Nhà công vụ: Để “của công” không biến thành “của tư”

ĐB Nguyễn Thị Khá: “Phải có cơ chế chứ hiện nay người cũ thì chưa trả, người mới không có nhà ở, không xử lý được”
ĐB Nguyễn Thị Khá: “Phải có cơ chế chứ hiện nay người cũ thì chưa trả, người mới không có nhà ở, không xử lý được”
(PLO) - Thực tế sử dụng nhà công vụ hiện nay đang rơi vào tình trạng “người cũ thì chưa trả, người mới không có nhà ở mà không xử lý được”. 
Dù thừa nhận sự cần thiết phải có Quỹ nhà ở công vụ, bao gồm nhà ở công vụ của Trung ương và nhà ở công vụ của địa phương, để hỗ trợ và tạo điều kiện cho các đối tượng thuộc diện được thuê nhà ở công vụ yên tâm công tác và cống hiến, đóng góp cho xã hội, song nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) vẫn rất băn khoăn khi Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm nay còn thiếu những qui định để đảm bảo chính sách nhà ở công vụ không bị lợi dụng và không phát triển theo “lối mòn” bao cấp.
Đừng “bao cấp” nhà cho một số đối tượng nhất định
Nhiều ĐBQH cho rằng, cần phải làm rõ định hướng phát triển nhà ở công vụ ngay trong Luật để tránh việc phát triển phiến diện, chỉ bó hẹp đối tượng được thuê, cấp nhà ở công vụ như hiện nay mà phải xây dựng định hướng phát triển nhà cho thuê đối với mọi đối tượng thực hiện công vụ. Bởi như cách lý giải của ông Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - việc Nhà nước đầu tư xây nhà ở công vụ hiện nay thực chất là bao cấp về nhà ở, trong khi số đông cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu cấp thiết về nhà ở thì chưa được đáp ứng.
Dự thảo Luật lần này đã mở rộng đối tượng được thuê nhà ở công vụ, nhưng dưới góc nhìn của người dân và của các cơ quan giám sát thực thi pháp luật, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (TP.Hà Nội) thấy cần bổ sung thêm một số đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, văn sỹ, trí thức, nhà khoa học tuy không được điều động, luân chuyển nhưng thực sự gặp khó khăn về nhà ở như một chính sách “giữ nhân tài”. 
Lo ngại hiện tượng xin - cho, chạy chọt, gây tiêu cực và tham nhũng, tham ô trong thực hiện chính sách nhà ở công vụ do “tình trạng người thì có 3 - 4 nhà, trong khi đó nhiều cán bộ lại phải tự đi thuê nhà theo giá thị trường”, nhiều ĐBQH cùng đề nghị quy định chặt chẽ điều kiện đối tượng được thuê nhà công vụ phải tương ứng, đồng bộ với nhiệm vụ được giao và thời gian điều động, luân chuyển, tránh lãng phí, sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, biến tướng. 
Đặc biệt, như nhiều ĐBQH khác, ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) nhấn mạnh, phải có cơ chế bảo đảm người được thuê nhà ở công vụ “khi xong nhiệm vụ thì phải kết thúc sử dụng nhà công vụ để người đến nhận nhiệm vụ mới có nơi ở ngay. Chứ hiện nay người cũ thì chưa trả, người mới không có nhà ở, không xử lý được”. 
Không nên phát triển nhà công vụ tràn lan
Không muốn chính sách nhà ở công vụ được duy trì theo “lối mòn” bao cấp, nhiều ĐBQH cho rằng trong điều kiện hiện nay, việc cho một số ít đối tượng đang công tác thuê nhà ở công vụ là cần thiết, nhưng chỉ nên duy trì hình thức nhà ở công vụ với đối tượng là cán bộ cao cấp được luân chuyển, điều động công tác, cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. 
Ngoài ra, có thể nghiên cứu bỏ nhà ở công vụ mà cần tính đúng, tính đủ các khoản tiền này vào lương của cán bộ, công chức, viên chức để bảo đảm công bằng cho mọi đối tượng. Nhưng với điều kiện kinh tế - xã hội như hiện nay, theo một số ĐBQH, việc đưa chính sách nhà ở công vụ vào lương là chưa có khả năng. Theo ĐB Bùi Thị An (TP.Hà Nội), duy trì nhà ở công vụ với những qui định cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng, loại nhà, diện tích nhà ở công vụ cho từng nhóm đối tượng cụ thể, thẩm quyền cấp nhà ở công vụ. 
ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) thì đề nghị không nên phát triển nhà công vụ tràn lan và phải tính bằng ngân sách được cân đối một cách hài hòa để thấy rằng sự hỗ trợ của Nhà nước từ tiền thuế, nghĩa vụ của những người sử dụng một cách chặt chẽ về nhà công vụ. 
Còn ĐB Đinh Thị Phương Lan (Cao Bằng) thấy rằng, cần cụ thể hơn qui định về quỹ đất xây dựng nhà ở công vụ, nhất là trách nhiệm của UBND cấp tỉnh để các “cơ quan chức năng không viện lý do mà không thực hiện tốt việc phát triển quỹ đất cho nhà công vụ” để đảm bảo chính sách nhà ở công vụ được thực thi trong thực tế.
ĐB Trần Ngọc Vinh (TP.Hải Phòng): 
“Khoán vào tiền lương để nhà công vụ không bị biến thành nhà cá nhân”
Thực tế sử dụng nhà công vụ thời gian qua khiến nhiều cử tri cho rằng chính sách này không đảm bảo công bằng xã hội. Còn ông đánh giá như thế nào về chính sách này?
- Tôi cũng thấy việc quản lý, sử dụng nhà công vụ còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng sử dụng nhà công vụ không đúng đối tượng, sai mục đích hoặc nhiều người không đủ tiêu chuẩn vẫn được ở nhà công vụ. Điều này đã gây dư luận không tốt trong xã hội. 
Tôi thấy hình như luật hiện nay, cụ thể là chính sách phát triển nhà công vụ trong Luật Nhà ở, đang có xu hướng hướng tới phục vụ cho một số ít đối tượng theo hình thức bao cấp nhà ở với giá rẻ, chứ không nhằm vào đối tượng phổ thông, nhất là các cán bộ, công chức trẻ ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có nhu cầu thực sự về nhà ở. Tại sao chúng ta không tiếp cận vấn đề phát triển nhà công vụ nhằm hướng tới mọi đối tượng thực hiện công vụ, thay vì chỉ phục vụ một số đối tượng nhất định. 
Nhưng trong điều kiện ngân sách hiện nay, khó có thể đáp ứng được nhu cầu nhà công vụ cho tất cả các đối tượng như ông vừa đề cập?
- Trường hợp ngân sách chưa đáp ứng được vấn đề đó, tôi đề nghị Ban soạn thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) nghiên cứu chỉ nên quy định đối tượng được hưởng chế độ nhà công vụ là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước được bố trí nhà ở công vụ theo yêu cầu về mặt an ninh và lực lượng vũ trang được điều động luân chuyển theo yêu cầu quốc phòng. Các đối tượng còn lại nghiên cứu theo hướng khoán chế độ nhà công vụ đưa vào tiền lương để họ tự túc hoàn toàn về nhà ở. Như vậy, ngân sách không phải bỏ ra một số tiền quá lớn để xây dựng và giá trị đất có thể chuyển thành tiền dùng vào việc khác; đồng thời tiết kiệm được khoản chi phí bỏ ra để duy trì một cơ quan quản lý về nhà ở công vụ.
Một tồn tại không đáng có là các qui định pháp luật đang tạo cơ hội cho việc biến nhà công vụ chuyển thành nhà ở cá nhân. Theo ông, Dự thảo Luật Nhà (sửa đổi) ở nên giải quyết vấn đề này như thế nào?
- Như tôi đã nói, khi khoán chế độ nhà công vụ vào tiền lương sẽ chấm dứt tình trạng biến tướng nhà công vụ thành nhà ở cá nhân. Ngoài ra, tôi nhận thấy quy định về nghĩa vụ của người thuê nhà công vụ trong Dự thảo Luật Nhà ở hiện còn chưa điều chỉnh trường hợp người được cấp nhà công vụ có thể đem đi thế chấp hoặc thừa kế. Do đó, tôi đề nghị qui định rõ: “Không chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, thế chấp, bảo lãnh cho bên thứ ba vay vốn hoặc cho mượn, cho thuê nhà ở” đối với nhà công vụ. Có như vậy mới bảo đảm nhà công vụ chỉ để phục vụ cho nhu cầu ở của cán bộ, công chức trong thời gian thực hiện công vụ theo chức trách, nhiệm vụ được giao.
Trân trọng cảm ơn ông!
H.Hương

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.