một loạt mã khác như SCR, ITA, KBC... lần lượt bị bán tháo do ảnh hưởng”, anh Phong cho biết.

Hầu hết những tay lướt sóng lớn đều vay margin một nửa, nếu phiên tới thị trường tiếp tục giảm sàn, việc cháy tài khoản là lẽ tất yếu. Hơn nữa, các môi giới tại sàn chứng khoán anh Phong tham gia cũng đồng loạt khuyên bán khiến tất cả nhà đầu tư đều cấp tốc bán tháo, anh Phong kể. 

Thêm một phiên
Thêm một phiên "đau đầu" của nhà đầu tư trên thị chứng khoán.

Gần 34.000 tỷ đồng "bốc hơi" vì tin đồn bắt bớ

Theo thống kê trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/2/2013, vốn hóa thị trường sàn HSX đã giảm xuống còn 780.122 tỷ đồng từ con số 809.038 tỷ đồng thời điểm đóng cửa phiên 20/2. Như vậy, chỉ sau một ngày, vốn hóa sàn HSX đã lao dốc tới 28.916 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại sàn HNX, vốn hóa thị trường cũng giảm mạnh từ 100.833,5 tỷ đồng phiên hôm trước xuống còn 95.960,4 tỷ đồng phiên này, tương ứng mất 4.873,1 tỷ đồng.

Tổng thiệt hại toàn thị trường phiên này lên tới 33.789,1 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD).

(Theo Dân trí)

Ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc môi giới Công ty chứng khoán MHB cho biết, mức độ hoảng loạn của nhà đầu tư rất lớn, ngang ngửa hôm bầu Kiên bị bắt, dẫn tới cảnh bán tháo trên toàn sàn từ đầu giờ chiều và đà giảm mỗi lúc một mạnh hơn.

Nguyên nhân xuất phát từ một số tin đồn lan trên thị trường vào cuối giờ giao dịch sáng. Nhiều nhà đầu tư không biết lý do cổ phiếu ồ ạt rớt giá cũng hốt hoảng bán theo, vì lo sợ rủi ro hệ thống như đã gặp phải sau sự kiện bầu Kiên bị bắt trước đây.

"Tin đồn thổi mới là nhân tố chính khiến thị trường biến động mạnh trong chiều 21/2", ông Lân nói.
Tâm lý nhà đầu tư cũng bị dao động sau khi PVX công bố công ty mẹ lỗ khủng hơn 1.200 tỷ năm 2012. Cổ phiếu PVX thuộc nhóm vốn hóa lớn, có ảnh hưởng đáng kể tới HNX-Index nên "sức khỏe" của doanh nghiệp này được nhiều người chú ý.
Nhà đầu tư thất vọng với kết quả bết bát trong năm qua của PVX và nhiều doanh nghiệp đình đám trong ngành giảm doanh thu, lợi nhuận năm 2012. Ngoài ra, các thông tin liên quan tới giá cả xăng dầu có thể điều chỉnh đã châm ngòi cho trào lưu xả hàng bằng mọi giá trong phiên 21/2. Các lệnh bán với số lượng hàng trăm nghìn cổ phiếu xuất hiện dày đặc hơn ở phiên chiều.

Cùng quan điểm, ông Tống Minh Tuấn - Trưởng bộ phận phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, những thông tin xấu về việc có khả năng tăng giá xăng hay báo cáo kết quả kinh doanh không tốt của các công ty có thể là một phần nguyên nhân, nhưng còn một lý do quan trọng hơn.

"Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những tin đồn đang xuất hiện trên thị trường, kiểu như vụ ông Kiên bị bắt trước đây", ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, những thông tin kiểu này có thể kéo thị trường đi xuống trong một thời gian dài, vì nhà đầu tư sẽ giữ tâm lý thận trọng. Các nhà đầu tư nước ngoài "cũng rất cảnh giác với những thông tin bất ổn thế này".

Chiều 21/2, Giám đốc môi giới Công ty chứng khoán FPTS Nguyễn Văn Dũng cũng nhận nhiều thắc mắc từ khách hàng về việc thị trường đột ngột diễn biến xấu. Người nghe được tin này, tin kia, từ nhân viên chứng khoán đến nhà đầu tư bàn tán xôn xao nhưng không ai xác thực.

Theo ông Dũng, nếu nhìn dấu hiệu suy giảm vào cuối phiên sáng, không ai có thể nghĩ Vn-Index giảm tới hơn 18 điểm khi đóng cửa. Đà giảm càng nhanh, sự hốt hoảng càng thể hiện rõ. Nhưng điểm đáng chú ý là lực mua vẫn có. Dù không tương xứng với áp lực bán, song cũng kịp ghi nhận mức thanh khoản vượt trội trên 2.700 tỷ đồng (cao nhất kể từ 10/1 tới nay). Như vậy, một bộ phận đã tranh thủ thị trường giảm sâu để gom hàng.

"22/2 sẽ là phiên giao dịch khó đoán", ông Dũng dự báo. Theo ông, hiện nhà đầu tư rất cần phản hồi chính thức từ cơ quan chức năng để trấn an tâm lý nhà đầu tư. Nếu không, mọi đồn đoán vẫn còn chi phối thị trường, chứng khoán sẽ còn căng.

Trong khi đó, Trưởng phòng Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Hoàng Gia - Nguyễn Hữu Việt cho rằng thị trường hiện có dấu hiệu tạo đỉnh và đi ngang. Ở vùng này người ta chốt lời rất nhiều, biên lợi nhuận quá lớn, thì sẽ dẫn tới việc đảo ngược xu hướng, nhà đầu tư bán mạnh.

Cũng theo ông Việt, hiện thị trường cũng có xuất hiện một vài tin đồn liên quan về việc bắt bớ, nhưng nhà đầu tư không nên quá tin vào những thông tin này.

Ông Phạm Thành Trung - Trưởng phòng môi giới trong nước, Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt chi nhánh Hà Nội cho rằng, ngoài tin đồn thổi, thị trường không có tín hiệu nào xấu để các nhà đầu tư phải mạnh tay bán ra như vậy.

Theo TS Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Công ty Chứng khoán Maritime Bank (MSBS), thị trường thời gian qua đã tăng nóng, có thế sắp vào giai đoạn điều chỉnh, thời gian có thể từ 2-4 tuần.

Bên cạnh đó, ông Khánh nhận định khi tín hiệu vĩ mô còn chưa có tin tốt hỗ trợ thị trường, việc kết quả kinh doanh yếu kém của nhiều doanh nghiệp mới công bố cũng tác động lớn đến tâm lý những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu dẫn đến sự hoảng loạn.
Theo VnExpress

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.